10 อันดับอันตรายด้านความปลอดภัย


เรื่องแบบนี้ก็มีการจัดอันดับนะคะ

            ทั้งที่มีไฟแรงเหลือหลายที่จะอัพบลอค รวมทั้งข้อมูลอีกหลายหน้าที่อยากจะแชร์กับเพื่อนวัยทำงานทุกท่านแต่ก็จนด้วยปัญญาเพราะ ขณะที่กำลังอัพอยู่ ก็จะมีลูกค้าเข้าร้านและโทรเข้ามา ทำให้คนที่ลืมจะขี้ลืมพาลลืมบลอคที่กำลังอัพได้ครึ่งๆ กลางไปเสียทุกครั้งไปและปิดหน้า word ที่ตัวเองทำเกือบเสร็จแล้วไปซะอีก จึงต้องเริ่มต้นทำใหม่หลายครั้ง แต่ไม่เป็นอุปสรรคคะ ยังไงก็จะพยายามทำต่อไปคะ วันนี้เรามาทราบอันดับ อันตรายด้านความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์กันนะคะ 

10 อันดับอันตรายด้านความปลอดภัย  

  เริ่มกันที่อันดับที่ 10 คะ 

<div style="text-align: center"></div>

10 สแปมเมล์

</span><p>สแปมเมล์  ดูจะสร้างความรำคาญมากกว่าสร้างอันตรายเว้นแต่ว่าในเมล์นั้นมีโค้ดไม่ประสงค์ดีที่แฝงมาด้วยส่วนใหญ่แล้วบริการเมล์ที่เราใช้อยู่จะกรองสแปมออกไปให้โดยอัตโนมัติ ในขณะที่เอาต์ลุกก็มีฟีลเตอร์ “Junk E-Mail” ไว้ช่วยดักกรอง เช่นเดียวกับชุดรักษาความปลอดภัยทั้งหลาย ที่จะมีส่วนของแอนตี้สแปมอยู่ด้วย </p><p>9  ฟิชชิ่งเมล์</p><p>เมล์หลอกลวงที่ทำทีเหมือนว่าส่งมาจาก eBay, PayPal หรือจากธนาคารที่คุณเปิดบัญชีอยู่ และจำนคุณไปยังไซต์ปลอมๆ ที่สร้างขึ้นเพื่อหลอกเอายูสเซอร์เนมและพาสส์เวิร์ดของคุณ โชคดีที่ในปัจจุบัน ทั้ง อินเทอร์เน็ตเอ็กซ์ พลอเรอร์ 7 และไฟร์ฟ็อกซ์ 2 ต่างก็มีระบบป้องกันฟิชชิ่งอยู่ในตัว </p><p>8  ภัยจากการเชื่อมต่อไร้สาย</p>ถ้าคุณไม่ระวัง ใครก็ตามที่อยู่ในระยะรับส่งสัญญาณของเครือข่ายไร้สายของคุณ จะเข้ามาในเครือข่ายและเข้าไปค้นเปิดดูไฟล์ของคุณได้อย่างสบายใจ แต่คุณก็ป้องกันได้ไม่ยาก ด้วยการเข้ารหัสการติดต่อในแบบของ WPA หรือ WEP ที่เราเตอร์ <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> </p> <div style="text-align: center"></div> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> </p>

7  การโจมตีของแฮกเกอร์

ไม่รู้ว่าควรดีใจหรือเสียใจแต่ที่แน่ๆ คือ ธุรกิจขนาดกลางถึงเล็กไปจนถึง ผู้ใช้ทั่วไปไม่ใช่เป้าหมายของแฮกเกอร์แน่นอนว่าพวกเขาเหล่านี้อาจปล่อยไวรัส หรือโทรจันออกมาอาละวาด แต่ชุดรักษาความปลอดภัยสำหรับไคลเอ็นต์ส่วนใหญ่ก็รับมืออยู่ 

6  เว็บอันตราย

เว็บไซด์บางแห่งจะพยายามสอดส่องเพื่อหาประโยชน์จากช่องโหว่ของบราวเซอร์หรือของระบบ แต่คุณเข้าไปในไซด์ดังกล่าว คุณก็ตกเป็นเหยื่อแล้ว แต่การป้องกันก็ทำได้ไม่ยาก ขอแค่หมั่นติดตั้ง แพชต์หรือปิด Auto Updates ของวินโดวส์เป็นพอ

 

 

5  แอดแวร์

แอดแวร์จะแค่สร้างความ หงุดหงิดให้กับคุณ ด้วยการโผล่หน้าขึ้นมาพร้อมกับโฆษณาสินค้าหรือบริการที่คุณไม่ได้ต้องการดูเลย โดยบางตัวจะแถมการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นมาอีกอย่าง เพราะจตามดูพฤติกรรมการท่องเว็บของคุณด้วยนะคะ (เพื่อที่จะได้เลือกแสดงโฆษณาเฉพาะในสิ่งที่คิดว่าคุณสนใจ) อย่างไรก็ดี แค่อัพเดตแอนตี้สปายแวร์บ่อยๆ แอดแวร์ก็จะไม่มากวนใจคุณแล้วละคะ  

4  ไวรัส

ไวรัสเป็นภัยเงียบที่แฝงอยู่ มันจะแอบซ่อนตัวไม่ให้คุณเห็น และใช้เครื่องของคุณในการแพร่ไปติดยังเครื่องอื่นๆ เมื่อถึงเวลาที่กำหนดก็จะสำแดงฤทธิ์ซึ่งสร้างความเสียหายร้ายแรงแตกต่างกันออกไป แต่ไวรัสก็เป็นอันตรายที่ควบคุมได้ในระดับหนึ่ง เพราะโปรแกรมแอนตี้ไวรัสในปัจจุบันสามารถรับมือกับภัยนี้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับแอนตี้ไวรัสที่ตรวจจับโดยอาศัยการดูจากพฤติกรรมได้ 

 

 

3  สปายแวร์/โทรจัน

อย่างที่ชื่อบอก สปายแวร์จะสอดแนมดูทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำ และขโมยข้อมูลส่วนตัวของคุณออกไป ในขณะที่โทรจันจะมาในคราบของโปรแกรมที่มีประโยชน์ แต่จริงๆ แล้วแฝงด้วยโค้ดไม่ประสงค์ดีอยู่ข้างใน ซึ่งอาจเปลี่ยนเครื่องของคุณไปเป็นศูนย์ส่งสแปมเมล์ได้อย่างง่ายๆ การรับมือกับภัยทั้งสองอย่างนี้ถ้าจะให้ควรใช้ทั้งแอนตี้ไวรัสและแอนตี้สปายแวร์ช่วยกันทำงาน 

2  โจรขโมยตัวตน

เมื่อคุณใช้จ่ายผ่านอินเทอร์เน็ตหรือต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญอย่างเลขบัตรประชาชนนี่คงไม่ใช่แค่เรื่องของคอมพิวเตอร์แล้ว แต่หมายถึงชีวิตส่วนตัวของคุณเลยนะคะ และคุณคงไม่อยากให้ใครแฝงตัวเป็นคุณไปทำเรื่องผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรมหรือนำบัตรเครดิตของคุณไปใช้การมีชุดรักษาความปลอดภัยสำหรับไคลเอ็นต์ชั้นดี จะช่วยให้คุณใช้ชีวิตออนไลน์ได้อย่างวางใจในระดับหนึ่ง 

1  ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

สิ่งที่เป็นอันตรายในด้านความปลอดภัยมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง ก็คือตัวคุณเอง ที่เผลอไปตอบรับหรือเชื้อเชิญภัยต่างๆ เหล่านี้เข้ามา และก็เป็นเรื่องปวดหัวที่ฝ่ายไอที ของทุกองค์กรแก้ไม่ตก ดังนั้น ก่อนทำอะไรใช้วิจารณญาณสักนิด เช่นไม่รับโปรแกรมจากที่แปลกๆ ไม่เข้าไปยังเว็ปไซด์ที่ดูไม่ชอบมาพากลรวมถึงถ้าซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยส่งข้อความเตือนขึ้นมากรุณาอ่านสักนิดก่อนที่จะคลิกนะคะ 

 

             เห็นมั้ยละคะว่าอันดับที่ 1 ของการจัดอันดับนั้น อยู่ที่ตัวผู้ใช้เองไม่เกี่ยวกับโปรแกรม ไวรัส ฮาร์ดแวร์หรือใดๆ ทั้งสิ้น…. แต่หากไม่มีความผิดพลาดเราก็จะไม่ได้เรียนรู้ถึงวิธีที่ถูกต้อง เพื่อเป็นบทเรียนแก่ตัวเองใช่มั้ยคะ ขอให้เพื่อนวัยทำงานทุกท่านมีความสุขกับการทำงานคะ Have Good day คะ <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> </p></span>

คำสำคัญ (Tags): #ข่าว
หมายเลขบันทึก: 104629เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีครับ
  • ขอสารภาพ  โดยปกติผมไม่ค่อยมีความรู้ในเรื่องพรรค์นี้ 
  • เพราะไม่ใส่ใจที่จะศึกษา - เรียนรู้
  • แต่บันทึกนี้ก็ช่วยได้เยอะเลยทีเดียว
  • ...
  • ขอบคุณครับ
P
  • สวัสดีครับ
  • ขอสารภาพ  โดยปกติผมไม่ค่อยมีความรู้ในเรื่องพรรค์นี้ 
  • เพราะไม่ใส่ใจที่จะศึกษา - เรียนรู้
  • แต่บันทึกนี้ก็ช่วยได้เยอะเลยทีเดียว
  • ...
  • ขอบคุณครับ

ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจคะ และดีใจที่บางบทความจะมีประโยชน์กับเพื่อนวัยทำงานคะ

สวัสดีครับ
  ใน 10 อันดับ ก็พอจะรู้อยู่บางข้อ เข้ามาอ่านแล้ว ได้ความกระจ่างเยอะเลยนะครับ
 
นายบอน!-กาฬสินธุ์
เมื่อ ส. 23 มิ.ย. 2550 @ 01:20 จาก 203.113.61.165 ลบ [301104]
สวัสดีครับ
  ใน 10 อันดับ ก็พอจะรู้อยู่บางข้อ เข้ามาอ่านแล้ว ได้ความกระจ่างเยอะเลยนะครับ
--- สวัสดีคะคุณบอน ขอบคุณสำหรับกำลังใจคะ ---
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท