การสร้างบรรยากาศการวิจัย


ดังนั้น นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังเป็นการให้เครดิต และเสริมเครดิตแก่คนกันเอง อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ได้ทราบว่า เมื่อมีปัญหา หรือข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ จะหาใครใกล้ตัวที่ตอบได้ หรือช่วยแนะนำแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมได้

          ตั้งแต่ อ.กอล์ฟ (อาจารย์ศุภวิทู   สุขเพ็ง) รับหน้าที่ในตำแหน่งรองคณบดีฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพ ของคณะสหเวชศาสตร์ ดูเหมือนกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพด้านการวิจัย จะประเดประดังออกมาเป็น series ก็ว่าได้

          วันนี้ 13 พ.ย. 49 เวลา 10.30 - 12.00 น. หน่วยวิจัยของคณะ ก็ได้จัดกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพการวิจัยให้กับบุคลากรในคณะอีกครั้งหนึ่ง  ครั้งนี้  เน้นไปที่ นิสิต ป.ตรี  โดยประชาสัมพันธ์ให้นิสิตปี 3 ทุกสาขาและคณาจารย์เข้ารับฟังทั้งหมด

          2 เรื่องที่น่าสนใจและเข้าข่ายการเสริมสร้างศักยภาพการวิจัยของ นิสิต ป.ตรี  คือ

  • การขอทุน  IRPUS และ
  • การขอยื่นจดสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร ฯลฯ

          เป็นการวางแผนล่วงหน้า สำหรับการทำโครงงานวิชาชีพ เมื่อนิสิตขึ้นชั้นปีที่ 4 เลยทีเดียว 

          คราวนี้หน่วยวิจัย  ไม่ได้เชิญท่านผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก  แต่เชิญอาจารย์ภายในคณะของเราเอง ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ตรง มาเล่าประสบการณ์และวิธีการ (เน้นวิธีปฏิบัติ)

          ดิฉันประทับใจ วิธีการนี้  เพราะ อ.ซิ้ว (อาจารย์ภัสสุรีย์ ชีพสุมนต์) ผู้ซึ่งผ่านร้อนผ่านหนาวเพื่อขอจดอนุสิทธิบัตรผลงานประดิษฐ์อุปกรณ์ของอาจารย์มาร่วมปี  ถ่ายทอดประสบการณ์ได้ชัดเจน ตอบข้อซักถามได้เป็นอย่างดี โดยไม่ต้องอธิบายรายละเอียดมาก แต่ก็มีตัวอย่างให้เข้าใจได้ง่ายๆ ทั้งนี้เพราะเราต่างเข้าใจบริบทของเราในสาขาสหเวชฯ ด้วยกันเป็นอย่างดี 

          ส่วน อ.เปิ้ล (อาจารย์ธันยวีร์  เพ็งแป้น) อาจารย์ท่านแรกของคณะที่ได้รับทุน IPUS ในปีนี้มาหมาดๆ  ก็ใช้ประสบการณ์ตรงของอาจารย์ เล่าจนคณาจารย์และนิสิตทั้ง 4 สาขาสนใจ และเกิดแรงบันดาลใจว่าไม่ยากเลย แถมวางแผนกำหนดกรอบเวลาให้อย่างละเอียด

          ดังนั้น  นอกจากจะได้ความรู้แล้ว  ยังเป็นการให้เครดิต และเสริมเครดิตแก่คนกันเอง  อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ได้ทราบว่า เมื่อมีปัญหา หรือข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้  จะหาใครใกล้ตัวที่ตอบได้  หรือช่วยแนะนำแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมได้

          เป็นอันว่า  ทั้งอาจารย์  ลูกศิษย์ และบุคลากรสายสนับสนุน ก็ได้รับการเสริมศักยภาพด้านการวิจัยกันอย่างทั่วหน้า ต้องขอขอบคุณ อ.กอล์ฟ และทีมงานทุกท่านเป็นอย่างสูง  ที่ทั้งอัดทั้งฉีดพลังวิจัย จน ณ วันนี้ ดิฉัน (และแน่ใจว่าทุกท่านในคณะฯ) สัมผัสได้ถึงบรรยากาศการวิจัยที่ตลบอบอวลไปทั่วคณะฯ  ขอบคุณมากค่ะ  ขอบคุณมาก.....

หมายเลขบันทึก: 59425เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ผู้บริหารงานวิจัยระดับคณะวิชาในฝันของผมเลยครับ ขอชื่นชมตั้งแต่ท่านคณบดีลงมาทั้งหมดเลยครับ ชื่นชม idea ที่เอาความสำเร็จในคณะมาขยายผล วิธีนี้ได้ผลหลายต่อมากครับ ที่ได้มากที่สุดก็ในเรื่องความภาคภูมิใจและความมั่นใจในตนเอง วันหน้าอย่าลืมมาช่วยขยายผลให้ในระดับมหาวิทยาลัยบ้างนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท