16.ฟ้าหลังฝน..ของริน


ดูแลหลังสูญเสีย

เช้าวันนี้ถือว่าเป็นวันหยุดพักผ่อนอีกหนึ่งวัน อาการไข้ก็ยังไม่ค่อยคลายหายดี หายจากไข้เเต่ว่ามาปวดฟันอีกโอ๊ย ! พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรกจริงๆเลยช่วงนี้ เห็นทีต้องไปทำบุญเยอะๆแล้ว ขณะเก็บกวาดบ้านในตอนเช้าเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น ต้นสายคือริน..ริน ใช่เเล้ววันนี้ฉันมีนัดกับรินที่คลังเลือดกลาง เป้าหมายคือเพื่อบริจาคเลือด

            รินเป็นหญิงสาวที่เพิ่งผ่านพ้นวัยเเรกรุ่น หน้าตาสวย ผิวสีเข้ม นัยน์ตาคมขำ ฉันมีโอกาสได้รู้จักรินเพราะรินคือเเม่ของคนไข้ที่มานอนรักษาอยู่ที่ตึกที่ฉันทำงานอยู่ ฉันยังจำภาพเเรกของรินได้เสมอ วันนั้นรินอุ้มลูกน้อยวัย 7 เดือนเศษมารับการรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวและต้องต่อสู้กับโรคมะร็งร้ายกับลูกโดยลำพังโดยปราศจากพ่อของลูก มีเพียงยาย เเม่ของรินเท่านั้นที่มาคอยเฝ้าดูแลหลาน

            หลังจากต่อสู้กับมะเร็งร้ายได้ปีกว่า รินและลูกก็ต้องพ่ายเเพ้ให้กับมันอย่างเลือกไม่ได้ หลังจากที่เสียลูกไป รินเอาเเต่กินเหล้าเมาชนิดไม่ลืมหูลืมตา จนกระทั่งอาเจียนเป็นเลือด ฉันเขียนจดหมายติดตามให้กำลังใจรินในนามทีมการพยาบาลหอผู้ป่วยเด็ก 3ง และโทรศัพท์ติดตามถามข่าวรินอย่างต่อเนื่องด้วยความเป็นห่วง เวลาผ่านไป 3 เดือนรินมีอาการดีขึ้นและคิดได้ว่าไม่ควรจะทำตัวเหลวไหล เหล้าไม่ใช่สิ่งที่จะเเก้ปัญหา  ฉันบอกรินว่าควรจะตั้งสติใหม่เเละตั้งหน้าตั้งตาทำงานและดูแลลูกที่เหลืออยู่อีกคนให้ดีที่สุด

         เมื่อคิดได้รินมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ เเละตั้งหน้าตั้งตาทำงานเก็บเงินเพื่อจะได้เงินมาทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับลูก รินเป็น case ที่ฉันต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด อาจจะมากกว่า case อื่นๆ ที่ฉันดูแล้วว่าทุกคนผ่านความเศร้าโศกไปได้ด้วยความราบรื่น และดูจะไม่มีอุปสรรคเท่าใดนัก เเต่ริน ฉันต้องติดตามทางโทรศัพท์บ่อยครั้ง เพื่อให้เเน่ใจว่าเธอสบายดี และในที่สุดเมื่อเวลาผ่านไปได้ 4 เดือนทีมนำทางคลินิกกุมารเวชกรรมของเราจัดกิจกรรมค่ายสร้างเสริมพลังชีวิตผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็งเเละผู้ดูแลขึ้น ฉันจึงตัดสินใจชวนรินไปด้วย เพื่อจะดูว่ารินเป็นอย่างไร รินตอบตกลงที่จะไปกับเรา และครั้งนี้ที่พบริน รินดีขึ้นมากฉันจึงรู้สึกวางใจ จากนั้นการสื่อสารระหว่างรินกับฉันก็เป็นไปอย่างต่อเนื่อง จนคิดว่ารินน่าจะ o.k. แล้ว เเละในการจัดกิจกรรมค่ายฯ ครั้งต่อมาเมื่อ ม.ค.52 รินก็มาร่วมกิจกรรมกับเราอีก คราวนี้รินมาในฐานะอาสาสมัคร เพื่อให้การช่วยเหลือเเละเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนผู้สูญเสีย  "1 ปีหนูผ่านแล้วค่ะ หนูสบายแล้วตอนนี้" นี่คือสิ่งที่รินบอกกับทุกคนขณะนั่งทำกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนผู้สูญเสีย และทุกครั้งหลังกลับจากกิจกรรมค่าย รินก็จะชวนฉันไปบริจาคเลือดก่อนกลับบ้านทุกครั้ง

             ฟ้าหลังฝน ย่อมเป็นฟ้าที่สดใสเสมอ และวันนี้เป็นวันที่รินได้พบกับคำว่าฟ้าหลังฝน รินกลับมาที่ตึกเด็ก 3ง เเละซื้อของมาบริจาคให้กับเด็กๆ  พร้อมทั้งมาทักทายพี่พี่พยาบาลที่เคยดูแลลูกของรินและขอบคุณสำหรับการช่วยเหลือให้กำลังใจรินมาโดยตลอดนับจากวันที่น้องจากไป ก.ค. 50 ถึงวันนี้ 1 ปีกว่าแล้ววันนี้รินมีงานทำที่ดีมีเงินพอที่จะส่งให้เเม่ได้ใช้จ่ายและดูแลลูกสาวของรินอีกคน  ฉันส่งรินขึ้นรถกลับบ้านหลังเสร็จจากการบริจาคเลือดแล้ว พร้อมกับคำพูดอวยพรริน "ขอให้รินโชคดีนะ พี่ยังเป็นกำลังใจให้รินเสมอ มีอะไรก็โทรมาได้ตลอด ถ้ามีกิจกรรมออกค่ายพี่จะโทรไปชวนรินอีกนะ " รินส่งยิ้มให้ฉัน และยิ้มวันนี้ของรินฉันเชื่อว่า รินมีความสุข

 

 ริน(คนเสื้อเหลืองผ้าพันคอสีชมพู) ในวันที่มาร่วมกิจกรรมค่ายสร้างเสริมพลังชีวิตผู้ป่วยเด็กมะเร็งและผู้ดูแล เเละวันนี้รินได้ให้กำลังใจเพื่อนผู้สูญเสียด้วยกัน

 

หมายเลขบันทึก: 261665เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2009 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ขอให้มีความสุขค่ะ ทำบุญที่ยิ่งใหญ่คือการให้เลือดเป็นทานค่ะ

http://gotoknow.org/blog/pimyda/261389

ขอบคุณค่ะพี่เเก้ว วันนี้ได้บุญค่ะ

และขอบคุณสำหรับ ข้อมูลการตกเเต่งบล็อกใหม่นะคะ

การช่วยให้ ริน เห็นคุณค่าของตนเอง เป็นการช่วยเหลือที่เหมาะสมที่สุดครับ

สวัสดีค่ะ

  • ขอชื่นชมน้องกุ้งที่สุดค่ะ
  • การช่วยเหลือให้โอกาสแก่ริน
  • เหมือนที่คุณหมอเติมศักดิ์บอกค่ะ

ใช่เเล้วค่ะอาจารย์หมอเต็ม รินเขามีจิตอาสาด้วยค่ะที่จะมา เเม้ว่าตัวเองจะอยู่ไกลถึงกรุงเทพ เขาก็ยินดีที่จะมา เขาบอกว่าเขารู้สึกขอบคุณทีมการดูแลค่ะที่ช่วยเขาจนสามารถผ่านวิกฤตชีวิตไปได้เเละคอยเป็นกำลังใจให้เขามาตลอด เขาอยากตอบเเทนเท่าที่กำลังจะทำได้

ขอบคุณค่ะที่พี่คิมมาเป็นกำลังใจ มีกำลังใจค่ะในการทำงาน พี่พี่จาก G2K ก็เป็นส่วนหนึ่งของกำลังใจที่มีให้กุ้งค่ะ

  • ร่วมชื่นชมค่ะน้องกุ้ง
  • น้องริน สู้ ๆ นะคะ
  • กลับมาแล้ว
  • พรุ่งนี้เช้าถ้าจะไปพร้อมพี่เกศโทรหานะจ๊ะ
  • พี่จะไปรับทีมพี่สุ้ยที่ขวัญมอค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่ไปทักทายนะคะ

ขอให้กุ้งหายไวๆ...น้องรินสวยขึ้น ลูกสาวน่ารักมาก ตาโต

ขอเป็นกำลังใจให้อีกคน...ดีใจที่ยังคิดถึงจนท.

ตามมาให้กำลังคุณริน วันก่อนดูภาพน้องแคน โอโห ล่ำขึ้นมาก อิอิๆๆ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ขจิตที่มาช่วยให้กำลังใจริน น้องเเคนกินเก่งค่ะอ้วนเอาอ้วนเอา

สวัสดีครับกุ้งนาง มาให้กำลังใจ สูญเสียใช่สูญสิ้น การให้กำลังให้คนที่หมดกำลังใจ ลุกขึ้นมาสู้ใหม่ เป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ครับ ขอส่งแรงใจให้นักสู้ชีวิตมุกๆคนครับ

สวัสดีคะ น้องกุ้ง

แม่ต้อยกำลังปรับ ระยะเวลานิดหน่อยคะ

เลยต้องเลื่อนที่ขอนแก่นเป็น ๑๖ ๑๗ มิยคะ

เลยต้องไปจัดที่ภาคใต้ก่อนคะ

เรื่องBereavement care นี้ ที่มองมีคนที่น้องกุ้งจะแนะนำบ้างไหมคะ?

แม่ต้อยอยากคุยกับน้องแก้ว ช่วยบอกให้ติดต่อ ผ่านไมค์ ได้ไหมคะ อิอิ

P ลุงวอญ่า ขอบคุณค่ะที่ให้กำลังใจคนทำงาน เเหม ! มีพลังขึ้นมาเยอะเลยค่ะ คนอิสานเรียกว่า ฮึบ ฮึบ

P แม่ต้อยขากุ้ง พยายามโทรหาพี่เเก้วให้นะคะ เเต่ว่ายังไม่รับโทรศัพท์ สงสัยงานยุ่งอยู่ จะลองอีกทีนะคะ

เเต่เท่าที่ทราบในโรงพยาบาลศรีนครินทร์ของเราที่ทำ Bereavement care อย่างเป็นรูปเเบบเเละเป็นระบบ ก็มีของทีมนำทางคลินิกกุมารเวชกรรมเนี่ยค่ะ แล้วก็มีกุ้งเป็น Bereavement  co-ordinator

และทำอย่างต่อเนื่องและ cover ในส่วนของผู้ป่วยเด็กมะเร็งระยะสุดท้ายที่อยู่ใน pediatric palliative care program ของทีม

เเต่ทีมอื่นกุ้งคิดว่ายังไม่มี แต่ว่าในส่วนของพี่เเก้วกุ้งจะให้พี่เเก้วโทรหาเเม่ต้อยอีกทีนะคะ

 

เข้ามาให้กำลังใจแด่นางฟ้าสีขาวค่ะ

P ขอบคุณนะคะคุณลีลาวดี คนสวย สวยและรวยกำลังใจ

ชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำใจจากพี่น้อง g2k

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท