3 คำถาม World cafe : กระตุ้นให้คิด


       รายงานตัวในการกลับมาอีกครั้ง เหมือนกับเป็นสมาชิกใหม่ที่กำลังหัดเดิน ไม่แข็งแรง ก็หายไป เหมือนขยันแต่ดูอีกทีก็เหมือนขี้เกียจ พอวันนี้มีโอกาสเข้ามาในบ้าน พบคำถามที่อยากร่วมตอบคำถามเหล่านี้ ในมุมมองของคนคนวัยทำงานอีกหนึ่งคนนะครับ น้องอาร์ม

 

           1. จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้อะไรที่เป็นแรงบัลดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา
       จากประสบการณ์ตรงมีความรู้ที่เป็นแรงบันดาลใจ  คือ  ความรู้สึกผูกพัน ทำให้เราตระหนัก ห่วงใย และทุ่มเทกำลังกาย กำลังทรัพย์เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส (โดยนัยของความหมาย คือ ผู้ที่มีโอกาสน้อยกว่าเรา )  รู้ที่จะค้นหา เสาะแสวงหลากหลายเพื่อให้ได้มีโอกาสช่วยเหลือ  คนเหล่านั้น เมื่อไม่กี่วันมีโอกาสไปเยี่ยมบ้านเด็ก  ในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน : สัปดาห์เยี่ยมบ้าน) สิ่งที่ได้พบเห็นทำให้อยากส่งเสริม ช่วยเหลือผู้มีโอกาสน้อยเหล่านั้น แม้เพียงไม่มากในค่าของเงิน แต่ก็มากด้วยค่าของน้ำใจ เมื่อจากมาก็ได้ถามไถ่ และฝากให้อยู่ในความดูแลของคณะครู

          2.จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน คิดว่าในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณาทั้งที่ควรจะมี(ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร
           หากจะให้มอง  และเสนอความเห็นในสิ่งที่ควรจะมีในองค์กร คือ  ความสามัคคี  มีใจอารี และมีจิตอาสา  องค์กรเป็นส่วนของการประสานงานระหว่างโรงเรียนกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่ต้องติดต่อประสาน ถ้ามัวคิดว่า ธุระไม่ใช่ แล้วใครจะประทับใจในการบริการ  เมื่อต้องการงาน ก็ควรจะดูแลเอาใจใส่ คนก่อน  แล้วงานทุกสิ่งจะตามมา
          อยากจะมีอะไรในองค์กร?  มีเพื่อนร่วมงานที่รอบรู้  ทำงานรวดเร็ว  และถูกต้อง เพื่อให้องค์กรประสบความสำเร็จในทุกด้าน  หากไม่เข้าใจสามารถปรึกษาและให้คำแนะนำกันและกันเพื่อพยุงฝันขององค์กรให้สู่สุดหมายได้ในที่สุด 
           อีกหนึ่งสิ่งที่ฝันจะให้มีในองค์กร  คือ บุคลากรชำนาญในการใช้เทคโนโลยี เพื่อให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก  ควรมีการเอื้ออารี  แบ่งปัน ในแต่ละกลุ่มงาน  เพื่อให้งานเสร็จสมบูรณ์ในภาพรวมขององค์กร

                                    
         3.จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับไปบ้าน ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์นี้หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงานของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง
         สิ่งแรกที่อยากทำ   คือ สร้างความตระหนักให้ตนเอง  และบุคลากร   รักการทำงาน รักการบริการ   รักในการเป็นผู้ให้  เพราะองค์กรคือสื่อกลาง โรงเรียนที่เดินทางเข้ามาประสานงาน ต้องการคำตอบ และความพึงพอใจ  หากสมาชิกในองค์กรมีความตระหนักรักการบริการแล้วความพึงพอใจ และผลของงานจะสำเร็จได้ดั่งใจ

        ในวันนี้มีโอกาสร่วมในงานการอบรมการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา "หลักสูตรพัฒนาครูผู้ช่วย" ระยะที่ 2 ณ โรงเรียนภูมิวิทยา ประทับใจในการสร้างความตระหนัก และปลูกฝังการสร้างนิสัยในการป้องกันไข้หวัด  2009 ของโรงเรียนภูมิวิทยาเด็ก ๆ เขินอายเล็กน้อยเมื่อถูกร้องขอให้เป็นนายแบบ  นางแบบ
         เชื่อว่า  การปลูกฝัง จะยังฝังเตือนให้เด็กได้ระลึกถึง อาจจะลืมบ้างเป็นบางครั้ง แต่หากสถานศึกษาเน้นย้ำบ่อยครั้ง  ผลของการกระทำนั้น จะทำให้เด็กได้รับความปลอดภัยจากไข้หวัดเช่นกัน


คำสำคัญ (Tags): #world cafe
หมายเลขบันทึก: 276545เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

   อาร์มเชื่อเช่นกันค่ะว่า "เมื่อต้องการงาน ก็ควรจะดูแลเอาใจใส่ คนก่อน แล้วงานทุกสิ่งจะตามมา" หากเราให้ใจในการทำงานกับเพื่อนร่วมงานแล้ว กำลังกายและกำลังใจที่คอยช่วยเหลือจะตามมาอย่างไม่รั้งรอค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

Pน้อง อาร์ม

  • ขอบคุณครับที่แวะมาเป็นกำลังใจ
  • คงได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมสนุก ๆของโกทูโนวอีกครับ

P คุณพี่นงนาท สนธิสุวรรณ

  • พรจงส่งผลต่อผู้ให้พรด้วยเช่นกันครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท