เรื่องเล่าดีดีวันละเรื่อง: ดูงาน "ขนมสอดไส้"


จริงๆ แล้ว พวกเราต่างหากที่กำลังเรียนรู้ เพราะไม่มีวิธีเรียนรู้แบบใดจะดีเท่า การเรียนด้วยการสอน หรือการถ่ายทอดความรู้แก่ผู้อื่น

          นับเป็นประวัติการณ์ที่มี  หน่วยงานภายนอกมาขอเยี่ยมชมดูงานคณะสหเวชฯ มน. ถึง 3 แห่งต่อเนื่องกัน คือ วันนี้ วันพุธที่ 24 ช่วงเช้า จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์  ช่วงบ่ายจาก คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยบูรพา  และพรุ่งนี้ วันพฤหัสบดีที่ 25  ช่วงบ่าย จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

          น่าแปลกนะคะ  ที่เป็นคณะวิทยาศาสตร์ ทั้งหมดเลย โดยมิได้นัดหมายกันแต่ประการใด (ดิฉันแอบถามแล้ว) นับเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับความตื่นตัวที่พร้อมเพรียงกันเช่นนี้

          ผู้เยี่ยมชมแต่ละแห่ง มีเป้าประสงค์ต่างกัน  คณะวิทย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์  อยากดูเรื่อง 5ส  ส่วนคณะวิทย์  มหาวิทยาลัยบูรพา  และ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต้องการจะมาดูเรื่อง QA

          จ้าวบ้าน จึงตระเตรียมรับแขกด้วย ขนมสอดไส้ KM 

          ปกติ เวลาเราทำขนม เรามักจะเปลี่ยนไส้ในให้มีรสชาดชาติต่างๆ กัน  แป้งกะทิที่หุ้มภายนอกขนมจะเหมือนกัน  คราวนี้มาลองขนมสอดไส้ KM แบบใหม่นะคะ  เนื่องจากไส้ขนม เป็นไส้ที่มีรสชาดดีจนหาที่เปรียบได้ยากอยู่แล้ว  เราจึงเปลี่ยนแป้งที่หุ้มแทน โดยใช้วิธีทำตามสั่งค่ะ

          อย่าง มรภ.อุตรดิตถ์ อยากได้แป้ง 5ส  เราก็ทำให้ได้  หรืออย่าง ม.บูรพา บอกว่าอยากได้แป้ง QA  เราก็ทำเป็น  แต่ทุกท่านที่สั่งขนม เราจะสอดไส้ KM ให้ตลอด ไม่สั่งก็ทำให้ ว่างั้นเหอะ

          เช้าวันนี้ พ่อครัวหัวป่าป่าก์ คุณบอย (คุณอนุวัทย์  เรืองจันทร์) ของเรา ทำป้ายติดหน้าร้าน (ห้องประชุม) ว่า "อายุเกิน 18 ห้ามเข้า" เล่นเอาแขกเหรื่อทั้งหลายชะงักไปตามๆ กัน แต่ก็ไม่วายเดินเข้าห้องประชุมกันเฉย (รวมทั้งดิฉันด้วย)  เพราะไม่รู้จะไปห้องไหนแล้ว และได้แต่คิดในใจว่า ป้ายอะไรก็ไม่รู้??

          ที่ไหนได้...ป้ายนั่น เป็นการนำเข้าสู่กิจกรรมละลายพฤติกรรมนั่นเอง คุณบอยพาเราย้อนเวลาหาอดีต  โดยให้ทำตัวเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18  ออกมาเต้นติ๊ดชึ่งๆๆ กันอย่างสนุกสนาน เพื่อเตรียมอารมณ์ให้พร้อมเรียนรู้ (อย่างเด็กๆ) นั่นเอง

          จากนั้น ก็แบ่งกลุ่มสุนทรียสนทนาออกเป็น 4-5 กลุ่ม  แต่ละกลุ่มเราจัดให้มีบุคลากรสายสนับสนุน อยู่ทุกกลุ่มๆละ 2-3 คน  เพื่อทำหน้าที่เป็นคุณ Fa (facilitator) และคุณ Note taker เตรียมกระดาษบันทึกขุมความรู้ เพื่อทำแผนที่ความรู้,  short note เรื่องเล่า,  และสกัด KSF ให้ผู้เข้าเยี่ยมชมทุกท่าน

          เราเตี๊ยมคุณ Fa ของเราไว้ล่วงหน้าแล้ว (พาเข้า BAR : Before action review กะการณ์กันว่าใครจะต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง โดยเฉพาะคุณ Fa  เช่น ชวนแนะนำตัวกันก่อน  บอกกล่าววิธีการบันทึกเรื่องเล่าในแบบฟอร์มบันทึกที่เตรียมไว้ให้  และก็ประเดิมเล่าเรื่องความสำเร็จในการทำ 5 ส ให้ทุกคนในวงฟัง  อีกทั้งต้องคอยหาลูกเล่นให้ถูกถาม ให้ผู้เข้าเยี่ยมชมถามให้มากที่สุด เท่าที่เขาอยากจะถาม

          คุณ Fa ของเราทำหน้าที่ได้แบบมืออาชีพทุกคนเลยค่ะ  ไม่เคอะเขิน  ไม่ประหม่า (ทั้งๆ ที่เป็นครั้งแรก : คัดตัวมาแล้วว่า ยังไม่เคยขึ้นเวที) ทุกท่านกระหายที่จะถ่ายทอดความรู้อย่างหมดเปลือก  การถูกถาม ก็ช่วยให้เกิดการคิดวิเคราะห์ และช่วยให้เข้าใจเรื่องที่ตนเองเล่าได้ดียิ่งขึ้น  (จริงๆ แล้ว พวกเราต่างหากที่กำลังเรียนรู้  เพราะไม่มีวิธีเรียนรู้แบบใดจะดีเท่า การเรียนด้วยการสอน หรือการถ่ายทอดความรู้แก่ผู้อื่น)

          เสร็จจากการเม้าส์อย่างเป็นกันเอง และทานอาหารว่างกันแล้ว คราวนี้ คุณบอยก็เชิญตัวแทนกลุ่มที่เป็นแขกผู้มาเยือน  ออกมาสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ทุกคนฟัง  เรื่องดีดีที่ดิฉันอยากบันทึกไว้ในวันนี้ ก็คือ KSF ที่แต่ละกลุ่มเสนอ มีความหลากหลาย แม้จะคล้ายกัน แต่ก็มีหลายมุมมอง ข้อสรุปเหล่านี้มีคุณค่ามาก เพราะแม้แต่หน่วยงานผู้ปฏิบัติเองก็ยังไม่สมารถประมวลได้ดีเท่านี้  (คุณบอย บอกว่าจะทยอยนำลง Blog ของคุณบอย คอยติดตามนะคะ)

          ตอนท้าย เพื่อให้เห็นภาพจริง (พิสูจน์ว่าคุยโม้รึปล่าว?) คุณ Fa ของแต่ละกลุ่มก็ทำหน้าที่เป็นไกด์  พากรุ๊ปทัวร์ทั้ง 4 ชมห้องปฏิบัติการและสำนักงานของคณะสหเวชฯ  เป็นอันจบพิธี ในครึ่งเช้าค่ะ  วิธีทำ  "ขนม 5ส สอดไส้ KM"


          ช่วงบ่าย เป็น  "ขนมQA สอดไส้ KM" ค่ะ สูตรนี้ เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ที่ชอบรสชาตินุ่มนวลสุขุม

          คุณบอย เริ่มด้วยการให้ทุกท่านในห้องประชุม หยุดพูดคุยเป็นนกกระจอกกันก่อน แลวให้นั่งตัวตรงแต่ผ่อนคลาย สงบสติอารมณ์  พูดตามคุณบอย....สัพเพ สัตตา..สัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์เกิดแก่เจ็บตายด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น  จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด...........ว่าง่ายจริงๆ  ทุกคนว่าตามเสียงดังพอประมาณ

          จากนั้นให้ทุกท่านค่อยๆ หลับตาลง (ช่างเทคนิคค่อยๆ หรี่ใฟในห้องให้มืด...เสียงเพลงบรรเลงเย็นๆ ค่อยๆ ดังขึ้นอย่างช้าๆ ....) เสียงคุณบอยพูดเบาๆ เคล้าเสียงเพลง  สะกดจิตให้ทุกคนผ่อนคลายสบายใจ  เชิญชวนให้คิดแต่ในสิ่งดีงาม..... เพียงครู่เดียว พวกเราก็ลืมตาขึ้นเห็นโลกสดใสใบใหม่

          เกมส์จับกลุ่ม ก็เริ่มขึ้นอีก  คราวนี้แบ่งตามองค์ประกอบคุณภาพของการประกันคุณภาพ  จ้าวบ้านจัดรองคณบดี /ผู้ช่วยคณบดี /คณบดี อยู่ประจำกลุ่มที่รับผิดชอบ  มีบุคลากรสายสนับสนุนที่เกี่ยวข้องอยู่ด้วย  ส่วนแขกผู้มาเยือนเลือกตามใจชอบเลยว่า จะเข้าไปแจมกลุ่มไหนก็ได้ที่สนใจ

          ช่วงเวลาแห่งการจัดการความรู้เริ่มขึ้นอีกคราหนึ่งแล้ว  tacit knowledge ถูกดึงออกมาจากผู้ปฏิบัติ ด้วยคำถามที่อยากรู้อยากเข้าใจจริงๆ  คนตอบก็ยินดีจะตอบทุกอย่าง  เท่าที่คนรับจะดูดซับ และตีความไปได้  เรื่องนี้สอนกันไม่ได้  ต้องเรียนรู้ด้วยการฟังอย่างตั้งใจกันเอาเอง

          พอหอมปากหอมคอ เท่าที่เวลาจะอำนวย หลังจากพักรับประทานอาหารว่างแล้ว ก็เป็นการ share ระหว่างกลุ่ม  รายละเอียด คงได้ติดตามจาก Blog ของคุณบอยต่อไปนะคะ รวมทั้งการทำ AAR: After action review ด้วยค่ะ

          เพื่อให้เกิดความคิดรวบยอด  ดิฉันจึงสรุปภาพรวมวัตถุประสงค์ของการจัดรูปแบบการดูงานในวันนี้ให้ท่านผู้เข้าเยี่ยมชมทุกท่านฟังว่า  ครั้งนี้เป็นการดูงาน QA ที่แถมความรู้เรื่อง KM ให้ด้วย โดยนี่คือตัวอย่างเล็กๆ ที่ปฏิบัติให้เห็นจริง  นอกจากนี้  ดิฉันยังได้สรุปด้วย power point ถึงภาพรวมระบบการประกันคุณภาพและการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยนเรศวร  ย้ำให้ทุกท่านเข้าใจอย่างชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

          ก็ได้แต่หวังไว้ว่า ท่านผู้มีเกียรติทุกท่านจะชอบ "ขนม QA สอดไส้ KM"  ไม่เสียแรง  เสียเวลา และเสียเงินเสียทองเปล่า ที่เดินทางมาหาความรู้ตั้งไกล


          ขนมสูตรนี้ไม่หวงนะคะ  แต่หากทำได้อร่อยกว่า ขอให้บอกสูตรพัฒนาให้ทราบด้วย จะเป็นพระคุณยิ่ง 

 

           

         

         

         

           

หมายเลขบันทึก: 141582เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2007 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะท่านคณบดี

          นี่แค่ได้อ่านแค่ส่วนผสม หลับตานึกถึงภาพประกอบ  ยังรับรู้ได้ถึงความหอมหวานและรสชาดแปลกใหม่

        ถ้าได้มีโอกาสลิ้มลอง จะอร่อยแค่ไหนน้อ

       เป็นการเปิดมิติใหม่ของการดูงานในรูปแบบใหม่จริง ๆ ค่ะ เชื่อว่า ผู้ร่วมดูงานทุกท่านคงจะอยากเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรงจากคนหน้างาน  มากกว่าการมานั่งอ่าน หรือนั่งดู จาก powerpoint

         เชื่อแน่ว่าการมาดูงานในครั้งนี้ ผู้เยี่ยมชมทุกท่านคงจะได้อะไรกลับไปนอกเหนือจากความสวยงาม ความหอมหวาน และความอร่อย แน่ ๆ ค่ะ

         จะรอติดตามอ่าน AAR ในเรื่องนี้จากบันทึกต่อ ๆ ไปของคุณบอย นะคะ

     

      

สวัสดีค่ะ

        พี่องุ่นขอเติมสีใส่แป้งขนมสอดใส้ KM  หน่อยนะค่ะ   แป้ง QA  เติมสีเขียวน้ำใบเตย เฮฮาฯ นิดหน่อยอร่อยเหาะ  อิอิ

  • ตอนนี้ถ้ามีการดูงานที่ QAU เราก็ไม่ค่อยจะแยก  หรือเรียกว่าแยกไม่ค่อยจะออกระหว่าง QA กับ KM เหมือนกันค่ะอาจารย์
  • วันศุกร์นี้ อ.วิบูลย์กับตูนจะเข้าร่วมประชุมกับ สมศ. เกี่ยวกับ EQA รอบ 2 ที่ สมศ. จะเข้ามาประเมิน ม. เราค่ะ   ได้ความว่าอย่างไรจะรีบรายงานอาจารย์ด่วนเลยค่ะ  ... เพราะทราบว่าอาจารย์และชาว NUQA เองก็รอ สมศ. ด้วยใจจดจ่ออยู่เช่นกันค่ะ  อิ อิ ...

          สวัสดีค่ะคุณรัตติยา ขนมสอดไส้สูตรใหม่นี้  นานๆถึงได้ทำทีค่ะ  เพราะต้องใช้กำลังแรงงานของคนเกือบครึ่งคณะมาช่วยกัน  โชคดีที่หน้านี้เป็นหน้าปิดเทอม มีคนช่วยกันทำเยอะ  ขนมถึงได้อร่อยเหาะ  ม่ายงั้นคงได้แต่แจกท๊อปฟี่หวานๆ กินแล้วก็ฟันผุ  อย่างที่คุณรัตติยาว่านั่นแหละค่ะ

          ขอบคุณพี่องุ่นคนสวยมากค่ะ ที่ช่วยจุดประกายไอเดีย  ให้เติมสีสรรเฮฮา เมื่อวานเราก็เติมสีเหมือนกันค่ะ ดิฉันลืมเล่าไป  เราเติมสีแสด คาดสีเทา 2 สี ค่ะ ให้ชื่อว่าหนังสือ วิถี KM มน.  มีขนมไม่กี่ชิ้นที่ทำเป็นพิเศษสีนี้  ทำจำนวนจำกัดค่ะ และก็ขายแพงหน่อยเดียว 160 บาท เท่านั้น ไม่น่าเชื่อว่า จะมีคนซื้อจนเกือบหมด ต้องสั่งสีเพิ่มจากน้องตูน (เจนจต  รังคะอุไร) เอเย่นใหญ่ของเราค่ะ

          ใช่แล้วค่ะน้องตูน ที่หน่วยประกัน หัวบันไดไม่แห้งเลย  ระวังลื่นหกล้มนะคะ  ลิฟท์ก็ใช้งานหนัก  สหเวชฯ เลยพลอยฟ้าพลอยฝนไปด้วย

          พูดถึง สมศ. แล้วก็นึกถึง สกอ. แล้วก็นึกถึง SAR ของ มน.  ยังมีเรื่องต้องสะสางกันอีกมาก อยากทราบค่ะว่า ถ้า SAR ของ มน. เป็นแบบของ สกอ. แล้วอีก 3-5 ปีถัดไป สมศ. มาประเมินตามแบบของ สมศ. แล้ว สมศ. จะยอมรับวิธีการของ สกอ. รึปล่าวค่ะ?? ช่วยตอบที 

         

  • ขนมสอดไส้ ทั้งสองสูตรนี่ น่าอร่อยนะครับ
  • อ่านแล้วได้ไอเดียไปประยุกต์ใช้มากเลยครับ
  • คิดถึงคณะวิทย์ฯ มากเลยแบบนี้
  • ท่านอาจารย์มาลินี อย่าหาว่าอย่างโน้นอย่างนี้เลยครับ..ขอแก้คำที่เขียนผิดหน่อยครับ..
  • "รสชาติ" ไม่ใช่ "รสชาด"
  • "สีสัน" ไม่ใช่ "สีสรร"
  • "หัวป่าก์" ไม่ใช่ "หัวป่า"
  • สุดท้ายเรื่องประกันคุณภาพ มีดัชนีชี้วัดกันสองค่าย ผมคิดว่าเหมือนระบบ "การเรียน การสอน" ปัจจุบัน "ใครตอบเหมือนอาจารย์ที่ให้ดัชนีไว้" ก็ได้เกรด A ไป นอกจากได้คะแนนแล้วยังได้โบนัสอีก
  • ผมคิดว่า "ระบบประกันคุณภาพ" ก็ล้มเหลว เหมือนระบบการศึกษาไทย มันดีกว่าไม่ทำหน่อยหนึ่ง แต่ว่าเป็นการทำเอาคะแนน (ไม่ได้ทำด้วยใจ) ไม่ได้ทำเพื่อสร้างสรรค์องค์กรแต่อย่างใด
  • แต่ผมขอชื่นชม วิธีทำ KM สอดไส้ ให้กับ คณะที่มาดูงานนะครับ.. ถ้าทำแบบนี้กันมากๆ ผมว่าประเทศไทย ไปรอดแน่ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

อยากเห็นรูปด้วยค่ะ  ตอนคุณบอยออกมาเต้น นึกภาพไม่ออก อิอิ  วันนี้มาเข้ามาดูขนมสอดไส้สูตรนี้   "ขนม QA สอดไส้ KM"  หายห่วงค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์
P
beeman 吴联乐  มากๆ เลยค่ะ  ไม่น่าเป็นครูวิทยาศาสตร์เลยนะคะ  น่าจะเป็นครูอักษรศาสตร์มากกว่า แต่เอ คนเก่งเนี่ย  โดยมากจะเก่งไปซะทุกอย่างอยู่แล้ว ทั้งศาสตร์และศิล์ป ช่วยไม่ได้เน๊อะ
เรื่องประกันคุณภาพเนี่ย  ก็อยากจะได้ครูดีดี  เหมือนกันนะคะ  ไม่ใช่ว่านักเรียนอย่างดิฉันจะไม่ชอบวิชานี้ซะเมื่อไหร่  แต่คุณครูต่างหากที่มีมาตรฐานการสอนไม่เหมือนกัน  แล้วก็จะเอาแต่ใจ อย่างที่อาจารย์ beeman ว่าเปี๊ยบเลย
          น้องราณี 
P
Ranee
อดใจรอหน่อยนะคะ  เดี๋ยวพี่จะเอารูปลงให้เห็นเต็มตา  เมื่อคืนง่วงมากเลยค่ะ  พิมพ์แค่ตัวตัวหนังสือก็แทบแย่อยู่แล้ว  .......   

 
  • เลยได้ทานขนมสอดไส้ KM อร่อยๆ กับชาวสหเวชฯด้วย
  • ขอบคุณมากคะ
  • ชื่นชมทีมงานของอาจารย์มาก
  • ออกแบบกิจกรรมได้สนุก น่าตื่นเต้น และประยุกต์ KM กับกิจกรรมได้อย่างน่าชื่นชมมากคะ
  • อยากทราบเคล็ดลับการทำขนมสอดไส้ให้อร่อยเช่นนี้ทำอย่างไรคะ

ขอบคุณคะ
น้องเม ม.วลัยลักษณ์

เคล็ดลับสุดยอดเลยนะคะ (อย่าบอกใครเชียว)

  1. คนในบ้าน ที่มาช่วยกันทำขนมรับแขก ต้องมาช่วยกันให้หมดทุกคน  คนละมือละไม้  เรียกว่า "ลงแขก" กันเลย
  2. คนทำขนม ต้องไม่ขี้เหนียวส่วนผสมและเครื่องปรุง  ใส่เข้าไปเยอะๆ  สิ่งใส่มากยิ่งอร่อย  มีเท่าไหร่ใส่เข้าไปให้หมด
  3. แขกที่มาเยี่ยมชม  ต้องมาอย่างหิวโหย  ล้างท้องเอาของเก่าออกให้หมดยิ่งดี จะได้โล่งๆ
  4. เวลารับประทาน ก็ไม่ต้องสงวนท่าที  ให้ตะกละตะกรามเข้าไว้  ของดีมีหนเดียว ทำให้กินบ่อยๆ ไม่ไหวแน่ค่ะ  เพราะต้องดูฤกษ์ด้วย
  • เจอขนมสอดไส้  ก็เลยตามมากินครับ  โดนหลอก อิอิ
  • แต่ก็อิ่มความรู้กลับไป  ( ไม่อ้วนด้วยครับ )

      ขอบคุณคุณหมอมากนะคะ ที่แวะทักทายแม่ค้าขาประจำ  ทั้งๆ ที่กลัวอ้วน ; )

อร่อยหรือเปล่าไม่ได้ไปชิม แต่เล่าได้มันมากนะคะ

ชอบที่คนชะงัก ห้ามอายุมากเข้าห้อง  ชอบที่คุณบอยให้ท่องสัพเพสัตตา .........

ดีจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท