เรื่องเล่าจากคุณแม่ "ยาลดความดันจากต้นขี้เหล็ก"


วิถีชีวิตคนเรายังพึ่งพาธรรมชาติได้เสมอ และตลอดไป เพียงแต่ต้องอยู่อย่างพึ่งพาอาศัยกัน รักษ์ธรรมชาติค่ะ ธรรมชาติจะรักเรา

 ความดันสูง "ขี้เหล็กบำบัด ความดันสูงก็ลดลงได้"

    Hypertension หรือความดันโลหิตสูง หลายคนคงรู้จักดีว่าเป็นโรคเรื้อรังที่มักพบในวัยสูงอายุ จะว่าเป็นโรคก็ไม่ช่ายทีเดียว เพราะเป็นภาวะหรืออาการที่เกิดขึ้นอันเนื่องจากหลายๆโรคเช่น โรคไต โรคระบบหัวใจและหลอดเลือดต่างๆ หรือแม้แต่เกิดอาการปวดมากๆ ก็ส่งผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้นมาได้

   เรื่องเล่าจากคุณแม่ แม่ของดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่เป็นโรคนี้เหมือนกัน และเพิ่งมารู้ตัวว่าเป็นไม่นานมานี้เอง ประมาณหนึ่งปี ย้อนหลัง ตอนนั้นแม่เป็นไทรอยด์เป็นพิษ แต่เวลามาตรวจต้องเชคความดันทุกครั้งปรากฎว่า ความดัน210/180 mmHg สูงจนน่าตกใจ คิดว่าอาจเกิดจากความตื่นเต้น และเดินทางมาไกล ให้พักประมาณครึ่งชั่วโมง ลดไปหน่อยค่ะ 190/170 mmHg เลยคิดว่าแม่ได้โรคเพิ่มอีกโรคแน่ๆ แต่ยังคิดว่าอาจเกิดจาก ภาวะไทรอยด์เป็นพิษก็ได้ แต่หลังจากควบคุมระดับไทรอยด์ แต่ความดันโลหิตยังสูงอยู่เช่นเดิม จึงแน่ใจว่าเป็นความดันโลหิตสูงแน่นอน จึงได้รับยาลดความดันโลหิตมาตลอด อย่างที่ทราบๆกันอยู่ยาความดันโลหิตแทบทุกตัวก็จะมีผลข้างเคียงแทบทั้งนั้น แม่ดิฉันรับยามาตลอด สามารถความคุมความดันให้ลดลงมาได้เกือบอยู่ในระดับปกติ แม่กินยามาประมาณ ปีหนึ่ง และพบหมอเป็นประจำค่ะ

    จุดเปลี่ยน ตอนนี้ แม่ไปเจอหนังสือเล่มหนึ่งเข้า เห็นว่าเป็นเภสัชกรเป็นผู้เขียน แต่เนื่องจากแม่เล่าให้ดิฉันฟังผ่านโทรศัพท์ จึงไม่อาจอ้างอิงที่มาของหนังสือได้ชัดเจน แม่เล่าว่า มีพืชหลายชนิดเลยที่หนังสือเขียนไว้เพื่อลดความดันโลหิต แต่แม่ดิฉันเลือกที่หาง่าย เพราะที่สวนมีพอดี คือขี้เหล็ก เอาทุกส่วนของต้นเลยค่ะมาต้ม ใบ ราก ฝัก ดอก กิ่ง 5 อย่าง แต่แม่บอกว่าขาดดอกไป คงเพราะยังไม่ถึงหน้าที่ดอกจะออก เอามาต้มแล้วดื่มน้ำ ที่ได้จากการต้ม ตอนนี้ ความดันโลหิตแม่ กลับมาสู่ระดับปกติ โดยไม่พึ่งยาแผนปัจจุบันเลยคะ แม่วัดความดันโลหิตทุกวันเองคะ จึงแน่ใจว่า น้ำต้มขี้เหล็กนี่สามารถลดความดันโลหิตได้จริงๆ แล้วยาลดความดันที่เคยใช้ทุกวันตอนนี้งดไปเลยคะ ไม่ได้ไปพบหมออีกเลย

                                                

                                                     ส่วนต่างๆของขี้เหล็ก ค่ะ

ปล.ไม่น่าห่วงเพราะที่บ้านมีพยาบาล 1คน คอยดูแลแม่อยู่

   อย่างไรก็ตามทำให้ดิฉันคิดว่า วิถีชีวิตคนเรายังพึ่งพาธรรมชาติได้เสมอ และตลอดไป เพียงแต่ต้องอยู่อย่างพึ่งพาอาศัยกัน รักษ์ธรรมชาติค่ะ ธรรมชาติจะรักเรา

 

หมายเลขบันทึก: 253748เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2009 01:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติค่ะ

จะนำไปบอกต่อนะค่ะ

และขอให้สุขภาพแข็งแรงค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท