นั่งรถไฟไปพัทลุง

การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน
  • พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พุทธศักราช  2544  การศึกษาขั้นพื้นฐาน มีนโยบาย  ให้ทางโรงเรียนจัดการศึกษาอย่างหลากหลายวิธี  และให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ยั่งยืน

• เนื่องจากโรงเรียนวัดโคกโพธิ์สถิตย์ อยู่ในอำเภอลานสกา  จังหวัดนครศรีธรรมราช ภูมิประเทศเป็นที่ราบเชิงเขา  อาณาเขตไม่ติดต่อกับทะเล  อยู่ไกลจากตัวเมือง     โอกาสที่นักเรียนจะได้รับประสบการณ์จากการเดินทางด้วยรถไฟไปต่างจังหวัด และได้เที่ยวทะเลด้วย  มีน้อย

• อีกทั้งโรงเรียนมีโครงการจะจัดการศึกษาแหล่งเรียนรู้  เพื่อเป็นการสนองความต้องการของนักเรียน ให้สอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน   จึงจัดให้มีการนำนักเรียนไปทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญต่างๆ  ในจังหวัดพัทลุง   เป็นการสร้างประสบการณ์ชีวิตให้กับนักเรียน  ซึ่งเป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่ง

นั่งรถไฟ  ชมทิวทัศน์ข้างทาง  พูดหยอกล้อกับนักเรียน  นักเรียนบอกว่า วันนี้ครูสวย (ความสุขอย่างหนึ่งของผู้หญิง  ใครว่าสวย แล้วชอบ  ใครว่าไม่สวยนะไม่คบด้วย 555 ) เขาเอาแว่นตาเขามาให้ใส่  ครูสวยเพราะครูยิ้ม  ไม่ดุ  ไม่ให้เขาต้องเรียนต้องทำงาน ไม่ต้องสอบ  อิๆๆ  มากมายที่เขาบรรยาย  (ความจริงเขากำลังเรียนแบบไม่รู้ตัว)  ชี้ชวนให้เขาดูทิวทัศน์ข้างทาง  สังเกตวัวกับนกตัวสีขาวที่กินอาหารอยู่ร่วมกัน  แม้ต่างเผ่าพันธุ์ก็ไม่ทะเลาะกัน ต่างตัวต่างหากินสิ่งที่ตัวชอบ   สังเกตพันธุ์พืชข้างทางที่เริ่มแตกต่างไปจากบ้านนักเรียน ฯลฯ

มาถึงจังหวัดพัทลุง  ทางโรงเรียนได้รับการต้อนรับอย่างดีเยี่ยม  จากเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมืองพัทลุง  พาไปไหว้พระพุทธรูป สี่มุมเมือง  ซึ่งเป็นพระพุทธรูปองค์เดียวที่อยู่ในภาคใต้  เจ้าหน้าที่บอกว่า เราเข้าไปมนัสการ กราบพระ  แล้วขอพรจากท่านทุกคนจะสมหวัง ทุกประการ  ครูดาวเรืองขอพรไว้ หลายข้อ  (ไม่บอกใคร 555)

ดูรถที่มารับคณะครูกับนักเรียนแล้วหนาว คนขับรถก็เป็นตำรวจแต่งตัวเต็มยศ  ใครเห็นกลัวเข้าใจผิดว่าครูและนักเรียนโรงเรียนนี้โดนข้อหาอะไร5555   แต่ ผอ. บอกว่าเขาเพิ่งปล่อยตัว  แก้เคล็ดได้แล้ว  55555

คณะครูและนักเรียนของโรงเรียนนี้เขาแต่งชุดสีขาว ทุกวันศุกร์ และจะมีครูและนักเรียนส่วนหนึ่งจะไปทำบุญจนครบ 9 วัด         ดูแล้วสวยงามสะอาดตา    ยังใจดี  พูดดี   ยิ้มสวย  โชคดีจังพบ

แต่สิ่งดีงาม

นักเรียนฟังบรรยาย  เรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างพอเพียง  ในห้องประชุมของโรงเรียน  มีการเลี้ยงไก่   เลี้ยงหมู  เลี้ยงปลา  ปลูกผักสวนครัว  ปลูกพืชสมุนไพร

นักเรียนไปชมกิจกรรมของนักเรียน มีการปลูกพืชสมุนไพร  ทำนา   เลี้ยงปลา   และเพาะพันธุ์ดอกดาวเรือง

นักเรียนศึกษาเรื่อง การปลูกพืชสมุนไพรและการทำยาดม  ยาลม    นักเรียนที่เลี้ยงปลาแล้วนำปลามาทำปลาเค็ม  ปลาแดดเดียว  และปลาร้า  แล้วนำมาผลิตเป็นสินค้า เป็นรายได้ส่วนหนึ่งของโรงเรียน   (ปลาร้า  อร่อยมาก )

ศึกษาวังเจ้าเมืองพัทลุง  ภายในวังมีโบราณวัตถุที่น่าศึกษามากมาย  แต่ครูดาวเรืองต้องไปปฐมพยาบาลเด็กที่รับผิดชอบป่วยเลยไม่ได้เข้าไปศึกษา   แต่วันจันทร์นี้คงได้อ่านจากรายงานของนักเรียน

หาดลำปำ  แหล่งเรียนรู้เรื่องระบบนิเวศบริเวณนี้ มีทั้งพืชและสัตว์ที่อุดมสมบูรณ์    นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องปลาพะยูน  ซึ่งเป็นสัญญลักษณ์ของหาด ลำปำ

เมื่อถึงเวลากลับ  ความดีใจที่ได้กลับบ้านที่พ่อแม่รออยู่ก็มี     แต่ส่วนหนึ่งก็เป็นความเสียดาย  ที่เวลามันผ่านไปเร็วมากๆ  ความประทับใจในวันนี้ ทำให้นักเรียนและคณะครูมีสัญญาร่วมกันว่าเราจะไม่ลืมเมือง..และน้ำใจของคน..พัทลุง..แน่นอน

หมายเลขบันทึก: 395732เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2010 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

แล้วไม่ไปหาท่านบังวอญ่าที่ปากพะยูนล่ะค่ะ

รู้เลยว่ามีความสุขมากมายขณะนั่งรถไฟไปแหล่งเรียนรู้

เพราะพี่เคยพาเด็กนั่งไปถ้ำขุนตานและลำปาง

เด็กดีใจและตื่นเต้นเพราะได้รับประสบการณ์ตรง  ดีกว่าเรียนในห้องอีก...เย๊อะ...

สุขสันต์วันหยุดจ้าน้องดอกคำปู้จู้

สวัสดีค่ะพี่ครูดาวเรื่องที่คิดถึง

* การนำเด็กไปทัศนศึกษานอกสถานที่ เป็นการเปิดโลกกว้างให้กับเด็ก เขาจะได้รับประสบการณ์ตรง และความรู้ที่ไม่มีในห้องเรียน จะประทับใจและจดจำไม่ลืมเลยค่ะ

* พี่ครูดาวเรืองสบายดีนะคะ.. ครูใจดีต้องขอโทษมากมายที่หายต๋อมไปเลย

* คิดถึงเสมอค่ะ ไม่ได้เข้ามาที่ G2K เลย เนื่องจากภาระกิจมากมายค่ะ นี่ก็เพิ่งจากเสร็จจากงานงาน 46 ICT Lab School Leadership Center โรงเรียนในฝันทั่วประเทศมาจัดนิทรรศการที่ อต. วุ่นวายกับการเตรียมงาน การเป็นเจ้าภาพ  อีกทั้งต้องทำหน้าที่ศูนย์ซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์ ประจำอำเภอลับแล.. วันนี้เป็นอาทิตย์แรกที่ได้หยุด จากไม่มีวันหยุดมายาวนาน นับแต่เปิดภาคเรียนมา เมื่อวานก็ประชุมโรงเรียนมาตรฐานสากลทั้งวัน  แล้วเดี่ยวเตรียมรับการประเมิน ประสิทธิภาพฯ อีกแล้ว... และ ผอ.ครูใจดีเป็นประธาน สมป. มีสำนักงานช่วงคราวอยู่ที่โรงเรียน ครูใจดีเลยรับงานหลายหน้าที่..ฮิ ฮิ

* วันนี้มีโอกาสมาเยี่ยมพี่ครูดาวเรือง พี่ๆ น้องๆ ด้วยความคิดถึงมากๆ  แต่เดี๋ยวก็จะต้องแปลงร่างเป็นแจ๋วสะสางงานบ้านอีกค่ะ...

* อ้อ!.. ครูใจดีอยากแนะนำบล๊อกเมืองลับแล ซึ่งเป็นบล็อกของเพื่อนครูใจดีเอง คุณเลิศฤทธิ์  ศรีหงษ์ ครูใจดีกับเพื่อช่วยกันเขียนเรื่องราวของเมืองลับแล  เพื่อนเขาเขียนประวัติเรื่องราวของลับแล เป็นบทกลอนค่ะ ในบันทึก "คำประพันธ์เพื่อเธอ" http://gotoknow.org/blog/laplae/388614   และล่าสุด  "บันทึกผีเสื้อ" http://gotoknow.org/blog/laplae/394916  เป็นผีเสื้อที่เกิดจากหนอนมะนาว ที่มากัดกินใบมะนาว  เราเลยปลูกดอกไม่เพื่อล่อแมลง... แต่ตอนนี้เจ้าหนอนนั้นได้กลายเป็นผีเสื้อแสนสวยไปแล้ว  จึงบันทึกเรื่องผีเสื้อ เป็นบทกลอนค่ะ..ดอกไม้สวย บทกลอนไพเราะ เพลงยิ่งเพราะมากๆ ค่ะ.. ถ้าพี่ครูดาวเรื่องมีเวลา ช่วยแวะไปให้กำลังใจกันบ้างนะคะ

* คิดถึงมากๆ คิดถึงไม่มีวันเปลี่ยนแปล ฝากความรักและความคิดถึงให้น้องกานต์ น้องกวาง เหมือนเดิมค่ะ

• ...สวัสดีครับ   Ico32   พี่สาวคนสวยแห่งนครศรีฯ...
  • ...ทิ้งภูเขา หนีขึ้นรถไฟ ไปดูทะเล แล้วความเครียดทั้งหลายเอาไปลอยทะเลหมดหรือยัง...
  • ...กลับมาก็คงมีความสุข กับการนอนหลับ เพราะต้องมาพักผ่อน ...
  • ...แล้วกิจกรรมต่อไป ไปที่ไหนอีกครับ จะไปรอต้อนรับ ห้ามบอกว่า ๓ จ.ภาคใต้นะ...

ดีจัง..กิจกรรมน่าสนใจมากๆ

รถไฟ กับเด็กที่โรงเรียนไม่เคยเจอกันเลย

สวัสดีค่ะ พี่แวะมาเยี่ยมโรงเรียนน่าอยู่ น่าเรียนจังเลย

ปิดเทอมตั้งใจไว้ว่าจะไปนะ ที่ลานสกา และนครฯ

ธรรมชาติยังเหมือนเดิมม้ายอยากเห็นน้ำตกลานสกา

เมื่ออดีตเคยไปเที่ยว สวยมากค่ะ

Ico32  เกรงใจพี่บังค่ะน้องกอ

วันไหนว่างๆเราค่อยนัดกันไปถล่มพี่บังสักวัน

Ico32  นั่งรถไฟสนุกมากๆ  เด็กๆตื้นเต้นกันใหญ่เพราะเป็นครั้งแรก

ส่วนครูก็ได้ทวนความหลังคั้งหนุ่มสาว  สนุกจริงๆค่ะ

Ico32    สวัสดีค่ะน้องครูใจดี   ทุกคนมีภาระกิจยุ่งๆกันทั้งนั้น

ว่างๆก็มาทักทายกันนะคะ   ห่างกันแค่ไหนแต่ใจเราไม่เคยห่าง

ทุกคนสบายดี   น้องกานต์ก็เป็นหวัดบ้างเล็กน้อยเพราะอากาศเปลี่ยนแปลง

Ico32   เอาความทุกข์ไปทิ้งทะเล  เรียบร้อยแล้วค่ะ

วันหลังจะพานักเรียนไปโคราชดีกว่า  จะได้เจอน้องผอ.ด้วย อิๆๆ

(ยังไม่ได้กินเลี้ยงเลย)

Ico32  เด็กไม่เคยนั่งรถไฟ    แกเลยสนุกกันใหญ่

มีประสบการณ์ดีดีที่แกจะได้จดจำไปอีกนาน

Ico32  ยินดีต้อนรับค่ะพี่  ถ้ามาอย่าลืมบอกล่วงหน้าด้วย

ดีใจจังถ้าพี่มาจริงๆ  แล้วพบกันนะคะ

• "อยากนั่งรถไฟไปเที่ยวพัทลุง" บ้างจังเลย....เห็นบรรยากาศแล้วน่าสนุก ถ้าแม่มีโอกาสลองนั่งรถไปมาเที่ยวชุมพรบ้างก็ดีนะค่ะ พาน้องกานต์ และน้องกวางมาด้วยอยากเห็นหน้าแม่ดาวเรืองและน้อง ๆ ค่ะ  "ว่าแม่ดาวเรืองสวยสมคำเล่าลือหรือเปล่า" ฮ่าๆๆๆๆ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะ แม่ดาวเรือง

หนูก็เคยไปพัทลุง 2  ครั้งคะ  ไปลำปำ และวังเจ้าเมืองพัทลุง และก็ วิทยาลัยนาฏศิลป์คะ  ก็สนุกดี  ดูบรรยากาศการไปเที่ยวครั้งนี้ของเด็กๆแล้ว คุ้มค่ากับงบประมาณมากๆคะ จริงๆแล้วพูดได้เลยว่าเกินคุ้ม เพราะเด็กๆได้เรียนรู้จากสถานที่จริง ได้นั่งรถไฟชมทัศนียภาพ  ได้ความสนุกสนาน  สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อครูและเด็ก  ได้อะไรๆอีกหลายๆอย่างคะ  สบายดีน่ะคะ  ท่านแม่  ลูกก็กำลังจะได้ไปเที่ยวเหมือนกันคะ

Ico32  อิๆๆ  แล้วจะรู้ว่าสวยแค่ไหน   เด็กอนุบาลเรียกนางฟ้า  ก้แล้วกัน

เพราะถ้าเขาเรียกนางยักษ์ จะไม่พูดด้วย   วันนั้นไปเที่ยวตลาดเปิดท้าย

เด็กๆเรียกนางฟ้าๆ   แม่หันดูหน้าดูหลัง อายคนจัง แม่ค้าหัวเราะกันใหญ่

5555555555

Ico32   ใช้เงินงบประมาณน้อยมาก  เพราะรถไฟฟรี   อาหารฟรี   รถนำเที่ยวฟรี

และมีไกด์คอยบรรยายสถานที่สำคัญต่างๆฟรี   ไปพัทลุงแล้วติดใจ

น้องสนใจลองติดต่อเทศบาล  เขามีโครงการอยู่นะ

ครูเกษรเปลี่ยนรูปดูเป็นเด็กมาก ดีใจกับเด็กได้เรียนรู้สิ่งตนเองชอบ

Ico32  ขอบคุณค่ะท่านผอ. ที่พูดให้กำลังใจ  อิๆๆ

(รูปจากกิจกรรมค่ายวิทย์ปีที่แล้ว)

เด็กๆชอบกิจกรรมแบบนี้มากๆ แต่โครงการนี้โรงเรียนไม่ต้องใช้งบประมาณเลย

เป็นความโชคดีของนักเรียน/กำลังเรียบเรียงเขียนกิจกรรมค่ายวิทย์ต่อค่ะ

• สวัสดีค่ะพี่ครูดาวเรือง
  • ที่โรงเรียนก็นำเด็กไป โดยแบ่งครูดูแลตามระดับชั้นค่ะ ติ๋มพานักเรียนม.ปลายไปที่ชะอำและตลาดน้ำอัมพวา ...
  • ดูแล้ว tripนี้มีความสุขจากการได้เดินทาง ประสบการณ์ที่แตกต่าง หลากหลาย ทั้งครูและเด็กนะคะ
  • คิดถึงพี่ครูค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณครูดาวเรือง
  • แวะมาชมภาพสวย ๆ กิจกรรมน่าสนใจ
    เด็ก ๆ คงตื่นเต้นไม่น้อยเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
  • เคยพาเด็ก ๆ สองร้อยกว่าคนนั่งรถไฟจากนครปฐม - เพชรบุรี
    ไปเข้าค่ายลูกเสือ  สนุกมาก ๆ แต่เด็กเยอะไปหน่อยค่ะ ควบคุมลำบาก
    ที่นั่งก็ไม่เพียงพอ  แต่ได้รสชาติของชีวิตดีมาก ๆ ค่ะ

Ico32  สวัสดีค่ะน้องครู

• กิจกรรมแบบนี้เด็กก็ชอบ  ครูก็ชอบ
  • แต่เวลาสอบ  มันจะถามบ้างไหมน้อ  อิๆๆ
  • คิดถึงเช่นกันค่ะ น้องครูทั้งสองคน(ฝากไปด้วย)

โอ้โห !! สุดยอดไปเลยค่ะ..พี่ดาวเรือง

เห็นการเรียนการสอนของพี่แล้ว ยกนิ้วให้ค่ะ ไม่ธรรมดา หายากที่คุณครูจะพานร.ไปเรียนรู้นอกสถานที่แบบถึงพริงถึงขิงแบบนี้

มอบรางวัลครูดีเด่นให้เลยค่ะ...แต่ที่สำคัญกว่ารางวัลคือ มีความสุขและได้ความรู้ทั้งครูและนร.ใช่ไหมค่ะ ? :-))

Ico32  ขอบคุณที่มาเยี่ยมตอนดึก  กำลังจะไปนอนพอดี

ขอตอบก่อน อยากเป็นเด็กๆนะคะ สมัยเราไม่มีเลย

บายจ้า พบกันพรุ่งนี้ ฝันดีนะน้องรัก

Ico32 ขอโทษค่ะ  ตาไม่สัมพันธ์กัน เลยตอบข้ามไป

เด็กไม่เคยนั่งรถไฟ  300  กว่าคน (มีโรงเรียนอื่นร่วมโครงการด้วย 2 โรงเรียน เด็กเขา 90 คน ที่โรงเรียน 269 คน )  เสียงเจี๊ยว เพราะตื่นตาตื่นใจในทุกสิ่งที่พบ  สิ่งที่น่าตีมากที่สุดคือ ซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้า  แต่เขามีความสุข  เราเลยมีความสุขไปกับเขา  รถไฟเสียเวลา  กลับเสียค่ำ  ผู้ปกครองมารอที่โรงเรียนกันเต็ม  เพิ่งให้ลูกไปไหนไกลๆครั้งแรก  ก็น่าเห็นใจ   /ไปนอนกันเถอะ  ฝันดีนะคะ

เมืองพัทลุง งดงามจริงๆ ขอยกย่องว่าเป็นหนึ่งในอัญมณีของไทย

• สวัสดีค่ะพี่สาวIco32ดาวเรือง
  • นานแล้วที่ไม่ได้เข้ามา เพราะมีปัญหาในการเข้าระบบ
  • แต่ตอนนี้ได้แล้ว ยังคิดถึงพี่สาวค่ะ
  • มาชื่นชมและแอบอิจฉาในการทัศนศึกษา
  • นั่งรถไฟวิวสวย ตื่นเต้น คงจะสนุกสนาน
  • กุลเคยนั่งรถไฟครั้งเดียวในชีวิตจากโคราชไปบุรีรัมย์
  • ยังเก็บตั๋วไว้เลยค่ะ ตั้งแต่สมัยเรียนปี 3
  • ขอชื่นชมกิจกรรมดีๆของโรงเรียนพี่ดาวเรืองค่ะ
  • มีความสุขนะคะพี่ น้องชายพี่สบายดีค่ะ
  • จะไปหาหมออีก 27 กันยานี้ค่ะ

นั่งรถไฟ มีความสุขกับนักเรียน นะคะ มาส่งขนมค่ะ

Ico32  ทิวทัศน์ของเมืองพัทลุงสวยจริงๆ

ผู้คนก็จิตใจงดงาม ค่ะ

Ico32  ดีใจจริงๆที่น้องชายของพี่สบายดีแล้ว

ไปพบหมอให้ตรงนัดหมาย  ไม่นานก็คงหายดีมีความสุข

พี่อวยพรให้หายเร็วๆนะคะ

Ico32  ขอบคุณค่ะคุณกานดา

สวัสดีค่ะคุณครูดาวเรือง

ตามไปพัทลุงด้วยค่ะ

กิจกรรมน่าสนุกและผ่อนคลายดีจริง ๆ

สบายดีนะคะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

เป็นกิจกรรมที่ทั้งครูและนักเรียนชอบ  สนุกและผ่อนคลายจริงๆค่ะ

สวัสดีครับครูดาวเรือง ไปหลายที่ ทั้งถ้ำสุมโณ และลำปำ (ลำปำคือชื่อปลา)

แวะวัดป่าลิไลย์มั้ยครับ

พ่อหลวงมหาทวี ถ้าได้สนทนาด้วยจะมีอะไรดีๆกลับนครแน่นอน

ขออภัยที่เจ้าบ้านไม่ได้ไปรับ

Ico32   เวลามีน้อย เพราะนักเรียน อยากนั่งรถไฟ  เลยต้องใช้เวลาบนรถไฟนาน

คงมีโอกาสพานักเรียนไปอีก   ขอบคุณค่ะบัง  คนพัทลุงใจดีทุกคน

แวะไปเที่ยวพัทลุงด้วยคนนะคะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ ค่ะ^__^

Ico32   ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ  หลานต้นเฟริ์น  อิๆๆ

• สวัสดีครับ ครูดาวเรือง
  • ขอบคุณครับที่แวะไปทักทาย
  • ร.ร.ครู เด็กๆ น่ารัก มากๆ ครับ
  • ได้นั่งรถไฟเที่ยวด้วย
  • เป็นประสบการณ์ดีๆ ของเด็กๆ ครับ

พัทลุงมีอะไรอีกครับที่เด่นๆ นึกไม่ค่อยออกเลย เหมือนว่า อะไรนะ นึกไม่ออก ครูช่วยหน่อยครับ

Ico32  การจัดการเรียนการสอน  โดยให้นักเรียนได้ประสบการณ์ตรง

จะทำให้จดจำได้ยั่งยืน   ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ

Ico32  สิ่งที่เด่นๆของพัทลุง  คือ ภูเขาอกทะลุ   ข้าวสังข์หยด  ฯลฯ

•  ต้องถามบังวอ-ญ่า  เพิ่มเติมค่ะ
  • ขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  คุณดาวเรืองIco32
  • แวะมาทักทายในคืนฟ้าฉ่ำฝนค่ะ
  • ช่วงนี้คงได้ผ่อนพัก  มีความสุขนะคะ

Ico32  ตอนนี้ฝนตกน่าอนหลับค่ะ

แต่ยังหลับไม่หลงเพราะงานเอกสารชั้นยังไม่เสร็จ

เด็กยังต้องสอบอีกสองวันจึงได้หยุดพัก

อีกนิดเดียว ก็ได้พักค่ะ สู้ๆๆค่ะ