เปิดหน้าต่าง( Johary Window )


สิ่งที่รู้ดีแต่ไม่อยากบอกใครเพราะบางคนอาจไม่อยากจะฟัง

   ผมรีรออยู่นาน หนึ่งเพราะเน็ตที่ใช้บางครั้งช้า(ใช้ที่โรงเรียน) ก่อนหน้านี้พาลูกไปสอบ ป.โท วิทยาการคอมฯที่ ม.เชียงใหม่ จึงไม่มีเวลาเข้าเน็ต อีกอย่างกำลังศึกษาการtag  อยากให้มั่นใจว่าทำได้ถูกกติกาจึงจะลองไป tag คนอื่นที่พอคุ้นเคยบ้าง โดนคุณครูอ้อย tag เข้ามาจนได้ในBlog-Tag อันดับสามความลับที่ไม่เคยเผยของครูอ้อย  จำได้ว่าก่อนโดน tag ได้บันทึกเรื่อง ครุฑทองคำ-ข้าราชการพลเรือนดีเด่น  เอาไว้ และครูอ้อยก็เข้ามาอ่าน คงอยากรู้ความลับของผมแน่ ๆ ว่ามีอะไรดีนะถึงมีผลงานส่งล่ารางวัล ครับมาเปิดหน้าต่างแง้มดูว่ามีอะไรที่ผมไม่ค่อยอยากจะบอกใคร เพราะกลัวว่าบางคนจะรับไม่ได้ แต่ก็เป็นความจริงที่เรารู้ดี ต้องถือว่าครูอ้อยtag ให้ผมต้องเปิดเผยนะครับ

๑ ผมไม่เคยสอบได้ที่ ๓ เพราะสอบได้ที่๑ หรือ ๒ ทุกครั้งที่มีการสอบสำคัญ ๆ เช่น สอบจบ ม.ศ.๕ได้ที่ ๒ จบ ป.ตรี ได้ที่ ๒(๓.๐๔) จบ ป.โท ได้ที่ ๒(๓.๙๖) สอบเข้าอบรมผู้บริหารระดับสูง(วัดไร่ขิง)ได้ที่ ๑ ของ จ.เลย สอบเข้าสู่ตำแหน่ง ผอ.(กรมสามัญ เขตการศึกษา ๙) ได้ที่ ๒

๒.ผมมีพรสวรรค์ทางดนตรี เคยเล่นกีร์ต้าในวงดนตรีครูของโรงเรียน เคยเล่นเพลงให้นันทิดา แก้วบัวสาย ร้องมาแล้วในงานต่างจังหวัดที่เจ้าภาพเชิญมาร่วมงาน ต่อมาเล่นคีย์บอร์ด ปัจจุบันไม่ค่อยได้เล่นเพราะใช้คาราโอเกะจึงร้องเพลงอย่างเดียว เชื่อหรือไม่ว่าผมไม่เคยเรียนทางดนตรีแต่ศึกษาเรียนรู้เอง สามารถฝึกซ้อมและนำวงโยธวาทิตของโรงเรียนได้ ทำอยู่ตั้ง ๖ ปี  (๒๕๒๘-๒๕๓๓) บูมมากในช่วงนั้น แต่ไม่ถึงขั้นส่งประกวดเพียงให้บริการในจังหวัดก็ดังพอแล้ว

๓. อยู่ใกล้ชิดใคร ๆ ก็ชอบ อันนี้สังเกตมานานจนครึ่งชีวิต เพราะผมมีบุคลิกที่น่าพูดคุยด้วย มีน้ำใจ มีความรอบรู้ ผมใช้คำเฉพาะตนเองว่า สมสมัย คือรู้ในหลาย ๆ เรื่องที่คนส่วนใหญ่รู้ โดยเฉพาะ ICT จึงเป็นที่มาของช่อเล่นที่ผมใช้ว่า ผอ.ไอซีที

๔.ในชีวิตนี้อยากเรียนที่จุฬาฯ ตอนสอบเข้า ป.ตรีเลือกจุฬาฯไว้หลายอันดับ สมัยนั้นเลือกได้ ๕ อันดับ แต่ไปสอบติดอันดับที่ ๕ ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น พอมีโอกาสสอบเรียน ป.โท ซึ่งก็ไม่ได้คิดล่วงหน้าเลยว่าจะเรียนอะไร สอบเมื่อไหร่ มีเหตุสำคัญที่พลิกผัน คือตอนที่มุ่งมั่นทำแต่วงโยธวาทิต โอกาสก้าวหน้าไม่เห็นเลยว่าตอนเกษียณอายุจะเป็นอย่างไร ก้าวหน้าหรือไม่เพราะเราไม่เก่งจริงทางดนตรี ไม่เท่าเพื่อน(คุณอัสนี โชติกุล)ที่เขาเก่งจริงและเอาดีทางดนตรีได้ ภรรยาพูดให้คิดทุกวัน จึงมุมานะตั้งใจอ่านหนังสือสอบ เพราะเสียดายความรู้ที่เราคิดว่ายังมีไฟ และน่าจะเรียนได้สบาย ๆ จึงตั้งเป้าเลือกสาขาบริหารการศึกษาอย่างเดียว และเลือกจุฬาฯเท่านั้น ทั้งที่อาจารย์เก่าซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาด้วยสามารถฝากเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยภูมิภาคด้วยก็ไม่ยอมรับข้อเสนอ โชคดีสอบครั้งเดียวได้เลย(๒๕๓๔)ด้วยความที่อายุยังไม่มาก สมองยังวิ่งปรู๊ด จบมาด้วย B หนึ่งวิชา นอกนั้น A

๕.ชอบทำโครงการหรือสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เหมือนคนอื่น  การทำอะไรเหมือนกับที่คนอื่นทำมักจะไม่เป็นที่รู้จัก แม้แต่เรื่อง KM เรื่อ blog เรื่อง tag นี้ ที่ จ.เลย ยังมีน้อยมากที่เข้ามาเล่นและเป็นสมาชิก ผลงานที่ทำไว้ที่ผ่านมาจึงทำให้คนสนใจและสามารถไล่ล่ารางวัลมาได้เพื่อดำรงไว้แก่ตนเองและวงศ์ตระกูล เช่น เป็นโรงเรียนเร่งสู่ฝันของจังหวัดทั้งที่เป็นโรงเรียนตำบล  มศว.มอบกันตนามาบันทึบเทปโทรทัศน์บทเรียนทางไกลโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ  ได้รับเข็มเชิดชูเกียรติ"คุรุสดุดี" และล่าสุด ข้าราชการพลเรือนดีเด่น(ครุฑทองคำ)กลุ่มระดับ ๖-๘ ของจังหวัดเลย

ขอ tag ผู้คุ้นเคยต่อไปนี้ครับ

บรรจง  ปัทมาลัย ๑๓ ก.พ.๕๐ ๒๑.๓๙ น.

คำสำคัญ (Tags): #tag#blog
หมายเลขบันทึก: 78321เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2007 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะท่าน  จง-ผอ.ไอซีที

  • ครูอ้อยสนใจ ท่าน ผอ.คนเก่งมานานแล้วค่ะ  แต่ไม่มีโอกาส
  • เมื่อมีการเล่น tag  ครูอ้อยจึงได้โอกาสค่ะ
  • ความลับ 5 ข้อของท่านเยี่ยมมาก  ตั้งแต่ข้อ 1 ตรงกันข้ามกับครูอ้อย  ซึ่งไม่เคยสอบได้เลขตัวเดียวเลยค่ะ
  • เล่นดนตรีไม่เป็นเลยสักชนิดเดียวค่ะ
  • อยู่ใกล้ชิดกับใคร  ..ม่รู้ว่าใครจะชอบหรือเปล่า  ...ต้องถามกันต่อจากนี้ไปค่ะ
  • ไม่เคยสอบได้สถาบันมีชื่อเสียงค่ะ  ไม่เคยคิดทำอะไรก่อนใครเลย
  • แต่ได้รางวัลเดียวกับ ผอ จง-ผอ.ไอซีที  แปลกไหมคะ

เยี่ยมมากค่ะ  ความลับของท่าน 5 ข้อนี้

ขอบคุณค่ะท่าน

 

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ.

ขอบคุณมากค่ะ ที่ส่ง tag ให้ หนูเลยเอา link มาให้ค่ะ

ท่าน ผอ. เรียนเก่งมาก ๆ ค่ะ  ยินดี ที่ได้รู้จักนะค่ะ

คุณครูอ้อยครับ ครูอ้อยเก่งที่สุดอยู่แล้ว การสอบไม่อาจชี้ให้เห็นว่าคนนั้นต้องเก่งและประสบความสำเร็จ

คุณมะปรางมีส่วนเหมือนผมในอดีต คือขี้เกรงใจ ใจดี แต่ประสบการณ์การเป็นผู้นำต้องลดลงบ้าง แต่ยังสัมผัสได้ซึ่งความมีเมตตา ฝากให้คิดครับ

  • ตามมาอ่านความลับและขอขอบคุณครับ
  • โดน tag แล้วที่ Blog Tag: ความลับ 5 อย่างของ ขจิต
  • ผอ เรียนเก่งจังเลยครับ
  • เป็นโชคดีของโรงเรียนเชียงกลมวิทยา
  • ท่านผอ..จง ครับ มารายงานตัว โดน tag แล้วครับที่http://gotoknow.org/blog/nfepadrew/77512
  •  มาชื่นชมกับหน้าต่างที่ท่านเปิดด้วยครับ               ขอบคุณครับ

 

เรียน  ท่าน ผ.อ.ค่ะ

           ขอบคุณนะคะ ที่ให้เกียรติ  ดิฉันเผยความลับไว้แล้วค่ะที่บันทึกนี้ค่ะ

          เรียนเชิญด้วยนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท