เรื่องดีที่ มวล. : จิตอาสาในวันพยาบาลแห่งชาติ ๒๕๕๓ (๑)


เอาทุกเรื่องมารวมกันเป็นงานจิตอาสาในวันพยาบาลแห่งชาติ

วันที่ ๒๑ ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันพยาบาลแห่งชาติ ในปี ๒๕๕๓ นี้สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ปรับเปลี่ยนรูปแบบและสถานที่จัดกิจกรรมใหม่ จากเดิมที่เคยไปจัดกิจกรรมถวายพานพุ่ม ณ โถงชั้นล่างอาคารไทยบุรี เราก็ย้ายมาจัดที่โถงชั้น ๑ อาคารวิชาการ ๒

ตอนเช้า ตั้งแต่ ๐๖.๓๐ น. มีพิธีตักบาตร โดยนิมนต์พระจากวัดใกล้เคียงมารับบาตร มีนักศึกษาพยาบาลทุกชั้นปีมาร่วมตักบาตรจำนวนมาก อาจารย์ตักบาตรด้วยอาหารสุก ส่วนนักศึกษาตักบาตรด้วยอาหารแห้ง นักศึกษาชายก็ทำหน้าที่แทนเด็กวัด (ซึ่งไม่มี) ช่วยถ่ายอาหารจากบาตรและขนไปใส่รถตู้ เพื่อนำไปส่งที่วัดต่อไป

 

นักศึกษาพยาบาลกำลังตักบาตร

หลังตักบาตรเสร็จ เรามีพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะ น้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จย่าที่มีต่อวิชาชีพการพยาบาล

กิจกรรมสำคัญอีกอย่างหนึ่งในวันนี้คือ “จิตอาสาปรับภูมิทัศน์ ให้โรงเรียนเราน่าอยู่” ปีนี้เราคิดใหม่ว่าการจะทำอะไรควรเริ่มจาก “ภายใน” หลายปีก่อนเวลาชวนนักศึกษาทำกิจกรรมพิเศษ เรามักไปทำให้กับข้างนอก เช่น ชุมชน ต่อจากนั้นเราไม่รู้ว่าสิ่งที่ได้ไปทำไว้ เช่น ปลูกต้นไม้ ทำความสะอาด ฯลฯ อยู่ยั่งยืนหรือเปล่า ไม่ค่อยได้เห็นผลงานสักเท่าไหร่

ปีนี้มีหลายปัจจัยที่ทำให้เราคิดใหม่ อาทิ ดิฉันอยากพัฒนาเรื่องจิตอาสาของนักศึกษา อาจารย์ของเราส่วนหนึ่งที่ได้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่ององค์กรสร้างเสริมสุขภาพในงานมหกรรมการเรียนรู้ของเครือข่ายพยาบาลศาสตร์เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ (พย.สสส.) เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอาจารย์นิดารัตน์ ชูวิเชียร อยากนำความรู้ดังกล่าวมาพัฒนาสำนักวิชาฯ เรามีโครงการ Healthy workplace ที่เจ้าหน้าที่ของสำนักวิชาฯ รับผิดชอบเป็นหลักอยู่แล้ว เลยเอาทุกเรื่องมารวมกันเป็นงานจิตอาสาในวันพยาบาลแห่งชาติ

เราขอให้อาจารย์ของสำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ ช่วยออกแบบการจัดสวนหย่อมด้านหน้าอาคาร การปลูกต้นไม้ด้านข้างอาคารเพื่อความสวยงามและลดความร้อน และออกแบบพื้นที่ภายในอาคารบางส่วน ปรึกษาและขอความช่วยเหลือจากงานภูมิทัศน์ ส่วนอาคารสถานที่ฯ ว่าการปรับพื้นที่และปลูกต้นไม้นั้น ตรงไหนทำได้หรือไม่ได้ ควรปลูกต้นอะไรบ้าง นำข้อมูลมาจัดลำดับว่าจะทำอะไรก่อน-หลัง

ในวันนี้เราจะจัดสวนหย่อมด้านหน้าอาคารกันก่อน ต่อไปจะปลูกต้นปีปที่ด้านข้าง ฝันเห็นลานปีปในอนาคต ที่เลือกปีปเพราะดอกปีปเป็นสัญลักษณ์ของพยาบาลไทย แต่ยังไม่ทำตอนนี้เพราะต้นปีปที่โตพอจะปลูกรอดมีราคาแพง เราจะขอบริจาคเงินจากคณาจารย์และนักศึกษาเพื่อซื้อต้นปีปมาปลูกในวันพ่อ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓

เมื่อตกลงจะจัดสวนหย่อม งานภูมิทัศน์ก็ออกแบบให้ว่าจะปลูกต้นอะไรบ้าง ให้ออกมามีหน้าตาอย่างไร เกณฑ์คนงานมาถากถางต้นไม้ของเก่าที่ไม่สวยงามออก จัดการซื้อดิน ซื้อต้นไม้ (เงินของเรา) มาเตรียมไว้ พร้อมเครื่องมือทำสวนที่ต้องใช้ ช่วงเช้าคนงานมาเคลียร์พื้นที่ให้อีก

 

ซ้าย สภาพพื้นที่หลังถากถาง ขวา เดิมมีต้นไม้คล้ายๆ แบบนี้

เจ้าหน้าที่ประจำสำนักวิชาฯ จัดเตรียมอาหารว่าง เป็นกล้วยทอดเจ้าอร่อยของท่าศาลาและน้ำดื่มไว้ให้คนทำงาน ได้เวลา ๑๓ น.ที่นัดหมาย นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ ๒ ที่กำลังเรียนเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและนักศึกษาชั้นปีที่ ๔ ที่ไม่ติดเรียน อาจารย์ที่ไม่ติดสอน ก็มาพร้อมกัน ช่วยกันทำงานคนละไม้คนละมือท่ามกลางแสงแดดจ้า ยังดีที่มีลมพัดเย็น

คนงานช่วยย้ายต้นพิกุลที่โตแล้วออกไปปลูกที่ใหม่ นักศึกษา อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ ช่วยกันขนดินและขุยมะพร้าวมาปรับพื้นที่สวนหย่อม เหงื่อไหลใคลย้อยกันถ้วนหน้า

 

หลายแรง (ขนดิน) แข็งขัน

อาจารย์นิดารัตน์ทำงานทุกอย่างเคียงข้างกับนักศึกษา ตามด้วย ผศ.ดร.จิราภรณ์ สรรพวีรวงศ์ อาจารย์ธิดารัตน์ กำลังดี

 

ซ้าย-คนตัวสูง อาจารย์นิดารัตน์ ขวา-สวมแว่นดำ หมวกเขียว อาจารย์จิราภรณ์

ดิฉันทำหน้าที่ช่างภาพและคอยเชียร์ อาจารย์คนอื่นๆ มาช่วยแจมเป็นพักๆ ใช้เวลาประมาณ ๓๐ นาทีกว่าๆ ก็ขนดินและขุยมะพร้าวได้เพียงพอ บางคนที่เหนื่อยก็นั่งพัก คนที่ยังมีแรงก็ปรับพื้นที่ต่อ มีเสียงหยอกล้อและเสียงหัวเราะให้ได้ยินตลอดเวลา บรรยากาศดีจริงๆ แม้แดดจะร้อน แต่สีหน้าของทุกคนยังแจ่มใส

 

นักศึกษาพยาบาลยิ้มแย้มแจ่มใส

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 404044เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2010 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท