KM-นิเทศสหกิจศึกษา (๑)


หากฟังดีๆ จะได้รู้เทคนิควิธีการเล็กๆ น้อยๆ มากมาย

วันที่ ๓-๔ กันยายน ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา จำเป็นต้องรับหน้าที่วิทยากรหลักให้กับศูนย์สหกิจศึกษาที่พยายามจัดตลาดนัดความรู้เรื่อง “การนิเทศสหกิจศึกษา” ณ โรงแรมพีชลากูน่า อ่าวนาง จ.กระบี่ รู้ตัวล่วงหน้าประมาณ ๒ สัปดาห์ เปลี่ยนวันก็ไม่ได้เพราะได้รับการบอกว่าเป็นปฏิทินของเครือข่ายฯ แม้จะติดพันกับการเตรียมจัดมหกรรมการเรียนรู้เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพของเครือข่ายพยาบาลศาสตร์ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑๕-๑๗ กันยายน ๒๕๕๓ ก็จำเป็นต้องละงานนั้นไว้ก่อน

ใครจะมาเข้า workshop บ้าง ยังไม่ชัด รู้แต่ว่าบางคนก็มีประสบการณ์นิเทศ บางคนยังไม่มีเพราะสถาบันยังไม่มีสหกิจศึกษา เรื่องเล่าก็ไม่ได้ เลยหวังไปปรับตัวเอาข้างหน้า ทำได้เพียงขอคนรู้ใจช่วยทำงานได้น้องอ๊อด นันทวัฒน์ ฟองมณี จากส่วนส่งเสริมวิชาการและน้องป๊อป ว่าที่ร้อยตรีจาตุรนต์ ชุติธรพงษ์ จากหน่วยพัฒนาองค์กร ขอคุณอำนวยประจำกลุ่มที่มีประสบการณ์ (อ่านข่าวได้ที่นี่)

วันที่ ๓ กันยายน ๒๕๕๓
ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ตอน ๐๕.๓๐ น. แต่ลืมเปิดเสียงปลุก เมื่อคืนนอนดึกเพราะต้องเร่งปรู๊ฟต้นฉบับหนังสือสำหรับงานมหกรรมการเรียนรู้ฯ ให้เสร็จ ตื่นขึ้นมาเมื่อเวลา ๐๖.๑๒ น. รีบจัดการตัวเองและจัดกระเป๋าอย่างรวดเร็วเพราะรถจะมารับตอน ๐๖.๕๐ น. ไม่ทันการแล้ว รถมาเร็วก่อนเวลาจึงต้องบอกให้ไปรับคนอื่นๆ ก่อนค่อยกลับมารับใหม่ตอน ๐๗ น.

ได้นั่งรถตู้แบบ VIP มี ผศ.ดร.มารวย เมฆานวกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ผู้กำกับดูแลศูนย์สหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ ในฐานะประธานเครือข่ายย่อย C7 สหกิจศึกษาภาคใต้ตอนบน นำขบวนทีม “คุณอำนวย” อันประกอบด้วย ผศ.ดร.อัญชลี ชยานุวัชร ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ อาจารย์ ดร.ทิพย์วัลย์ สุทิน อาจารย์จงสุข คงเสน รองผู้อำนวยการศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา คุณอำนวยอีกคนหนึ่งคืออาจารย์ศักดิ์ชัย ปิ่นเพชร ล่วงหน้าไปกระบี่แล้ว นอกจากนี้ในรถของเรายังมีอาจารย์ ดร.จิรารัตน์ สิทธิวรชาติ น้องป๊อป และคุณเอกราช แก้วเขียว

ตลอดทางพวกเราคุยกันร้อยแปดพันเก้าเรื่อง ทีมสหกิจฯ เตรียมของว่างและน้ำดื่มไว้ให้แก้หิว ดิฉันมีเงาะโรงเรียนสดๆ ที่คุณวรรณา นิลพัฒน์ เจ้าหน้าที่สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ เก็บจากต้นข้างบ้านมาฝาก ได้เป็นของอร่อยระหว่างทาง เราเดินทางไปตามถนนสายเซาท์เทริน เจอฝนบ้าง ไปถึงที่หมายเมื่อเกือบ ๑๐.๓๐ น. ดิฉันขอตัวเอาเสื้อผ้าไปเก็บที่ห้องพักแล้วรีบแบกเป้พร้อมคอมพิวเตอร์มาที่ห้องประชุม ซึ่งอยู่ที่ชั้น ๓ ของอาคารด้านหน้า

 

โรงแรมพีชลากูน่าฯ อ่าวนาง จ.กระบี่

ช่วงเช้าเป็นรายการเสวนาเรื่อง “ความสำคัญของการนิเทศงานสหกิจศึกษา”   โดย ผศ.ดร.มารวย เมฆานวกุล และตัวแทนจากสถานประกอบการ โดยมีอาจารย์โบ  สุขุมาล กล่ำแสงใส ดำเนินรายการ ระหว่างนั้นดิฉันจึงคุยเตรียมงานกับทีมคุณอำนวย น้องป๊อปและน้องอ๊อด มอบหมายให้อาจารย์จงสุขทำ BAR น้องอ๊อดน้องป๊อปทำกิจกรรมสัมพันธ์ เราจะปรับกิจกรรมกันตามเวลาและสถานการณ์

วันนี้เราแนะนำกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เทคนิคการฟังอย่างลึกซึ้ง การเล่าเรื่อง การเขียนเพื่อสื่อสารเทคนิควิธีการทำงาน ผ่านกิจกรรมฟังเพลง การฟังและเล่าเรื่องในกลุ่มด้วย “เรื่องแย่ๆ ที่ยังแก้ไม่ได้” และ “เรื่องดีๆ ที่ประทับใจ” กิจกรรมเชฟมือทองสอนเชฟมือใหม่ สนุกสนานกันก่อนที่จะแยกกลุ่มย่อย ๔ กลุ่มเล่าเรื่องเทคนิควิธีการนิเทศสหกิจศึกษา

 

ฝึกฟัง - ฝึกเล่าเรื่อง

สมาชิกในแต่ละกลุ่มย่อยนั้นพบว่าผู้ที่มีประสบการณ์นิเทศสหกิจหรือนิเทศการฝึกงานมีจำนวนน้อยกว่าผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ คนส่วนใหญ่จึงเป็นผู้ฟังและซักถาม ดิฉันตามฟังในแต่ละกลุ่ม พบว่าหากฟังดีๆ จะได้รู้เทคนิควิธีการเล็กๆ น้อยๆ มากมาย

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 397086เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2010 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท