พ่อแม่สำคัญไฉน...สำหรับ EQ ของลูก


พ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดี ในเรื่องต่อไปนี้ 1. การยอมรับความจริง 2. การกล่าวคำขอบคุณ 3. การกล่าวคำขอโทษ 4. แสดงความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น 5. รู้จักการแสดงความรักเพื่อนมนุษย์อย่างสร้างสรรค์

     เพราะการเข้าไปอ่านอนุทิน....มีอนุทินของท่านพี่ท่านหนึ่ง คือพี่ศศินันท์ ที่มักเขียนอนุทินถึงหลานชาย  และบอกกล่าวถึงการเลี้ยงดู  อบรมหลานชาย  และได้อ่านบันทึกอันเนื่องมาจากลูก ๆ ของพี่โอ๋-อโณ ย้อนหลังทุกบันทึก  นอกจากนี้ก็ยังมีบันทึกของแม่ใหม่ แห่ง ร.ร.บ้านน้ำจุนด้วยค่ะ...เมื่ออ่านสิ่งที่ท่านทั้งสามเขียนถึงหลานและลูก ๆ  ทำให้ผู้เขียนย้อนกลับมานั่งนึก  ตรองดู  ใคร่ครวญ  ถึงการเลี้ยงดู  อบรมสั่งสอนลูกของตนเอง...และดูวิถีของเพื่อน ๆ เจ้าหล่อน...ทำให้ผู้เขียนเห็นได้ชัดว่าการเลี้ยงดู  อบรม  สั่งสอน และแบบอย่างที่ดี มีผลต่อเด็กมาก ๆ ค่ะ... ผู้เขียนมีลูกสาวเพียงคนเดียวค่ะ...”แอมแปร์” มีเพื่อนเล่นที่บ้าน สองคน   คนที่หนึ่งอายุ 6 ขวบกว่า ๆ และส่วนคนที่สอง อายุสี่ขวบกว่า ๆ  ทั้งสองคนเป็นเพื่อนเล่นแอมแปร์มา 2 ปีกว่าแล้วค่ะ  

              เพื่อนคนที่ 1 เป็นลูกคนเดียวของพ่อแม่...มีน้ำใจ...ไม่รังแกน้อง...รู้จักแบ่งปัน....ทั้งนี้เพราะย่า และปู่ผู้ที่เลี้ยงนั้นอบรมสั่งสอน  เลี้ยงดูด้วยเหตุและผล พร้อมทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กคนนี้ทุกอย่าง...

              แต่สำหรับเพื่อนคนที่ 2 แต่ไหนแต่ไรมาสิ่งที่เพื่อนคนที่ 1 มีนั้นหาได้ยากมากในเด็กคนนี้...มีของเล่นแอมแปร์หลายชิ้นที่โดนเพื่อนคนนี้ทำลายโดยเจตนา...เฉพาะของแอมแปร์นี่ล่อเข้าไปทั้งหมด  7 ชิ้นค่ะ...ชิ้นล่าสุดเอามือหักของเล่นแอมแปร์...แล้ววิ่งกลับบ้าน...สักครู่มาใหม่พร้อมของเล่นของตัวเอง...ผู้เขียนเลยแกล้งแย่ว่า...

     ผู้เขียน  :  พี่....ทำของแอมแปร์หักใช่ไหม...งั้นเอาของเล่นพี่...ให้แอมแปร์นะ     แล้วพี่....เอาของแอมแปร์ที่พี่....ทำหักไปแล้วกัน....

      พี่....    :   ไม่ได้...ฮือ ๆ ...น้องกลับบ้านแล้ว..ฮือ ๆ ......

(ว่าแล้วพี่.....ก็วิ่งกลับบ้านพร้อมกับ ฮือ ๆ ๆ ....สักครู่แม่พี่....ก็เดินมาที่บ้าน)

       แม่พี่....  :  น้าอ๋อย..เกิดอะไรขึ้น   เห็นเจ้า....วิ่งร้องกลับไป    แถมพูดว่า ป้าอ๋อยทำน้อง...

      (ผู้เขียนเลยเล่าความจริงให้ฟัง     พอดีกับที่พี่....เดินมาถึง)

      แม่พี่...  :  ไม่เป็นไรลูก...ป้าอ๋อยเข้าใจผิดเอง...ไม่ต้องเสียใจ...หยุดร้องนะลูก  แม่บอกป้าอ๋อยให้แล้วว่าอย่าทำน้อง

           ( อ้าว...ไหงบอกลูกแบบนั้นละคุณแม่     แล้วเมื่อไหร่ลูกจะได้รับสิ่งที่ถูกต้องละนี่      ว้า...แย่จัง...)

        แอมแปร์  :   มาพี่...มาเล่นกันเถอะ    ไม่เป็นไรที่หักนั้น   ค่อยเอากาวมาทาก็ได้หรือว่าติดสก๊อตเทปก็ได้...ไม่ต้องเสียใจ...

 ( ทุกครั้งที่พี่...ทำของเล่นแอมแปร์พัง  หล่อนก็เป็นแบบนี้แลค่ะ...ไม่เป็นไร  และปลอบใจพี่...ตลอด)

         มีครั้งหนึ่งค่ะ...แอมแปร์เผลอไปเหยียบรองเท้าพี่....เข้าพี่....ร้องไห้พร้อมกับเอามือทุบแอมแปร์ที่หลังหลายโบ๊ะค่ะ...โดยที่แอมแปร์ก็ไม่รู้ตัวว่าทำอะไรผิด...มารู้ตอนที่พี่....ร้องพลางเล่าแม่ไปพลางว่าแอมแปร์เหยียบรองเท้า....

        เวลาพี่...มาเล่นที่บ้านแอมแปร์(ก็เล่นที่บ้านนี้ทุกครั้ง เพราะแอมแปร์ไม่เคยไปเล่นบ้านพี่...ทั้งนี้เพราะที่บ้านนี้เล่นซนได้โดยไม่ต้องกลัวโดนดุ)....แอมแปร์มักแบ่งนมเปรี้ยวและขนมให้พี่....กินทุกครั้ง  โดยเปิดตู้เย็นให้พี่...เลือกเอาเอง    ขณะที่เวลาพี่...หิวนมและขนมจะวิ่งกลับบ้านไปเอานมมากินพร้อมขนม..โดยเอามากล่องเดียว     เวลาพี่....อยากได้อะไร.ต้องได้ในทันที...ไม่งั้นมีการร้องแบบกรี้ดดดด.....

             ยายและแม่พี่....มักบ่นว่าทำไม่พี่....เป็นแบบนี้ก็ไม่รู้     แต่เขาไม่ได้มองมาที่ตัวเองว่าต้นแบบนั้นเป็นอย่างไร    ครอบครัวไม่เคยแบ่งปันอะไรให้ใคร    มุ่งแต่ความสะดวกสบายส่วนตน  มุ่งแต่วัตถุนิยม  ไม่เล่นกับเด็กแบบเด็ก ๆ ทั้งยาย   แม่ และ พ่อ  ก็ไม่มีสุนทรีย์แบบเด็ก ๆ ..ผู้เขียนสังเกตเวลาพ่อสัมเล่นกินพุงขาว(เอาปากไปเป่าลมที่พุงแอมแปร์) แล้วสองพ่อลูกหัวเราะกันนั้น  พี่....จะเมินหน้าไปทางอื่น...

             สรุปคือพี่....เป็นเด็กที่ต้องอยู่กับผู้ใหญ่ที่ไม่มีสุนทรีย์แบบเด็ก ๆ เลย    มีแต่การตามใจ  รัก  อบรมบ้างตามสภาพ แต่ไม่ได้เป็นแบบอย่างทางสังคมให้พี่....เห็นเลย     ทำให้พี่....มีพฤติกรรมเช่นนี้

       ศ.ดร.นายแพทย์วิทยา  นาควัชระ   กล่าวถึงการเลี้ยงลูกให้มี EQ ดีไว้ในหนังสือ  “ เลี้ยงลูกให้ เก่ง  ดี  มีสุข” ว่า

   1. พ่อแม่ควรจะมีความสุขเสียก่อน   ข้อนี้สำคัญสุด  เป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้ฝึกได้หรือไม่

   2. ต้องตั้งใจฝึกลูก   พ่อแม่ต้องตระหนักให้ได้ว่า  การฝึกลูกให้มี EQ ดีนี้เป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามาก

   3. พ่อแม่ต้องรู้จักอารมณ์ของตัวเองให้ดี

   4. ทำให้ลูกรู้ว่าพ่อแม่รักเขา  โดยการกระทำ...ไม่ใช่คำพูด  เช่น  “ พ่อและแม่ รักและภูมิใจลูกมากนะ  เพราะลูกเป็นคน(จงเอ่ยถึงความดีที่ลูกทำแล้วเรามองเห็น  แม้จะเป็นสิ่งเล็กน้อยก็อย่าลืมเอ่ย)”   เด็ก ๆ จะสงบและสยบต่อความรู้สึกถูกรัก  เขาจะภูมิใจเพราะรู้สึกว่าตัวเขามีคุณค่า

                                         

   5. ไม่ติลูกต่อหน้าคนอื่นหรือพี่น้อง   จงอย่าสร้างบาดแผลทางใจให้ลูกและทำให้ลูกเกิดปมด้อย   ขาดความนับถือตัวเองตลอดไป  สิ่งที่เราทำไปด้วยความไม่รู้นี้( โดยการที่เราตำหนิ  ลงโทษลูกต่อหน้าคนอื่น  ) จะไปอยู่ในส่วนของจิตใต้สำนึก  ทำให้เขาไม่ภาคภูมิใจตัวเองต่อไป

   6. ไม่ชมลูกคนใดคนหนึ่งต่อหน้าลูกคนอื่น ๆ

   7. ให้กำลังใจลูกเสมอ

                                    

   8. ปลอบลูกให้เป็น

      

   9. หากิจกรรมฝึกสมองซีกขวาให้พัฒนามากขึ้น  เพื่อให้อารมณ์ดี  มีความสุนทรีและมีความสุขในชีวิต  กิจกรรมที่ว่าต้องไม่หวังผลกำไร  ไม่เป็นการแข่งขัน  เช่น  การฟังดนตรี  การร้องเพลง  การเดินทางท่องเที่ยว   การทำสมาธิที่ไม่เคร่งเครียด  เป็นต้น            

   10. พ่อแม่ต้องรู้จักชื่นชมตัวเอง   เมื่อนึกถึงเรื่อง ดี ๆ รู้สึกดี ๆ หรือทำสิ่งดี ๆ กับตัวเองหรือกับลูกได้แม้แต่เพียงเล็กน้อยก็ตาม  ทั้งนี้เพราะทำให้เกิดกำลังใจและเกิดพลังในการฝึกลูกต่อไปเรื่อย ๆ ไม่ท้อแท้หรือยอมแพ้ง่าย ๆ

   11. สอนให้ลูกรู้จักชื่นชมตัวเอง   พ่อแม่ต้องสอนให้ลูกรู้จักชื่นชมตัวเองเป็นระยะ ๆ เมื่อเขาทำสิ่งดี ๆ ได้แม้เพียงเล็กน้อย

                     

   12. พ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดี  ในเรื่องต่อไปนี้  1. การยอมรับความจริง    2. การกล่าวคำขอบคุณ    3. การกล่าวคำขอโทษ      4. แสดงความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น       5. รู้จักการแสดงความรักเพื่อนมนุษย์อย่างสร้างสรรค์ 

   13. สอนเทคนิคการแก้ปัญหาให้ลูก  โดยบอกกับลูกว่า ทุกคนต้องมีปัญหา  เมื่อเกิดปัญหาแล้ว  เราอาจแก้โดยวิธี  สู้ ถ้าสู้ได้   ถอยถ้าสู้ไม่ได้ ยอมรับว่าเกิดปัญหาแล้ว  มองโลกในแง่ดี  มีอารมณ์ขัน  ปรับตัวเข้าหาความเป็นสากลนิยม

   14. ฝึกความอดทนรอคอย  จะทำให้มีความมั่นคงทางอารมณ์  มีวินัย  แก้เครียดด้วยตัวเองได้  

                        

 

      พี่น้องผองเพื่อน มิตรรักทั้งหลายคิดเห็นเช่นไรกันบ้างค่ะ.....ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยกันนะค่ะ...

     

 

หมายเลขบันทึก: 221623เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 01:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (120)

เป็นประเด็นที่น่าสนใจมากครับ

แบบอย่างและความเข้าใจจากพ่อแม่เป็นสิ่งสำคัญมาก ในขณะเดียวกันเราก็จะต้องสร้างความมั่นใจกับลูกด้วยเช่นกัน

อย่างกรณีลูกคนแรกของผม อิลฮาม แม่เขาจะกลัวไปทุกอย่างในการเล่นกับคนอื่น เช่น กลัวไปทำร้ายเพื่อน ดังนั้นเวลาอิลฮามไปเล่นกับใคร แม่เขาจะพยายามบอกว่าอย่านะๆ จนกระทั่งอิลฮามไม่กล้าทำใครแล้วก็จะเล่นได้ไม่นานก็ร้อง สุดท้ายแม่เขาเจอความจริงด้วยตัวของเขาเองว่า การห้ามไม่ใช่สิ่งดีเสมอไป ต้องปล่อยให้เขาได้เล่น ได้เผชิญปัญหาแล้วก็แก้ไข ซึ่งหลังๆ เลยว่า อิลฮามเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้นครับ

แฮะแฮะ มาร่วมแชร์ประสบการณ์ครับ

สวัสดีค่ะ

  • บางคนเขามองข้ามความสิ่งที่จะเกิดในระยะยาว
  • บางคนก็แค่ขอเลี้ยงลูกให้ได้กินอิ่ม
  • เห็นรอบ ๆ บ้านป้าคิมก็มีเยอะ ค่ะ
  • ขอให้มีความสุขกันทุกคนนะคะ
  • คุณพระคุ้มครองค่ะ

พ่อแม่เลี้ยงดู ดูแลดี

แอมแปร์ถึงได้น่ารักสดใส

ชื่นชมพี่อ๋อยและครอบครัวครับ

จะเฝ้าดูพัฒนาดการต่อไปครับผม

สวัสดีครับ เป็นสุดยอดแห่งคำภีร์ บันทึกไว้แล้วขอยื่มให้แม่กับพ่อน้องม่อนอ่านมั่งนะ ขอบคุณมาก  “ เลี้ยงลูกให้ เก่ง  ดี  มีสุข”

ได้บรรยากาศการดูแลลูกรัก อิอิ

ป้าครูต้อยไปปลูกป่ามาค่ะ น้องแอมแปร์  เอาความดีมาฝากจ๊ะ กุศลครั้งนี้ ขอให้พี่น้องชาวใต้เรา มีความสุขนะคะ

เป็นโชคดีของแอมแปร์ที่อยู่ในครอบครัว+สิ่งแวดล้อมดีค่ะ บันทึกนี้คุ้มกับที่รอคอยเลยนะคะ (ก็พี่หน้าแตกเรื่องรูปสาวน้อยไปตั้งนานแล้วไง)

ดูแม่มดน้อยจะขี่ไม้กวาดซิ....พี่มีรูปพี่ฝนแบบนี้เหมือนกัน สงสัยต้องไปค้นมาดูบ้างแล้ว

 

 

  • ธุ พี่อ๋อยค่ะ..

อ่านแล้วอยากมีลูกเป็นของตัวเอง    เพราะอยากรู้ว่าเด็กคนนี้จะเติบโตขึ้นมาในสังคมอย่างไร   แต่มาคิดดูอีกที..แม่ยังขนาดนี้แล้วลูกจะเป็นขนาดไหน   เพราะฉะนั้น..เป็นโสดน่ะดีแล้ว  อิอิ

เคยเห็นเด็กมาหลายคนแล้ว   เด็กบางคนก็น่ารัก  เด็กบางคนก็น่าหมั่นไส้  เด็กบางคนก็น่า..อยากจะกระโดดเตะก้านคอ    แต่เด็กเหล่านี้คืออนาคตของประเทศชาติ    พวกเขาจะดีได้อย่างไร   ในเมื่อสิ่งแวดล้อม(พ่อ แม่ พี่น้อง ครอบครัว  สังคม)ไม่เป็นใจ.....เนอะ

เมื่อคืนได้ยินเสียงน้องแอมแปร์แล้ว..ขอบคุณค่ะ ^^

+ P อ.จารุวัจน์ค่ะ...

+ แอมแปร์ก็เคยเป็นแบบที่ อาจารย์เล่า เหมือนกันค่ะ

+ ย่าและทวดที่เลี้ยงแอมแปร์เป็นห่วงแอมแปร์ทุกอย่างค่ะ(ด้วยหล่อนเป็นหลานคนแรก ที่สำคัญเป็นหลานสาวด้วยค่ะ อิ อิ..ปกติบ้านนี้มีแต่ผู้ชาย)  คิดแทนทุกอย่าง  เวลาแอมแปร์จะเล่นกับเพื่อนก็นั่งเฝ้า คอยระวัง คอยเตือน คอยระวังทุกเรื่องค่ะ...ที่ยิ่งกว่าคือ มักจะอุ้มแอมแปร์จนแอมแปร์มีพัฒนาการด้านร่างกายช้ากว่าเด็กรุ่นเดียวกัน  กว่าจะได้คลาน  กว่าจะได้เดิน กว่ากล้ามเนื้อแขนขา  แข็งแกร่งตามวัยนี่...เฮ้อ...ดีว่ายังไม่มากมายและตรงช่วงปิดเทอมเลยแก้ไขทันค่ะ...ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ทำให้แอมแปร์กลายเป็นเด็กไม่มั่นใจ...กลัวโน่น  นี่  นั่น  มากค่ะ  เวลาจะทำอะไรต้องเรียกให้ใคร ๆ ไปเป็นเพื่อนตลอด...ไม่กล้าคิดเอง  ทำเอง...โอ้ยสารพัดมากค่ะ....

+ อ๋อยเห็นว่าไม่ได้การแล้ว...เลยดื้อดึงเอามาเลี้ยงเองที่ตานีค่ะ...แล้วก็ค่อย ๆ ปรับ ไปค่ะ...แต่กว่าจะเป็นเช่นทุกวันนี้ใช้เวลาเป็นปีค่ะ...โชคดีด้วยค่ะศูนย์เด็กเล็กค่ายอิงคยุทธฯที่แอมแปร์เรียนเขาดูแลเอาใจใส่ ร่วมมือกับผู้ปกครองได้ดีมากค่ะ...

+ แต่การเลี้ยงลูกให้มี EQ ดีต้องใช้พละกำลังในหลาย ๆ เรื่องค่ะ...ที่สำคัญอย่างที่ อาจารย์บอก " แบบอย่างและความเข้าใจจากพ่อแม่เป็นสิ่งสำคัญมาก ในขณะเดียวกันเราก็จะต้องสร้างความมั่นใจกับลูกด้วยเช่นกัน " ตอนนี้แอมแปร์ดูเหมือนจะมี EQ ล้ำหน้าเพื่อน ๆ และลูกพี่ลูกน้องที่เป็นผู้หญิงเหมือนกันอายุพอๆ กัน อีกสองคนมากค่ะ...มีเหตุผล  มีตรรกะ ในการคิด  มีการเชื่อมดยงเรื่องราวได้  สามารถเอาเรื่องที่เรียนรู้ไปปรับใช้กับเรื่องอื่น ๆ ได้...แต่กว่าจะได้แบบนี้เหนื่อยมากค่ะ...เหนื่อยสุด ๆ ทั้งพ่อและแม่...พ่อและแม่ต้องอดทนมากค่ะ...เสียสละความสุขส่วนตนแบบหมดเวลาที่เป็นของตนเองเลยค่ะ...

+ ทุกวันนี้ย่าและทวดเอ่ยปากยอมรับเลยค่ะว่า...การเลี้ยงดูมีส่วนมากที่สุดที่จะทำให้เด็ก ดี  มีสุข และเก่งตามมาค่ะ

+ ออ..พ่อสัมบอกว่าการเลี้ยงดูที่คิดแทน  เป็นห่วงไปทุกอย่าง  เป็นสิ่งที่แย่มาก  เพราะเขาประสบมาด้วยตัวเอง...กว่าเขาจะแข็งแกร่ง  มั่นใจในตนเองเช่นทุกวันนี้...เขาต้องใช้กำลังมหาศาลเพื่อเอาชนะตัวเอง...ทำให้เขาทำทุกวิถีทางที่จะไม่ให้ลูกประสบเช่นเขา...

  • พี่อ๋อยคะ..

ดี  เก่ง  สุข  คล้ายปรัชญาโรงเรียนที่เจ้คนสวยบริหารงานอยู่เลย   นั่นคือ  วินัยดี วิชาเก่ง มีความสุข

http://gotoknow.org/profile/kunwadeek

+ P ครูพี่คิมค่ะ...

+ เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะกับ" บางคนเขามองข้ามความสิ่งที่จะเกิดในระยะยาว บางคนก็แค่ขอเลี้ยงลูกให้ได้กินอิ่ม "

+ ตอนที่อ๋อยตัดสินใจเอาแอมแปร์มาเลี้ยงเอง...ทวดโกรธมาก..แต่เรายอมไม่ได้ที่จะให้ลูกเป็นเช่นนั้น...โกรธก็ช่าง...จำได้อ๋อยบอกทวดไปว่า " ลูกเราต้องโตและอยู่ในสังคมต่อไปอีกยาวไกล  แต่ทวดนะ 70 ปี แล้วอยู่ไม่กี่ตัวเสื้อแล้ว...โปรดเห็นใจด้วย  อย่าเป็นพ่อแม่รังแกฉันเลย"

+ ทุกวันนี้ย่ายังตั้งคำถามกับพ่อสัมเลยว่า  ..แม่เลี้ยงลูกผิดตรงไหน..ที่ลูกโท๊ะ(น้องพ่อสัม)ถึงคิดอะไรไม่เป็น  ไม่สมกับวัย  ไม่แข็งแกร่ง ต้องคอยบอกไปซะทุกอย่าง...ดีที่ไม่ถามอ๋อย...

+แม่เฒ่าของแอมแปร์(แม่ของอ๋อย)ยังเอ่ยปากว่าอ๋อยเลยว่า...สมัย กอ -อู เลี้ยงพวก มอ -อึ -งอ ไม่เห็นต้องยุ่งยากแบบนี้...แต่พอผ่านไปหนึ่งปี  แม่เฒ่า  ย่า  และทวดเห็นถึงพัฒนาการของแอมแปร์...(เมื่อเทียบกับหลานอีกสองคนที่อายุห่างกันแค่ไม่เกิน 20 วัน )ต่างกันเยอะมาก...ก็เลยยอมรับว่าการเลี้ยงดูที่มากกว่าการกินอิ่ม  นอนหลับ นั้นสำคัญจริง ๆ ....(อิ อิ..ดีนะค่ะที่ใจแข็ง..ไม่งั้นคงไม่มีวันนี้ค่ะ)

+ ทั้งนี้เพราะโลกเปลี่ยนไปเยอะมาก...เราต้องมองไปถึงอนาคตค่ะ...การเลี้ยงลูกให้มีความแข็งแกร่งทางความคิด  คิดดี  ทำดี...สำคัญเป็นที่สุดค่ะ...ซึ่งพ่อแม่  คนเลี้ยงดูเป็นผู้ที่สำคัญที่สุด...

+ พ่อแม่ทุกวันนี้  ให้ความรัก  ให้เงิน  ตามใจ อยากได้อะไรหาให้  คิดว่าแค่นี้เพียงพอ...ทำไปทำมาเด็ก ๆ ไม่เห็นคุณค่าเพราะได้มาง่าย...พ่อแม่ก็บ่นว่า..ให้ทุกอย่างแล้วแต่ทำไมเป็นแบบนี้...

+ จริง ๆ แล้วลูกต้องการ เวลา  และการทำกิจกรรมที่สอดแทรกด้วยการอบรมมากกว่าค่ะ...แต่พ่อแม่มองไม่เห็น..เลยไม่เข้าใจ...พร่ำร่ำพันว่า..เลี้ยงดีแล้วอยากได้อะไรก็ให้ทุกอย่าง  ทำไมเป็นแบบนี้อีก...

+ วัยรุ่นไทย(บางส่วน)ทุกวันนี้...ถึงเป็นเช่นนี้..เห็นชัดมากค่ะแถวบ้านนี่เกลื่อนเลยค่ะ...นั่งตามร้านน้ำชา  ซิ่งมอเตอร์ไซค์ นั่งจับกลุ่มตามตู้โทรศัพท์  ทั้งนี้เพราะเขาไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง  พ่อแม่ก็ทำมาหากิน ไปตามเรื่องตามราว  ลูกก็ไปอีกทาง...

+ สงสัยสังคม วิ่งเร็ว ไปไกล แต่องค์ความรู้ของพ่อแม่ที่จะเข้าใจถึงสังคมที่เปลี่ยนไปมีไม่เพียงพอ...เลยเป็นเช่นนี้แล

 

  • มากินพุงขาวเด็ก ๆ ด้วยคน 555
  • เด็กพุงขาวผมหยิก ๆ ที่ไหนพุงอร่อย..
  • มาให้ลุงกินพุงซะดี ๆ 555..

 

สวัสดีค่ะ พี่อ๋อย..พอลล่าขอนำไปใช้กับน้องแพท ...บ้างนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ออกจะงงกับประโยคนี้ " เพื่อนคนที่ 1 เป็นลูกคนเดียวของพ่อแม่...มีน้ำใจ...ไม่รังแกน้อง"
  • ตกลงเป็นลูกคนเดียวเปล่าน้อ
  • เด็กในวัย 2-3 ขวบสำคัญมาก ปลูกฝังอย่างไรได้ผลอย่างนั้นค่ะ
  • ยอมรับว่าไม่ค่อยได้ฝึกลูกสักเท่าไหร่ แต่เขาก็รักกันดีนะคะ
  • ทะเลาะกันบ้าง แต่ดูเขาห่วงใยกันค่ะ เวลาแม่ดุก็จะมาปกป้องกัน
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดีค่ะ

พ่อแม่ คือ ความอบอุ่นแรก  สัมผัส การถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด

เป็นจุดเริ่มต้นของการปลูกฝังสิ่งดีๆ ทุกๆสิ่งค่ะ

ขอบคุณค่ะ

มีความสุขในทุกๆวัน  นะคะ

+ P น้องโย่งจ๊ะ...

+ พี่อ๋อยว่า...พ่อแม่ของโย่งก็สุดยอดค่ะ...เพราะดูจากโย่งนี่ไง...มีน้ำใจ  แบ่งปัน  เห็นอกเห็นใจผู้อื่น  มีกำลังใจให้ผู้อื่น...ที่สำคัญหน้าตาดีอีกต่างหาก อิ อิ..ดูทุกกิจกรรมที่ โย่งกลับบ้าน...นั่นแหละสิ่งที่พ่อ แม่ และโย่งร่วมกันทำนั่นแหละ คือ การส่งเสริม EQ  ชั้นเยี่ยมที่สุด....

+ ถ้าพี่มีโอกาสเจอพ่อ  แม่ ของโย่ง...พี่อ๋อยจะบอกท่านว่าท่านเลี้ยงลูกได้ดีมาก ๆ ...ภูมิใจแทนท่านเป็นที่สุด...

+ ถ้าเมื่อไหร่โย่งมีลูกอย่าลืมนึกถึงสิ่งที่ พ่อ แม่ ปฏิบัติกับโย่งนะจ๊ะ...ลูกโย่งจะได้เป็น คนดี  มีสุข และเก่ง ยิ่งกว่าโย่ง...

 อิ อิ...ความหวังของชาติ...

+ P สวัสดีค่ะ...ท่านคุณตา ผอ.ประจักษ์....

+ อ๋อยว่าที่ท่านตาและพ่อแม่ของน้องม่อนเลี้ยงนั้นก็เยี่ยมแล้วค่ะ....

+ ถ้ายังไงอ๋อยจะหาซื้อหนังสือเล่มนี้ส่งไปให้นะค่ะ...ไม่แน่ใจว่ายังพิมพ์ขายอีกไหมเพราะอ๋อยซื้อมานานหลายปีแล้วค่ะ...ถ้าไม่พิมพ์ขายก็จะถ่ายเอกสารส่งไปให้ค่ะ...เป็นหนังสือที่ท่าน ศ.ดร.นายแพทย์วิทยา  นาควัชระ   เขียนไว้ดีมากค่ะ...เห็นเป็นรูปธรรม  บทแรกท่านจะเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง (กรณีศึกษา) ซึ่งเป็นข่าวครึกโครมในบ้านเรา

      - กรณีที่ 1 : เมื่อพ่อถูกลูกด่า "ไอ้สมองควาย"

      - กรณีที่ 2 : ลูกติดยาและฆ่าเพื่อน

      -  กรณีที่ 3 : ลูกตีหัวแม่

       - กรณีที่ 4 : ฆาตรกรรมแบบคน IQ สูง EQ ต่ำ (เสริม  สาครราษฏร์)

แล้ววิเคราะห์ให้เห็นว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้นค่ะ...เชื่อไหมค่ะว่าปมเหตุมาจากพ่อแม่รังแกฉันทั้งนั้นเลยค่ะ...แบบว่าพ่อแม่หวังดีแต่หวังดีแบบผิด ๆ หวังดีแบบไม่เท่าทันนะค่ะ...

+ จุ๊บ ๆ น้องม่อนสุดหล่อด้วยค่ะ...

  • สุดยอดเลยค่ะ
  • จะขอเอาไปให้น้องๆที่มีลูกได้อ่านค่ะ
  • ชอบมากตรงนี้ค่ะ"พ่อแม่ควรต้องมีความสุขก่อน แล้วลูกจะมีความสุข"
  • ฝากจุ๋ปพุงขาวหลานแอมแปร์ด้วยจ้ะ
  • มาอ่านเรื่องดีๆของน้องอ๋อย
  • พี่เขี้ยวไม่มีลูก
  • แต่เลี้ยงหลานชายสองคนมาตั้งแต่เกิด
  • เพราะพ่อเขาเสียชีวิต
  • ทำตัวเป็นแม่กา
  • เอาลูกกาเหว่ามาทำเป็นลูกเอง อิ อิ
  • ใช้วิธี ง่ายๆๆ
  • 1 .แค่เราใช้สัมผัสทางกาย ต้องกอดกันบ่อยๆ ลูบหัวลูบหลัง
  • 2 .และเน้น  2 คำ  ให้เขาพูดจนเคยชิน
  • คือ  ขอบคุณครับ  และ ขอโทษครับ
  • 3. และสอนให้เขารู้ว่าพี่น้องต้องรักกัน  ช่วยเหลือกันทุกอย่าง  เพราะสายเลือดเดียวกัน
  • พอดีแอมแปร์ไม่มีพี่ น้อง
  • ก็เน้นให้รักคนในครอบครัว
  • เดี๋ยวนี้เขาได้ดิบได้ดี
  • พี่มีความสุขมาก
  • คนโตจะแต่งงาน มี.ค. ที่จะถึงนี้
  • คนเล็กคงต้องรอพี่ก่อน

+ P สวัสดีค่ะครูพี่ต้อย....

+ ไปร่วมการปลูกป่ามาแล้วค่ะ...ประทับใจมากค่ะ....

+ การเลี้ยงลูกสมัยนี้ไม่ง่ายเหมือนสมัยเรา ๆ ค่ะ...เพราะอะไร ๆ ก้มายั่วยุถึงบ้าน...ดังนั้นการสอนให้เขามีภูมิคุ้มกันทางความคิด(คิดดี  ทำดี ) นี่ยากพอควรค่ะ...

+ เด็กสมัยนี้ต้องร้องขอ  ขอร้องให้ไป ร.ร.ให้ไปเรียนหนังสือ...แต่สมัยเรา..เราร้องขอ  ขอร้อง พ่อแม่ให้เราเรียน...

+ เห็นไหมท่านพี่กลับกันเลยค่ะ...

+ มาแล้วไม่ยอมบอกกันบ้างเลยนะค่ะ..ว่าเลี้ยงลูกอย่างไร...ถึงได้ ดี  มีสุข และเก่งแบบนั้น(แบบพี่ปลาและคนอื่น ๆ)...ท่านพี่น่าจะนำมาบอกกล่าวกันนะค่ะ...อยากรู้บ้างงะท่านพี่...จะได้เอาเป็นแบบอย่างบ้าง....

 

สวัสดีครับคุณครูอ๋อย แอมแปร์

นึกอยากมีหลานเป็นของตัวเองขึ้นมาแล้วซิ จะได้เล่นกินพุงขาวเด็ก

ขอบคุณความรู้สึกอบอุ๋น คคออ(ครอบครัวอบอุ่น)ครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ น้าอ๋อย

คิดถึงงงงงงงงงงงงงงงงงง น้องแอมแปร์น่ารักมากๆเลยเจ้าค่ะ กอดๆๆ..หนูจิ

+ P สวัสดีค่ะท่านพี่ดาว...

+ อิ อิ..ก๊าก ๆ จำได้ค่ะ..ขำ ๆ ปล่อยก๊าก ๆ เลยดีกว่า...จำแอมแปร์ไม่ได้

+ ภาพนี้..แอมแปร์อยากกวาดขยะค่ะ...แต่แบบว่าไม้กวาดใหญ่เลยต้องใช้ความพยายาม...มีหงุดหงิดด้วยนะค่ะตอนนั้น...อ๋อยก็ไม่ช่วยค่ะ...(สั่งห้ามคนอื่นช่วยด้วย..ทวดงอนป่อง ๆ เลยค่ะ)ในที่สุดก็ทำได้ค่ะ...

+ แอมแปร์เกือบเสียเด็กเพราะทวดหลายเรื่องค่ะ..(ขำ ๆ..ขนาดหมาที่ทวดเลี้ยง...วิ่ง ๆ หกล้มลื่น...ทำเอาเสียหมาเลยค่ะ...)ก็ทวดเลี้ยงตามใจทวด แต่ไม่ได้เลี้ยงตามใจคนถูกเลี้ยง..คนถูกเลี้ยงอยากหัดเดิน..ทวดกลัวล้ม  กลัวเจ็บ..ก็เลยอุ้มซะเป็นส่วนใหญ่...ไม่ยอมให้เดิน...คนถูกเลี้ยงอยากหลับแบบสบาย  กำลังหลับสบาย ๆ ..ทวดก็พยายามจะยัดขวดนมให้ดูดกิน...แม่อ๋อยเห็นแล้วอยากกรี้ดดดดค่ะ....

+ มีวันหนึ่งค่ะ...แอมแปร์ดูดนมเสร็จขว้างขวดนม..เพล้ง...ครั้งแรกเตือน...ครั้งที่สองเตือนพร้อมกำหนดโทษ...ปรากฏว่ามีครั้งที่สามค่ะ...เพล้ง...(ทวดหัวเราะชอบใจ เอิ้ก ๆ )เพี๊ยะ...เพี๊ยะ..ด้วยไม้วิเศษ...ทวดลุกขึ้นกระทืบเท้าปัง ปัง...หายกลับบ้านไปเลยค่ะ...สามชั่วโมงผ่านไป...ทวดก็กลับมาใหม่ อิ อิ...

+ ผู้ใหญ่ชอบมองว่ากิริยาไม่พึงประสงค์บางอย่างของเด็ก...เป็นเรื่องขบขัน  น่ารัก  ชวนมอง...จริง ๆ แล้วไม่ใช่เลยค่ะ...

+ พี่ดาวโชคดี...คนรอบข้างมีองค์ความรู้ที่ดี ๆ ทั้งนั้น...ทำให้รู้เท่าทัน...พี่น้ำฝนเลยไม่ต้องมาเจอแบบแอมแปร์และพี่ดาวก็ไม่ต้องมาเจอแบบอ๋อย...

+ นึกถึงเรื่องการเลี้ยงดูแอมแปร์ในอดีตแล้วขอ...เฮ้อ...สักที่ค่ะ...เฮ้อ....

 

 

+ P หวัดดีค่ะน้องต้อม และพี่ต้อมของแอมแปร์....

+ อ่านแล้วอมยิ้ม...ขำๆ ต้อม...สงสัยต้องชวนแม่ใหม่และคนอื่น ๆ เอาเด็กมาล่อให้ต้อมลงจากคานซะแล้ว....

+ " เคยเห็นเด็กมาหลายคนแล้ว   เด็กบางคนก็น่ารัก  เด็กบางคนก็น่าหมั่นไส้  เด็กบางคนก็น่า..อยากจะกระโดดเตะก้านคอ    แต่เด็กเหล่านี้คืออนาคตของประเทศชาติ    พวกเขาจะดีได้อย่างไร   ในเมื่อสิ่งแวดล้อม(พ่อ แม่ พี่น้อง ครอบครัว  สังคม)ไม่เป็นใจ.....เนอะ"

+ ใช่ ๆ น้องต้อมความคิดนี้ถูกต้องมาก...การเลี้ยงลูกเดี๋ยวนี้ยากหลายเรื่อง...ด้วยเพราะสภาวะต่าง ๆ เปลี่ยนไป...พ่อแม่ต้องทำงานหาเงิน เพื่อเอามาเลี้ยงดูลูก..แต่เวลาในการจะเล่นด้วยกัน  หัวเราะด้วยกัน กินพุงขาวกัน  ขี่คอกัน เล่านิทานก่อนนอน  ถามถึงหนึ่งวันที่ผ่านมาของลูก  แทบไม่มี  มีแต่พาเที่ยว  ให้กิน  ให้ซื้อ ทุกอย่างที่ลูกพึงอยากได้....สุดท้ายลูกก็แพ้ใจตัวเอง...พ่อแม่ร่ำไห้ในอกและออกนอกหน้านอกตา...ทั้งนี้เพราะพ่อแม่ลืมสร้างภูมิคุ้มกันทางความคิดให้กับเด็ก...โดยการสร้าง EQ ให้กับเด็ก...

+ ต้อมว่าไหม...การสร้าง EQ ให้ลูกพ่อแม่ไม่จำเป็นต้องรวย  ใช้เงินมากมาย...จริง ๆ แล้วพ่อแม่คนไหน ๆ ก็ทำได้หากต้องการ  เพราะสิ่งสำคัญสำหรับการสร้าง EQ  คือ เวลา  การพูดคุย  การทำกิจกรรมร่วมกัน = การอบรมสั่งสอนแบบเนียน เป็นธรรมชาติ = การอบรมสั่งสอนที่เด็ก ๆ รับรู้เข้าใจ ได้โดยที่ไม่รู้สึกว่าโดนตำหนิ(โดนด่า) ต่างหาก

+ นึกอีกที เด็กเขาเกิดเองไม่ได้...ถ้าไม่ใช่เพราะพ่อแม่...เมื่อพ่อแม่ทำให้เขาเกิดมา..ก็ต้องเลี้ยงดูเขาให้ดี  ให้แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ...อิ อิ...สงสัยพ่อแม่แบบเราลืมไปว่า..เออเนาะเราทำให้เขาเกิดนี่หว่า...

สวัสดีค่ะ

***มาชื่นชมทุกอริยาบถที่แสนน่ารักค่ะ

P
41. แอมแปร์~natadee
เมื่อ อา. 09 พ.ย. 2551 @ 20:54
931407 [ลบ]

+ สวัสดีค่ะท่านอัยการชาวเกาะ...

+ เอาแบบบังหีมค่ะ...

P
34. บังหีม--ผู้เฒ่าnatachoei--
เมื่อ อา. 09 พ.ย. 2551 @ 17:23
930941 [ลบ]

สวัสดีครับ ท่านอัยการชาวเกาะ

ตามล่าทุกท่าน ตามมาอ่านของทุกคน ที่มีผลงานอันอบอุ่นที่น่าประทับใจ

ในงานพบชาวบล๊อก บอกตรงๆมีความสุขร่วมครับ

P
42. ครูปู~natadee t'ซู๊ด
เมื่อ อา. 09 พ.ย. 2551 @ 20:58
931415 [ลบ]

กร๊ากกกกกก...

ขออนุญาตเข้ามาขำแม่อ๋อยของน้องแอมแปร์หน่อยนะคะ อิอิ

เลยนำภาพบรรยากาศแป่ะ ไว้ที่นี่ซะเลย  อิอิ

พี่คงได้มีโอกาสกอดน้องอ๋อยบ้างนะจ๊ะ น้องรัก

+ P น้องต้อม...จ๊ะ..

+ แหม..ก็โรงเรียนของเจ๊น้องต้อมนะ..ยอดเยี่ยมมากนี่นา...

+ ความหวังของเด็ก ๆ และผู้ปกครองแล้วละค่ะ...

+ มี ร.ร.แบบนี้มาก ๆ ประเทศไทยเจริญค่ะ...

  • ตามมาบอกว่า
  • การเลี้ยงลูกแบบครูอ๋อย
  • เยี่ยมมากๆๆ
  • แบบว่า อยากมีสักคน
  • อิอิๆๆ
  • อิจฉาๆๆๆๆ
  • โรงเรียนน้ำจุน  ของครูใหม่ไหมครับ
  • มาช่วยตรวจทาน
  • อิอิๆๆๆ
  • เอารูปมาให้อิจฉาเล่น
  • พี่โอ๋โดนกอด

สวัสดึค่ะคุณอ๋อย

อ่านแล้วต้องยิ้มกว้าง ๆ ... (^___^)

"ผู้ใหญ่" สำคัญมากในการสร้างเบ้าหล่อหลอม "เด็ก"

เห็นด้วยทุกข้อที่คุณอ๋อยว่าเลยค่ะ

พฤติกรรมของผู้ใหญ่จะสะท้อนให้เห็นได้ชัดเจนที่สุดที่...เด็ก...

เจ้าหนูแอมแปร์โชคดีนี่นา พี่เขา...ไม่โชคดีเท่าหนู...

อ่านแล้วรักน้องแอมแปร์จังเลย 

แอมแปร์  :   มาพี่...มาเล่นกันเถอะ    ไม่เป็นไรที่หักนั้น   ค่อยเอากาวมาทาก็ได้หรือว่าติดสก๊อตเทปก็ได้...ไม่ต้องเสียใจ...

(^___^)

+ P หวัดดีค่ะอ้ายปรีดา...

+ อิ อิ..ภาพหวานชื่นคืนสุข...กลับมาแล้ว...ชอบภาพนี้มากค่ะ...

+ แอมแปร์...ลุงปรีดาเอาช้างมาฝาก...

+ " แม่ช้างกับลูกช้างเหรอแม่...แม่ช้างป้อนอะไรให้ลูกช้างกินง่ะแม่...เหมือนที่แม่ป้อนนมให้แอมแปรืเล้ย..."

+ ใช่ค่ะ...แอมแปร์ชอบขี่หลังพ่อสัมแล้วเรียกแม่.." แม่...มาดูลูกขี่...ขี่อะไรดีน้า...ออ...ขี่ควายไงแม่..."

+ ใช่ค่ะ..แอมแปร์ชอบปีนป่ายขี่คอพ่อสัม...แล้วร้องเพลง  " ไม่เอาบ้านโต  ไม่เอาทุกอย่าง  จะเอาขี่หลังของพ่อคนเดียว..."  (เพลง จดหมายถึงพ่อ ของอี๊ด  ฟุธบาท)  พร้อมกับโยกตัวไปมา...

+ แต่ที่สุด ๆ คือ เล่นกินพุงขาวกันค่ะ...แอมแปร์จะเปิดพุงแล้วทำเอามือผัด ๆ เสร้จแล้วก็เรียกพ่อ...." พ่อสัม  พุงขาวผัดสุกแล้วมากินเร็ววววว...." ว่าแล้ววินาที่แห่งเสียงหัวเราะก็เกิดขึ้น ณ บัดดล....บางทีก็นอนคว่ำผัดหลังเขียวค่ะ...(แปลกเนาะอ้าย..ผัดพุงขาวแต่ผัดหลังเขียว)...ผัดหลังเขียวก็เรียกพ่อสัมมากิน...

+ ถ้าแม่อ๋อยก็..อ่านนิทาน...อ่านหนังสือ...ระบายสี...ร้องเพลง...เที่ยวท่องในบล็อก...ช่วยแม่ล้างขวดนม...เล่นไดโนเสาร์...ค่ะ

+ P อ๊ะ...พอลล่า...

+ ยินดีค่ะ...รอเราเจอกัน 28-29 พ.ย.นี้พี่อ๋อยจะเอาหนังสือเล่มนี้ถ่ายเอกสารฝากให้แม่น้องแพทค่ะ...

+ อิ อิ...เราก็ต้องกอดกันให้ใคร ๆ สุขใจเช่นกัน...

+ ตอนนี้แอมแปร์กำลังบ้า "มาจิ เรนเจอร์ " ค่ะ...ก็พี่พอลล่าสังเกตไหม...ภาพแอมแปร์แต่ละภาพแทบจะไม่มีชุดกระโปรงเลย...อิ อิ...

+ อบอุ่นกับทุกกอดเลยค่ะ...และชอบเพลงคนหน้าตาดีด้วยค่ะ...ฟังตั้งหลายรอบ...ช้อบ  ชอบค่ะ...

สวัสดีค่ะ สำคัญที่การเริ่มต้นการเลี้ยงดูจากสถาบันแรกคือ ครอบครัวค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

+ P ขอบคุณมากค่ะ...คุณ<< lovefull >>
+ อ๋อยคิดว่า...สิ่งที่คุณ<< lovefull >> คิดว่าไม่ได้ฝึกนั่นแหละ...อาจเป็นการฝึกที่เป็นธรรมชาติที่สุดก็ได้ค่ะ..

+ ประมาณนี้นะค่ะ..."การสร้าง EQ ให้ลูกพ่อแม่ไม่จำเป็นต้องรวย  ใช้เงินมากมาย...จริง ๆ แล้วพ่อแม่คนไหน ๆ ก็ทำได้หากต้องการ  เพราะสิ่งสำคัญสำหรับการสร้าง EQ  คือ เวลา  การพูดคุย  การทำกิจกรรมร่วมกัน = การอบรมสั่งสอนแบบเนียน เป็นธรรมชาติ = การอบรมสั่งสอนที่เด็ก ๆ รับรู้เข้าใจ ได้โดยที่ไม่รู้สึกว่าโดนตำหนิ(โดนด่า) ต่างหากค่ะ...

สวัสดีค่ะ ครูอ๋อย สาวแกร่งแห่งแดนใต้ และ หลานแอมแปร์แก้มใส

อ่านแล้วภาคภูมิใจในตัวหลานจริง ๆ ที่สำคัญต้องขอแสดงความชื่นชมครูอ๋อยและพ่อสัมนะคะ ที่ทุ่มเทให้ความรักและเอาใจใส่ลูกอย่างเต็มที่  หลานแอมแปร์ช่างโชคดีจริง ๆ

ตอนแรกพี่ใบไม้กะว่าจะรอฟังข่าวที่ครูอ๋อยส่งมา แต่มันยังเดินทางมาไม่ถึง เลยมาทักทายเสียก่อน

เมื่อไรที่รู้สึกเสียขวัญ หรือ ขวัญเสีย พี่ใบไม้พร้อม "รับขวัญ"  น้องสาวคนเก่งคนนี้เสมอนะคะ ..^__^..

  • โอ้  แม่อ๋อย  ขา  ก่อนอื่นต้องขอบพระคุณที่กรุณา  ให้เกียรติบันทึกถึงแม่ใหม่ และ สองสาวน้อย  พี่พอ  น้องเพียง

       นอกจากนี้ก็ยังมีบันทึกของแม่ใหม่ แห่ง ร.ร.บ้านน้ำจุนด้วยค่ะ...เมื่ออ่านสิ่งที่ท่านทั้งสามเขียนถึงหลานและลูก ๆ  ทำให้ผู้เขียนย้อนกลับมานั่งนึก  ตรองดู  ใคร่ครวญ  ถึงการเลี้ยงดู  อบรมสั่งสอนลูกของตนเอง...และดูวิถีของเพื่อน ๆ เจ้าหล่อน...

  • และ แม่อ๋อย  ขา  ต้องขอโทษ  ที นะคะ  ที่เข้ามาช้าไปนิด ....ถ้าอยู่ที่บ้านจะไม่มีเวลา ท่องบันทึกนะคะ  เพราะต้องดูแล เจ้าตัวเล็ก  ให้นมเสร็จ  ก็ต้องรีบทำผลงานวิชาการ  บางคืน  ถึงตี 2 ขณะ ทำ  ถ้าเจ้าตัวเล็กส่งเสียง  ก็ต้องงัดนม พักยก ( พอนึกภาพ ออกใช่มั๊ยค่ะ )

  • ก็เพราะ   ลูกเป็นผลผลิตของความรัก  เป็นผลผลิต ของการเลี้ยงดู  เลี้ยงอย่างไร ได้อย่างนั้น  พ่อแม่คนไหนที่ เดินผ่านแล้ว ใช้ เท้า กด ปิด พัดลม  มีหรือ  ลูก ที่ใกล้ชิด รอที่จะเลียนแบบ พ่อ  แม่  จะไม่ทำตาม  เนอะ  แม่อ๋อย  เนอะ 

  • เอาเป็นว่า   พ่อ  แม่  อย่าง  เรา  จะไม่เหน็ด  ไม่เหนื่อย  ในการเสริมสร้าง อีคิว  และ  สารพัด  คิว  ให้ลูก  อันเป็นที่รัก  ละกันเนอะ

  • พ่อแม่สำคัญไฉน...สำหรับ EQ ของลูก   แม่ใหม่เคยบันทึกไว้ในบันทึก  ส่งน้องพอ  เข้าประกวด หนูน้อยร้อยเปอร์เซ็นต์ นะคะ แม่อ๋อย

  • อีคิว นั้นหมายถึงความสามารถของคนด้านอารมณ์ จิตใจและยังรวมถึงทักษะการเข้าสังคมด้วย ซึ่งที่จริงก็คือ วุฒิภาวะทางอารมณ์ หรือทักษะชีวิต นั่นเอง และอีคิว หมายถึง ความสามารถด้านต่างๆ ทางจิตใจ อารมณ์ และสังคมหลายด้าน

  • จากการประเมิน ตามองค์ประกอบของอีคิว พบว่าน้องพอเพียง มีทักษะทางอารมณ์ หรือ อีคิวของคนที่จัดได้เป็นเรื่องใหญ่ๆ เรื่อง คือ สามารถรู้อารมณ์ตัวเอง  สามารถบริหารอารมณ์ตัวเอง  สามารถทำให้ตัวเองมีพลังใจ  สามารถเข้าถึงจิตใจผู้อื่น สามารถรักษาความสัมพันธ์กับผู้อื่น

  • น้องพอเพียงเป็นเด็ก มีจิตใจดี เข้าใจถึงจิตใจผู้อื่น มีเพื่อนอยู่กับเพื่อน รักเพื่อน คอยช่วยเหลือ เพื่อน โดยไม่ต้องรอให้ ผู้ใหญ่ บอก หรือ แนะนำ

 

 

 

  • มีน้อง ก็รักน้องดูแลน้อง เล่นกับน้องเพียงพอ พี่น้อง รักกัน รักกัน

  • พี่พอ สอนน้องเพียง เล่นของเล่น

  • พี่พอ ชอบอุ้มน้อง ช่วยแม่ใหม่เปลี่ยน ผ้าอ้อม เปลี่ยนกางเกงให้น้อง (ยังทำได้ไม่คล่องสำหรับเด็ก 4ขวบกว่าๆทำให้เด็กปีกว่าๆ )

  • ชอบทำหน้าตลกให้น้องได้หัวเราะ ขบขัน

  • น้องเพียงก็หัวเราะพี่พอ ได้ทุกท่า ทุกครั้ง

 

  • เมื่อพี่สาวทำท่า ตลก หรือ ท่าแปลก ๆ อารมณ์ดี ทั้งคนทำตลก และคนเห็น ตลก

สรุป น้องพอเป็นเด็กที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี เข้ากับคนอื่นได้ดีรู้จักการทำงานเป็นทีม สามารถสร้างสัมพันธภาพกับคนอื่นๆ ได้ รู้จักแบ่งปัน รู้จักเห็นอกเห็นใจเข้าใจความรู้สึกของคนอื่นเป็นอย่างดี

 

 

มาชม คุณแอมแปร์

ได้อ่านเรื่องราวดี ๆ อย่างนี้นะ

ไม่ติลูกต่อหน้าคนอื่นหรือพี่น้อง      ฟังดูเหมือนวาทกรรมที่ผมท่องเตือนใจตัวเองและพยายามอยู่มากกับการควบคุม หรือดูแลตนเอง  ดังว่า "ตีลูกต่อหน้าแขก"  (ประมาณนี้ นะครับ)

  • ตามมาบอกว่า
  • ดีใจที่ได้รับหนังสือแล้ว
  • หนังสือเป็นของพี่อึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮครับ
  • ผมเพียงแค่เป็นคนส่ง
  • อิอิๆๆๆๆๆๆ
  • หนังสือถึงเร็วเหมือนกันเนอะ
  • ดีใจๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

+ ขออภัยทุก ๆ ท่านนะค่ะ...แบบว่าเจ้าของบันทึกเปื่อยเป็นหวัดแบบมาราธอน...(เพิ่งป่วยมาราธอนในรอบ 10 ปีค่ะ ) เลยต้องพักผ่อนมากกว่าปกตินิดหน่อย...เวลาที่คิดว่าควรจะนำมาพักผ่อน...ก็คือ..เวลาแห่ง G2K ...ทั้งนี้เพราะ...ไม่สามารถเอาเวลางาน  เวลาตรวจการบ้าน  เวลาเตรียมสอน  เวลาลูก และเวลาสามีได้เลย..เหลือเวลาเดียว  คือ เวลาแห่ง G2K  เท่านั้นที่ต้องยอมสละ...ค่ะ

+ หวังว่า...ค่ำ ๆวันศุกร์นี้เราคงได้มาจ๊ะจ๋า...กันเช่นเดิม...

+ วันนี้มาด้วยแรงใจค่ะ...(นั่น..ว่าเข้าไปนั่น)

สวัสดีค่ะคุณอ๋อย

พักผ่อนมาก ๆ หายเร็ว ๆ ระวังเจ้าหนูแอมแปร์ด้วยนะคะ

คิดถึงและส่งใจมาให้หายเร็ว ๆ ค่ะ

(^__^)

ส่งกล้วยไม้หวาน ๆ มาเยี่ยมไข้ค่ะ

  • สวัสดีครับ พี่อ๋อย แวะมาทักทาย เอาวิธีทำสมาธิมาให้ น้องแอมแปร์
  • คิดดี  ทำดี จิตดี ครับ

สวัสดีคะ

ทบทวนความหลังการเลี้ยงลุก

  • คิดไว้ตั้งแต่อยูหลังคลอด
  • ว่าจะเลี้ยงลูกให้มี EQ มากกว่าIQ เลี้ยงให้รู้จักรอคอย
  • รู้จักผิดหวัง เลี้ยงให้อยู่ร่วมกับคนอื่นได้นะคะ

หายไปนานจังคิดถึงครับพี่

งานเข้าใช่ไหม

ขอบคุณดอกไม้สวย ๆ แปลก ๆ ค่ะ

ชอบมากค่ะ

ส่งภาพนี้มาตอบแทนอีกภาพค่ะ

สาริกาลิ้นทอง...ค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ติดตามมาเยี่ยมเสมอ ๆ ค่ะ
  • แต่วันนี้ขอฝากร่องรอยเพื่อบอกว่า
  • รัก คิดถึงและห่วงใยค่ะ
  • มาเยี่ยมตอนดึกๆ
  • สงสารสามคนพ่อ แม่ ลูกหลับหมดแล้ว
  • นอนหลับฝันดีนะคะ
  • ดูแลตัวเองและครอบครัวด้วยนะ
  • เป็นห่วงๆๆๆๆๆจ้า

 

มารายงานตัวแล้วครับ

เก่ง ดี มีสุข เป็นสิ่งที่ใครต่อใครคาดหวังเอาไว้

แต่จะทำได้แค่ไหนนั้นต้องติดตามดูกัน

การที่จะเลี้ยงลูกให้ได้ดี 

พ่อแม่ต้องมีความสุขก่อน ต้องมาก่อน

ครอบครัวครูอ๋อยสบายดีนะครับ

 

น้องพอ มารำโชว์ น้องแอมแปร์ แล้ว เจ้า

 

แอบแว่ป มาส่งข้าวส่งน้ำหลานรักปุ๊บนึงค่ะ (^_^)

แกงจืด

  • อยากอ่านนืทานน้องแอมแปร์จัง
  • อย่าลืมไปบอกด้วยนะ คะ  ถ้าเล่าวันไหน

อิอิ นิทานของแอมแปร์ ป้าก็อยากฟัง และอยากอ่านบันทึกเรื่องไปดำนาก่อนด้วยค่ะ....

สวัสดีครับ

ผมมาเยี่ยมครับ และมาขอบคุณที่ไปเยี่ยมให้กำลังใจกับบันทึกแรกของผม โรงเรียนของผมก็มีการทำนาครับ ต้องให้พี่ครูคิมเอามาลงบ้าง ขอให้มีความสุขนะครับ

-น้องแอมแปร์ดำนา

-ปลูกข้าว

-เยี่ยมค่ะ

-มาดูวิธีเลี้ยงลูก

-รู้ช้าไปตั้ง 23 ปี อิอิ

-สบายดีนะคะ

-ขอบคุณค่ะ

  • เอามาฝากหลาน
  • เจ้าเก้งหม้อ
  • โตแล้ว
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีจ๊ะ น้องอ๋อย

  • เมื่อคืนกลับถึงบ้าน 5 ทุ่ม
  • บรรยากาศชื่นมื่นมาก  ไม่ต้องเดินเองเลยค่ะ
  • จนพี่ครูปูไหลไปรวมกับ พธม สระบุรีได้ไงไม่รู้  ตอนเดินเข้าไปเค้าก็ปรบมือต้อนรับว่า พธม สระบุรีมาแล้ววววว
  • ไอ่เราก็ แฮ่ะ ๆ ค่า.....
  • พลัดหลงกับเพื่อนที่ไปด้วยกันทั้งหมดเลย
  • เดี๋ยวโทร เดี๋ยวโทร เพราะหลงกันตลอด คนเยอะมาก จนต้องยอมแพ้ หาเตนท์หลังเวทีนั่ง ปรากฎว่าที่นั่งก็ไม่มีอีก อิอิ
  • ก็เลยเดินว่อนจนเท้าแทบระบม
  • แต่เห็นจำนวนคนที่มากจนนับไม่ถูกก็ปลื้ม...
  • ทางทีมงานก็เตรียมตัวไม่ทัน คงไม่นึกว่า คนจะมาเยอะขนาดนี้
  • พี่ไปนั่งรอที่มัฆวาน ฯ พักนึงค่ะ ให้เค้า set เวที
  • ระหว่างนั้น สว.การุญ ก็กระโดดขึ้นรถ พูดคนเดียวเรียกคนไปเรื่อย ๆ ค่ะ กว่าจะ set กันได้
  • เดินทัวร์ไปทั่ว ที่ไหนเค้าร้องรำทำเพลงก็ไปร่วมด้วยช่วยกันกับคุณป้า คุณน้า คุณลุงทั้งหลาย
  • พอผ่านทางเข้าตรงไหน เค้าจะมีกลุ่มคนที่มาก่อน ปรบมือต้อนรับคนที่มาใหม่ พี่ก็ทำไปยืนเป็นคนเก่าต้อนรับคนใหม่กับเค้าด้วย สนุกมั่ก ๆ
  • แววตาคุณพี่ คุณน้า คุณป้า คุณลุง คุณยาย เป็นประกายแวววาว
  • ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่ยิ้มให้กัน โค้งคำนับให้กัน เอามือตบมาสัมผัสกัน พร้อมรอยยิ้มทุกหนทุกแห่ง
  • (^__________^)
  • update เท่านี้ก่อนนะจ๊ะ
  • สู้ ๆ  จ้า
  • ตามมา update ข้อมูลด้วย
  • สงสารคุณครูทุกคนที่อยู่ปักษ์ใต้
  • รักษาสุขภาพนะน้องนะ
  • เป็นห่วงจากใจจริงๆๆๆๆ

+ P ขอบคุณมากค่ะคุณสายธาร...

+ พ่อแม่ คือ ความอบอุ่นแรก  สัมผัส การถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด

เป็นจุดเริ่มต้นของการปลูกฝังสิ่งดีๆ ทุกๆสิ่งค่ะ

+ อ๋อยเห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ...แต่พ่อและแม่ก้ต้องอดทนมาก ๆ ค่ะ...ทั้งนี้เพราะการทำงานของพ่อแม่สมัยนี้มักแย่งเวลาลูกไปได้เยอะเหมือนกันค่ะ...

+ ที่สำคัญสื่อที่เข้าถึงในห้องนอนนี่สำคัญมากค่ะ...ต้องคอยอยู่กำกับกันตลอดค่ะ....เพราะเด็ก ๆ พร้อมจะเรียรรู้และเลียนแบบตลอดเวลาค่ะ

+ ไม่ได้ไปเยี่ยมหลายวัน...คุณสายธารสบายดีนะค่ะ...

+ คิดถึงเสมอ ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะน้าอ๋อย

น่ารักจังเลยนะค่ะ โตขึ้นน้องแอมแปร์ ต้องเป็นเด้กที่เก่ง ฉลาด และมีคุณภาพอย่างแน่นอนค่ะ อิอิ น้าอ่อยสบายดีนะค่ะ คิดถึงๆๆๆ แวะมากอดๆๆๆ ทั้งคุณแม่ คุณลูกเลย อิอิ

+ P ขอบคุณมากค่ะ อ.ลำดวน...

+ ใช่เลยค่ะ..ถ้าพ่อแม่มีความสุข..เราก้มีจิตใจที่สวยงาม..แล้วก็ถ่ายทอดไปสู่ลูก...ลูกก็รับรู้  สัมผัสสิ่งดี ๆ ไปค่ะ...

+ สมัยนี้การเลี้ยงดูให้เด็กเก่งดูเหมือนไม่ใช่เรื่องยากค่ะ...

+ แต่การเลี้ยงดูให้เด็ก คิดดี ทำดี นี่ดูเหมือนเป็นการบ้านที่พ่อแม่อย่างเรา ๆ ต้องแก้โจทย์กันไปเรื่อย ๆ ค่ะ...แบบไม่รู้ว่าจะจบตอนไหน  เมื่อไหร่นะค่ะ...

+ คิดถึงเสมอค่ะ..ไม่ได้ไปเยี่ยมอาจารย์หลายวัน...อาจารยืคงสบายดีนะค่ะ

+ P ท่านพี่เขี้ยว...ช่างเป็นแม่กาเหว่าที่น่ารักมากมายเลยค่ะ...

  " 1 .แค่เราใช้สัมผัสทางกาย ต้องกอดกันบ่อยๆ ลูบหัวลูบหลัง

  • 2 .และเน้น  2 คำ  ให้เขาพูดจนเคยชิน
  • คือ  ขอบคุณครับ  และ ขอโทษครับ
  • 3. และสอนให้เขารู้ว่าพี่น้องต้องรักกัน  ช่วยเหลือกันทุกอย่าง  เพราะสายเลือดเดียวกัน "
  • + ข้อสามนี่อ๋อยสัมผัสมาแล้วค่ะ...แม่เลี้ยงพวกเราได้ดีมากค่ะ..เรา 5 คนพี่น้องรักกันมากค่ะ..เอื้อเฟื้อช่วยเหลือกันมาตลอดค่ะ...

    + แต่มีครอบครัวน้าสิค่ะ...มีลูกแค่ 2 คน ..ตอนเด็ก ๆ เวลาจะทำอะไรก็ซื้อ 2 อย่าง ต่างคนต่างกินของตัวเอง...ทำเช่นนี้ในทุก ๆ เรื่องมาตลอดจนเด็กทั้งสองโต...และติดเป็นนิสัย

    + พอโตกลายเป็นว่าตัวใครตัวมัน...การเอื้อเฟื้อให้กันแทบไม่มี..การคิดแทนกันแทบไม่มี...พ่อแม่ก็มานั่งบ่นว่าเลี้ยงมาผิด...

    + ถึงแม้แอมแปร์จะเป็นลูกคนเดียวแต่มีลูกพี่ลูกน้องอีก 6 ค่ะ...เราพี่น้องก็พยายามทำให้ทั้ง 6 คนนี้รักและสามัคคีกันให้มากที่สุดค่ะ...แต่เท่าที่ดู ๆ ตอนนี้ทั้ง 6 คนนี้ก็คิดเอาใจเขามาใส่ใจเราอยู่ในเกณฑ์ที่พวกเราพี่น้องพอใจค่ะ...แต่คงต้องสั่งสอนกันต่อไปค่ะ..

    + ขอบคุณพี่เขี้ยวมากนะค่ะ...ที่มาเน้นย้ำเรื่องนี้ค่ะ " 3. และสอนให้เขารู้ว่าพี่น้องต้องรักกัน  ช่วยเหลือกันทุกอย่าง  เพราะสายเลือดเดียวกัน "

     

    + P ขอบคุณมากค่ะบังหีม...

    + ต้องขออภัยบังมากนะค่ะ...ที่ไม่ได้ไปเยี่ยมหลายวันเลยค่ะ...แต่แว้บ ๆ แอบอ่านบางบันทึกอยู่ค่ะ...

    + ขออภัยบังด้วยนะค่ะ...ที่เอาความจริงมาพูด " แว้บ ๆ แอบอ่านบางบันทึก"

    + เวลาพ่อลูกกินพุงขาวกัน...บ้านนี้เหมือนดอกไม้บานค่ะบัง...หอม  สดใส  ชื่นใจ  มากค่ะ...

    + พ่อสัมบอกว่า..ตอนพ่อสัมเด็ก ๆ พ่อเฒ่าเล่นกับพ่อสัมแบบนี้ค่ะ...พ่อสัมจำได้ว่ามีความสุขมาก..พอมีลูกก็เลยทำกับลูกบ้าง....

    + นั่นแสดงว่า...การทำสิ่งดี ๆ ที่แสนอบอุ่น ไม่ต้องลงทุนอะไรนอกจากใจสุข ๆ แต่ผลที่ได้จะตราตรึงใจความทรงจำของเด็กน้อยไปจนโตค่ะ...

    + และเขาก็ถ่ายทอดต่อไปยังลูกหลานของเขา....

    + ขอให้บังมีหลานไว ๆ นะค่ะ..จะได้กินพุงขาว..หัวเราะให้ลั่นบ้านกันเลยค่ะ...เมื่อถึงเพลานั้นบังจะรู้สึกหัวใจพองโตเป็นที่สุดค่ะ...

    + คิดถึงเสมอค่ะ....

    ดูแลตัวเองนะครับพี่

    เป็นห่วงมากๆ

    + P น้องจิ...หลานรัก...

    + น้าอ๋อยมีความหวังในใจว่าจะให้แอมแปร์เก่งดนตรีไทยแบบหนูจิ...

    + ประทับใจหนูจิมาก...เพราะหนูจิ น่ารัก  คิดดี  ทำดี...ภูมิใจแทนคุณแม่น้องจิมากมาย...

    + แม่น้องจิก็ยอดเยี่ยมมากเลยค่ะที่เลี้ยงลูกได้ดีเยี่ยมเช่นนี้...

    + สรุปว่าภูมิใจทั้งหนุจิและคุณแม่ค่ะ...

    + คิดถึงเสมอค่ะ...

    • แวะมาอ่านเคล็ดลับน้องอ๋อยค่ะ
    • ......
    • ขอแจมด้วยหน่อยค่ะ
    • ......
    • เด็กเล็กนั้นรับรู้ความรักผ่านสัมผัสทางภาษาค่ะ
    • ......
    • ภาษาที่กล่าวถึงมี 2 ภาษา
    • ภาษากาย-รับรู้ได้ผ่านการถูกต้องเนื้อตัว การกอด ความแรงของการสัมผัสตัว
    • ภาษาน้ำเสียง - รับรู้ผ่านกิริยา สีหน้า ระดับเสียง และลักษณะเสียงค่ะ
    • .......
    • ขอบคุณค่ะ

     

    + P ขอบคุณมากค่ะคุณกิติยา เตชะวรรณวุฒิ

    + ก็พยายามเลี้ยงเขาให้เป็นคนดีที่มีความสุข นะค่ะ...ส่วนเก่งนั้น

    + อิ อิ...ถ้าเก่งด้วย...ก็คงจะดีค่ะ

    + แต่หนทางนี้ยังอีกยาวไกลค่ะ  ยังไม่รู้ว่าสิ้นสุดเมื่อไหร่ค่ะ(นี่ก็เพิ่งเริ่มตนเองค่ะ...)...ก็เราทำให้เขาเกิดมานี่ค่ะ..เราก็ต้องทำให้ดีที่สุดค่ะ...

    + ขอบคุณอีกครั้งค่ะที่มาทักทายกันค่ะ

    สวัสดีครับ

    แวะมาเก็บสาระที่ดีๆเพิ่มเติม ครับ

    + P ฮ่า ๆ ท่านพี่ครูปู....

    + แบบว่าไม่รู้จะเอ่ยคำใดแล้วไงค่ะ...ก็ตระเวนกันไปทุกบันทึก....ที่นี้คำบังหีมโดนใจมากเลย

    + อิ อิ...ว่าแล้วก็ขอยืมใช้ด้วยคนค่ะ...

    + ก็อย่างนี้แหละค่ะ...แบบว่าในตัวอ๋อยมี Bug เยอะเหมือนกันค่ะ...

    + คิดถึงท่านพี่เสมอค่ะ...

    + กอด คือ กายสัมผัสที่ตราตรึงในความทรงจำตราบนานเท่านานค่ะ...

    + กอด ที่บ้านนี้ใช้กันประจำค่ะ...แต่เวลาที่พ่อสัมกับแม่อ๋อยกอดกัน...แอมแปร์มักจะเข้ามาแทรกตรงกลางทุกทีเลยค่ะ...พ่อสัมเลยต้องกอดทั้งสองคนเลยค่ะ...

    + กร้ากกกกก.....

    + P ขอบคุณมากค่ะพี่คนไม่มีราก...

    + ป้าคนไม่มีรากเจ้าขา...นี่คงเป็นพฤติกรรมเบื้องต้นของแอมแปร์ค่ะ...แต่การจะทำให้กลายเป็นนิสัยนี่...เราพ่อแม่คงต้องเป็นแบบอย่างและสั่งสอน บอกกล่าวกันต่อไปอีกยาวนานค่ะ...

    + แต่เริ่มต้นดี ๆ นี่ก็เป็นกำลังใจให้พ่อแม่ได้มากทีเดียวค่ะ...

    + ตอนนี้แอมแปร์กำลังโตไปสู่อีกวัยค่ะ...มีอะไรแปลก ๆ ให้ชวนป่วนหัวได้ทุกวันค่ะ...

    + ตอนนี้พ่อและแม่ก็เลยต้องปรับตัวกันใหม่อีกครั้งค่ะ...ต้องสอนบทเรียนใหม่ ๆ ให้กับแอมแปร์ค่ะ...ให้ทำอะไรเองมากขึ้น...บอก  อธิบาย  แล้วให้ไปทำเองมากขึ้น...

    + มีการฝึกตั้งคำถามที่มีความเป็นมโนธรรมเพิ่มขึ้นค่ะ..ชี้ให้เห็นถึงเหตุ แล้วนำไปสู่ผลมากขึ้นค่ะ...

    + บางวันเหนื่อยมาก ๆ ก็ทน ๆ ค่ะ..การเลี้ยงดูเด็กนี่เป้นอะไรที่แสนมหัศจรรย์ค่ะ...แบบว่าเราค่อย ๆ เห็นผลนะค่ะ...โดยใช้เวลาที่ต่าง ๆ กัน...

     

    สวัสดีค่ะคุณอ๋อย

    แวะมาทักทาย และ จุ๊บ ๆ เจ้าแอมแปร์น้อยค่ะ

    กำลังรู้สึกเหนื่อยใจจัง.... ได้เห็นรอยยิ้มใส ๆ ของเด็กน้อย ก็ค่อยสบายใจขึ้นค่ะ

    บ้านเมืองเรากำลังแย่มาก ๆ ไม่รู้จะช่วยยังไงดี ท้อใจ... T_T

    มีเวลามากกว่านี้แล้วค่อยคุยกันยาว ๆ นะคะ

     

    + P ขอบคุณมากค่ะท่านพี่ อ.ขจิต...

    + ก็สำนึกนะค่ะว่าเราทำให้แอมแปร์เกิดมานี่นา...แอมแปร์ไม่ได้เกิดมาเอง..

    + ก็เลยต้องพยายามเลี้ยงดูให้เป็นคนดีที่มีความสุขค่ะ...

    + แต่อ๋อยว่า...แม่ อ.ขจิตนั้นแหละสุดยอดมากค่ะ...เพราะสามารถเลี้ยง อ.ขจิตให้เป็นทั้งคนเก่ง  ดี  และมีความสุข...ไม่ใช่ทำกันได้ง่าย ๆ นะค่ะนี่...

    + ถ้าอยู่ใกล้ ๆ จะเข้าไปคุยแลกเปลี่ยนกับท่านแม่ของท่านพี่อ.ขจิตบ่อย ๆ ค่ะ...

    + แบบว่าท่านเป้นแบบอย่างที่สุดยอดเยี่ยมค่ะ....

    + แอมแปร์เจอต้นแบบที่ดีแล้วละค่ะก็ คือ ลุงขจิตค่ะ

    + ด้วยความเคารพค่ะ....

    สวัสดีค่ะคุณอ๋อย

    มารายงานตัวค่ะว่า....อาการดีขึ้นแล้ว....แม้จะยังไม่สบายใจเลยกับสถานการณ์ ที่เราไม่สามารถจะทำอะไรได้...

    ขอบคุณกำลังใจนะคะ....(^__^)...

    ช่วยปลอบประโลมใจได้มากเลยค่ะ

    คุณอ๋อยกับครูปู อ้อ คุณใบไม้อีกคน เป็นคนที่เข้าใจอารมณ์ ความรู้สึก และอยู่เคียงข้าง....คนไม่มีรากเสมอค่ะ....จริงนะ  ^__^

    ส่งภาพที่ชอบมาให้ดีกว่า....แทนคำขอบคุณจากใจ

    มารอบันทึก น้องแอมแปร์ ปลูกข้าว จ้า

    P

    151. มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)
    เมื่อ ศ. 28 พ.ย. 2551 @ 20:08
    971105 [ลบ]

    • มาขอโทษน้องดาวที่วันนี้นัดแล้วไม่ได้ไป
    • และต้องไปขอโทษน้องอ่อยด้วย
    • ที่ไม่ได้กอดน้องดาวไปให้ดู
    • ที่แน่ๆตอนนี้อยากร้องไห้
    • อุตส่าห์นัดกะหมอธนัชพร  ว่าเราไปฟังกันนะ
    • แต่ฟ้าฟาดเปรี้ยงลงมาจากชั้น 2 ห้อง ผอ.
    • ว่าให้เตรียมรวบรวมผลโครงการ9999 ก้าวเดินประเทศไทย
    • เพราะวันจันทร์ ท่านรองฯโสภณ  อาจจะ มาตามงาน
    • แงๆๆๆๆๆๆๆ
    • ให้หนูไปฟังแล้วเสาว์  อาทิตย์ หนูก็จะทำให้นะ
    • แต่หัวหน้าว่า...จะดีเร้อ..
    • แงๆๆๆๆๆๆๆๆๆ อีกที
    • อุตส่าห์คอยมาตั้งนาน
    • อยากฟังขนาดไหน  ก็คิดเอาเถอะ 
    • อุตส่าห์เอาไปเขียนบันทึก
    • แงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    • ขอโทษน้องสาวคนสวยอีกที

    น้องแอมแปร์ วันนี้วันเกิดครบ 5 ปี พี่พอ ไปอวยพรวันเกิด กันเร็วเข้า จ้า

    สวัสดีค่ะ

    • จักรยานของน้องแอมแปร์เป็น..เสืออะไรคะ
    • ของป้าคิม..เป็นเสือภูเขาค่ะ
    • ว่าง ๆ มาขี่ด้วยกันนะคะ
    • รักและห่วงใยค่ะ
    • ป้าคิม..งานเข้าค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณอ๋อยและเจ้าหนูแอมแปร์

    เห็นภาพแล้ว คิดว่าสาวน้อยของเราตาสวยมาก ๆ เลยค่ะ...

    คิดถึงเสมอค่ะ...^_^...

    • น้องอ๋อยค่ะ
    • พี่เอาป้าแต๋งแอบอยากกลับเป็นเด็กมาฝากค่ะ

    หายไปนาน  อีก  แล้ว  น้องแอมแปร์ จ๋า  ไปอ่านหนังสือกันเร็ว    ถ้าทำเสร็จแล้ว  ไม่ให้นะ ฮึ่ม

    สวัสดีค่ะ ครูอ๋อยและหลานแอมแปร์

    ได้ข่าวว่าที่โรงเรียนน้ำท่วม..

    ก็ขอให้น้ำลดเร็ว ๆ  และเข้าสู่สภาวะปกติเร็ว ๆ นะคะ

    ฝนตกแบบนี้ ดูแลสุขภาพกันให้ดีทั้งครอบครัว จะได้ไม่เจ็บไม่ไข้ เนอะ..

    ส่งภาพทุ่งดอกดาวกระจายสีเหลืองมาให้เป็นกำลังใจค่ะ ..^__^..

    สวัสดีค่ะ

    • ป้าคิมมาเยี่ยมค่ะ
    • อากาศที่ตานี..เป็นอย่างไรบ้างคะ
    • ที่บ้านป้าคิมหนาวมาก ๆ ค่ะ
    • ยิ่งบนเขาที่โรงเรียน..ทั้งหนาวเย็น ทั้งลมพัดค่ะ
    • รักและคิดถึงนะคะ
    • พี่อ๋อยครับ
    • หายไปนานจัง
    • ทำอะไรอยู่ครับพี่
    • คิดถึงจังเลย
    • บรรยากาศ เป็นไงบ้างครับ
    • รักษาเนื้อรักษาตัวด้วยนะครับ
    • ด้วยความเป็นห่วงครับผม

    สวัสดีค่ะคุณอ๋อย

    คิดถึงค่ะ หายไปเลย....คงพอ ๆ กัน...ฮา...

    ส่งภาพนี้มาให้ชมค่ะ ห้องน้ำบน ภูหลวง จ.เลยค่ะ

    น้องอ๋อยคะ

    • วิ่งเล่นใน G2K เพลินจนลืมกลับมาดูแลกแขกเหรื่อที่บ้านหรือเปล่าคะ
    • เอาช้างมาฝากหลานค่ะ
    • ไม่ได้เจอนาน
    • คิดถึงจังหู้
    • สบายดีไหมทั้งแม่  ทั้งลูก ทั้งพ่อ
    • ไป happy biirthday  น้องชายหน่อย
    • นะจ๊ะ ที่บันทึกพี่เขี้ยวจ้า

     

    • สวัสดีค่ะ
    • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ
    • สบายดีไหมคะ รออ่านบันทึกใหม่นะคะ
    • ขอบคุณมากค่ะ

    กลับมาเยี่ยมพร้อมดอกทานตะวันจ้า

    มาหาด้วยความคิดถึง และอยากมาบอกว่า น้องอวยพรพี่วันก่อน คื นก่อนวันล๊อตเตอรี่ออก เช้าพี่ไปตักบาตร เสร็จแล้วคิดถึงบันทึกของน้องดางลูกไก่เรื่องเลี้ยงลูก และนึกถึงน้อง กับคำอวยพร จึงซื้อลอตเตอรี่ 1 ใบค่ะ

    -และก็ถูกเลขท้าย 3 ตัว 4000 บาท ไม่พอถมโรงเรียน

    -จัดสรรเงินทำบุญ ทำทาน

    -หยอดตู้บริจาค เลี้ยงขนมลูกๆ ใครมาแจก

    -สาธุ อนุโมทนาในความปราถนาดีของน้องแอมแปร์นะคะ

    -ขอให้น้องแอมแปร์โชคดี ทวีคูณ ยกกำลังไม่รู้จบนะคะ

    -ไปแม่สะเรียง ไปเจอโรตีอ่อน สไตล์สาวแม่สะเรียง ก็นึกถึงน้องแอมแปร์ค่ะ ตื่นเช้ามาเจอแก๊งค์ แขกอินเดีย สูงใหญ่ กำลังจะเดินทางต่อไปยังแม่ฮ่องสอน เขายิ้มให้และถามว่า แกสโซริน สำเนียงแขกอินเดีย ..อิอิ ฟังตั้งนาน จนเขากวักมือเรียกให้เข้าไปด็ตัวถังมอเตอร์ไซค์ คันใหญ่ จึงนึกได้ว่า อ้อ น้ำมัน ก็ได้บอกทางเขาไป พยายามพูดบอกให้เป็นสำเนียงแขกนะ ทำลิ้นรัวๆ แขกคงขำ ไอ้เราก็ขำตัวเอง นึกในใจ นี่มันแขกอะไรแน่ อิอิ แต่คงไม่ใช่แขกตามดอยแน่ ....5+

    เพราะเขาขับรถเครื่องใหญ่ บอกว่ามาจากมาเลเซีย ไอ้หยา มาไกล

    แถมเปิดเพลงลั่นสนั่นเขา ปลูกเจ้าป่า เจ้าเขาให้มาเต้นระบำแขก

    ขออภัยที่ห่างหาย

    แต่ คิดถึงเสมอค่ะ

    พี่ครูอ๋อย และน้องแอมแปร์

    สบายดีนะคะ คิดถึง รร. บ้านสายหมอ

    รร. อะไรหนอ ใกล้ทะเลด้วย

    จะปีใหม่แล้ว ... ไปไหนกันค่ะ

    ครอบครัวแอมแปร์

    ....

    ไม่แน่ ปูอาจจะไปสตูล ค่ะ ...

    เตี๋ยวน้ำ สำหรับแอมแปร์ ค่ะ

    ข้าว สำหรับ แม่และพ่อ แอมแปร์ ค่ะ

    อิ่มอร่อย นะคะ

    สวัสดีค่ะ

    * มาส่งความสุขปีใหม่จ้า

    • ป้าคิมมาเยี่ยมค่ะ
    • เห็นข่าวจากทีวี..เป็นห่วงค่ะ

    พี่อ๋อย ครับ

    หายไปนานจัง

    คิดถึงนะเนี้ย

    สวัสดีค่ะคุณอ๋อย

    มาหาเพราะ...คิดถึงค่ะ...หายไปไหนนานจัง...

    2-3 วันนี้ได้ข่าวระเบิดทางใต้อีกแล้ว ทำให้เป็นห่วงค่ะ

    รักษาตัวให้ดีนะคะ อย่าประมาท วางใจในสถานการณ์ค่ะ

    (^___^)

    คิดถึงนะ....สบายดีหรือเปล่าคะ

    (^__^)

    ยู้ฮู พี่อ๋อยและน้องแอมแปร์ ที่คิดถึงจ้ะ

    สองสาว อยู่ไหนหนอ

    มีหลายคน คิดถึงนะคะ

    ....

    ใกล้ปีใหม่แล้ว

    สองสาว จะชวนหนุ่มใหญ่ ไปใช้เวลากันที่ไหนคะ

    มีความสุขนะคะ

    เอาขนม มาฝาก สองสาว ค่ะ

     

    คุณอ๋อยคะ

    คิดถึงนะ

    ถ้ามีเวลาลองไปอ่านที่นี่นะคะ...^__^...

    อยากให้ อ่าน ฟังแล้วดูค่ะ

    มาสวัสดีปีใหม่ครับ

    ขอให้มีความสุขทุกคืนวันนะครับผม

  • มาอวยพรปีใหม่น้องอ๋อและครอบครัว
  • คิดถึงมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • หายไปไหนนานๆๆๆๆๆๆ
  • ขอให้มีสุขภาพกายที่แข็งแรง
  • สุขภาพใจที่เปี่ยมสุขด้วยธรรมะ
  • ดุแลตัวเองด้วยนะและทุกคนที่น้องอ๋อยรักด้วยนะ
  • พี่อ๋อยจ๋า...น้องแอมแปร์จ๋า...

           คิดถึงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

           ช่วงนี้ไม่ค่อยได้คุยกันเลนเนอะ  งานเยอะจริงๆหนูกลับมาถึงบ้านก็แทบอยากจะหลับ อิ..อิ...

           พาลูกลิงมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ

                   

    • นับถอยหลัง
    • 9  8  7  6  5  4  3  2  1  0
    • เย้...................ชนแก้ว

                 ฉลองปีใหม่

    • สวัสดีค่ะ
    • ตามมาจากบ้านน้องดาวค่ะ
    • รักและคิดถึงจัง
    • ขอให้มีความสุขในปีใหม่นะคะ
    • พี่อ๋อยคะ..

    เป็นกำลังใจให้นะคะ  ^^  ได้ยินเสียงค่อย..สบายใจหน่อย

    • เป็นไงบ้างคนเก่ง...
    • หายไปนานเป็นห่วงจัง...
    • คิดถึงจังด้วย...

    สวัสดีปีใหม่ และสุขสันต์วันเด็ก ค่ะ สองสาว

    ....

    พี่ครูอ๋อย สบายดีไหมคะ น้องแอมแปร์ เป็นไงบ้างเอ่ย

    คิดถึง คิดถึง กระจาย ....

    ....

    เป็นกำลังใจให้สองสาว ทุกเส้นทางที่ก้าวเดิน ค่ะ

    มีความสุข นะคะ

    สบายดีนะครับ  เห็นหายไปนาน  มามอบให้น้องแอมแปร์ครับ

    ซินเจียยู่อี่  ซินนี้ฮวดไช้    ครับ

                       

    • วันหยุดไปไหนรึเปล่าค่ะ
    • วันนี้  ปลายฟ้า...ไปโรงเรียนสอนคอมฯ เด็ก ๆ ค่ะ
    • ให้เขาทดลองการสร้างบันทึกเอง...
    • วันนี้ทำเรื่อง กระเจี๊ยบค่ะ
    • ปลายฟ้า...เอามาฝากด้วยค่ะ
    • ขอให้มีสุขภาพดีนะคะ
    • http://gotoknow.org/blog/childen-home/238759?page=1

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท