where there's a will, there's a way


Good remembers in academic contest at U-Tong

    จากการรับทราบนโยบาย สู่การเข้าร่วมประชุมทำความชี้แจงของ สพท.สพ. เขต 2 ข้าพเจ้าเชื่อว่าคณะครูแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ในสพท.สพ. เขต 2  ต่างครุ่นคิดหาวิธีการฝึกฝนนักเรียนของตนเพื่อแสดงศักยภาพในด้านต่างๆ ตามที่กำหนดอย่างขะมักเขม้น ในโรงเรียนของข้าพเจ้าก็เป็นเช่นดังที่กล่าว ทั้งนี้พวกเราคำนึงถึงผู้เรียนทุกคนเป็นสำคัญ  ดังนั้นคำว่า ..อุทิศตน อุทิศเวลา จึงเกิดขึ้น ณ บัดนั้นจนบัดนี้ เมื่อเป็นตัวแทนของเขต ครูต่างคนต่างต้องเพิ่มความรับผิดชอบเป็นพิเศษ เพื่อให้โอกาสแก่นักเรียนที่เป็นตัวแทน แสดงความสามารถอย่างเต็มที่  ไม่ว่าจะ..ชนะหรือแพ้ก็ตาม สิ่งที่ภูมิใจคือ....เต็มที่ และได้เปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีแววแห่งความเป็นเลิศทางวิชาการค้นพบตนเอง

     ในฐานะครูผู้สอนภาษาอังกฤษ คิดเช่นนั้น จึงขอเล่าประสบการณ์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อเพื่อนครูทุกท่าน เพราะคำว่า กัลยา ณ มิตร ย่อมทำให้เกิดความสุข Really? I believe... ข้าพเจ้าพร้อมด้วยครูแม่มด รับผิดชอบในการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษของโรงเรียนอนุบาลพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ เมื่อรับนโยบายมา ก็ต้องเตรียมแผนงานอย่างเต็มที่ และในที่สุด การวางแผนการคัดเลือกนักเรียนและวิธีการฝึกฝนก็เริ่มขึ้น  เหนื่อย ใจสู้ เป็นไม้ผลัดกันไปผลัดกันมาตลอดการฝึกซ้อม นักเรียนพร้อมสู้ด้วยยิ่งเป็นพลังให้ครูคิด หาวิธีการต่างๆมาฝึก บางครั้งมีเครียด บางครั้งต้องหาเวลาเสริม ค่อนข้างเหมือนตุ๊กตาล้มลุกเช่นกัน เหนื่อยก็พัก หายเหนื่อยก็เล่นกันใหม่ ..วิธีการ อาจไม่ใช่สูตรสำเร็จนะคะ.....เพียงแต่เป็นประสบการณ์เล่าสู่กันฟัง 1. ขอความร่วมมือเพื่อนครูในโรงเรียน ให้เหตุผลในการคัดเลือกนักเรียนเป็นตัวแทนของโรงเรียน  2. เปิดโอกาสให้แข่งขันกันเอง เพื่อเลือกความเป็นหนึ่ง สอง สาม สี่.....ตามกิจกรรมต่างๆ  3. อธิบาย concept การเตรียมตัว เตรียมใจ ชี้แจงให้เข้าใจก่อนซ้อม 4. ครูอธิบายกติกาแต่ละกิจกรรม เพื่อความชัดเจนและความเข้าใจ  5. นักเรียนร่วมกันสร้างงาน คิด และการค้นคว้า  เมื่อเต็มที่.....นำเสนอ ....ครูเพิ่มเติมให้ชัดเจนมากขึ้น  6. ครูและนักเรียนเป็นกันเอง มีดุบ้าง ก็ต้องเชื่อฟังกัน (นึกสงสารอยู่ในใจลึกๆของครู) 7. เมื่องานพร้อมในมือ ฝึกไป ปรับไป เกิดความคล่อง (มีสับสนบ้างเป็นเรื่องธรรมดา) 8. เหนือสิ่งอื่นใดที่ข้าพเจ้าและครูแม่มดต้องมี  นั่นคือ Time Management นักเรียนจะคล่องไม่คล่องก็ตัวการนี้ค่ะ 9. สำคัญอันดับรองลงมา คือ แรงเสริม ที่เพิ่มพลังทางความคิด (โปรดติดตามอ่านใน blog ประสบการณ์ ครั้งหนึ่งในชีวิตที่นักเรียนกำลังฝึกเล่าในไม่ช้านี้ค่ะ) 10. ครูต้องร่วมด้วยช่วยกัน ผลักภาระตามลำพัง ไม่ดีแน่ (ผู้เขียนเชื่อเช่นนั้น) เชื่อตามสุภาษิต

    การแข่งขันทางวิชาการของ สพท.สพ. เขต 2 เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 13-14 ก.ย.51 ที่โรงเรียนอู่ทอง ยากที่จะบรรยายความรู้สึก ครูผู้ฝึกก็ใจจดใจจ่อ ทั้งๆที่รู้ว่า...เจ้าตัวแทนน้อยทุกคนต้องตื่นเต้น ตระหนกเป็นอีกหลายทวีเท่า ผู้เขียนติดเรียน พลอยตื่นเต้น ส่งใจเชียร์ โทรพูดคุย และเป็นกำลังใจทางโทรศัพท์เป็นระยะๆ พบกับความรู้สึกในวันแข่งขันจาก blog ครูแม่มดนะคะ

     ผลการแข่งขันนักเรียนฝ่าฟันอุปสรรค ส่ง 5 กิจกรรม ได้เป็นตัวแทนสพท.สพ.2 ใน 3 กิจกรรมคือ Speech Contest ช่วงชั้นที่ 1- 2 , QUIZ ช่วงชั้นที่ 2 ได้รางวัลเหรียญทอง, กิจกรรม Using Dictionary, Skit ได้รางวัลเหรียญทอง สำหรับกิจกรรม Spell Bee ได้เข้าร่วมกิจกรรม ครูรู้ว่าเต็มที่แล้ว ได้คำยากก็ต้องจอด ฝึกฝนต่อไป ต้องรอบรู้เพิ่มขึ้น ต้องขอบคุณน้องวรรณแห่งโรงเรียนวัดไผ่โรงวัว พี่ขอเรียกว่า...เจ้าแม่แห่งละครภาษาอังกฤษ ของเขต (ตัวจริง) ที่จุดประกายให้พวกเราฝึกเล่นละครภาษาอังกฤษได้สำเร็จ อย่างน้อยนี่คือ ก้าวแรกในชีวิต ที่พวกเราลองทำดู ในเวลา 1 สัปดาห์ และได้แนวทางในโครงงานน้องดร.ขจิต ฝอยทอง (งงซิ แล้วจะเล่าให้ฟังจ้ะ) Thank you so much. แม้จะทางอ้อม แต่กำลังใจนี้มีผลที่มีค่ามหาศาลค่ะ

     ในวันที่ 20 - 21 นี้ ไม่ว่าผลจะเป็นเช่นไร เชื่อว่าทุกคนเต็มที่แล้ว ทุกคนมีประสบการณ์ที่ดี หวังอย่างยิ่งว่าโอกาสและประสบการณ์ในครั้งนี้คงเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนที่เป็นตัวแทนเชื่อมั่นในการเรียนภาษาอังกฤษที่ดีต่อไปในอนาคต เพียงแต่...ครูผู้สอนภาษาอังกฤษทุกท่าน เชื่อในสิ่งที่เป็นหรือไม่ เป็นกำลังใจให้เพื่อนครูค่ะ ผู้เขียนเห็นครูที่ไม่จบเอกหลายท่าน แต่มีเอกใส่ใจในความเป็นครู หลายท่านมีเทคนิคดีๆมากกว่าผู้เขียนด้วยซ้ำไป และประสบความสำเร็จที่ดีเช่นกันค่ะ   เพื่อน gotoknow ช่วยต่อยอดความคิดเพราะทุกความคิดเป็นประกายไฟที่ให้ความสว่าง  ขอบคุณ คุณครู ขอบใจนักเรียนจ้ะ.....(ครูแม่มดพูดไว้)   ขอนำเสนอคำกล่าวจากสำนวนที่ว่า succeed in doing something = ประสบความสำเร็จในการเช่น My students succeeded in academic contest on September 13-14, 2008 at U-Tong. 

 

หมายเลขบันทึก: 208925เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2008 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

น่าภูมิใจแทนเด็กๆจังเลยค่ะที่มีคุณครูที่ขยันและเอาใจใล่เด็กแบบนี้ค่ะ ยอมรับเลยว่าเด็กจากอนุบาลพระบรมเก่งจริงๆค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้สำหรับการแข่งขันในวันที่20-21นี้นะคะ

  • เยี่ยมจริงๆ ทั้งครู ทั้งศิษย์
  • ได้หรือไม่ได้รางวัล
  • ไม่เป็นไร
  • สิ่งที่ได้แน่ๆ ของเด็กๆ
  • คือความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
  • และความภาคภูมิใจ
  • จะรออ่าน Blog เรื่องเล่าจากเด็กๆนะคะ
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอขอบคุณที่มีเรื่องราว สาระดีมีประโยชน์

ได้แนวคิดเพื่อนำไปปฏิบัติและเกิดประโยชน์

ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

  • งง งง ว่าทำไมน้องเพิ่งเห็น
  • ฮือๆๆๆ
  • ดีใจเอาไว้วันที่ 20 กย คงได้พบกัน
  • จะแอบไปเชียร์ครับ
  • ผลการแข่งขันได้มากเลยนะครับ
  •   ผลการแข่งขันนักเรียนฝ่าฟันอุปสรรค ส่ง 5 กิจกรรม ได้เป็นตัวแทนสพท.สพ.2 ใน 3 กิจกรรมคือ Speech Contest ช่วงชั้นที่ 1- 2 , QUIZ ช่วงชั้นที่ 2 ได้รางวัลเหรียญทอง, กิจกรรม Using Dictionary, Skit ได้รางวัลเหรียญทอง สำหรับกิจกรรม Spell Bee ได้เข้าร่วมกิจกรรม ครูรู้ว่าเต็มที่แล้ว ได้คำยากก็ต้องจอด ฝึกฝนต่อไป ต้องรอบรู้เพิ่มขึ้น ต้องขอบคุณน้องวรรณแห่งโรงเรียนวัดไผ่โรงวัว พี่ขอเรียกว่า...เจ้าแม่แห่งละครภาษาอังกฤษ ของเขต (ตัวจริง) ที่จุดประกายให้พวกเราฝึกเล่นละครภาษาอังกฤษได้สำเร็จ อย่างน้อยนี่คือ

ดีค่ะ...พี่

  • แง้ แง้ ไม่ยอมนะ กำลังนำภาพใส่ในไฟล์อัลบั้มเพื่อประกอบบันทึกพี่  แต่พอกลับมาที่บันทึกอีกทีปรากฎว่าภาพมาโผล่ก่อนหน้าหนูซะอีก (อ.ขจิต ไวมากเลย)
  • ขอบคุณ คุณครู ขอบใจนักเรียนจ้ะ.....(ครูแม่มดพูดไว้) --->>>>>>ขอบคุณค่ะคุณครู  ขอบใจจ้ะนักเรียน 
  • นำภาพมาเพิ่มค่ะ

            

น้องสุภาภรณ์ (Love Letter)

* ยินดีน้อมรับแรงใจ ร.ร.ทุ่งคอกก็ไม่เบา

* เป็นกำลังใจให้เช่นกันค่ะ Thanks!

เรียน หัวหน้าลำดวน ที่เคารพรัก

* ขอบคุณค่ะ! ความรู้+ประสบการณ์ สู่ความสำเร็จ ณ ช่วงหนึ่ง

* เชื่อว่า..ทุกโรงเรียนทำได้ ..ถ้า..จัดเวลาให้เด็ก

* เพราะลึกๆ รู้ดีว่า เมื่อใด ร.ร.ใด พร้อม พวกเราจะต้องออกแรงเหนื่อยเป็นทวีคูณ

* เด็กๆ เขียนบันทึกให้อ่านแล้วค่ะ พูดตามประสาเด็ก รอพิมพ์ค่ะ

* ที่ GTK เร็วๆ นี้ค่ะ

ท่านผอ.ประจักษ์ ที่เคารพรัก

* วันนี้อดทาน..ฝรั่ง ชื่นชมดอกไม้แทนค่ะ

* Thanks so much that you visited my blog.

* ฝึกภาษาอังกฤษซะเลยค่ะ...55555

น้อง ดร.ขจิต ..

* ก็เพราะมีใบสั่งจากคนกำแพงแสนฝากครูแม่มด พี่เลยต้องรีบบันทึก

* ขอบคุณที่เตือนให้เขียนจ้ะ(แรงเสริม..ช่วยได้..เห็นไหมล่ะ)

* พี่ติดเรียน ไม่กล้าขาดเรียน ใกล้สอบและส่งงานวิจัยเล็กๆ ด้วยค่ะ

* แฮกๆๆๆ ต้องสู้ๆๆๆ เต็มที่แล้ว..สบายใจ

ครูนางน้อย

* แวะเยี่ยมวิธีการแก้ไขพฤติกรรมเด็กแล้วค่ะ

* จะฝึกปฏิบัติบ้าง เพราะยังดุๆๆๆ อยู่

* ขอบคุณที่ให้กำลังใจนะคะ

น้องแม่มด

* มีไม้กวาดวิเศษซะเปล่า มาช้ากว่า....

* อัศวินขี่ม้าขาวหรือเปล่านะ อิๆๆๆๆ เขียน blog สักทีน้อง

* เขียนผิดไปบ้าง แต่...ความหมายไม่เปลี่ยนนะจ๊ะ

* สู้กันต่อเรา ใจนักเรียนมา ครูจะนิ่งได้ไงนะ..หัวหน้าสั่งลุย

  • ตามมาขอบคุณ 4 ทุ่มจะปรับระบบ
  • จะใช้ไม่ได้
  • อย่าตกใจไปนะครับ

มาแล้วจ้า....มาเยี่ยมแล้ว ดีใจด้วยกับความสำเร็จที่พี่ได้ และขอเป็นกำลังใจให้ สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ อย่าท้อ เหนื่อยก็พักนะคะ หนูจะคอยติดตามตลอดไป

น้องดอกไม้สอ โอะ ดอ...สด

* ตอนแรกนั่งงงๆๆๆ ใครกัน..ดอกไม้สด...รูปขึ้นช้า มองไป..เอ..ใช่ไหม???

* ก้อ..รูปบางกว่าตัวจริง 55555

* ขอบคุณอีกครั้งที่เป็นกำลังใจ ได้รับอะไรดีๆ จากน้องรุ่นใหม่จริงๆ

* พวกเรา คงต้องเป็นแรงใจกันนะ จะติดตามน้องเช่นกัน .รุ่นเก่าอย่างพี่ขอดูความสำเร็จของน้องๆ ตลอดไปจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท