กองทัพเรือกับผลประโยชน์ของชาติทางทะเล


ทะเลกับผลประโยชน์ของชาติและความมั่นคง

ทะเลกับความมั่นคงของชาติ

 นับว่าเป็นความโชคดีของประเทศไทยที่มีอาณาเขตติดต่อกับทะเล เพราะทะเลนำมาซึ่งความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของชาติ ซึ่งถือได้ว่าเป็น ผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ทั้งนี้ปัจจุบันอาณาเขตทางทะเล ของประเทศไทยหรือที่เรียกกันอย่างสากลว่าเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (Exclusive Economic Zone: EEZ) มีเนื้อที่โดยรวมประมาณ ๓๑๔,๐๐๐ ตารางกิโลเมตร พื้นที่ดังกล่าวนี้นำมาซึ่งผลประโยชน์ของชาติทางทะเลที่สำคัญ อันได้แก่

- มูลค่าทางการประมงทะเล ประมาณ ๑๒๓,๐๐๐ ล้านบาทต่อปี

 - แท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่อยู่ในอ่าวไทยรวมจำนวน ๒๒๕ แท่น ผลิตก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันป้อนประเทศ มูลค่าประมาณ ๙๓๐,๐๐๐ ล้านบาทต่อปี หรือ คิดเป็นจำนวนร้อยละ ๓๐ ของปริมาณการใช้ภายในประเทศ

- ทะเลเป็นเส้นทางคมนาคมในการลำเลียงขนส่งสินค้าเข้าและออกจากประเทศ ซึ่งเป็นที่ยอมรับ กันว่าเป็นการขนส่งที่ถูกที่สุด ปัจจุบันร้อยละ ๙๐ ของสินค้านำเข้าและส่งออกของไทย ขนส่งทางทะเล ในจำนวนนี้ส่วนหนึ่งเป็นการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ จำนวนร้อยละ ๗๐ ของปริมาณการใช้ภายในประเทศ จำนวนเรือสินค้าเข้า - ออกประมาณปีละ ๑๕,๐๐๐ ลำ หรือโดยเฉลี่ยเดือนละ ๑,๒๕๐ ลำ

 - รายได้ จากการท่องเที่ยวทางทะเลคิดเป็นมูลค่า ๒๔๐ , ๐๐๐ ล้านบาทต่อปี

ดังนั้น การที่ กองทัพเรือต้องรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลดังกล่าวข้างต้นไว้ให้ได้ ทั้งยามสงบ ยามวิกฤติและยามสงคราม จึงเป็นสิ่งท้าทายอย่างยิ่ง และด้วยที่ภูมิรัฐของประเทศไทย เป็นประเทศคร่อมทะเลอีกทั้งอ่าวไทยมีลักษณะเป็นก้นถุง การที่ กองทัพเรือต้องรักษาเส้นทางคมนาคมทางทะเล ไว้ให้ได้ตลอดเวลาทั้งสองด้านโดยเฉพาะด้านอ่าวไทย จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายเช่นกัน

 ทะเลมีคุณอนันต์ตามที่กล่าวมาแล้ว แต่ทะเลก็มีมหันต์โทษเช่นกัน ทั้งนี้เพราะอาณาเขตทางทะเลของประเทศไทยในหลายหลายส่วนยังไม่สามารถกำหนดอาณาเขตที่ชัดเจนได้ จึงทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งและปัญหาอื่นๆ อัน มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ ได้แก่

 - ความขัดแย้งจากการแสวงหาทรัพยากรจากทะเล ใน พื้นที่เหลื่อมทับทางทะเล โดยปัจจุบันพื้นที่ที่ยังคงมีปัญหามีเนื้อที่เกือบครึ่งหนึ่งของอ่าวไทย ซึ่งใน ห้วง ๑๐ ปีข้างหน้า มีแนวโน้มว่าจะยังคงไม่สามารถเจรจาแบ่งอาณาเขตทางทะเลได้อย่างสมบูรณ์

- ปัญหาแนวโน้ม การก่อการร้ายในทะเล

 - ปัญหาการทำการประมงล้ำอาณาเขตทางทะเล

 - ปัญหาแรงงานต่างชาติหลบหนีเข้าประเทศ โดยใช้เส้นทางทางทะเล

 - ปัญหาการขนถ่ายยาเสพติดทางทะเล

 - ปัญหาการกระทำอันเป็นโจรสลัด

 - ปัญหาการลักลอบนำเข้าของหนีภาษี

จะเห็นได้ว่าหากไม่สามารถรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลไว้ได้ รวมทั้งหากไม่สามารถควบคุมปัญหาต่างๆ ที่เกิดจากการใช้ทะเลดังกล่าวข้างต้นแล้ว จะมีผลกระทบต่อชาติทั้งความมั่นคงและความมั่งคั่ง ดังนั้นการกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ ของกองทัพเรือจำเป็นต้องมีความรอบคอบ เพื่อสนองตอบต่อเรื่องต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น

 

 

วิสัยทัศน์ ภารกิจ หน้าที่ ของกองทัพเรือ

นั่นก็คือ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียง ใต้ กองทัพเรือมุ่งที่จะพัฒนากองทัพให้อยู่ในระดับเดียวกับกองทัพเรือประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะต้อง รักษาความสมดุลอำนาจทางทะเล ด้วยความทันสมัย และด้านคุณภาพ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ด้วยการป้องปราม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นให้ได้ทุกขณะ

 ภารกิจ หน้าที่ของกองทัพเรือ จากสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม นโยบายความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล ยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศของกระทรวงกลาโหม รวมทั้งกฎหมายที่ให้อำนาจทหารเรือเป็นเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายจำนวนถึง ๒๘ ฉบับ สามารถกลั่นออกมาเป็น ภารกิจ หน้าที่ของกองทัพเรือ ประกอบด้วย

 - รักษาอธิปไตยของชาติทางทะเล

 - ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

 - คุ้มครองและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

 - ดำรงการคมนาคมทางทะเลให้ได้อย่างต่อเนื่อง

 - ช่วยเหลือและสนับสนุนการป้องกันอธิปไตยทางบก

 - สนับสนุนการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ

 - สนับสนุนการพัฒนาประเทศและช่วยเหลือประชาชน

ดังนั้น จะเห็นได้ว่าหากกองทัพเรือสามารถรักษาสมดุลอำนาจทางทะเลไว้ได้ กองทัพเรือ ก็จะสามารถดำรงไว้ซึ่งภารกิจที่กำหนดไว้ได้อย่างสมบูรณ์

 การให้การสนับสนุนกองทัพเรืออย่างพอเพียงและต่อเนื่อง เพื่อให้การพัฒนากองทัพเรือเป็นไปตามการประเมินยุทธศาสตร์อย่างเหมาะสม จะเป็นการประกันความเสี่ยงของความมั่นคงทางทะเล และความมั่นคงของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 การเสริมสร้างกำลังทางเรือของกองทัพเรือจำเป็นต้องดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เพราะยุทโธปกรณ์ของกองทัพเรือต้องใช้ระยะเวลาในการจัดหา ยกตัวอย่างการจัดหาเรือรบใหม่ ๑ ลำ ต้องใช้เวลาในการสร้างและฝึกกำลังพลของเรือประมาณ ๔-๕ ปี ซึ่งแตกต่างจากการซื้อของทั่วไป เพราะเรือรบไม่ได้เป็นสิ่งของที่วางพร้อมขายตามท้องตลาด ดังนั้นการจะจัดหาเรือรบเมื่อมีเหตุการณ์จะไม่สามารถได้ของตามความต้องการมาใช้ได้ทันเวลา ซึ่งหนทางปฏิบัติที่เหมาะสมในเรื่องนี้คือการเตรียมการไว้เสียตั้งแต่ยังไม่เกิดเหตุการณ์อันจะเป็นผลดีในแง่ของการป้องปรามอีกด้วย

การปฏิบัติงานของกองทัพเรือ

 กองทัพเรือได้จัดและวางกำลังในตำบลที่ต่างๆของประเทศ ทั้งในทะเลทางด้านอ่าวไทยและทะเลอันดามัน รวมทั้งพื้นที่บนบก โดยเป็นการปฏิบัติงานตลอด ๒๔ ช.ม. ๓๖๕ วัน เพื่อให้การคุ้มครองและ รักษาผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล การรักษากฎหมายในทะเล และการช่วยเหลือประชาชนจากสาธารณภัยที่เกิดจากภัยธรรมชาติ ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

การปฏิบัติการทางเรือ ขณะที่ท่านกำลังอ่านข้อมูลนี้ ตลอด ๒๔ ชม. จะมีเรืออย่างน้อย ๑๐ ลำ ออกลาดตระเวนในทะเลบริเวณพื้นที่สำคัญๆ ทางด้าน อ่าวไทย โดยเฉพาะบริเวณชายแดนทางทะเลบริเวณ เกาะกูด และ เกาะช้าง จังหวัดตราด บริเวณชายแดนทางทะเล ที่จังหวัดนราธิวาส บริเวณเกาะสมุย และด้านทะเลอันดามัน บริเวณชายแดนทางทะเล ที่จังหวัดระนอง และบริเวณชายแดนทางทะเล ที่จังหวัดสตูล นอกจากนี้ยังมีอากาศนาวีทั้งเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ขึ้นลาดตระเวนทั้งเช้าและเย็นตามสภาพอากาศอีกด้วย

หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) รับผิดชอบเขตแดนตามลำน้ำโขงระยะทาง ประมาณ ๘๓๒ กิโลเมตร ตั้งแต่ จังหวัด เชียงรายจนถึง จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีผลงานที่สำคัญนอกเหนือจากการป้องกันประเทศ ได้แก่ การสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมือง การลักลอบนำยาเสพติด และสินค้าหนีภาษีเข้าประเทศ โดยมีตัวอย่างผลงานนับตั้งแต่ ต.ค.๕๐ - มี.ค.๕๑ อาทิ การสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมืองได้ ๕๑๓ คน จับกุมผู้ค้ายาเสพติดได้ ๒๙๐ คน ยึดยาบ้า ๒๕๑,๓๕๐ เม็ด กัญชา ๑,๗๐๐ กก.

หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (นย.) เป็นหน่วยที่รับผิดชอบการปฏิบัติการทางบกของกองทัพเรือ มีการปฏิบัติดังนี้

 - หน่วยที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนด้านจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราด เรียกชื่อว่า กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด (กปช.จต.) มีภารกิจในการป้องกันอธิปไตยของชาติและรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่โดยเฉพาะตามแนวชายแดน โดยใช้กำลังทหารนาวิกโยธิน

 - หน่วยที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียกชื่อว่า หน่วยเฉพาะกิจ นาวิกโยธินกองทัพเรือ (ฉก.นย.ทร.) รับผิดชอบพื้นที่ ๓ อำเภอใน จ.นราธิวาส (อ.เมือง อ.ยี่งอ และ อ.บาเจาะ) และพื้นที่ ๒ อำเภอใน จ.ปัตตานี (อ.สายบุรี และ อ.ไม้แก่น) โดยใช้กำลังทหารนาวิกโยธินเป็นหลักร่วมกับกำลังทหาร จากหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งจำนวนหนึ่ง

การปฏิบัติงานของนาวิกโยธินมีผลงานที่น่าพอใจ โดยจะเห็นได้จากความรุนแรงในพื้นที่รับผิดชอบที่ลดลงกับได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่มากขึ้น กล่าวโดยสรุปคือ ผลประโยชน์จากทะเลจำนวนมหาศาล และภัยคุกคามของประเทศ โดยเฉพาะจากทางทะเลมี กำลังรบของกองทัพเรือดูแลรับผิดชอบตั้งแต่ทางเหนือสุดถึงทางใต้สุดของประเทศ รวมทั้ง ทางด้านตะวันออกและด้านตะวันตกของประเทศคิดเป็นพื้นที่ทางทะเลมีเนื้อที่รวมทั้งสิ้น ๓๑๔,๐๐๐ ตารางกิโลเมตร และเป็นพื้นที่ทางบกมีระยะทางรวมทั้งสิ้นประมาณ๑,๒๐๐กิโลเมตร

ท่านทั้งหลายคงจะเห็นได้ว่า ผลประโยชน์ของชาติทางทะเล รวมทั้งปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้ทะเล มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความมั่นคง และ ความมั่งคั่งของประเทศ ดังนั้นกองทัพเรือ จึงมีความจำเป็น ต้องพัฒนากำลังรบทางเรือให้สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อม เป็นไปตามยุทธศาสตร์ และให้สมดุลกับภัยคุกคามและภารกิจที่จะต้องปฏิบัติ

 



ความเห็น (18)
  • หายหน้าหายตาไปนาน กลับมาเล่นชุกใหญ่เลยนะครับ พี่จักรีนฤเบศร
  • ไปดู www.api103.com หรือยังครับ
  • มีรูปจักรีฯ หล่อๆ เพีบยเลยครับ ใน สไลด์โชว์ตอนนี้

 

  • ภารกิจอันยิ่งใหญ่นั้น ทหารคือปัจจัยหลักในการรักษาภารกิจค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ ยินดีอย่างยิ่งที่เห็นบทความที่เขียนจากทหารค่ะ
  • เขียนอีกนะคะ จะตามอ่านค่ะ
  • เข้ามาหาความรู้จากจักรีคะ
  • และขอฝากความคิดถึงไว้ให้เจ้าของด้วยนะคะ หวังว่าคงได้เจอจักรีบ้างนะคะ
  • อ่านแล้วทำให้รู้ว่าทหารเรือของเรา มีภารกิจที่มากมายเหลือเกิน
  • แต่ละภารกิจล้วนยิ่งใหญ่ และสำคัญทั้งสิ้น
  • ไม่ว่าจะเป็นด้านความมั่นคง ด้านความสงบเรียบร้อย ด้านเศรษฐกิจ ฯลฯ
  • พวกเราเอาใจช่วยนะครับ ขอให้การปฏิบัติภารกิจแต่ละอย่างสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีนะครับ
  • อ่านบันทึกของจักรีนฤเบศรแล้ว...ผมขออนุญาตต่อยอดเพื่อเป็นความรู้นิดหนึ่งนะครับ
  • หากพูดถึงอาณาเขตทางทะเล จะมีพื้นที่ที่เกี่ยวข้องดังนี้คือ
  • น่านน้ำภายใน (Internal Waters)
  • ทะเลอาณาเขต (Territorial Sea) กว้าง ๑๒ ไมล์ทะเล
  • เขตต่อเนื่อง (Contiguous Zone) กว้าง ๒๔ ไมล์ทะเล
  • เขตเศรษฐกิจจำเพาะ (Exclusive Economic Zone) กว้าง ๒๐๐ ไมล์ทะเล
  • ไหล่ทวีป (Continental Shelf Zone)
  • ทะเลหลวง (High Sea)

เข้ามาอ่านเพื่อเพิ่มความรู้เรื่องทางทะเลจากคุณป้อม กับคุณบุญธรรม ได้รับข้อมูลเพิ่มอีกมากเลย ขอบคุณค่ะ

อ่านที่พี่จักกรีนฤเบศรมาแล้วทำให้อยากรู้เรื่องกองทัพเรือมากและลึกซึ้งมากกว่านี้ครับ สงสัยต้องเข้าไปเรียน วทร.ต่อซะแล้ว พี่จักรีฯ ช่วยฝากผมเข้าไปเรียนด้วยคนสิครับ

  • เพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจจำเพาะนะครับ
  • เขตเศรษฐกิจจำเพาะ(Exclusive Economic Zone) กว้างไม่เกิน ๒๐๐ ไมล์ทะเล โดยวัดจากเส้นฐาน
  • รัฐชายฝั่งมีอำนาจดังนี้
  • มีสิทธิอธิปไตยในการสำรวจและแสวงหาประโยชน์
  • การอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรธรรมชาติ
  • การสร้างและอนุญาตให้สร้างหรือการควบคุมงาน
  • การใช้เกาะเทียม สิ่งติดตั้งหรือสิ่งก่อสร้าง
  • การวิจัยทางวิทยาศาสตร์
  • การคุ้มครองและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล

สวัสดีครับจักรีนฤเบศ สบายดีนะครับ

13 พ.ย.นี้จะได้เจอกันไหมครับ

จักรีนฤเบศรต้องขอโทษทุกท่านด้วยนะครับที่ไม่ได้เข้ามาตอบความคิดเห็นเลยช่วงนี้เหตุการณ์บ้านเมืองวุ่นวาย โดยเฉพาะจักรีนฤเบศรมีเจ้านายคนใหม่ต้องจูนการทำงานกันพอสมควรโดยเฉพาะงานด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อมวลชน  การให้สัมภาษณ์

ท่านทหารอากาศ เว็บรุ่นยอดเยี่ยมไปเลย แต่ไม่รู้ว่ามีกระดานข่าวคุยกันได้หรือเปล่า

คนคลังผู้น่ารัก คิดถึงคนคลังนะครับ เวลาทหารเอากาแฟมาเสิร์ฟทุกเช้า คิดถึงขนมปังปิ้งของคนคลังทุกที

ท่านliverbird ก็ยังเป็นท่านบุญทำที่เปี่ยมด้วยความรอบรู้ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่รู้ระบบศาลทำอย่างไรจึงได้กำลังพลที่มีคุณภาพแบบนี้ ท่านปุ้มก็เช่นกัน ถ้าระบบราชการมีบุคลแบบนี้มากๆประเทศไทยคงเจริญยิ่งขึ้นเนอะ

น้องปริ๊น ระหว่างรอเข้า วทร.ก็ให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกองทัพเรือไปก่อน แบบว่าปูพื้นฐานไง

นกบก  ผู้น่ารักไม่รู้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง สบายดีหรือเปล่า ไม่ได้พบกันเลย แต่วันที่ 13 พ.ย.คงได้พบกันแน่ครับ

ฤทธิ์คร๊าบ ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมเยียน วันที่ 13 พ.ย. เจอกันแน่นอนครับ

Glitter Graphics 
ยินดีด้วยกับรางวัลนักศึกษาดีเด่น นะคับ

ขอขอบคุณครับท่านจราจร  เมื่อไรจะเขียนบทความอีกครับกำลังรออ่านอยู่

  • ตามที่พี่ทหารอากาศ...ขนย. ทำเว็บ(ship)หายไป ตอนนี้แกได้ใช้ความสามารถปลุกเสกและกู้เว็บกลับคืนมาได้แล้วนะครับ
  • เพื่อนชาวร้อยสามสามารถเข้าไปใช้เว็บได้ตามปกติ

สวัสดีค่ะ นายทหารแห่งเรือจักรีนฤเบศร์ หายหน้าไปเลยคิดถึงนะจ๊ะ แต่ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาดีเด่นค่ะ ดีใจที่มีส่วนร่วมเสนอชื่อและสมหวัง คิดถึงอยู่เสมอจ๊ะ

คห15 ดารณี ขอบคุณครับ คิดถึงเช่นกันครับ มีโอกาสผ่านไปทางที่ทำงานของพี่ จะแวะไปเยี่ยมเยียนครับ

อยากรู้เรื่องโครงสร้างใหม่ กอ.รมน.อ่ะคับ เห็นว่าเข้า ครม.วันที่ 11 พ.ย.51 ดูในเว็บ กอ.รมน.แล้วมีเหมือนกันแต่ไม่ให้คลิก คุณป้อมพอจะทราบมั้ยว่าโครงสร้างใหม่เป็นอย่างไร ???

กองทัพเรือ ทำพิธีปล่อยเรือหลวงพฤหัสบดีลงน้ำ ณ อู่ยูนิไทย

วันวาเลนไทน์ที่ผ่านมากองทัพเรือทำพิธีปล่อยเรือลำใหม่ของกองทัพเรือลงน้ำครับ เรื่องนี้เป็นข่างเงียบ ๆ ไม่หวือหวาเท่าไหร่ตามหลักของข่าวยุทโธปกรณ์ในประเทศไทยที่มีเนื้อหาสัก 5 บรรทัดก็บุญแล้ว เรือลำนี้ไม่เชิงเรือรบเสียทีเดียว แต่ก็พอมีเรือน่าสนใจอยู่เหมือนกันครับ เชิญชมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท