ทำจุลสารด้วย Openoffice.org


สื่อการสอนประเภทเอกสาร สื่อสิ่งพิมพ์ เล่มเล็กๆ วิธีทำแบบง่ายๆ

       คุณครูที่เข้ามาปรึกษาเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างสื่อ มีด้วยเหมือนกันที่ซักถามเรื่อง การจัดทำเอกสารเย็บเล่ม แบบง่ายๆจากกระดาษ A4 พับครึ่ง หลายท่านก็มีปัญหาในเรื่องการเรียงจัดหน้า (ผมเองก็เคยมีปัญหาเหมือนกัน) การสร้างเอกสารดังกล่าววิธีการเดิมที่ผมใช้ก็คือ จัดหน้ากระดาษโดยการใช้คอลัมน์เข้าช่วย วิธีการก็คือ แบ่งหน้ากระดาษออกเป็น 2 คอลัมน์ ในด้านการจัดเรียงหน้ากระดาษ ต้องใช้เศษกระดาษแผ่นเล็กๆมาลองเย็บเล่มดูแล้วเขียนเลขหน้ากำกับว่าหน้าไหนจะคู่กับหน้าไหน (1 แผ่นประกอบด้วย 4 หน้า) นับเป็นเรื่องยุ่งยากมาก
      ในเรื่องนี้คุณครูก็มีปัญหาแบบที่ผมเจออยู่เหมือนกัน ในการแก้ปัญหาเรื่องนี้บางคนเลือกใช้โปรแกรมจัดหน้ากระดาษเพื่องานพิมพ์โดยเฉพาะ เช่น PageMaker ซึ่งมีคำสั่งสร้างหนังสือเย็บเล่ม (Booklet) มาให้พร้อมทำให้ทำหนังสือเย็บเล่มได้แบบอัตโนมัติ
       โชคดีสำหรับผู้ใช้งานชุดโปรแกรมสำนักงานโอเพ็นออฟฟิศ (Openoffice.org) ซึ่งเป็นชุดโปรแกรมสำนักงานฟรี ดาวน์โหลดมาใช้งานได้ที่ http://www.openoffice.org/ (ใครที่ใช้ลินุกส์ก็โชคดีหน่อยเพราะเขามักจะติดตั้งมาให้พร้อมใช้อยู่แล้ว) ในชุดโปรแกรมสำนักงานที่ว่านี้มีโปรแกรมสำหรับงานพิมพ์เอกสาร หน้าตาและการใช้งานก็มีมาตรฐานเดียวกันกับโปรแกรมพิมพ์เอกสารทั่วๆไป แต่จะเหนือกว่าก็ตรงที่ สามารถสร้างเอกสารเย็บเล่มได้โดยไม่ต้องจัดหน้ากระดาษให้ยุ่งยากเหมือนกับวิธีที่ผมได้บอกไปในตอนต้น ขั้นตอนของเขาง่ายมาก อย่างนี้
        1. พิมพ์เอกสารตามปกติ จัดรูปแบบทั้งหน้ากระดาษ และตัวอักษรตามใจชอบ
        2. ตอนสั่งพิมพ์ให้เลือกใช้คำสั่ง File > Print.... (อย่าไปคลิกรูปปริ๊นเตอร์แบบที่เคยทำนะครับ เพราะเราต้องตั้งค่าต่างๆบางอย่าง)
        3. เลือกเครื่องพิมพ์ แล้วคลิกที่ Properties.... เพื่อตั้งค่าหน้ากระดาษ
      4.การตั้งค่าหน้ากระดาษในที่นี้เราจะเลือกเป็นแบบแนวนอน เพราะต้องการพับครึ่ง กระดาษที่ใช้เป็นขนาด A4 หรือ Letter ก็ตามใจชอบ แต่ในส่วนของการจัดวางหน้ากระดาษแบบแนวนอน ตัวเลือก Orentation เป็นแบบ Landscape เสร็จแล้วคลิก OK

    5. หลังจากคลิก OK แล้วเราจะกลับไปหน้าจอของขั้นตอนที่ 3 ในหน้าจอนี้ให้ท่านคลิกที่ปุ่ม Option..... แล้วจะเจอหน้าจอต่อไปนี้


ในหน้าจอนี้ให้ท่านคลิกที่ตัวเลือก Brochure เพิ่มเข้าไป แล้วคลิก OK
     6. ขั้นตอนสุดท้ายแล้ว ก็คือการสั่งพิมพ์ โปรแกรมจะจัดหน้าให้พร้อมโดยที่ยังคงหน้าตาและรูปแบบเดิมไว้ จะเปลี่ยนแปลงก็ตรงที่จะมีขนาดเล็กลง ทั้งฟอนต์และรูปภาพ แล้วเรียงหน้ากระดาษให้พร้อม

    จะว่าไปแล้วที่เขียนยาวตั้ง 6 ขั้นตอน จริงๆแล้วมีเพียง 2 ตัวเลือกในตอนพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์เท่านั้นที่ต้องทำคือ
    1. เลือกรูปแบบการวางหน้ากระดาษแบบแนวนอน
    2. เลือกตัวเลือก Brochure เพิ่มเติมเข้าไปในส่วนของ Option...เท่านั้น
   แต่ที่ต้องอธิบายยาวๆ ก็เพราะอยากให้คุณครูได้เห็นขั้นตอนที่ละเอียดขึ้น สำหรับท่านที่ใช้เครื่องปริ๊นเตอร์แบบที่ปริ๊นครั้งเดียวออกทั้ง 2 หน้า วิธีนี้สะดวกมาก แต่ถ้าท่านใดใช้ปริ๊นเตอร์แบบปริ๊นออกมาทีละหน้าอาจจะมีปัญหายุ่งยากในการสั่งพิมพ์และรวมเป็นเล่ม วิธีการแก้ปัญหาแบบง่ายๆและได้ผล คือ ท่านต้องติดตั้งปริ๊นเตอร์เสมือนที่ปริ๊นออกมาเป็นไฟล์ PDF เช่น PDF Creator ดาวน์โหลดได้จากที่นี่ (ฟรีอีกแล้วครับท่าน เป็นแบบโอเพนซอร์ส) ซึ่งเมื่อติดตั้งแล้วจะทำหน้าที่เหมือนปริ๊นเตอร์เครื่องหนึ่ง แต่เขาจะปริ๊นเป็นไฟล์ PDF เก็บไว้ให้ท่านพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์จริงๆอีกครั้ง วิธีนี้ทดลองแล้วได้ผลดีครับ (แต่ก่อนเคยเจอปํญหาฟอนต์ว่าจะใช้งานได้ดีถ้าเป็น AngsanaUPC ตอนหลังไม่รู้มีใครเคยเจอปัญหาแบบนี้กับ PDF Creator อีกหรือเปล่า ในช่วงนี้ผมว่างเว้นการใช้งานวินโดวไปซะนาน เพราะใช้แต่ลินุกส์) สำหรับคนที่ใช้ลินุกส์ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม เขามีปริ๊นเตอร์เสมือนสำหรับปริ๊นเป็นไฟล์ PDF ให้พร้อมแล้ว (โชคดีอีกแล้ว เน๊าะ) สำหรับท่านที่ใช้งานวินโดวท่านอาจเลือกใช้ฟรีแวร์ (ไม่ใช่โอเพนซอร์ส) ก็ได้ครับ เช่น CutePDF เป็นพริ๊นเตอร์เสมือนเหมือนกัน ตอนสั่งปริ๊นก็เลือกพริ๊นเตอร์เสมือนที่ติดตั้งไว้ แล้กำหนดค่าต่างๆ อย่างที่บอกไว้ตอนแรก เท่านี้ก็เป็นอันได้สมุด หนังสือเล่มเล็ก ไว้สอนเด็กแล้วครับ คุณครู

คำสำคัญ (Tags): #km.sk3
หมายเลขบันทึก: 194681เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2008 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณมากครับที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจเสมอมา

ดีมากกำลังศึกษาโปรแกรมฟรีที่แนะนำอยู่ ขอให้มีความสุขน่ะ

สวัสดีครับ..ผมใช้โปรแกรม open office ปริ๊นงาน อยากตั้งค่าหน้ากระดาษได้เอง..เป็นขนาดที่เราสร้างเองหน่ะคร้บ..เ่ช่น 29 ซ.ม. คูน 10 ซ.ม...ทำยังไงครับ..ช่วยที...ขอบพระคุณมากครับ

ดีมากค่ะทำให้เข้าใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท