ครู คอมพิวเตอร์ สื่อการสอน ปฐมวัย


สมอง กล้ามเนื้อ และสายตา

   วันวานได้เดินทางร่วมกับคณะทำงานเยี่ยมชั้นเรียนของคุณครูในอำเภอต่างๆ 3 อำเภอ ในครั้งนี้ได้พบคุณครูที่สร้างแบบฝึกกล้ามเนื้อเล็กในระดับปฐมวัย ลักษณะคล้ายๆ กับหนังสือหัดวาดรูปตามท้องตลาด มีความสวยงามน่าหยิบจับ ตามประสาคนทำสื่อ (ศน.กลุ่มงานส่งเสริมพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา) อดไม่ได้ที่จะต้องถามถึงวิธีการผลิตว่าทำอย่างไร ก็ได้ข้อมูลมาว่า คุณครูต้องลงมือวาดเอง แล้วสแกนเอาภาพมาใช้ นับว่าต้องใช้ฝีมือและความพยายามอย่างสูง แล้วคุณครูท่านอื่นๆ หล่ะ..?????
   ก็เป็นเรื่องปกติเหมือนกับทุกวันที่หลังจากกลับจากทำงาน จะต้องมาทำงานต่อที่บ้าน (เวลาช่างมากมาย..เรียกว่า..ว่างงานก็ได้..เลยทำงาน) งานที่ว่าก็ไม่มีอะไรหรอกครับ เพียงแค่ท่องเน็ต ไม่หลับไม่นอน แสวงหาเครื่องมือที่จะมาช่วยคุณครูทำงาน ทำสื่อ ไว้สอนเด็กๆ นักเรียนของเรา
   จากเรื่องที่เล่าตอนต้นทำให้ผมอยากจะหาโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาช่วยครูสร้างสื่อ ในลักษณะของหนังสือหัดวาดรูป มีรูปที่ประกอบด้วยเส้นประให้นักเรียนได้วาดตามเส้นประ หัดระบายสี อะไรทำนองนี้  ก็เพราะเป็นห่วงคุณครูอีกหลายๆ ท่านที่อาจจะมีปัญหาในเรื่องของความถนัด หรือฝีมือในการวาด แต่ที่แน่ๆ คือ ทุกทานคงหนีไม่พ้นที่จะต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานอย่างแน่นอน
   วันนี้สืบค้นหาโปรแกรมได้หลายโปรแกรมครับ แต่แล้วก็ตกลงใจใช้โปรแกรมเดิมที่เคยใช้มานานนั่นคือ Inkscape ซึ่งเป็นโปรแกรมประเภท Opensource ที่คุณครูสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานและแจกจ่ายได้อย่างเสรี นอกจากนี้แล้วที่เว็บไซต์ของ http://www.inkscape.org/ ยังมี clipart สวยๆ จาก http://openclipart.org/media/view/media/home ให้ท่านได้ดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี ซึ่งคุณครูสามารถแปลงเส้นทึบให้กลายเป็นเส้นประสำหรับให้เด็กนักเรียนได้ลองลากเส้นตามจุดประได้ด้วย ส่วนวิธีการทำนั้นเนื่องจากต้องใช้เทคนิคกันบ้างดังนั้นผมจะขอเปิดคอร์สฝึกหัดให้ที่โต๊ะทำงาน ท่านใดสนใจเชิญได้ครับ
  วิธีการคร่าวๆ (พอสังเขป) มีดังนี้ ครับ
   1. ดาวน์โหลดคลิปอาร์ต จากเว็บไซต์ http://openclipart.org/media/view/media/home  เลือกดาวน์โหลดเฉพาะไฟล์ SVG (เพราะว่าเราจะปรับแก้ลักษณะของเส้นให้เป็นเส้นประ)
   2. เปิดโปรแกรม Inkscape แลวเปิดไฟล์ที่มีส่วนขยาย .svg
   3. คลิกที่ภาพ โดยปกติจะเป็นภาพที่เกิดจากการจัดกลุ่มของส่วนประกอบต่างๆ อาจจะแยกส่วนประกอบออกก่อนก็ได้ (ungroup) แต่ถ้าไม่ต้องการแยกองค์ประกอบก็ทำขั้นตอนต่อไปได้เลย
   4. คลิกที่ปุ่มสำหรับกำหนดลักษณะของกราฟิก (รูปพู่กัน)
   5. เลือกสีเป็นแบบไม่เติมสี  เลือกเส้นเป็นแบบเส้นประ
   6. ส่งออกไฟล์เป็นภาพที่มีส่วนขยาย .png เพื่อนำไปแทรกในไฟล์เอกสาร
  จากวิธีการคร่าวๆ นี้คุณครูก็จะมีคลิปอาร์ตที่เป็นเส้นประ สำหรับทำสื่อการสอนให้นักเรียนได้หัดลากเส้น หัดระบายสี ฝึกใช้ดินสอ เพื่อเตรียมความพร้อมต่อไป ทุกอย่างฟรีครับ
  วันนี้มาเขียนเพิ่มเติมอีกครับ
  การปรับเปลี่ยนเส้นของคลิปอาร์ตเป็นเส้นประเมื่อทำบนระบบปฏิบัติการลินุกส์พบว่าสามารถทำได้ดีมากเพราะสามารถมองเห็นไฟล์ .svg เป็นภาพ (Thumbnail) จึงสามารถเลือกไฟล์ที่จะนำไปใช้งานได้สะดวก แต่เมื่อทำงานบนระบบปฏิบัติการวินโดว เมื่อเปิดโฟลเดอร์เพื่อดูไฟล์ .svg ที่ดาวน์โหลดเก็บไว้จะไม่แสดงภาพตัวอย่างให้เห็นซึ่งจะทำให้ต้องเดาว่าชื่อไฟล์อย่างนี้น่าจะเป็นภาพใด...เพื่อแก้ปัญหานี้ต้องดาวน์โหลดปลั๊กอิน windows thumbnail plugin ของ Renesis ไปติดตั้งครับ (ฟรีครับ) จึงจะมองเห็นไฟล์.svg เป็นภาพครับกระผม
  สำหรับท่านที่ต้องการฟอนต์สำหรับหัดคัดลายมือ มีตามลิงค์นี้ครับ
  ฟอนต์เลย์อิจิ คัดลายมือ
  ฟอนต์เลย์อิจิ คัดลายมือ 2
  ฟอนต์ dot3 สำหรับฟอนต์ dot3 ท่านที่ต้องการฟอนต์แบบตามใจชอบ ต้อง dot3 วิธีการใช้งานจะแตกต่างจากฟอนต์อื่นๆ คือ ต้องพิมพ์ด้วยฟอนต์ที่ต้องการก่อน แล้วจึงเลือกข้อความแล้วเปลี่ยนเป็นฟอนต์ dot3 ข้อความที่พิมพ์ไว้จะเปลี่ยนเป็นลายจุด
  ต้องขอขอบคุณผู้ที่คิดค้นสิ่งดีๆนี้ให้เราครับ เป็นประโยชน์กับเด็กๆ และประเทศชาติจริงๆครับ
เขียนต่ออีกรอบ
  วันนี้ได้หาคลิปอาร์ตฟรี ที่เป็นไฟล์ svg ไว้ให้คุณครูได้เข้าไปดาวน์โหลดเพิ่มเติม ตามลิงค์ต่อไปนี้ ขอรับ
   http://wiki.inkscape.org/wiki/index.php/Galleries
   http://www.uberpiglet.com/
   http://www.clker.com/
   หวังว่าจะเกิดประโยชน์กับเด็กๆของเรานะครับ

คำสำคัญ (Tags): #km.sk3
หมายเลขบันทึก: 229108เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2008 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาเข้าคิวรอรับคู่มือนะคะเนี่ย

ม้าที่โต๊ะทำงานตัวโตขึ้นหรือยังท่านศน.คนดีที่หนึ่ง

ขอบคุณครับกระผม

ตอนนี้ที่โต๊ะทำงานกลัวว่าม้าจะไม้มีเพื่อนเลยหาเพื่อนไว้ให้ มีม้า นก และแมว นกจะเยอะกว่าใครๆ เพราะเกาะอยู่แทบทุกมุม ครับ

ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจเสมอมาครับ คู่มือถ้าเขียนเสร็จจะส่งไปให้ทดลองใช้งานครับกระผม

แค่อ่านนะเนี่ย...ยังไม่ได้ไปลองใช้ ...ศน.อภิเดช เอ้ย ธนกฤต คนดีที่หนึ่ง ช่วยทำคู่มือเผยแพร่หน่อยเถอะ ส่งมาให้ครูดาว ขึ้นเว็บเผยแพร่ให้ นะ นะ ...อ้อ...ที่อยากได้ (คุณครู)ตัวอักษร ไทย หัวกลม หัวเหลี่ยม แล้วทำเป็นเป็นประ ให้เด็กไปฝึกเขียน มีอะไรช่วยได้บ้าง...ศน.ธนกฤต ช่วยด้วย...

ขอบคุณครับ...ที่ช่วยเติมเต็ม

ตอนนี้เขียนเพิ่มเติมให้แล้วครับ

ต่อไปคงต้องทำคู่มือครับผม..

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ นะคะ

เป็นครูมือใหม่ค่ะ...

ครูมือใหม่จะลองทำดู กำลังอยากเรียนรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท