เมื่อหมอ ขอลองติดเชื้อหวัด 2009 ดูบ้าง


ไข้หวัดใหญ่ ระบาด เต็มเมือง ตามที่รู้กัน  หมอน่าจะลองติดเชื้อดูบ้าง เพราะมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อ ติดโรคจากอาชีพ

ดังนั้นผมจะลองขยันตรวจผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ดู  คือ ไม่วิ่งหนีคนไข้ แต่ไปนั่งรอตรวจคนไข้

ก็ได้ผลตามที่อยากลอง ก็คือ ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่

ด้วยความอยากลอง และ ชะล่าใจ นึกว่าคงไม่เป็นไรมาก จึงใส่ปัจจัยอ่อนแอ เข้าไปด้วย สองเรื่อง คือ นอนดึก และ สระผมตอนเช้า ตอนเช้าไปตรวจคนไข้ทั่วไป ซึ่งมีอาการหวัดไอ หลุดรอดมาบ้าง  และ ตรวจตอนเย็น คลินิคนอกเวลา ก่อนตรวจคลินิคนอกเวลา อาการยังไม่ค่อยมาก  มีเพียงจาม มีน้ำมูกเล็กน้อย ไม่มีไข้ ไม่มีครั่นเนื้อครั่นตัว

เช้าวันอังคาร ทานบอระเพ็ด ก่อนไปออกตรวจ 5เม็ด ตอนเที่ยง 5 เม็ด

เมื่อตรวจคนไข้นอกเวลา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ สัก 20-30คน  ระหว่าง 16.30-20.30 น.  หลังจากนั้น อาการเจ็บคอ เป็นมากขึ้น จนตลอดคืน นอนไม่หลับเลย เพราะเจ็บคอมาก  เริ่มครั้นเนื้อครั่นตัว ไอเล็กน้อย  ก่อนนอนจึงทานบอระเพ็ดอีก 6 เม็ด

ตื่นมาตอนเช้า เจ็บคอทุเลาไปมาก แต่น้ำมูกมากขึ้น ครั่นเนื่อตัวบ้างเล็กน้อย

ผมไม่มีอาการไข้หวัดใหญ่ จากการตรวจคนไข้มาหลายปี ตั้งแต่ใช้บอระเพ็ด  บางทีก็กินกันก่อนไปตรวจ  บางทีก็กินหลังจากทำท่าเจ็บคอ ครั่นเนื่อครั่นตัว  

คราวนี้ กินกันหลายมื้อ หลายเม็ด ก็ยังออกอาการ แต่ก็ถือว่า อาการน้อยกว่าคนทั่วไป 

จัดว่า เชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 นี้ รุนแรง  ตามที่เขาบอกกันมา จริงๆ  ติดต่อง่ายจริง และ รุนแรงกว่า ไข้หวัดใหญ่ทั่วไปจริง

โดยรวมแล้ว ก็เชื้อจะแรงกว่าปกติ แต่บอระเพ็ดก็บรรเทาอาการได้จริง   ผมมีเพื่อนที่รู้จักหลายคนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ จากสังคมชีวิตประจำวัน หลายคน ล้วนมีไข้สูง ไอมาก เจ็บคอมาก

ผมเองมีไข้ไม่สูง ไม่ค่อยไอ เจ็บคอมากวันเดียว ประมาณ 12 ชม.  แต่อาการหนาวเล็กน้อย ครั่นเนื้อครั่นตัว มีสองสามวัน  คัดจมูก สองสามวัน

ได้แจ้ง การเฝ้าระวังโรค และ ขอลาป่วย วันพุธ พฤหัสบดี และศุกร์  ส่วนหนึ่งเพราะที่ทำงานแอร์เย็นมาก อยู่บ้านอาการน้อย ค่อนข้างดี พอลองไปกระทบแอร์ ก็ทำท่าอาการมาก   จึงขอหลบแอร์ ที่ค่อนข้างเป็นโทษต่อตัวเองไปก่อน

อากาศที่หาดใหญ่ ช่วงนี้ ก็ชักชวนให้คนป่วยเสียจริง กลางวันร้อนจัด  กลางคืนลมเย็นจัด มาหลายวันแล้ว   บางวันกลางวันก็ฝนตกหนัก ลมเย็น เป็นช่วงๆ

อากาศอย่างนี้ คนทั่วไป ที่ไม่ได้อ่อนไหว ไม่ใส่ใจการปรับสมดุลธาตุ ก็คงจะมีอาการเจ็บป่วย  ยิ่งมีเชื้อไข้ระบาดทั่วไป ก็ผสมโรงเข้าไปใหญ่

สงสารคนป่วยที่ไม่มีความรู้ รอบตัว  มิอาจดูแลสุขภาพ....ให้บรรเทาโรคได้โดยไว   ความรู้ต้องสั่งสม จะบอกจะเรียนวันเดียวคราวเดียว อาจจะเก็บไปได้ไม่หมด  ต้องพิสูจน์ ต้องสังเกต

 

ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

 

คำสำคัญ (Tags): #ไข้หวัดใหญ่2009
หมายเลขบันทึก: 281398เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2009 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 12:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ขอให้คุณหมอหายไวๆๆนะครับ
  • ผมปลูกบอระเพ็ดไว้รอบไร่เลยครับ

ขอบคุณค่ะ บอระเพ็ดดีจริงๆนะคะ ตอนเด็กๆ คุณแม่ให้กินประจำเวลาไอ ต้องไปหาซื้อมาติดบ้านไว้บ้างแล้ว แต่ไม่เอาอย่างขมๆ
ขอที่เขาทำเป็นเม็ด มีไหมคะ ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณ ทุกท่านที่ มอบส่งกำลังใจ ความปราถนาดี

อาการของผมนั้น จัดว่า ทุเลาเร็ว มีเจ็บคอมาก เพียง 12 ชม.

ผมไม่ทาน ยา oseltamivir

แต่ผม บุก ยาสมุนไพร หลายรายการ ชนิดว่า ขนอาวุธ ทุกชนิดสู้กับ ศัตรู เชื้อที่มารุกราน ก็สนุกดี และ ได้ประสบการณ์ตรงกับตัวเอง

นอกจากนี้ มีโอกาสเห็น และ ติดตามรักษาผู้ป่วย หลายรายอย่างใกล้ชิด จึงพอจะดักทาง อาการของโรค และ ใช้สมุนไพร ปรับสมดุล ความแปรปรวน ซึ่งคนไข้แต่ละคนไม่เหมือนกัน จริงๆ

หาก ทั้งเราผู้เป็นแพทย์ และ ผู้ป่วย มีความรู้ความเข้าใจ ช่วยกันปรับ สมดุลธาตุได้ดี ผู้ป่วยก็ฟื้นทุเลาไข้ได้ดี

และจากประสบการณ์ ทานยา ถูก ตั้งแต่ระยะต้น อาการจะไม่มาก ทุเลาเร็ว

แต่ชีวิตจริงจะมีสักกี่คน ที่เรียนรู้ และ มียาอยู่ในมือ ในบ้าน เมื่อเริ่มมีอาการ หยิบยาทานได้ทันที

บางคนเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่ร้อนในมาก ลิ้นแดง ต้องใช้ฟ้าทะลายโจร ร่วมกับ บอระเพ็ด ลำพังบอระเพ็ด ก็ทุเลาช้า

อาจารย์หมอวีรพัฒน์คะ

เมื่อสัปดาห์ก่อนหนูเป็นหวัด แต่ไม่มีไข้ มีอาการเจ็บคอนิดหน่อย แต่มีน้ำมูกเยอะ คาดว่าน่าจะเป็นหวัดธรรมดา

เลยจัดการหาฟ้าทะลายโจรมากินโดยทันที พร้อมด้วยยาอมมะแว้ง อาการดีขึ้น น้ำมูกลดลงและไม่คัดจมูกเท่าไหร่ กินฟ้าทะลายโจรมาได้ 7 วันก็อาการดีขึ้นเกือบหายสนิท เหลือแต่มีเสมหะนิดหน่อย อาจะเป็นเพราะว่านั่งตากแอร์เย็นๆ ทุกวันค่ะ

ปล.แวะมารายงานผลการใช้สมุนไพรค่ะ

ผมเองตั้งแต่ป่วยคราวที่แล้วก็ยังไม่ได้มีเวลาเขียนบันทึกเล่าประสบการณ์เลยครับ ช่วงนี้ผมไปกลับกรุงเทพฯ สัปดาห์ละสองครั้งติดๆ กันมาแล้วสองสัปดาห์ครับ มีโอกาสได้ทดลองเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 อยู่เหมือนกัน

แต่ก่อนผมไปกรุงเทพฯ ผมกินบอระเพ็ดและมะขามป้อมไปก่อนครับ แล้วจะพยายามรักษาตัวให้ไม่เย็นจัด (แปลว่าไม่พยายามอาบน้ำ ถึงโรงแรมก็นอนเลย) มาถึงตอนนี้ก็ยังไม่เป็นอะไรครับ

เดี๋ยววันนี้ต้องไปอีกครั้งครับ กำลังจะทานบอระเพ็ดก่อนขึ้นเครื่องครับ

ขอขอบคุณ มะปราง และ อาจารย์ธวัชชัย ที่มาช่วยเล่าเรื่อง

เป็นนิสัย ลูกบ้า ส่วนตัวครับ ที่ต้องลอง ด้วยตัวเอง ด้วยการเตรียมพร้อม

ผมก็ยังนึกอยู่เลย หากไม่ได้ป่วยเองสักที การรักษาผู้ป่วย คงจะไม่เข้าท่า หรือ ละเอียดอ่อน

ผมป่วยเอง ก็เข้าใจ ความทรมาน ของคนป่วยได้มากขึ้น

และ รู้จักการใช้ยามากขึ้น

ผมค่อนข้าง จะมีหลักว่า จะให้อาสาสมัคร ทดลองยาสมุนไพร อะไร เราเองต้องกล้ากินมันด้วย เรา เคยกินมาแล้ว ก็มั่นใจ รู้จักยากับโรคนี้ขึ้น

โดยอาชีพ ผม ชน เชื้อเลยดีกว่า จะระวัง ระวัง จน ไม่กล้าตรวจ คนป่วย ระวังหน้า ระวังหน้า จนตรวจคนป่วยไม่ทัน แล้วสุดท้าย อาจจะไปรับเชื้อรุ่นหลัง ที่รุนแรงกว่าเดิม

เรารีบเป็น ตอนเชื้อยังไม่น่าเกรงขาม อาจจะดีกว่า นี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว น่ะครับ อย่าเพิ่งเชื้อ

คิดว่าพยาบาลIC ติดหวัดมาเหมือนกันคะ แต่ไม่ได้ตรวจ PCR คะ ตอนนั้นไข้ไม่สูงมาก ครั่นเนื้อครั่นตัว หนาสั่น มีน้ำมุกเล้กน้อย ไอหน่อย ๆ พักผ่อน เต็มที่หนึ่งคืน เช้ามาลุยตรวจ สอบสวนผู้ป่วยต่อ เจ็บคอ ขอยามาทาน คุณหมอบอกว่าพี่ตรวจ PCหาเชื้อเถอะ จะได้รู้ว่าติดไหม ไม่เอาดีกว่า เจ็บมาก คนไข้บ่นให้ฟัง ถ้าตรวจแล้วผลบวก ใครจะสอบสวนดรค ใครจะทำงาน มีคำถามตามมา ช่วงนั้น พยาบาลIC เหลือคนเดียว อีกสองคนไปต่างประเทศ ลุยต่อ สรุป แพทย์ฝ่ายควบคุมโรคของสคร. ให้ทานยา ไว้ก่อน พอเย็นมายังมีอาการ หมอบอกว่าพี่ทานขนาดการรักษา เช้าเย็น จนครบ ทานก็ทาน เสียดายน่าจะตรวจ ถ้าติดเชื้อมาได้ค่าเคลมประกัน

จากลูกน้องเก่า

หมอวีรพัฒน์ ชอบแพทย์ทางเลือกอยู่แล้ว เมื่อลองเป็นหวัด ก็เลยได้ใช้สมุนไพรดูแลตัวเอง มีอีกอย่างที่อยากเล่าสู่กันฟัง ใช้บัวหิมะเลี้ยงในนมสด แล้วนำนมที่กรองได้จากการเลี้ยงบัวหิมะมาดื่ม ร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นหวัดเลยค่ะ ดื่มตั้งแต่เดือนกันยายน 51

อาจารย์คะ ลูกสาวป่วยเมื่อ 22 ก.ค. และ 2 วันมานี้ ตัวเองไอ ระคายคอ เหมือนกับอาการช่วงที่ลูกเริ่มป่วยเลย แต่ได้สูตรยาจากอาจารย์แล้ว พรุ่งนี้จะใช้ฟ้าทะลายโจรกับบอระเพ็ดตามที่อาจารย์ใช้ คิดว่าน่าจะได้ผลดี ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท