เห็ดแครง เห็ดหูกวาง


วันนี้กรีดยางเสร็จ ก็ไปเก็บเห็ดหูกวางในสวนข้างๆ บ้าน เนื่องจากสวนข้างบ้านมีการโค่นต้นยางพาราเอาไปขายเหลือตอต้นยางพาราอยู่ เมื่อเวลาผ่านไปจนตอยางพาราเริ่มผุ เห็ดหูกวางก็ขึ้นมา เมื่อวานฝนตกหนัก วันนี้ก็จะมีเห็ดหูกวางโตพอที่จะเก็บไปกินได้ มันขึ้นอยู่นานแล้ว ได้เก็บกินอยู่เรื่อยๆ  เมนูของเห็ดหูกวางสำหรับมื้อเที่ยงคือ ผัดบวบกับเห็ดหูกวาง สำหรับมื้อเย็นแกงกระดูกหมูสะตอหน่อไม้ มันก็ยังไม่ครบสูตรถ้าขาดเห็ดแครง พอดีที่สวนหน้าบ้านมีตอต้นยางที่ถูกไฟเผา ก็มีเห็ดแครงขึ้นอยู่นิดหน่อยก็เก็บเอามาใส่ในแกง วันนี้ได้กินเห็ดถึงสองอย่าง

รูปเห็ดแครง
 

รูปเห็ดหูกวางยังเล็กอยู่ครับ

 

 เมื่อสมัยผมเด็กๆ เคยได้กินแกงเห็ดแครงหม้อใหญ่ที่มีแต่เห็ดแครงไม่มีอย่างอื่นปน แต่ปัจจุบันหากินยากมากครับ เพราะไม้ยางพาราราคาดี กิโลกรัมละประมาณ 3 บาท เวลาเขาโค่นต้นยางพาราขาย เขาโค่นแทบไม่เหลือตอ กิ่งเล็กกิ่งน้อยก็ขายได้หมด ยังเหลือใบยางพาราที่เขาไม่รับซื้อ

ตอนที่หาเห็ดแครงอยู่ก็ แวะเยี่ยมผักไฮโดรโพนิกส์ ผักบุ้งสดชื่นดี ส่วนแตงกวาก็แตกยอดและมือจับ ออกมาแล้ว 

 

  

หมายเลขบันทึก: 103909เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2007 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • เคยอ่านหนังสือของกรมวิชาการเกษตร  เรื่องวัสดุที่ใช้ในการเพาะเห็ด  เขาว่าขี้เลื่อยจากไม้ยางพาราจะให้ผลผลิตดีกว่าไม้อื่นๆ เช่น การเพาะเห็ดนางฟ้า  เห็ดหูหนู หรือเห็ดเข็มทอง 
  • จะจริงหรือไม่ก็ยังไม่ทราบ  เพราะว่ายังไม่เคยทำเห็ด  แต่ก็สนใจอยู่มิใช่น้อย
  • เห็ดแครง  เห็ดหูกวาง  รูปร่างสีสวยงามดี ผมยังไม่เคยทานครับ
  • ไม่ทราบว่าจะเพาะเห็ดสองอย่างนี้ในโรงเรือนเป็นเห็ดเศรษฐกิจได้หรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ

จำไม่ได้ว่า ได้กินเห็ดแครงคร้ังสุดไปเมื่อไหร่ เพราะว่ามันนานมากกกก

แต่จำได้ว่าเป็นแกงกะทิใส่ปลาย่าง อร่อยไม่รู้ลืม (แต่ตอนนี้เริ่มเลือนๆ)

อีกเห็ดหนึ่งที่ยังพอหากินได้แถวหาดใหญ่ คือเห็ดเหม็ดครับ ยิ่งตอนนี้ฝนเริ่มโปรย นั่นหมายความว่าเริ่มมีเห็ดเหม็ดออกบ้างแล้ว เสียดายที่อยู่ไกลบ้าน มิฉะนั้นคืนนี้จะขับรถออกไปกิน แกงเผ็ดเห็ดเหม็ดให้พุงกางไปเลย

สวัสดีครับ พี่
 
  • ตอนที่ผมกลับมาอยู่บ้านเคยคิดเรื่องเพาะเห็ด โดยใช้ขี้เลื่อยยางพาราเหมือนกันครับ แต่พอทราบว่าต้นยางพารา ราคาดีเลยไม่กล้าไปถามราคาขี้เลื่อยเลยครับ 
  • อยากเพาะเห็ดพวกนี้เหมือนกันครับ ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงเหมือนกัน แต่ตอนนี้จัดความสำคัญของการเพาะเห็ดเอาไว้อันดับหลังๆ โรงปุ๋ย บ่อปลา คอกหมูหลุม ต้องรีบทำก่อน
สวัสดีครับ คุณหมอ ธนพันธ์​ ​ชูบุญ P
  • แกงเห็ดแครงใส่ปลาย่าง น้ำลายไหลเหมือนกันครับ เห็ดแครงหมกเครื่องแกง คุณหมอเคยกินมั๊ยครับ เอาเห็ดแครงผสมเครื่องแกง ห่อใบตอง แล้วย่าง อยากกินๆ
  • เห็ดเหม็ดยังนึกหน้าตาไม่ออก ไว้ถามพ่อพรุ่งนี้ :)

ตอบว่าไม่เคยกินครับ แต่คิดว่ามันน่าจะมีกลิ่นเหมือนไก่ย่างใช่ไหมครับ ทำไมจึงคิดอย่างนั้น เพราะขนาดเอามันมาแกง มันยังทำให้แกงมีกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นไก่เลย

เห็ดเหม็ดมันรูปร่างเป็นเห็ดครับ (เออสิ จะเหมือนอะไรไปได้) ผมหมายความว่ามันมีร่มสวยสีดำ น้ำตาล เวลาต้มจะเป็นเมือกลื่นๆเคลือบอยู่ รสชาติออกขมเล็กน้อย จึงต้องเอามาดอง หรือว่าใส่แกงเผ็ดกิน ต้องเป็นแกงกะทิ ไม่ต้องใส่เนื้อก็ได้ครับ เดี๋ยวจะเสียอรรถรสเปล่าๆ ใส่ใบชะพลูลงไปเล็กน้อยครับ อย่ามาก เดี๋ยวจะกลบความอร่อยไป

หิวจังเลยครับ เบื่อเวลาพูดเรื่องของกินตอนนี้นะครับ หิวแล้วสนองความอยากมิได้ ที่ผมอยู่ตอนนี้ 4 ทุ่มกว่าแล้ว (เร็วกว่าที่บ้านผมจริงๆ 1 ชั่วโมง) 

ฮาครับ มีคนพูดถึงเรื่องเห็ดเหมือนกัน เมื่อปีที่แล้วครับ ที่นี่
  • คุณหมอ ธนพันธ์ ชูบุญ  หลอกผมอีกแล้ว 
  • ผมสนใจเรื่องเห็ด ก็ตามไปอ่าน
  • ไงเจอเรื่องขี้หมูละงานนี้ ฮ่าๆๆ
ขอโทษอย่างแรงครับคุณ
P
ไม่ได้คิดหลอกลวงเลยครับ แค่นึกขำที่วันนี้พูดเรื่องเห็ดแครงและเห็ดเหม็ดขึ้นมา แล้วมีคนพูดถึงเห็ดนี้ทั้ง 2 อย่างเหมือนกัน แม้เพียงแค่กล่าวถึงเท่านั้น เลยขำตัวเองก็เท่านั้นครับ
สวัสดีครับ
P

ผมนำบทความไปรวมในรวมตะกอนแล้วนะครับ

ผมอยากถามว่า  คุณใช้กล้องอะไรครับ  เลนซ์เท่าไหร่

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ

กล้องผมก็แค่โทรศัพท์มือถือ Sony Ericsson W810i เท่านั้นครับ  รูปที่ผมถ่ายด้วยกล้องนี้ทั้งหมด http://picasaweb.google.com/sothorn/

 

 

ผมกินเห็ดแครงครั้งสุดท้ายเมื่อไรแล้วจำไม่ได้เหมือนกันครับแต่อยากขอคำแนะนำพี่ๆที่มีความรู้ในการปลูก แต่ที่รู้ว่ามันอร่อยมาก

ผมรู้สึกหิวข้าวขึ้นมาทันทีเมื่อเห็นและอ่านเจอแกงเผ็ดเห็ดแครงหรือที่บ้านผมมักจะเรียกว่าคั่วเผ็อเห็ดแครงไม่ได้ลิ้มลองมานานหลายปีแล้วเพราะเห็ดแครงในธรรมชาติไม่มีแล้วมีแต่ที่เพาะขึ้นมาเทานั้นท่ทราบมาสามารถเพาะเห็ดแครงได้แล้วและคิดว่าจะไปศึกษาและลองเพาะดูทราบว่ามีที่ฟาร์มเห็ดเขาหมากอำเภอร่อนพืบูลย์จังหวัดนครศรีธรรมราชมีก้อนเชื้อจำหน่ายและผมกำลังจะไปหาซื้อมาเพาะดูเอาไว้รับประทานเองซึ่งทราบว่าจำหน่ายก้อนละไม่กี่บาทเองท่านที่สนใจลองติดต่สอบถามดูหรือจะเข้าเว็ปwwwkaomak.comจะได้รับความรู้และเจ้าของฟาร์มใจดีมากและให้คำแนะนำที่ดีมาก

สวัสดีค่ะ....เห็ดแคลงเคยกินค่ะ...แต่ตอนนั้นไม่รู้ว่าเขาเรียกเห็ดแคลง..อร่อยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท