โรงเรียนภาษาเขมรที่ปราสาทภูมิโปน จังหวัดสุรินทร์ សាលារៀនភាសាខ្មែរប្រាសាទភូមិពូន ស្រុកស្រិន្ទ្រ


សាលារៀនភាសាខ្មែរប្រាសាទភូមិពូន ស្រុកស្រិន្ទ្រ

សាលារៀនភាសាខ្មែរប្រាសាទភូមិពូន ស្រុកស្រិន្ទ្រ

ถ้าจะนับว่าโรงเรียนภาษาเขมรบ้านปราสาทภูมิโปนเป็นโรงเรียนก็เป็นโรงเรียนในแบบที่ได้ใจผู้ก่อตั้งเป็นที่สุด ด้วยเหตุที่มันเหมาะมันเจาะกับสาระของการเรียนเป็นที่สุดกับสถานที่ๆ นี้ เป็นการเรียนตามอัธยาศัยอย่างแท้จริง ปราสาทภูมิโปนเป็นปราสาทที่มีจารึกภาษาเขมรหลงเหลือให้ได้เห็นได้ศึกษากันอย่่างชัดเจน ถือได้ว่าเป็นที่ๆ เหมาะสำหรับลูกหลานเขมรสุรินทร์ที่จะได้ศึกษาภาษาอันเป็นมรดกตกทอดของบรรพบุรุษมาแต่โบราณกาล

โรงเรียนภาษาเขมรแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ บ้านปราสาทภูมิโปน ตำบลดม อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ได้ทำพิธีเปิดเรียนเมื่อวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๑ สอนโดยอาจารย์ชัยมงคล เฉลิมสุขจิตศรี วันที่เปิดเรียนวันแรกนั้นมีผู้สนใจมากมายทั้งเด็กนักเรียนและคุณครู ทั้งนี้มีผู้มาร่วมเปิดโรงเรียนด้วยเป็นพระภิกษุจากเขมรและเวียดนามที่มาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตสุรินทร์

ปัจจุบันโรงเรียนแห่งนี้มีการเรียนการสอนวันอาทิตย์ตั้งแต่เก้าโมงเช้าเป็นต้นไป มีการเรียนการสอน 3 ระดับ ระดับต้นเรียนภาษาเขมร ระดับสองเรียนเขมร-อังกฤษ (Phonetic) ระดับสามเรียนเขมร-อังกฤษ มีเรียนไวยกรณ์ เน้นการอ่าน เขียน เรียนการทำวิจัยภูมิปัญญาท้องถิ่น

ผลสัมฤทธิด้านการสอนที่น่าภาคภูมิใจอย่างหนึ่งคือ นักเรียนรุ่นแรก (ตอนนี้เรียนระดับสาม) สามารถช่วยสอนน้องๆ ในระดับต้นได้ ทำให้ปัญหาเรื่องการขาดแคลนครูผู้สอนได้รับการแก้ไขได้ในที่สุด

ในด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน มีทั้งหนังสือเรียน หนังสืออ่านประกอบ หนังสือนิทาน ซีดีโปรแกรมเรียนภาษาเขมรภาพเสียงสมบูรณ์แบบ เพลงคาราโอเกะทั้งเด็กและผู้ใหญ่ กระดานดำและคอมพิวเตอร์ ครูชัยมงคลต้องจัดการเรื่องอุปกรณ์เหล่านี้ด้วยตัวเองทั้งหมด ขนไปแล้วก็ขนกลับ เหนื่อยแต่ก็มีความสุขกับการสอนยิ่งนัก เด็กๆ ที่นี่นอกจากได้เรียนภาษาเขมรแล้วยังได้ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ และการพิมพ์ดีดภาษาเขมรอีกด้วยนอกเหนือไปจากภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

โรงเรียนของเรามีผู้มาเยี่ยมเยือนมากมายหลายคณะหลายบุคคล 90%เป็นชาวต่างชาติ มีทั้งนักวิจัย นักศึกษา นักท่องเที่ยว ที่ทราบข่าวเรื่องการสอนภาษาเขมรก็แวะมาเยี่ยมเยือน เคยมีคนไทยมาเยี่ยมเราบ้างเหมือนกัน บางคนมาลักษณะสอดแนมทำนองใคร มาทำอะไรอย่างนี้ (นะ) บางคนก็มาแบบแนวความมั่นคง แต่เราที่มีความสุจริตใจก็หาได้มีความวิตกอันใดไม่ มีรูปมาฝากด้วย

ครูชัยมงคลวันเปิดเรียน

พูดคุยทำความคุ้นเคย

แฝดก้าวกับแฝดไกลปัจจุบันเรียนระดับ2 เขมร-อังกฤษ

 

แจกอุปกรณ์การเรียน

ครูชัยมงคลกับครูทองเหลือง ปราชญ์จังหวัดสุรินทร์

เริ่มต้นเรียน ក​ ខ ​គ ឃ ង

มีเด็กๆ มาวาดรูปปราสาทภูมิโปน

เมืื่อเดือนก่อนเราได้ปรับปรุงอุปกรณ์การเรียนหนึ่งรายการ คือ เราได้ทำกระดานดำขนาดประมาณฟุตกว่าๆ เอาให้นักเรียนใชเ้รียน เพือประหยัดกระดาษและดินสอ นักเรียนเรียนสนุกด้วย มีภาพมาฝากด้วย

โต๊ะนี้ระดับต้น

นี่ก็โต๊ะระดับสอง

โต๊ะนี้ระดับสอง

ณ วันนี้โรงเรียนของเราก็ยังมีการเรียนการสอน ยังยืนหยัดอยู่ได้ก็ด้วยกำลังใจของหลายๆ คน ใครที่สนใจอยากเรียนภาษาเขมรโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ก็ขอเชิญได้ ด้วยความยินดีต้อนรับ

อาจารย์เล็ก สุวรรณมาจากฝรั่งเศส มาเยี่ยมพวกเราเมื่อเดือนกุมภาพันธ์เมื่อต้นปีนี้

 

หมายเลขบันทึก: 266518เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2009 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)
  • มาเชียร์ Grandma
  • พร้อมกับเชีรยร์ครูชัยมงคล
  • สบายดีไหมครับ
  • อยากให้แวะไปที่เด็กรักป่าด้วยจัง
  • อยู่ที่สุรินทร์เหมือนกันครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ เด็กรักป่าที่สุรินทร์เคยได้ยินอาจารย์จักรพงษ์ (มร.สุรินทร์) คุยให้ฟังอยู่เหมือนกันแต่ไม่เคยได้ไปแวะชมสักที

ภาษาเขมร ที่สอนเป็นภาษาเขมรสูงที่เมืองไทย หรือภาษาเขมรต่ำ ครับ

เพราะภาษาเขมรสูงที่สุรินทร์ นั้นเสี่ยงต่อการสูญหายไป แต่ภาษาเขมร ต่ำ ยังไงก็ยังคงอยู่ครับ

พูดถึงภาษาเขมรแล้วหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเขมรสูงเขมรต่ำมีคนละภาษาแต่จริงๆ แล้วก็เป็นภาษาเดียวกัน ไม่ว่าจะเขมรที่เวียดนามก็เหมือนกัน แต่ด้วยความที่ปัจจุบันที่สุรินทร์เวลาเขาพูดกันในประโยคมีทั้งเขมรและไทยปนกัน มันก็เลยดูว่าพูดกันไม่รู้เรื่อง อันนี้ยืนยันได้เพราะทีปราสาทภูมิโปนมีจารึกภาษาเขมร (ซึ่งเป็นภาษาเขมรเดียวกับที่พบในจารึกมากมายที่ปราสาทในกัมพูชา) อยู่แสดงว่าคนที่สังขะก็ต้องพูดภาษาเขมรเดียวกับที่พนมเปญ

ภาษาเขมรที่สุรินทร์เสี่ยงร้อยเปอร์เซ็นต์ต่อการสูญหายไปจริงๆ ค่ะ ดังนั้นทางสมาคมภาษาและวัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์ถึงได้ตั้งขึ้นมาเพื่อรักษาและสืบทอดวัฒนธรรมภาษาเขมรนี้ให้อยู่กับสุรินทร์ต่อไป โดยการสอนการอ่านและการเขียนให้กับผู้ที่สนใจและโดยเฉพาะกับเด้กๆ เยาวชน ในหมู่บ้านหนึ่งๆ จะมีผู้เฒ่าผู้แก่เพียงคนสองคนเท่านั้นที่สามารถอ่านออกเขียนได้ ส่วนใหญ่ก็คือคนที่เคยบวชเรียนมานั่นเอง ประโยชน์อีกประการหนึ่งสำหรับผู้อ่านออกเขียนภาาาเขมรได้ก็คือ สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ ไม่ต้องดิ้นรนไปทำงานถึงเมืองบางกอกแดนไกล มีบริษัทหลายบริษัทที่ติดต่อมาหาบุคคลผู้มีความสามารถด้านภาษาเขมรทั้งอ่านออกเขียนได้เพื่อไปทำงานในพนมเปญหรือเมืองใกล้่ๆ บ้านนี้เอง ซึ่งก็น่าเดียดายโอกาสนัก

แต่เป็นที่น่าเศร้าใจมากๆ ที่คนสุรินทร์ส่วนใหญ่ไม่กระตือรือล้นที่จะสืบทอดวัฒนธรรมภาษาเขมรนี้เลย ไม่ส่งเสริมลูกหลานให้พูดภาษาเขมร ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริง หรือมีเหตุผลบางอย่างที่ไม่อยากจะำพูดถึง อะไรทำนองนั้น ทางสมาคมเองก็ค่อนข้างจะโดดเดี่ยว ขวยขวายหาทุนเพื่อจะสนับสนุนการเรียนการสอนแ่ก่เด็กๆ เพราะตัวผู้ก่อตั้งสมาคมเองได้ลงมือทำงานนี้เต็มตัวให้เวลาทุกนาทีกับงานนี้ ทั้งสอนเอง หาทุนเอง ทำทุกอย่างโดยไม่มีองค์กรรัฐใดๆ ให้ความสนใจหรือสนับสนุน แต่โชคดีอยู่บ้างที่มีเอกชนบางรายก็ให้ความอนุเคราะห์บ้างเป็นบางครั้ง

พูดไปชักเรื่องยาว ค่ะ ตกลงว่าภาษาเขมรที่ใช้สอนนั้นก็คือภาษาเขมรที่พูดกันอยู่ปัจจุบันนี้ทั้งที่สุรินทร์หรือที่พนมเปญก็ใช้ภาษาเขมรเดียวกันนี้ค่ะ ไม่มีภาษาเขมรต่ำ/สูง มีภาษาเขมร (เดียว) ค่ะ

ខ្មែរសុរិន្ទ្រ អម្ពើប្រាសាទ

ជាល្អខ្លាំងណាស់ដែលកូនខ្មែរយើងបានយល់ឈើញសាច់ក្តីសំខាន់ភាសារបស់យើង ដែលសព្វថៃ្ងនេះស្ទើរតែបាត់សូន្យព្រោះកូនចៅមិនបានហាត់និយាយ យើងត្រូវប្រដៅកូនចៅឲ្យចេះនិយាយភាសាខ្មែរ

អ្នកប្រើភាសាខ្មែរក្នុងប្រទេសសៀមមានមិនទាបជាំង 1,5​លានទេ យើងមិនមែនជនភាគតិចដូចអ្នកវិជ្ជាការគេថាមកទេ,,,ខ្មែរយើងជាជនភាគច្រើនហើយ!

មែនហើយ!​ បងប្រុស​

ខ្ញុំសូមអរគុណណាស់

ขยม บาท โนว ขแมร์ กรอม ตะเรก ออร์ นะ แดล ขแมร์ เลอร์ บาน เรียน เภีย ษา รัว บ๊อส โดน ตา เยิง บาท

ឥឡូវនេះ យើងបានបងហាត់បងរៀនភាសាខ្មែរនៅឯសាលារៀនរដ្ធហើយ

ខ្មែរសុរិន្ទ្រ អម្ពើប្រាសាទ

ត្រេកអរផងដែរដែលបានដិងថាភាសាយើងមានការបង្ហាត់បង្រៀននៅក្នុងរោងរៀនរដ្ធហើយ

តទៅខ្មែរយើងនឹងបានប្រើភាសាយើងក្នុងសុរិន្ទ្របានងាយស្រួល មិនបាត់បង់ទៅទៀតឡើយ

អ្នកខ្មែរសុរិន្ទ្រដែលចេះអក្សរខ្មែរមានមិនច្រើនទេ​ ​សុំឲ្យបង្ហាត់សិស្យតទៅ សុំឲ្យកម្លាំងចិត្តស៊ូតទៅបាទ,,

​ខ្មែរសុរិន្ទ្រដែរណៈ!!!!

ខ្មែរសុរិន្ទ្រ អម្ពើប្រាសាទ

បង្រៀនភាសាខ្មែរឯរោងរៀនរដ្ធឯណា?

ឈ្មោះរោងរៀនអុយ?

សាលារៀនស៊ីជ្រូក (ស្រីមង្គល) អាំភើសង្គះ តាំបន់ដុំ

ខ្មែរសុរិន្ទ្រ អម្ពើប្រាសាទ

រោងរៀនស៊ីជ្រួក ?

តាំបន់ដុំ អ!!!!! ជាណាស់ !!!

ជំរាបសួរលោកគ្រូ ชัยมงคล​ និងលោកគ្រូ ทองเหลือง

ខ្ញុំបាទឈ្មោះប៉ូច ពៅ ជាគ្រូបង្រៀនម្នាក់ នៅវិទ្យាល័យកំពង់ឈើទាល ដែលជាសាលាព្រះរាជទានរបស់ព្រះអង្គម្ចាស់ក្សត្រីយ៍សិរិថន ស្ថិតនៅក្នុងខេត្តកំពង់ធំ ប្រទេសកម្ពុជា ។

ខ្ញុំមានសេចក្តីរាករាយឥតឧបមាដែលបានឃើញ លោកគ្រូបើកបង្រៀនភាសាខ្មែរសំរាប់ឲ្យកូនខ្មែរ ដែលរស់នៅក្នុងខេត្តសុរិន្ទ និងអ្នកដែលចាប់អារម្មណ៍ បានសិក្សាស្រាវជ្រាវរៀនសូត្រ ភាសាកំណើតរបស់យើង ។ ប្រសិនបើមានឱកាសខ្ញុំនឹងទៅទស្សនាកំសាន្តនៅសាលារៀនភាសាខ្មែររបស់លោកគ្រូ ។

​​​ សូមលោកគ្រូទទួលនូវការគោរពដ៏ខ្ពង់ខ្ពស់ពីលោកគ្រូ ។

ពីខ្ញុំបាទ ប៉ូច ពៅ នៅស្រុកខ្មែរ

សូមអរគុណ

สวัวดีค่ะ ทุกคน

คนในสุรินทร์ มีพรรพบุรุษมาจากชาวกูย ซึ่งอพยพมาจากนครจำปาศักดิ์ ราว พ.ศ. 2260 มา 5 กลุ่ม แต่พวกที่มาอยู่เมืองที ต่อมาขอพระราชทานย้ายมาอยู่ที่ เมืองประทายสมันต์ ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนเป็นเมืองสุรินทร์ ราว พ.ศ.2329 ในสมัย ร.1

ต่อมาพวกเขมร พวกจีนจึงเข้ามาอยู่ในสมัยหลังๆ

ดังนั้น เมืองสุรินทร์ จึงไม่มีบรรพบุรุษดั้งเดิม ขอย้ำว่าดั้งเดิมนะครับ เป็นช่วเขมร

ฉะนั้น การส่งเสริมให้รักษาวัฒนธรรมเขมรจึงมีอยู่น้อย ถ้าเทียบกับพวกชาวจีนที่กำลังครองเมืองสุรินทร์อยู่ในขณะนี้

ดิฉันเป็นคนสุรินทร์โดยกำเนิดค่ะ อยู่ตำบลท่าสว่าง อ.เมืองค่ะ

ตอนนี้ทำงานให้กับกองทัพค่ะ พอดีว่าดิฉันต้องใช้ภาษาเขมรในการทำงานด้วย และตอนนี้กำลังกำลังศึกษาอยู่โดยได้แบบเรียนจากที่นี่เป็นแนวทาง

ขอบคุณมากๆ นะคะ ที่นำสิ่งดีๆมาให้

พชรภรณ์

ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะคุณพชรภรณ์

ผมสามารถพูดได้ หลายภาษามากครับ

เขมร(พูด) ลาว(พูด) ส่วย(พูด) ไทย(พูด-อ่าน-เขียน) อังกฤษ(พูด-อ่าน-เขียน) ญี่ปุ่น (พูด-อ่าน-เขียน)

รู้สึกว่าตัวเอง ซึมซับภาษาได้เร็วเป็นพิเศษ ( ตอนนี้ รู้สึก งงๆๆ ภาษาเป็นบางครั้ง )

อ๋อ เป็น ชาวส่วยโดยกำเนิด ครับ

ภาษาเขมรก้อน่าสนใจครับ ถ้ามองในอนาคต ที่จะทำการค้า กับ ชาวกัมพูชา

- សាលារៀនភាសាខ្មែរប្រាសាទភូមិពូន ស្រុកស្រិន្ទ្រ - เห็นคำว่า ซาลาเร่นภาซาขแม่รปราสาทภูมิโป่น เสราะซเร็น ก็อิ่มอกอิ่มใจแล้ว อาจารย์ชัยมงคล และคณะทุ่มเทจริงๆ ลูกหลานชาวสุรินทร์ ต้องตั้งใจเรียนน๊ะ

អរគុណលោកស៊ុឃុមដែលចូលមកមើលសាលារៀនយើង សូមអរគុណពិតមែន!

- ខ្ញុំបាទឈ្មោះប៉ូច ពៅ ជាគ្រូបង្រៀនម្នាក់ នៅវិទ្យាល័យកំពង់ឈើទាល

- แม้อาจารย์โป่จ เป่า ซึ่งเป็นครูอยู่วิทยาลัย กำป็วงเชอเตียล ยังรู้สึกชื่นชมอาจารย์ชัยมงคลและคณะ ที่ได้สอนภาษาต้นกำเนิด และหากมีโอกาสก็จะมาเยี่ยมถึงโรงเรียน

- เขตการศึกษาควรให้ความสำคัญโดยการบรรจุหลักสูตรท้องถิ่น(ภาษาเขมร) เพื่อให้ลูกหลานชาวสุรินทร์ พูด อ่าน เขียน ภาษาเขมรเป็น ยังไม่สายก่อนที่ลูกหลานชาวสุรินทร์จะพูดภาษาตัวเองไม่เป็น

សព្វថ្ងៃនេះមានខ្លះដែលបានបើកបង្រៀនភាសាខ្មែរក្នុងសាលារៀននៅឯស្រិន្ទ្រុយើង។ មួយយ៉ាងទៀតលោកគ្រូជ័យមង្គលបានបើកបង្រៀនឲ្យក្មេងនៅផ្សាឪស្មេច ជាពិសេសគឺឥត់យកប្រាក់វាផផលដែរ។ សព្វថ្ងៃនេះលោកគ្រូជ័យមង្គលគាត់ធ្វើការបងហាត់បង្រៀ​ននៅមួយអ្នកឯង និងនាងខ្ញុំបានជួយខ្លះ ប៉ុន្ដែឥត់បានច្រើនដែរ ពីព្រោះខ្ញុំត្រូវមើលកូនពីរអ្នកដែរ យ៉ាងណាក៍ដោយខ្ញុំសូមអរគុណមកពីចិត្ដខ្ញុំជាពិតដែលលោកគ្រូបានកើតក្ដីបារម្ភដល់អ្នកខ្មែរស្រិន្រ្ទតូចៗទាំងឡាយ

សូមអរគុណ

អក្សរា ស៊ិងឆៃ

- โรงเรียนภาษาเขมรที่ปราสาทภูมิโปน จังหวัดสุรินทร์ សាលារៀនភាសាខ្មែរប្រាសាទភូមិពូន ស្រុកស្រិន្ទ្រ

- อาจารย์อักษรา ตรงจังหวัดสุรินทร์ ที่ตรงกับภาษาเขมรที่ว่า ស្រុកស្រិន្ទ្រ นั้น จังหวัดสุรินทร์ น่าจะเป็น ខេត្តស្រិន្ទ្រ ไหม

- ขอให้กำลังใจอาจารย์และคณะได้เสียสละเวลาและทุ่มเทให้ลูกหลานชาวสุรินทร์จริงๆ

ถูกต้องแล้วค่ะ ใช้คำว่า ខេត្ដ ไม่ใช่ ស្រុក​ ขอบคุณค่ะสำหรับคำแนะนำ

ผมเป็นคนหนึ่งที่เกิดที่บ้านดม ใกล้ ๆ บ้านภูมิโปนครับ และพุดภาษาเขมรได้ตั้งแต่กำเนิด แต่ตอนนี้ไม่ได้ใช้แล้วครับ เพราะทำงานอยู่ชลบุรีเป็นเวลา 10 ปีแล้ว แต่ก็ยังอยากจะเรียนภาษาเขมรครับ ไม่ทราบว่า มีเอกสารที่สามารถ download ทางอินเตอร์เน็ตได้หรือเปล่าครับ จะได้ลองมาศึกษาดู หรือมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองหรือเปล่าครับ จะได้เข้าไปศึกษาได้ง่าย ๆ

ลองเข้าไปที่ http://www.khmersren.com/ เจ้าของเว็บใจดีสามารถสอบถามเรื่องเอกสารการเรียนได้ค่ะ

อยากรู้ว่า เรียนคุณครูที่เคารพและสวัสดีเพื่นที่รักทุกคนให้พูดว่ายังไงหรอครับ ต้องส่งงานโดยการพูดนะครับ

พระสมโภชน์ กันตสาโร

ก็ดีได้เห็นความสำคัญการเรียนภาษาเขมร คนที่เป็นชาวเขมรที่อยู่อเมริกาก้อชื่นชมว่า อ มงคลเก่งดีและได้ช่วยให้ภาษาเขมรฟื้นฟูในสุรินทร์ให้เขียนได้อ่านออก อาตมาก็เคยช่วยอุปถัมภ์ให้การสนับสนุนไปแล้วสองครั้้ง ครั้งสุดท้ายก็มอบให้ที่วัด กำโปล อ ปราสาท ซึ่งชาวเขมรได้ช่วยกันบริจาคตามกำลังทร้พย์ รวมสองครั้งก็ประมาณ สองหมื่นกว่าบาท หากมีโอกาสได้ไปอีกก็จะบอกชาวเขมรให้ช่วยสนับสนุนอีก ก้อได้แต่หวังว่าคงได้รับการช่วยเหลือจากชาวเขมรที่อยู่ต่างประเทศเรื่อยๆ ตราบใดยังมีการสอนอยู่ เพราะเห็นจากการออกทีวี ซี ที เอ็น ของกำพูชาเขมรที่อยู่ต่างชาติก้อดูทีวีเขมรประจำ ก็มักจะถามบ่อยว่าเป็นใครอยู่ไหนน่าส่งเสริมและสนับสนุนช่วยเหลือด้านปัจจัยในการเรียนการสอน จากพระชาวสุรินทร์ อยู่ วัดนครธรรม ซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนียร์ บังเอิญวันนี้เปิดดูเวปเขมรการเรียนการสอนเลยเจอข้อความหลายคนให้ข้อคิดเลยว่างพอดีขอคิดด้วย

อยากเรียนบ้างค่ะ มีทางไหนที่จะพอได้เรียนบ้างไหม ค่ะ พอรู้เรื่องตัวอักษร แต่ไม่รู้ความหมายกับผสมคำไม่เป็นอะค่ะ ใครช่วยแนะนำอะไรได้บ้างค่ะ ส่งมาทางเมลล์ก้อได้ค่ะ

เป็นคนสุรินทร์โดยกำเนิดเหมือนกันค่ะ แต่พูดภาษาเขมรไม่ได้เลย มีความรู้สึกผูกพันและรักในภาษาเขมร ทุกวันนี้ก้อหาดูในเน็ตตลอดเวลา แต่ไม่ค่อยได้ความรู้มากนัก เพราะมันไม่มีแบบเป็นการเป็นงานเท่าไหร่ มีแค่คำศัพท์ทั่วๆไป วันนี้เข้ามาเจอหน้าเว็บบอร์ดที่นี่ รู้สึกมีความหวังขึ้นมาอีกครั้ง ตอนนี้ทำงานที่กรุงเทพฯแล้ว ไม่ค่อยมีเวลาได้กลับสุรินทร์บ่อยนัก อยากรู้ว่า ทำยังงัยถึงจะได้เรียนภาษาเขมรกับอาจารย์ชัยมงคล เฉลิมสุขจิตศรี สามารถเรียนผ่านทางเน็ต หรือส่งแบบเรียนมาทางไปรษณีย์ได้หรือไม่คะ ช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณคุ่ะ

รักภาษาแขมร์มาก


ผมจะดูแลแขมร์ดีที่สุด

แขมร์มีวัฒนธรรมสูงมาก สามารถสร้างปราสาทใหญ่โตมโหฬาร เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก เทียบเท่ากับจีน

សូមជំរាបសួរដល់​ បងប្អូនខ្មែរយើងទាំងអស់គ្រប់ទិសទី​ ខ្ញុំបាត​ ឈ្មោះ​ ភាព​ សុផា មានបីតិសោមនស្សរីករាយឥតឧប្បមា​ ដែលបានឃើញបងប្អូនខ្មែរយើងមានឧតមគតិដ៏មុសមុត​ជ្រះថ្លាចេះស្រលាញ់នូវភាសារបស់ខ្លួន​ ប្រពេណី ទំនាមទម្លាប់​ ជាកេរ៍មរតកដ៏ល្អស្រស់ស្អាត​ ដែលជីដូនជីតាជាបុពបុរស់បានបន្សល់ទាក់ឲ្យ បានជួយគ្នារួបរួមជ្រំជ្រែងរក្សាការពារពង្រឹងនិងពង្រីក បង្ហាត់បង្រៀនដល់កុលបុត្រដែលជាទំពាំងស្នងឬស្សីឲ្យបានយល់និងជ្រាបនូវគុណតម្លៃនៃអក្សរសាសដែលជាឬសគល់និងដើមកំណើតនៃវប្បធរ៍ប្រពេណីទំនាមទម្លាប់ដោយឥតគិតពីសុខពលភាព ខ្ញុំបាត​ សោកស្ដាយណាស់ ដែលគ្មានឪកាសបានជួយរម្រេកភាពហត់ណឿយលើកស្ទួយចំនេះដឹងនិងបង្ហាត់បង្រៀន​ ដោយភារះកិច្ចចាំបាច់តែខ្ញុំសង្ឃឹមថាថ្ងៃណាមួយខ្ញុំនិងបានជួយសម្រុះសម្រួលនិងសម្រាលទុក្ខដល់បងប្អូនទាំងអស់គ្នា ឬមានអ្វីឲ្យខ្ញុំបាតជួយខ្ញុំរីករាយនឹងជួយដោយទំនាក់ទំនង​តាមអិមែល​និះ [email protected]

ต้องการรับสมัครผู้ที่มีความสามารถ ในการพูด ภาษาเขมรและลาวได้เป็นอย่างดี เพื่อเป็น Sales และทำงานที่ประเทศกัมพูชา และลาว  หาท่านใดสนใจ ติดต่อได้ที่ 087-6160502  

[email protected]  ค่ะ

ด่วนมาก!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท