School Partnership Program between Secondary Schools in Thailand and Indonesia ,Jan 24-27, 2011 ตอนที่ ๒ : ข้อตกลงและการลงนามระหว่างโรงเรียนคู่พัฒนา /การศึกษาดูงาน


นับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ประเทศในแถบอาเซียนของเราร่วมกันจับมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเริ่มดำเนินการพัฒนาในหลายๆด้านพร้อมกันไป แต่การพัฒนาด้านการศึกษานับว่าสำคัญที่สุดเพราะเป็นพื้นฐานของการพัฒนาคนที่จะนำไปสู่การพัฒนาด้านอื่นๆ ต่อไป

มีการศึกษาข้อมูลและจุดเด่นของแต่ละโรงเรียนก่อนที่จะตัดสินใจเลือกลงนามเป็นโรงเรียนคู่พัฒนา  โรงเรียนที่ตั้งอยู่ในจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวรวมทั้งโรงเรียนที่อยู่ไม่ไกลจากส่วนกลางจะได้รับความสนใจเป็นอันดับต้นๆ เช่นจังหวัดภูเก็ต  จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ฯลฯ  

 


  

 

ส่วนจังหวัดกำแพงเพชรช่วงแนะนำเน้นเรื่องวิชาการจึงได้โรงเรียนคู่พัฒนาที่ผู้บริหารให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง  จำนวน ๒ โรงเรียนด้วยกันในเมือง Jakarta นับว่าถูกใจรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการยิ่งนัก คือโรงเรียน  The State Junior High School 11 Jakarta และโรงเรียน SMP 115Jakarta Junior High School



                            
                 Dra. Pesta Maria Y Sinaga                                                 Mr. Haryadi
Principal of SMP 115Jakarta Junior High School,    Principal of The State Junior High School      
                                                                                                     
          
                                

ก่อนลงนามเป็นโรงเรียนคู่พัฒนา มีการร่างข้อตกลงว่าจะดำเนินการพัฒนาด้านใดบ้างและมีวิธีการเช่นใด  เขียนลงในหนังสือและเซ็นชื่อทั้งสองฝ่าย  และพยานเซ็นกำกับพร้อมประทับตราของสถาบัน


  
                                                              การลงนาม MOU พร้อมสักขีพยาน

  

                                                  ลงนามร่วมกับโรงเรียนคู่พัฒนาอย่างเป็นทางการ

อินโดนีเซียเป็นประเทศแรกในแถบอาเซียนที่ดำเนินการลงนามในการพัฒนาด้านการศึกษากับไทยอย่างเป็นทางการ โดยผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงศึกษาธิการ (ก่อนหน้านี้อาจมีบางโรงเรียนดำเนินการจับคู่พัฒนาหรือเป็นโรงเรียนพี่-น้อง Sister School /Partnership กับประเทศอื่นๆไปบ้าง) นับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ประเทศในแถบอาเซียนของเราร่วมกันจับมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเริ่มดำเนินการพัฒนาในหลายๆด้านพร้อมกันไป  แต่การพัฒนาด้านการศึกษานับว่าสำคัญที่สุดเพราะเป็นพื้นฐานของการพัฒนาคนที่จะนำไปสู่การพัฒนาด้านอื่นๆ ต่อไป


  

กิจกรรมสุดท้ายสำหรับโรงเรียนคู่พัฒนาในการประชุมครั้งนี้ คือการไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนสายน้ำผึ้งและงานศิลปหัตถกรรมระดับชาติครั้งที่ ๖๐ “ สุดยอดเด็กไทย ก้าวใหม่ที่ไกลกว่า ” จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ ณ ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพค  เมืองทองธานี


  

  
ช่วงครึ่งวันเช้าไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนสายน้ำผึ้ง  มีการลงนาม MOU ระหว่างโรงเรียนสายสายน้ำผึ้งกับโรงเรียนของอินโดนีเซียจำนวน ๒ โรงเรียน ท่ามกลางสักขีพยานเป็นจำนวนมาก 

    
  
                                                          พิธีการต้อนรับ/ การแนะนำโรงเรียน


   

                                                                    นำเสนอผลงานและกิจกรรมเด่นๆ


  
                       คุณ Maria เปิดเวปต์โรงเรียนของตนให้รองฯประไพศรี อังสุโชติเมธีและ ดร วิมลรัตน์  ศรีสุข ได้ชม

 
ช่วงบ่ายคณะฯไปเดินชม งานศิลปหัตถกรรมระดับชาติครั้งที่ ๖๐ “ สุดยอดเด็กไทย ก้าวใหม่ที่ไกลกว่า ”   เนื่องจากเวลาค่อนข้างจำกัด  จึงพาผู้บริหารโรงเรียนคู่พัฒนาไปชมแบบผ่านๆได้เพียง ๒-๓ โซน    จำนวนโซนทั้ง  ๘  มีการจัดแสดงผลงานกว่าหลายร้อยสถาบัน  และตั้งเวทีย่อยของการแข่งขันขึ้นในแต่ละโซนซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน  เสียงดังกังวานกระหึ่มไปทั้ง HALL

 
              
                                                           งานศิลปหัตถกรรม ระดับชาติครั้งที่ ๖๐


ตัวเลข ๖๐ ชี้บ่งจำนวนครั้งที่จัดงานศิลปหัตถกรรมระดับชาติ  แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการศึกษาไทย  ที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง (จริงหรือ)

            
  


กิจกรรมวันสุดท้ายของการประชุม  จัดเฉพาะในส่วนของประเทศไทย เป็นการระดมความคิดของโรงเรียนแต่ละภาค และนำเสนอภาพรวมต่อที่ประชุม นับแต่วันนี้เป็นต้นไป  โรงเรียนคู่พัฒนาต้องดำเนินการพัฒนาฯ ไปตามกำหนดดังข้อตกลงที่เซ็นนามร่วมกันใน MOU  
               
                               ***  ขอแสดงความยินดีกับการพัฒนาอีกก้าวหนึ่งของการศึกษาไทยค่ะ  ***    

                                                         

                                         Heart 3 ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านค่ะ Heart 3

 

อ่านบันทึก School Partnership Program between Secondary Schools in Thailand and Indonesia ,Jan 24-27, 2011 ตอนที่ ๑ : ความเป็นมาและวัตถุประสงค์

หมายเลขบันทึก: 423755เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2011 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2014 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โชคดีมีความสุขตลอดไปค่ะ

Ico48 คุณ MENA คะ

       * ขอบคุณนะคะ  มีความสุขเช่นกันค่ะ 
       * รอต้อนรับอยู่นะคะ  

                                                                             
                                                                  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท