เรื่องดีที่ มวล.: โครงการโลกสวยด้วยสุขภาพ (๑)


ถ้าเรามีเวทีให้นักศึกษาทุกหลักสูตรได้ทำกิจกรรมดีๆ หมุนเวียนไปเรื่อยๆ ตลอดทั้งปี คงจะดีไม่น้อย

วันพยาบาลแห่งชาติ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๑ ปีนี้ นักศึกษาพยาบาล ๔ ชั้นปี ได้จัดกิจกรรมในโครงการ “โลกสวยด้วยสุขภาพ” โดยมีอาจารย์อภิรยา พานทอง เป็นที่ปรึกษา ได้รับงบประมาณและการสนับสนุนอย่างดีจากส่วนกิจการนักศึกษา โครงการนี้เน้นการรณรงค์เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการลดพฤติกรรมเสี่ยงด้านสุขภาพต่างๆ

เช้าวันที่ ๒๑ ตุลาคม มีพิธีถวายพานพุ่มและพานธูปเทียนแพแด่สมเด็จย่า ที่โถงชั้นล่างของอาคารไทยบุรี ตั้งแต่ ๐๗.๐๐ น. อาจารย์และนักศึกษาทุกชั้นปีมาพร้อมกันแต่เช้า ใช้เวลาไม่นาน ก่อนเสร็จพิธีมีการร้องเพลงมาร์ชพยาบาลร่วมกัน ปีหน้าเราคุยกันว่าจะมีการตักบาตรด้วย

ตอนเย็น ตั้งแต่เวลา ๑๗.๐๐-๒๐.๐๐ น. มีการจัดงานที่ศูนย์อาหารกลางคืน (โคนท้อน) กิจกรรมประกอบด้วยนักศึกษาทุกชั้นปีร้องเพลงมาร์ชพยาบาล โชว์รำไม้พลอง เกมโยนโบว์ลิ่งบุหรี่ ตอบคำถามชิงรางวัลคูปองอาหาร เกมแข่งสวมถุงยาง ชิงรางวัลคูปองอาหาร เสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การสร้างสุขภาพชมสารคดีสั้น “เทศกาลหนังม่านรูด” ละครเพลง เรื่องเพลงชีวิต โชว์แอโรบิคแดนซ์

นักศึกษาพยาบาลร่วมกันร้องเพลงมาร์ช <p style="text-align: center;"> </p><table border="0"><tbody><tr>

</tr></tbody></table> รำไม้พลองที่เคยใช้ในชุมชน

นักศึกษาเจ้าของโครงการใช้ความพยายามอย่างไม่ย่อท้อในการชักชวนให้เพื่อนๆ นักศึกษาสำนักวิชาอื่นที่มารับประทานอาหารบริเวณนั้นเข้าร่วมในกิจกรรม กิจกรรม Save sex เรียนรู้เรื่องการใช้ถุงยางอนามัย นักศึกษาที่เป็นพิธีกรตั้งคำถามให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมตอบได้อย่างไม่เคอะเขิน มีการแซวให้ขำๆ สร้างบรรยากาศ

 

เกมใส่ถุงยาง <p style="text-align: center;"> </p><table border="0"><tbody><tr>

</tr></tbody></table> บนเวทีเสวนา

แสงไฟบริเวณที่จัดงานมืดไปหน่อย คุณไก่ ปิยวัชน์ คงอินทร์ รักษาการหัวหน้าส่วนกิจการนักศึกษา ขับรถไปเอาสปอตไลท์มาติดตั้งให้ด้วยตนเอง

 

บรรยากาศยามหัวค่ำ <p style="text-align: center;"> </p><table border="0"><tbody><tr>

</tr></tbody></table> ละครเวที

ดิฉันได้เห็นความรับผิดชอบ ความตั้งใจ และความพยายามของนักศึกษาในการดำเนินกิจกรรมที่เตรียมมา คิดในใจว่าถ้าเรามีเวทีให้นักศึกษาทุกหลักสูตรได้ทำกิจกรรมดีๆ หมุนเวียนไปเรื่อยๆ ตลอดทั้งปี คงจะดีไม่น้อย การให้นักศึกษาได้คิดและทำกิจกรรมดีๆ อย่างอิสระ โดยมีอาจารย์และพี่ๆ เจ้าหน้าที่เป็นที่ปรึกษา นอกจากนักศึกษาจะได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ของตนเองแล้ว ยังได้ฝึกภาวะผู้นำไปในตัว

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 219484เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2008 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีกับคุณพยาบาลทั้งหลายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท