รายงานแตงกวา และผักบุ้งไฮโดรโพนิกส์บนต้นกล้วย


ฝนตกติดต่อกันสองสามวัน ลืมแตงกวา กับผักบุ้งที่ปลูกอยู่บนต้นกล้วยไปเลย วันนี้นึกขึ้นได้เลยแวะไปดูปรากฏว่า แตงกวาออกดอกแล้ว แต่ไม่ค่อยมีใบเมื่อเทียบกับที่ปลูกบนดิน ส่วนผักบุ้งขึ้นสวยกว่าเดิม

ผมเลยไปถ่ายรูปแตงกวาที่ปลูกบนดิน มาให้ดูเปรียบเทียบกับที่ปลูกบนต้นกล้วย แตงกวาบนต้นกล้วย ที่ไม่ออกใบมาก คิดว่าน่าจะโดนแสงน้อย  ไม่ได้ทำการทดลองเป็นเรื่องเป็นราวนะครับ เล่าสู่กันฟังสนุกๆ 

 

หมายเลขบันทึก: 107070เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2007 19:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไม่เคยรู้เลยค่ะว่าขึ้นที่ต้นกล้วยได้ด้วย

 

ต้นกล้วยทำท่าว่าจะไม่รอดแล้วครับ ลำต้นมีสีดำแบบนั้น น่าจะถูกโจมตีโดยเชื้อโรคที่รอยแผล จากการสังเกตที่ใบแสดงอาการขาดธาตุอาหารด้วยครับ หรืออาจจะได้รับแสงแดดน้อยกว่าต้นที่ปลูกบนพื้นดิน (ลองเอาน้ำหมักฉีดพ่นที่ต้นแตงดูว่าจะงามขึ้นหรือไม่)

ผักบุ้งเด็ดไปผัดกินได้แล้วครับ ต้นที่เหลือก็ลองฉีดพ่นด้วยน้ำหมักด้วยครับ

วันนี้เจอพรรคพวกที่ตลาดนัด เขาซื้อผักโขมแดงไปกิน ก็เลยบอกเขาว่าลองเอารากไปเสียบต้นกล้วยดู

ขอบคุณครับ P เฒ่าหน้า​เหมน

  • พรุ่งนี้จะเอาผักบุ้งมามาทำผักเหนาะ ครับเอาไปผัด เดี่ยวจะไม่รู้รสชาดที่แท้จริง
  • จะเอา พด.2 ฉีดดูครับ
  • ขอบคุณอีกครั้งครับ

เพิ่งรู้นะเนี้ยว่า ปลูกบนต้นกล้วยได้

สวัสดีครับโส

จากที่สังเกตอาการของต้นแตงที่ปลูกบนต้นกล้วย ท่าทางจะประท้วงอะไรบางอย่างครับ เหมือนๆ กับท่านอาจารย์พูล ได้เสนอไว้นะครับ หากไม่เป็นเพราะแสง ก็อาการขาดสารอาหารแน่ๆ ครับ แต่เหมือนว่า สารอาหารบำรุงดอก จะมีนะครับ เพราะอย่างน้อยก็มีดอกออกมาให้เห็น เอหรือว่าเพราะสารอาหารชนิดนี้มีมากเพราะว่ากล้วยเกิดผลมีเครือไปแล้ว.... อิๆๆ คิดสงสัยไปได้เรื่อยครับ แนวทางเหล่านี้หากทราบได้จะได้แนวทางการเรียนรู้ศึกษามากขึ้นครับ

ผมหล่ะอยากจะรู้จริงๆ ว่าสารอาหารในต้นกล้วยนั้น มีอะไรอยู่บ้าง หลังจากดูดเข้าท่อน้ำท่ออาหารแล้ว อย่าลืมมาเล่ารสชาติให้อ่านด้วยนะครับ ว่าได้รสฝาดๆ เหมือนกินลูกกล้วยดิบไหมนะครับ อยากทราบว่าผักบุ้งรสฝาดไหมครับ

ว่างๆ ลองไปหากล้วยต้นเล็กๆ มาสร้างแบบแปลกๆ ดูซักต้นดีไหมครับ ให้แทงช่อเครือออกจากข้างลำต้น เหมือน ต้นแตงไงครับ แต่แทนจะมีต้นแตงงอกออกมา ก็ให้แทงช่อเครือออกมาแทน.... เผื่อได้มีคนมาขอหวย... ทำเบอร์กันเหมือนที่เป็นข่าว นะครับ ลองทำดูตามที่เคยแนะนำครับ ซักต้นก็พอครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท