ร่วมสร้างแรงบันดาลใจ ในเครือข่ายกัลยาณมิตรออนไลน์


ความรู้ไม่ใช่อำนาจอีกต่อไป ปัจจุบันเครือข่ายกลายเป็นอำนาจใหม่ไปเสียแล้ว
สำหรับผู้เขียนแล้ว เป็นเรื่องไม่น่าเชื่อเลยค่ะ ที่แม้เราไม่เคยพบหน้ามาก่อน แต่เมื่อพบกันครั้งแรกก็เหมือนรู้จักกันมาก่อนแล้ว นี่... คงเป็นความมหัศจรรย์ของการสัมผัสตัวตนในโลกเสมือนสู่โลกแห่งความเป็นจริง และทุกคนก็มีหัวใจของมืออาชีพจริง ๆ "แลกเปลี่ยนความเห็นอย่างสนุกสนานผ่านตัวงานที่ใคร ๆ มองว่าไม่น่าเป็นเรื่องเดียวกันแต่กลับนำมาคุยกันแบบเป็นกันเอง ไม่มีเส้นแบ่งของงานกับการสนทนาในวงน้ำชา"

ในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการทำงานสร้างเสริมสุขภาพ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2554  ณ โรงแรมอมารี ดอนเมือง โดยเจ้าภาพคือ สสส ซึ่งมีทีมงาน UsableLab ของ G2K เป็นผู้ร่วมประสานงานและดำเนินการกับทีมงานเจ้าภาพ  เมื่อต้องระดมความเห็นกันแบบ Offline  นอกเวที ผู้เขียนเองก็รู้สึกเหมือนว่าเป็นทีมเดียวกันมานานแล้ว

 

ภาพอาจจะดูเหมือนเคร่งขรึมไปนิด แต่บรรยากาศที่สัมผัสได้คือความวางใจในฝีมือและความเห็นของกันและกันค่ะ ถ้าพื้นที่ใดปลอดภัย  พื้นที่นั้นย่อมเกิดการไหลเวียนของความรู้เสมือนว่ามีเส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงชีวิตให้มีพลัง  การพูดคุยกันไม่เยิ่นเย้อ... กระชับ ชัดเจน เป็นขั้นตอน และที่สำคัญ "ทุกคนรู้งาน รู้หน้าที่ของตน" ดีเยี่ยมเลยค่ะ

               

               เช้าวันใหม่ที่สร้างสานเครือข่ายแรงบันดาลใจ

นอกเวที เราก็มีการถ่ายรูปกัลยาณมิตรเก่า (แต่ไม่แก่)
ความเป็นกัลยาณมิตร ไม่ต้องใช้คำพูดอะไรมากมาย เพียงใช้สายตาก็ดูเหมือนจะเข้าใจสิ่งที่อีกฝ่ายคิดและอยากจะพูดออกมา  อีกทั้งเชื่อว่าฝากฝีฝากไข้ในการทำงานร่วมกันได้

  

                                 ช่วงการกล่าวเปิดโดยเจ้าภาพ สสส

 

 ในที่นี้ ก็ต้องขอขอบพระคุณเจ้าภาพที่สร้างเวทีให้ภาคีเครือข่ายมาพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ก้าวแรกที่สวยงามนำไปสู่ก้าวต่อไปที่มั่นคงและยั่งยืนค่ะ

จากนั้น น้องมะปรางและพิธีกรป้ายแดงจาก สสส ก็ร่วมกันดำเนินรายการอย่างมืออาชีพ ไม่มีสะดุดอะไรเลย ฟังสบาย ๆ เป็นกันเอง และยิ้มแย้มอยู่ตลอดเวลา  แล้วกล่าวเชิญชวนให้ท่านอาจารย์ ดร.จันทวรรณ ปิยะวัตน์ บรรยายเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในโลกออนไลน์

คนฟังฟังกันเพลิน ไม่ดูเป็นวิชาการ เพราะผู้ถ่ายทอดอาศัยประสบการณ์จริงเล่าเรื่องแบบให้เห็นภาพทุกขั้นตอน นำไปสู่การปฏิบัติได้เลยค่ะ สิ่งที่ท่านเน้นย้ำค่ะ   ความรู้ไม่ใช่อำนาจอีกต่อไป ปัจจุบันเครือข่ายกลายเป็นอำนาจใหม่ไปเสียแล้ว ยังมีคำพูดเด็ด ๆ อีกมากมาย น่าประทับใจอย่างยิ่งค่ะ     ผู้เขียนหวังว่าจะมีคลิปภาพและเสียงของอาจารย์จันทวรรณให้ทุกท่านที่สนใจได้เห็นได้ฟังกันอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยค่ะ 

 

จากนั้นก็เป็นช่วงที่คุณเอกเป็นผู้ดำเนินรายการ     โดยมีผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ ดร. บัญชา      (ดร.ชิว)  อาจารย์พนัส   คุณนายดอกเตอร์ (ดร. ยุวนุช) และผู้เขียนเอง จึงอาจจะไม่มีภาพถ่ายประกอบ    แต่ขอสรุปสาระที่ผู้เขียนได้จากทุกท่านที่เป็นเสมือนภาพตัวแทนของพวกเราใน G2K ในโอกาสแรกนี้          โดยผู้เขียนเชื่อมั่นเหลือเกินว่าในโอกาสต่อ ๆ ไปของเวทีหน้า อีกหลาย ๆ ท่านก็เป็นตัวแทนของพวกเราได้ในหลากหลายมิติค่ะ ที่สำคัญคือเราต่างร่วมกันทำหน้าที่สร้างแรงบันดาลใจให้ภาคีเครือข่ายเป็นนัก KMออนไลน์ค่ะ

 

                               
 
คุณเอกให้ภาพของการเป็นสมาชิกในสังคมออนไลน์ G2K ที่เปรียบเสมือนครอบครัวเดียวกัน โดยคุณเอกได้กล่าวถึงการเริ่มต้นและดำรงอยู่ใน G2K ที่ยาวนานอย่างเหนียวแน่น นั่นเป็นเพราะความอบอุ่น เป็นกันเอง และสังคมเครือข่ายที่มีความเป็นจิตอาสา  และในสายตาของผู้เขียน คุณเอกก็เปรียบเหมือนหมุดหนึ่งใน G2K ที่ปักยึดให้กัลยาณมิตรหลายคนมาร่วมกันทำอะไรเพื่อสังคม  สิ่งที่ผู้ฟังได้คือ "การสร้างแรงบันดาลใจให้คนมารักกัน" หรือจะเรียกว่าเป็น "นักเชื่อมใจ" ก็ได้ค่ะ  ผู้เขียนใช้คำกล่าวในเวทีเมื่อพูดถึงคุณเอกว่า "คุณเอกสามารถทำให้คนไม่รู้จักกันรักกันได้ในเวลาไม่กี่วินาที เสมือนเข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจคน ๆ นั้น"

 

ดร. ชิว กูรูผู้รักในมวลเมฆ เป็นหมุดสำคัญที่ร้อยรัดกลุ่มผู้มีจินตนาการกว้างไกลไร้พรมแดนผู้ชอบแหงนดูท้องฟ้า ไม่ว่ายามทุกข์ เศร้า เหงา และรัก หากได้เห็นสิ่งสวยงามของหมู่เมฆ ต่างก็รู้สึกผ่อนคลาย ในฐานะปัจเจกชนอิ่มอกอิ่มใจได้ความรู้และความเบิกบาน  และในฐานะของผู้อยู่ในเครือข่ายก็ได้จุดร่วมกัน ที่ไม่เพียงแต่มีความสนใจสิ่งเดียวกันที่จะมาร่วมแบ่งปัน แต่ยังขยายผลไปยังกิจกรรมอื่น ๆ ที่ตามมาอีกมายมาย  สิ่งที่ผู้ฟังได้คือ "การสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นนักสร้างเครือข่าย" ท่านเน้นย้ำถึงการมีข้อมูลเยี่ยม การนำเสนอดี และมีมิตรภาพเป็นเคล็ดลับในการเป็นนัก KM ออนไลน์ค่ะ

 

 

อาจารย์พนัส มีคำคมวาทะมากมายเรียกเสียงครื้นเครงเป็นระยะ ๆ เป็นภาพแทนความเป็นธรรมชาติของทุ่งท้องนาที่ยกมาให้พวกเราในเวทีนี้ได้ชื่นชมหัวใจของคนทำงานด้วยอุดมการณ์มุ่งมั่นที่จะสร้างความเป็นจิตอาสาให้นักศึกษาซึ่งจะเป็นอนาคตของชาติต่อไป สิ่งที่ท่านให้กับผู้ฟังทุกคนคือ "แรงบันดาลใจในการสร้างคนด้วยอุดมการณ์ที่เข้มแข็ง" และท่านก็ถ่ายทอดเรื่องเล่าในออนไลน์ให้พลังผู้ทำหน้าที่สร้างคนทุกคนมิให้ท้อ ภาพที่เราเห็นคือการเป็นนักปฏิบัติที่มุ่งมั่นสร้างงานและสร้างคน ฝากไว้ตรงนี้ว่าหากใครมีลูกหลาน ช่วงปิดเทอมแทนที่จะพาไปเที่ยวหรือส่งไปเรียนพิเศษที่ต่างประเทศ ขอให้ส่งลูกหลานไปเข้าข่ายจิตอาสากับอาจารย์พนัส ช่วงเวลาสั้น ๆ จะเปลี่ยนชีวิตลูกหลานท่านได้ค่ะ

 

ดร.ยุวนุช (คุณนายดอกเตอร์) ท่านมีความชัดเจนในการทำหน้าที่สะพานบุญอย่างไม่เปลี่ยนแปลง สิ่งที่ืท่านเล่าสื่อถึงบทบาทหน้าที่ของคนธรรมดาคนหนึ่งที่อยู่ร่วมกันในสังคมออนไลน์   มีอะไร หรือทำอะไรมา ก็นำมาเล่าเรื่องแบ่งปันกัน ทำให้ดึงดูดกัลยาณมิตรหลายคนให้แวะมาเยี่ยมทักทาย และได้สร้างบุญกุศลร่วมกัน ตัวอย่างที่ชัดเจนคือได้มีส่วนแนะนำให้สามีของท่านได้ไปช่วยกัลยาณมิตรท่านหนึ่งใน G2K สร้างศาลาธรรม และสามีอาจารย์นุชก็ตั้งชื่อให้ว่า "นาธรรมบ้านแพรก"  ภาพที่เราเห็นและคุ้นเคยก็คือ การเป็น    "นักสร้างสะพานบญ" สร้างแรงบันดาลใจให้กับอีกหลายคนที่มองเห็นช่องทางแห่งการสร้างความดีและเชื่อมต่อมิตรภาพด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่สร้างกุศลได้ผ่านโลกออนไลน์ค่ะ

 

สำหรับผู้เขียน สิ่งที่ได้ถ่ายทอดออกมาจะเน้นในเรื่องของการเป็นนัก KM ในสังคมออนไลน์ที่มุ่งมั่นในการปฏิบัติตนไปด้วย    KM สลายโลกวิชาการที่แบ่งศาสตร์เป็นสาขาต่าง ๆ และลดชนขั้นดีกรีปริญญามาเน้นการปฏิบัติจริง  ผู้เขียนในฐานะของนักกฎหมายได้ช่วยให้คำแนะนำกัลยาณมิตรหลายท่านหลังไมค์เกี่ยวกับข้อกฎหมาย คดีความต่าง ๆ ในฐานะของวิทยากรด้าน Enneagram เพื่อการจัดการความรู้ ผู้เขียนก็ทำหน้าที่ถ่ายทอดประสบการณ์ที่ได้ไปจัดกิจกรรมในที่ต่าง ๆ มานำเสนอ   ในฐานะของนักบูรณาการศาสตร์ด้านสหวิทยาการ (Integrated Sciences)  ผู้เขียนก็ปรารถนาที่จะนำเสนอผลงานที่ริเริ่มสร้างสรรค์ทางวิชาการให้แก่กลุ่มท่านที่สนใจวิธีการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน  และสุดท้าย  ในฐานะของกัลยาณมิตรในเครือข่ายออนไลน์ ก็พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแบ่งปันสิ่งดี ๆ ร่วมกัน  แต่ไม่ว่าในฐานะอะไรผู้เขียนเห็นว่าเป็นการปฏิบัติธรรมไปด้วยค่ะ  
                       
                                         ภาพประทับใจ ตากล้องมืออาชีพ
เราทุกคนในโลกออนไลน์มีอำนาจอยู่ในมือเปรียบเสมือนสื่อมวลชน สามารถเขียนเผยแพร่สิ่งใดออกไปก็ได้ ดังนั้นจำเป็นต้องมี "สติ" (consciousness) กำกับทุกครั้งในขณะที่กำลังปล่อย "ของ" ออกไป  และมีวิธีการสื่อสาร (communication) ที่สร้างความเป็นมิตร ไว้วางใจกัน รู้หน้าที่ของเราและเข้าใจผู้รับสารที่มีความหลากหลาย  สุดท้ายคือเนื้อหา (content) ที่มีความริเริ่มสร้างสรรค์จากการทำงานวิชาการ หรือจากประสบการณ์การพบเห็นและเก็บเกี่ยวมาเล่า รวมถึงจากการปฏิบัติของเราเอง หากอ้างอิงใครมาก็ต้องให้เกียรติใส่ที่มาให้ชัดเจน                         
                      ตัวอย่างเรื่องเล่านักสร้างแรบันดาลใจที่กล่าวมาแล้วนั้น
            ทุกท่านก็เป็นนักสร้างแรงบันดาลใจได้ค่ะ แง่มุมของทุกท่านแตกต่างกัน  
        เมื่อนำมาสอดประสานกันจะเป็นพลังร่วมของเครือข่ายที่เข้มแข็งและยั่งยืนค่ะ           
 

บทสรุปในช่วงเช้า ผู้เขียนเชื่อมั่นว่าหลายท่านคงได้รับแรงบันดาลใจจากวิทยากรคือท่านอาจารย์ดร. จันทวรรณ  ผู้ดำเนินรายการคือคุณเอก และทุกท่านที่มาแลกเปลี่ยนเสวนากันไม่มากก็น้อย และเรื่องเล่าในกิจกรรมครั้งนี้ที่มาถ่ายทอด ก็หวังใจว่าจะเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้แวะมาอ่านค่ะ มีอะไรแลกเปลี่ยนก็ยินดีอย่างยิ่งนะคะ 

              ------------------------------------------------------------------

 

 

หมายเลขบันทึก: 427108เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2011 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)
  • เต็มเปี่ยม  จังนะคะบันทึกนี้....เต็มไปด้วยมิตรภาพและแรงบันดาลใจ....

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์นพลักษณ์ ๙ ของผม ;)...

ถึงแม้ว่า "ภาพหนึ่งภาพ แทน คำพันคำ" ก็ตาม (ผมเห็นแต่ภาพจาก facebook)

แต่บันทึกที่มีคำบรรยายเรื่องราวของกิจกรรม "การเอาหัวมารวมกัน" ของเหล่าผู้แวดล้อมเครือข่ายนี้

ทำให้บรรยากาศสมบูรณ์และน่ายินดียิ่ง ...

"การทำงานแบบรู้งาน รู้หน้าที่" คงจะทำให้อาจารย์มีความสุขมากนะครับ เพราะผมก็ได้มีโอกาสซึบซับทีมงานเล็ก ๆ ของผมเช่นกันนะครับ แต่ก็ไม่ยึดติด เพราะอนาคตอาจจะหยุด หรือ อาจจะมีต่อก็ได้

ว่าไป อาจารย์เป็นหลาย "นัก" มากเลยนะครับ อิ อิ อาทิ นักกฎหมาย นักบูรณาการศาสตร์ นัก...

"นักร้อง" มีไหมครับ อิ อิ 

ท้องทุ่งของอาจารยแผ่นดิน คงมีกลิ่นภาษาอีสานมาเป็นระยะใช่ไหมครับ ภาษาน่ารักครับ

พ่อหลวง (ผู้ใหญ่บ้าน) แผ่นดิน หรือ นักสู้พันธุ์ข้าวเหนียว ครับ 555

ส่วนท่านเอก จตุพร นั่น คำพูดแสนจะนุ่มหู แต่บาดลึกดั่งมีดอีโต้กรีด (แซวครับ)

อาจารย์นุช เป็น สะพานบุญ หรือครับ งั้นคราวหน้า ผมจะเรียกอาจารย์นุชว่า "อาจารย์สะพานบุญ" ได้ไหมครับ ขออนุญาตผ่านอาจารย์นพลักษณ์ ๙ นี่แหละ ;)

โอ้ย เรื่องราวมากมาย เดี๋ยวล้นบันทึกครับ

ไปแหละครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ ;)...

  • สวัสดีค่ะ คุณอุ้มบุญ Ico48 ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ
  • กำลังใจมีไว้แบ่งปันกันได้จริง ๆ ค่ะ บันทึกนี้พยายามเก็บรายละเอียดให้มากที่สุดอาจจะดูเยอะเกินไป แต่ก็เป็นความประทับใจที่ถ่ายทอดไม่มีวันหมดค่ะ
  • คุณอุ้มบุญอาจจะได้มีโอกาสพบกับกัลยาณมิตรในสังคมออนไลน์ในโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว หรือหากยัง ในที่สุด ความรู้สึกคงไม่แตกต่างกันคือเสมือนรู้จักกันมานานแล้วค่ะ และไม่ต้องพูดอะไรมากมาย ก็ดูเหมือนเข้าใจกันดีค่ะ 
  • ยังคิดอยู่เลยค่ะว่าบันทึกนี้ขาดอะไรไปอย่าง และถ้าสิ่งที่ขาดนั้นไม่ปรากฎก็คงเป็นบันทึกที่ไม่สมบูรณ์แบบ
  • สิ่งที่ตอนแรกคิดว่าขาดแต่ตอนนี้เต็มแล้ว ก็คือวาทะคมคายของท่านอาจารย์นพลักษณ์ ๑๐ Ico48 นั่นเอง
  • การทำงานแบบรู้งาน รู้หน้าที่คงมีในหัวใจของผู้มีความเป็นครูอยู่ในสายเลือดนะคะ รวมถึงครูที่ไม่ใช่ครูโดยอาชีพ...เพราะรู้สึกอยากสร้างอะไรให้ใคร ก็เลยเข้าใจและทุท่มเทไปหมด
  • เรียนตามตรงว่า หากไม่เข้ามาใน G2K คงไม่เป็นหลาย "นัก" แน่นอน ก็เพราะมาเจ๊าะแจ๊ะ ใน G2K บ่อย ๆ ก็เลยพยายามตีโจทย์การเป็นนัก KM และก็ไปทำความเข้าใจเอาคนเดียวว่าควรเปิดโลกทัศน์เรียนรู้หลายศาสตร์ ให้เป็นนักบูรณาการ จะได้อธิบายปัญหาและปรากฎการณ์สังคมต่าง ๆ ได้ ก็เลยไม่ทราบว่าจะโทษหรือจะชมโลกออนไลน์แห่งนี้ดี แต่รับรองว่าไม่ทิ้งวิชาชีพค่ะ เวลาให้คำปรึกษาใคร มีความสุขมากจริง ๆ
  • ส่วนท่านเอก อาจารย์คงประสบพบอีโต้แล้วแต่ก็จงเชื่อเถอะว่า "เพราะรักดอก"
  • ท่านอาจารย์นุช มีความงดงามในการเป็นสะพานบุญไม่เปลี่ยนแปลงค่ะ และท่านอาจารย์ชิว ก็ทำให้เราทุกคนหยิ่งในศักดิ์ศรี แหงนมองท้องฟ้ากันเป็นประจำ โดยเฉพาะท่านอาจารย์พนัส ทำให้เราเข้าใจว่าธรรมชาติที่ไม่ปรุงแต่งแห่งคำพูดนั้นเป็นเช่นไร
  • สุดท้าย ขอกลับหลังหันไปทำตัวเป็นนักเรียนก่อน ช่วงนี้เข้าเงียบค่ะ ออกมาแบบวั่บ ๆ แว่บ ๆ ค่ะ แล้วจะแวะไปเยี่ยมใหม่ค่ะ
  • แวะมาซึมซับเรื่องราวดีๆ ครับ
  • ขอบคุณ G2K และทีมงาน ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นสังคมออนไลน์ที่ดีของเมืองไทยต่อไป

 

สวัสดีคะพี่Sila Phu-Chaya

มาขออ่านซึมซับ..ความดี ความรู้  และมิตรภาพดีๆ  มาส่งกำลังใจให้คนทำงาน ทำดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ  ^_^

สวัสดีค่ะ

พี่คิมได้แต่ "แอบมอง" ค่ะ
  • สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ Panda Ico48 ถ้าไม่มี G2K หลายท่านในที่แห่งนี้ ก็คงไม่รู้จักกันและได้มาร่วมอะไรในลักษณะแบบนี้ค่ะ ได้ยินกัลยาณมิตรบางท่านพูดถึงท่านอาจารย์ Panda ดีใจที่แวะมาเยี่ยมบันทึกนี้ค่ะ ขอบคุณค่ะ
  • บุญรักษาค่ะ คุณครูเทียนน้อย Ico48 แวะไปเยี่ยมที่บันทึกมาแล้ว เห็นทำงานสอนเด็ก สร้างเด็ก สร้างกุศลอย่างนี้ ขอให้เจริญทั้งทางโลกและทางธรรมนะคะ ระลึกถึงเสมอค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกคะ ดูแต่ภาพที่FB ได้เนื้อหาสรุปดีมากเลยคะ

คุณศิลาช่างเก็บประเด็น แก่นสาระได้ยอดเยี่ยมนะคะ อิ อิ ท่านอาจารย์นพลักษณ์ ๑๐ จะเรียกพี่ว่า อาจารย์สะพานบุญ ก็ยินดีค่ะ ชอบเป็นช่างเชื่อม เชื่อมคน เชื่อมทาง อะไรประมาณนั้น แบบว่าไม่ชอบทำอะไรออกหน้า ออกแรง ^____^ แค่เป็นสะพานที่ดูมั่นคงแข็งแรงคนกล้าเดินมาทางเรา ไว้ใจสะพานนี้ว่านำไปสู่เรื่องที่เป็นคุณ เป็นบุญกุศลก็พอใจแล้วจริงๆค่ะ

  • ขอบคุณพี่ประกาย Ico48 ค่ะ อยากฟังแรงบันดาลใจของเครือข่ายกัลยาณมิตร G2K ทุก ๆ คนค่ะ หวังว่า ทีมงาน G2K จะจัดให้เราในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งค่ะ น่าฟังนะคะ เรื่องเล่าของเพื่อน ๆ หลายอาชีพค่ะ
  • คนชมเก่งและดีกว่าค่ะ พี่แก้ว อุบล Ico48 รู้สึกเช่นน้้นเสมอค่ะ ประสบการณ์มากกว่าและทำงานช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์มาโดยตลอด นับถือจากใจจริงค่ะ 
  • ดีใจที่มีกัลยาณมิตรหลายท่านทราบช้องทางทำบุญกุศลผ่านโลกออนไลน์แบบพี่นุช Ico48 แล้วนะคะ  ต้นทุนน้อย ผลบุญมาก ดีออกค่ะ
  • พี่ครูคิมIco48 แอบมอง ศิลาก็แอบเห็นแต่ไกลเลยค่ะ แสดงว่าแอบไม่เก่ง อิอิ

อยู่บ้าน G2K ทำให้ได้พบเจอ พี่คิม เป็นกัลยาณมิตรต่างวัย ครับ จากบันทึกนี้ครับ

http://gotoknow.org/blog/krukim/427917  

ส่วนท่านอื่น ก็ได้ติดตามอ่านบันทึก เป็นระยะ

ขอบคุณครับ 

 

  • มาชื่นชมคนทำงานครับ
  • ดีใจจังเลย

ชื่นชมบันทึกนี้ และขอบคุณการแบ่งปันดีๆและมิตรภาพอันยั่งยืนที่ G2K ค่ะ..

  ดอกบานบุรีเป็นศรีแก่บ้าน..การแบ่งปันกันคือหัวใจของ G2K

  • สวัสดีค่ะ คุณต้นกล้า Ico48 กล้าทำความดี กล้าทำสิ่งที่ดี กล้าสมชื่อจริง ๆ ค่ะ เห็นพี่นุชเล่าถึงคุณต้นกล้า ก็อยากพบตัวจริงมากเลย คงได้มีโอกาสพบกันตอนไปที่นาธรรมบ้านแพรกนะคะ แวะไปเยี่ยมที่บันทึกแล้ว เห็นเรื่องเล่าจากฝีมือผู้ปฏิบัติจริงแล้วทึ่งมากค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • ต้องขออภัยอย่างยิ่งหากนาน ๆ จะแวะมาปัดฝุ่นตอบเม้นท์หรือเข้าไปเม้นท์ที่บันทึกคุณต้นกล้า เพราะช่วงนี้ติดภารกิจแว่บไปแว่บมา แต่ที่สำคัญที่สุดคือเป็นคนพูดไม่ค่อยเก่งค่ะ
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์ขจิต Ico48 แอบชื่นชมกิจกรรมดี ๆ ของอาจารย์มาโดยตลอด แต่อย่างที่ตอบคุณต้นกล้าไปข้างต้นแล้ว เป็นคนไม่ขยันเขียนเม้นท์ แต่ขยันแวะมาแอบอ่านเงียบ ๆ ค่ะ
  • เห็นทำงานเหนื่อย ๆ อย่างนี้ ต้องขอชมว่าสุขภาพแข็งแรงจริง ๆ คงเป็นเพราะผักเพื่อสุขภาพของอาจารย์ขจิตแน่เลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยม คิดถึงเสมอค่ะ
  • ขอบคุณพี่นงนาท Ico48 ที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ ชื่นชมการถ่ายทอดเรื่องเล่ากิจกรรมเพื่อเยาวชนของพี่นงนาทเช่นกันค่ะ

เพิ่งเข้ามาที่นี่  ดีใจค่ะที่มีโอกาสได้้เข้ามา ก็พยายาม

แวะเวียนอ่าน "ดะ" ค่ะ...   ชื่นชมมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท