เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรฝึกอบรม (APN วิสัญญีพยาบาล)


สภาการพยาบาลน่าจะอยากเห็นภาพวิสัญญีพยาบาลเป็นบุคลากรทางการพยาบาลที่มีศักยภาพสูงสาขาหนึ่ง

"หันกลับมาให้เวลากับตนเองในการทบทวนเพื่อเตรียมความพร้อมและเติมเต็มส่วนกลวงโบ๋ที่มีอยู่มากมาย... คิดว่าตั้งต้นที่นี่น่าจะเหมาะ"

หากตั้งต้นจากการอ่านแนวคิดและทิศทางความรู้ที่สภาการพยาบาลกำหนดไว้  น่าจะคาดการณ์ได้ถึงความคาดหวังที่สภาการพยาบาลมีต่อผู้ขอสอบ และเชื่อว่ามากกว่าการสอบผ่านของผู้เข้าสอบ  สภาการพยาบาลน่าจะอยากเห็นภาพวิสัญญีพยาบาลที่เป็นบุคลากรทางการพยาบาลที่มีศักยภาพสูงสาขาหนึ่ง

 

จึงขอนำมาเสนอเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาจุดยืน และให้เพื่อนๆวิสัญญีพยาบาลได้เข้าใจมากขึ้น

 

 

ประกาศสภาการพยาบาล

เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรฝึกอบรมบุคคลผู้ที่จะขอสอบวัดความรู้

เพื่อรับวุฒิบัตรแสดงความรู้ ความชำนาญเฉพาะทาง

สาขาการพยาบาลด้านการให้ยาระงับความรู้สึก

 

 

เพื่ออนุวัติตามความในมาตรา ๗ () แห่งพระราชบัญญัติวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ พ.. ๒๕๒๘ และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์(ฉบับที่ ๒) .. ๒๕๔๐ ซึ่งกำหนดให้ส่งเสริมการศึกษา การบริการ การวิจัย และความก้าวหน้าในวิชาชีพการพยาบาล การผดุงครรภ์ หรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ประกอบกับข้อบังคับสภาการพยาบาล ว่าด้วยการออกวุฒิบัตรแสดงความรู้ ความชำนาญเฉพาะทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ พ.. ๒๕๕๑ ที่กำหนดให้สถาบันที่ทำการสอน หรือฝึกอบรมผู้ประกอบวิชาชีพให้เป็นผู้มีความรู้ ความชำนาญเฉพาะทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ในสาขาต่าง ๆ

สภาการพยาบาลจึงเห็นควรกำหนดมาตรฐานหลักสูตรฝึกอบรมบุคคลผู้ที่จะขอสอบวัดความรู้เพื่อรับวุฒิบัตรแสดงความรู้ ความชำนาญเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลด้านการให้ยาระงับความรู้สึก เพื่อให้สถาบันนำไปเป็นเกณฑ์มาตรฐานในการจัดฝึกอบรมต่อไป สภาการพยาบาลโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสภาการพยาบาลจึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

 

ข้อ ๑. เกณฑ์มาตรฐานนี้เรียกว่า เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรฝึกอบรมบุคคลผู้ที่จะขอสอบวัดความรู้เพื่อรับวุฒิบัตรแสดงความรู้ ความชำนาญเฉพาะทางสาขาการพยาบาลด้านการให้ยาระงับความรู้สึก

 

ข้อ ๒. ให้ใช้เกณฑ์นี้สำหรับการฝึกอบรมบุคคลผู้ที่จะขอสอบวัดความรู้เพื่อรับวุฒิบัตรแสดงความรู้ ความชำนาญเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลด้านการให้ยาระงับความรู้สึก

 

ข้อ ๓. ชื่อวุฒิบัตร

วุฒิบัตรแสดงความรู้ ความชำนาญเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลด้านการให้ยาระงับความรู้สึก (Diplomate Thai Board of Advanced Nursing Practice in Anesthesia) 

 

ข้อ ๔. ปรัชญาและวัตถุประสงค์

หลักสูตรฝึกอบรมบุคคลผู้ที่จะขอสอบวัดความรู้เพื่อรับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลด้านการให้ยาระงับความรู้สึก

·        มุ่งฝึกอบรมให้พยาบาลสามารถทำให้ผู้ป่วยหมดความรู้สึกโดยการให้ยาระงับความรู้สึกชนิดทั่วตัว (General Anesthesia) ภายใต้ขอบเขตการปฏิบัติงานและแนวทางปฏิบัติของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ชั้นหนึ่งที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ ความชำนาญเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลด้านการให้ยาระงับความรู้สึก และ

·        สามารถให้การพยาบาลผู้ป่วยก่อน ระหว่างและหลังได้รับยาระงับความรู้สึก โดยบูรณาการความรู้ทางด้านการระงับความรู้สึก ผลการวิจัย หลักฐานเชิงประจักษ์ และประสบการณ์มาเป็นแนวทางในการดูแลแบบองค์รวมในบทบาทการปฏิบัติการพยาบาล การตัดสินทางคลินิกและจริยธรรมในการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย

·        การให้ความรู้ การบริหารและการเป็นที่ปรึกษา เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยและครอบครัวสามารถปรับตัวต่อภาวะเครียดจากการผ่าตัด และจากการได้รับยาระงับความรู้สึกเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถฟื้นสภาพได้อย่างรวดเร็ว

 

ข้อ ๕. การจัดการฝึกอบรม ซึ่งประกอบด้วย

() ภาคทฤษฎี ได้แก่ การบรรยาย การสัมมนา ในหมวดวิชาแกน ศาสตร์การพยาบาลและศาสตร์พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลไม่น้อยกว่า ๑๑ หน่วยกิต หรือ ๑๖๕ ชั่วโมง และการบรรยาย การสัมมนา การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในหมวดวิชาการพยาบาลเฉพาะสาขาไม่น้อยกว่า ๑๔ หน่วยกิต หรือ ๒๑๐ ชั่วโมง

() ภาคปฏิบัติ ได้แก่ การปฏิบัติงานในสาขาไม่น้อยกว่า ๑๕๐๐ ชั่วโมง โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมอาจมีกิจกรรมทางภาคทฤษฎีร่วมด้วย ภายในระยะเวลาไม่น้อยกว่า ๑ ปี

การฝึกอบรมตาม

() และ () อาจจะผสมผสานกัน หรือแยกกันได้ โดยมีระยะเวลารวมกันต้องไม่น้อยกว่า ๒ ปี

 

ข้อ ๖ โครงสร้างหลักสูตร

() หมวดวิชาแกนของหลักสูตรฝึกอบรม ไม่น้อยกว่า ๑๑ หน่วยกิต

ประกอบด้วยเนื้อหาสาระเกี่ยวกับ

·        ระบบสุขภาพ ปัจจัยที่กระทบกับระบบสุขภาพ

·        การสร้างศักยภาพของผู้นำ

·        กฎหมายและจริยธรรม

·        การวิจัย และการใช้ผลการวิจัย

·        ทฤษฎี และแนวคิดทางการพยาบาล

·        แนวคิด ทฤษฎี การพัฒนาบทบาทผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง

 

โดยในหมวดวิชาแกนให้ไปลงทะเบียนร่วมกับนักศึกษาปริญญาโทในสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรสำหรับผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงและได้รับการรับรองจากสภาการพยาบาล

 

 (). หมวดวิชาเฉพาะสาขา

ผู้เข้ารับการอบรมจะต้องผ่านการฝึกอบรมและมีหลักฐานแสดงความสำเร็จหลักสูตรการฝึกอบรมวิสัญญีพยาบาล ของกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทย

หรือมีหลักฐานแสดงการรับรองจากประธานโครงการผลิตและใช้บุคลากรทางวิสัญญีวิทยาของกระทรวงสาธารณสุขและราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วย

. ภาคทฤษฏี จำนวนชั่วโมง ๒๕๖ ชม. หรือ ๑๖ หน่วยกิต

. ภาคปฏิบัติ จำนวนชั่วโมง ๑๖๐๐ ชม. หรือ ๒๖ หน่วยกิต

รวม ๔๒ หน่วยกิต

 

() การศึกษาค้นคว้าอิสระ/การวิจัย ๓-๖ หน่วยกิต

.๑ กรณีที่ต้องลงทะเบียน

ต้องลงทะเบียนศึกษาในคณะพยาบาลศาสตร์หรือสถาบันที่เปิดสอนหลักสูตร เพื่อผลิตผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง และได้รับการรับรองจากสภาการพยาบาล

.๒ กรณีที่ไม่ต้องลงทะเบียน

ต้องมีผลงานทางด้านวิชาการดังนี้

) ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลด้านการให้ยาระงับความรู้สึกที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ไม่เกิน ๕ ปีหรือ

) ผลงานทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลด้านการให้ยาระงับความรู้สึกที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ไม่เกิน ๓ ปี

รวม ๔๕-๔๘ หน่วยกิต

 

ข้อ ๗. หน่วยงานที่รับผิดชอบ

สถาบันการศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรสำหรับผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงและได้รับการรับรองจากสภาการพยาบาล

 

                                                   ประกาศ ณ วันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๑

                                             

                                              (ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.วิจิตร ศรีสุพรรณ)

                                                            นายกสภาการพยาบาล

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 274090เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2009 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2014 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

มข.จะเปิดอบรมไหมคะ เมื่อไรคะ

สวัสดีค่ะ คุณเยี่ยม คงเรืองราช

  • ม.ข.เปิดอบรมไป1รุ่นแล้วเมื่อปีที่แล้วราวๆปลายปีค่ะ...ปีนี้ยังไม่พบประกาศรับสมัครเลยค่ะ ...คอยตามเพื่อจะประชาสัมพันธ์ให้อยู่เหมือนกันค่ะ
  • คอยติดตามใกล้ชิดนะคะ

APN ที่ผ่านมามีมาจาก รพช.ไหมคะ

อยากรู้จัง เผื่อจะมีความหวัง

รุ่นเดียวกันนี้ก็มีค่ะ คุณสิริรักษ์ เกตุจินดา รพ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา เป็น รพ.60 เตียงค่ะ....

เธอเป็นด่านหน้า คนแรกที่เข้าสอบสัมภาษณ์ค่ะ หายเข้าไปราวครึ่งชั่วโมง ออกมาเล่ามากมายค่ะ

.... พยายามนะคะ...จะคอยต้อนรับค่ะ

สวัดดีค่ะ หนูเพิ่งเรียนจบมาได้เกือบสองปีแล้ว หนูมีความใฝ่ฝันว่าอยากเรียนวิสัญญีพยาบาลมากๆๆ

ตอนนี้หนูทำงานโรงพยาบาลของรัฐ เป็นโรงพยาบาลชุมชน

ถ้ารอโอกาสไปเรียนโดยรองบจากโรงพยาบาลคงอยาก

จึงอยากเรียนโดยมีงบของตนเอง ถ้ามีการรับสมัครรบกวนคุณพี่ ส่งเมลมาบอกบ้างนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุนันทา โยธา

  • การเรียนวิสัญญีพยาบาลนั้นต้องผ่านการรับรองถึงความจำเป็นของหน่วยงานค่ะ ต้องใช้เวลาอบรม 1 ปีเต็มซึ่งต้องมาฝึกอบรมเต็มคอร์ส ระยะเวลา 1ปี ที่สถาบันซึ่งทางราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์ฯกำหนดไว้
  • กรณีเป็นผู้ปฏิบัติการพยาบาลการระงับความรู้สึกขั้นสูงนั้น ต้องได้รับการอบรมเพิ่มเติมต่อในสาขาวิชาที่ทางสภาการพยาบาลกำหนด(ต่อจากการปฏิบัติการวิสัญญีพยาบาลทั่วไป)ค่ะ...เพิ่มเติมศักยภาพในอีกระดับหนึ่ง
  • ...ยังไงก็ตาม หากอยากเรียนวิสัญญีพยาบาล(ทั่วไป)นั้นคงต้องให้หน่วยงานของตนเป็นผู้พิจารณาความจำเป็น ความเหมาะสมแล้วส่งไปที่ราชวิทยาลัยฯค่ะ... เมื่ออบรมสำเร็จต้องกลับต้นสังกัดและรับใช้ประชาชน สมกับที่ชุมชนและวงการสาธารณสุขคาดหวัง... และการอบรมจะเหมือนกันทั้งประเทศคือใช้ปีงบประมาณ(ปีนี้ก็เริ่มอบรมไปแล้ว ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาค่ะ) 
  • ...การคิดจะเรียนเอง ออกทุนเอง ณ ตอนนี้จึงคงไม่น่าจะทำได้ค่ะ...ฟันธง

อ้อ...หลักสูตรที่นำมาบันทึกนี้ เป็นหลักสูตรวิสัญญีพยาบาลขั้นสูงค่ะ

  • นั่นหมายถึงต้องผ่านการอบรมวิสัญญีพยาบาลทั่วไป 1ปี(เพื่อศึกษาด้านวิสัญญีวิทยาสำหรับพยาบาล)
  • มีประสบการณ์การทำงานมากขึ้นในบทบาทด้านต่างๆ มีการพัฒนาตนเองให้เหมาะสมในบทบาทของพยาบาลขั้นสูงที่กำหนด และอบรมเพิ่มเติมในเนื้อหาดังกล่าวข้างต้นซึ่งการเรียนวิสัญญีวิทยาของวิสัญญีพยาบาลนั้นมิได้สอนค่ะ
  • จากนั้นจึงขอสอบรับวุฒิบัตรอีกที

วันหลังจะเขียนเล่าให้ฟังอีกทีค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • สุขสสันต์วันลอยกระทงนะคะ
  • วันนี้โรงเรียนปิด  นักเรียนไปร่วมกิจกรรมประเพณีวันปักธงไชย
  • พี่คิมและน้องนัทเย็บกระทงใบตองกันทั้งวัน  ได้กระทงแจกกันคนละ ๑ กระทง
  • กำลังจะออกไปลอยที่ท่าน้ำวังทองค่ะ

ขอบคุณ คุณครูคิมมากๆนะคะ

ต้องขอประทานโทษที่ตอบช้าค่ะ และวันลอยกระทงติดไปราชการพอดีค่ะ

ขอให้ครูคิมมีความสุขมากๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะ ต้องการเป็นเอพีเอ็น แต่ทำงานได้ 2 ปีหนูจัต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างค่ะ ได้ไปอบรมของมอบูรพาแล้ว เพิ่งได้ใบประกาศค่ะ

สวัสดีค่ะ

หนูเพิ่งได้รับคัดเลือกจาก รพช. ขนาด 60 เตียงให้เป็นผู้เข้าศึกษาต่อ วิสัญญีพยาบาลใน ตค.53 นี้ แต่หนูเพิ่งทำงานจบมา 2 ปีกว่าๆ ค่ะ (จบ มี.ค.50 ค่ะ ) และยังไม่ได้รับการบรรจุราชการ ไม่ทราบว่าในการสอบสัมภาษณ์ หนูจะสอบผ่านรึป่าว และมีเกณฑ์บังคับหรือไม่ค่ะว่าต้องเป็นข้าราชการเท่านั้น และจะเข้าศึกษาต่อที่ มข. ค่ะ อยากทราบรายละเอียดและระเบียบการรับสมัครค่ะ ขอบคุณค่ะ

จบวิสัญญีพยาบาลมา3ปีถ้าต้องการเป็นAPNต้องทำยังไงคะ

หนูอยากเรียนเป็นพยาบาลวิสัญญีมากเลยค่ะ

มีการรับสมัครสอบเมื่อไหร่บ้างค่ะ หนูจบทำงานมา 5 ปีแล้วค่ะ

แล้วต้องมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้างค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณภัคธิดา มหาแก้ว

  • การเตรียมตัวเป็น APN นั้นหัวใจสำคัญคือ การเข้าใจในบทบาทของ APN ที่เป็น Core Competency ทั้ง 9 ข้อ อย่างแตกฉาน แล้วบูรณาการโดยนำเป็นเป้าหมายในการทำกิจกรรมการพยาบาลการระงับความรู้สึกที่เราทำอยู่ พยายามขยายงานเป็นลักษณะของผู้ประสานในทีม คร่อมสายงานหรือสหสาขาวิชาชีพยิ่งดีค่ะ พยายามนำผลงานการวิจัยมาใช้ในงาน แสดงบทบาทของการให้คำแนะนำหรือเป็นที่ปรึกษาซึ่งแน่นอนว่าเราต้องรู้เรื่องนั้นๆอย่างลึกซึ้งและแตกฉานจริงๆ...นั่นคือ "อ่านหนังสือมากๆ...ในทุกเรื่องที่อยากรู้ มิใช่เฉพาะวิชาวิสัญญีวิทยาเท่านั้น..." เรียกว่า "เรียนรู้...ไม่มีที่สิ้นสุดค่ะ..."
  • ก่อนจะเป็น advanced นั้น...ต้องทำ basic ของเราให้แน่นค่ะ แล้วลงลึกในกลุ่มผู้ป่วยที่เราให้ความสำคัญ(องค์กรควรเห็นด้วยจะได้ให้การสนับสนุนค่ะ...)
  • อ่านเพิ่มเติมได้จาก ppt ของอ.สมจิต หนุเจริญกุลที่นี่ ก็ได้ค่ะ
  • โชคดีนะคะ

คุณหนึ่งฤทัย

  • ระเบียบการสมัครเข้าอบรมและกระบวนการคัดเลือกกระทำโดยราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทยค่ะ แล้วทางราชวิทยลัยฯจะส่งไปตามสถาบันที่รับรองให้อบรมได้ค่ะ
  • สถานที่ที่อยากฝึกอบรมนั้นรู้สึกว่าจะมีให้แสดงความจำนงตอนกรอกใบสมัครนะคะ
  • สำหรับ วิสัญญีมข.ปี 2554 ที่จะถึงนั้นเรารับจำนวนน้อยลงค่ะเพราะต้องการปรับคุณภาพการฝึกอบรมให้เข้มข้นขึ้น
  • หวังว่าคงได้พบกันนะคะ

คุณฤทัยวรรณ

จบวิสัญญีพยาบาลมา 3 ปีถ้าต้องการเป็น APN ต้องทำยังไงคะ

ก่อนอื่น

ความรู้ในหมวดวิชาแกน ประกอบด้วยเนื้อหาวิชา

5 ด้าน ได้แก่

1.1 นโยบายสุขภาพและเศรษฐศาสตร์สาธารณสุข(20 คะแนน)

1.2 บทบาทพยาบาลผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง(20 คะแนน)

1.3 ทฤษฎีพื้นฐานในการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง(20 คะแนน)

1.4 สารสนเทศและการใช้ผลงานวิจัยในการพยาบาล(20 คะแนน)

1.5 จริยธรรมและกฎหมายวิชาชีพ(20 คะแนน)

  • พยายามสร้างผลงานให้ได้ตรงตามสมรรถนะกลง ทั้ง 9 ข้อให้ได้ค่ะ

ต้องเรียนให้ทราบก่อนว่า ...ส่วนสำคัญมากกว่าอื่นใดนั้นคือ "มิใช่สร้างผลงานเพียงเพื่อให้ได้เป็น APN เท่านั้น" แต่(คาดหวังว่า)ต้อง "สร้างผลงานเพื่อให้ผู้ป่วยที่เรารับผิดชอบให้การพยาบาลระงับความรู้สึกนั้นได้รับผลลัพธ์ที่ดีขึ้นโดยเน้นการใช้หลักฐานผลงานวิจัย" ค่ะ...และ "ทำอย่างไรให้วิชาชีพอื่นโดยเฉพาะวิสัญญีแพทย์/แพทย์ผ่าตัด หรือเพื่อนในทีมยอมรับในความสามารถของเราที่มีมากกว่า basic" นั้น...สำคัญค่ะ

(นี่พี่ก็กำลังพยายามอยู่...เรามาช่วยกันค่ะ)

คุณ ni

  • คงต้องหาโรงพยาบาลที่ขาดตำแหน่งนี้ก่อน เราต้องไปสมัครและเขายอมให้เราฝึกอบรมค่ะ เขารับเราแล้วเขาจะส่งเราอบรมเองค่ะโดยจะประสานไปทางกระทรวงสาธารณสุขซึ่งประสานกับราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์ผู้จัดอบรมอีกที (ไม่มีต้นสังกัดของทางราชการก็เห็นทีจะไม่ได้อบรมแน่)
  • โชคดีนะคะ

ถ้ามีเรียนที่ไหน รบกวนแจ้งให้ทราบทางเมลล์ด้วยนะคะ สนใจอยากเรียนต่อ APN เหมือนกันค่ะ

การได้ไปเรียนโดยใ้ทุนเป็นเรื่องที่ยากมากค่ะ เพราะโรงบาลที่อยู่มีสมัครน้อยมาก และอีกอย่างหนึ่งไม่ใช่เราต้องมีความรู้อย่างเดียว เราต้องมีโอกาสและคนรู้จักในโรงบาล ดูอาจจะไม่เป็นธรรมเท่าไร่ แต่เราก็มีความฝันยากจะทำให้ดี ถึงไม่ได้ก็ถือว่าเราทำบุญมาน้อย ยากจังค่ะเตรียมตัวไว้ไฟแรง อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในงานวิสัญญีแต่โอกาสมีน้อยมาก หรืออาจจะไม่มีเลย ถ้าจะย้าย โรงบาลเพื่อสมัครเรียน ตามที่ตั้งใจ ก็ไม่มั่นใจแล้วว่า ไปกี่ปีถึงจะมีโอกาสได้สอบหรือได้สมัครเรียน เกิดความไม่แน่นอนในชีวิติ บางทีหาความรู้เพื่อจะเรียน มีความตั้งใจที่จะทำ แต่ขาดโอกาสเราก็ทำอย่างที่เราหวังไม่ได้ค่ะ บางคนมีมีคนรู้จัก ก็สามารถสร้างโอกาสให้ตัวเองได้ อยากจะให้ ราชวิทยาลัยวิสัญญีเปิดสอบสำหรับผู้ที่สนใจ ตั้งใจที่จะหาความรู้ ด้านวิสัญญีเป็นผู้เปิดสอบตามสถาบัญที่จัดการเรียนการสอน แล้วให้โรงบาลทีต้องการวิสัญญีพยาบาลส่งพยาบาลไปสอบใครสอบได้ก็ได้ไปจังค่ะ อาจจะทำให้ได้คนที่ตั้งใจยากเรียน ยากเป็นวิสัญญีพยาบาลที่ดี ยากทำงานนี้ด้วยใจรักมีโอกาสที่จะได้เรียนบ้างค่ะ อาจจะเป็นสิ่งที่คนที่หมดหวังยากให้เป็นค่ะคงเป็นไปได้ยาก ค่ะ แต่ถ้าเป็นไปได้นี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้รู้ว่าความเป็นธรรมยังมีอยู่ในโลกนี้ และคนที่ไปสอบก็จะตั้งใจอ่านหนังสือไปสอบด้วยความมุ่งมั่นและความหวังอย่างตั้งใจ และโรงบาลก็ได้วิสัญญีที่ตั้งใจทำอย่างจรีงใจ

 

ดิฉันอยากทราบว่า การอบรมวิสัญญีพยาบาลปประจำปี 2556 จะเริ่มรับสมัครเมื่อไหร่คะ และความต้องการอบรมที่สำรวจจากจังหวัดต่างๆ  จะได้รับอนุมัติตามจำนวนนั้นหรือไม่  ขอบคุณค่ะ



เรียน ทุกท่านค่ะ

1) ข้อขำกัดของจำนวนและคุณสมบัติของผู้เข้าอบรมวิสัญญีพยาบาลนั้น เป็นเรื่องของข้อตกลงระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทยค่ะ มข.เป็นเพียงสถาบันร่วมผลิตค่ะ จึงมีข้อจำกัดในการเข้าช่วยเหลือที่เกินขอบเขต... หากพบปัญหา ลองสอบถามเพิ่มเติมไปยังสำนักการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุขนะคะ น่าจะมีคำตอบที่ชัดเจนได้ค่ะ

2) โดยทั่วไปจะเริ่มอบรมต้นปีงบประมาณค่ะ ดังนั้นการติดต่อ สมัครเรียนต้องดำเนินการโดยต้นสังกัดที่จะส่งพยาบาลอบรมกับกระทรวงสาธารณสุข และราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทยให้แล่วเสร็จก่อนการเปิดอบรมค่ะ

ขอให้โชคดีทุกท่านนะคะ

เรียน ทุกท่านค่ะ

1) ข้อจำกัดของจำนวนและคุณสมบัติของผู้เข้าอบรมวิสัญญีพยาบาลนั้น เป็นเรื่องของข้อตกลงระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทยค่ะ มข.เป็นเพียงสถาบันร่วมผลิตค่ะ จึงมีข้อจำกัดในการเข้าช่วยเหลือที่เกินขอบเขต... หากพบปัญหา ลองสอบถามเพิ่มเติมไปยังสำนักการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุขนะคะ น่าจะมีคำตอบที่ชัดเจนได้ค่ะ

2) โดยทั่วไปจะเริ่มอบรมต้นปีงบประมาณค่ะ ดังนั้นการติดต่อ สมัครเรียนต้องดำเนินการโดยต้นสังกัดที่จะส่งพยาบาลอบรมกับกระทรวงสาธารณสุข และราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทยให้แล่วเสร็จก่อนการเปิดอบรมค่ะ

ขอให้โชคดีทุกท่านนะคะ


ภัทราภรณ์ เช้าวงศ์พาณิชย์

สวัสดีค่ะ พี่ ตอนนี้หนูอยากเรียนพยาบาลวิสัญญีพยาบาลมากๆๆค่ะ ตอนแรกหนูก้ตั้งใจที่จะอยู่ วอร์ด อายุรกรรม อยู่ได้แค่1 ปีก้มีปัญญาหาสุขภาพหลัง ต้องย้ายมาopd หนูอยากทราบว่าอยู่ที่ไหนก้เเรียนได้หรือเปล่าหรืออยู่ opdไม่มีโอกาสไปเรียนค่ะ อยากทราบขั้นตอนในการที่จะเป็นพยาบาลวิสัญญี ว่าต้องทำเรื่องย้ายไปหน่วยงานก่อนหรือเปล่า แล้วค่อยส่งไปเรียนค่ะ

วิสัญญีพยาบาลที่อบรมจาก มข. รับโควต้าจาก ราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทยอีกทีค่ะ

คุณต้องมีต้นสังกัดจากโรงพยาบาลของรัฐ ส่งขอสมัครเรียนตามความจำเป็นผ่านทางกระทรวงสาธารณสุข แล้วส่งต่อไปอีกที่ ต้องคุยกับทาง รพ.ต้นสังกัดค่ะ (ไม่รับเทรนเอง และไม่รับเทรนให้เอกชน)

...

เมื่อจบเป็นวิสัญญีพยาบาลแล้ว จากนั้นต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ของสภาการพยาบาล โดยวิทยาลัยพยาบาลขั้นสูงแห่งประเทศไทย จึงสมัครเรียน และสอบเป็น ผู้ปฏิบัติการขั้นสูง (APN) ต่อได้ค่ะ

...

หากปวดหลัง อาจจะลำบากนะคะ โดยเฉพาะเมื่อจัดท่าผู้ป่วยผ่าตัด

...

ดีใจค่ะ ที่สนใจ ^_^

ผ่านการอบรมวิสัญญีแล้วได้ใบประกาศมาแล้ว2ปีแต่พอดีย้ายบ้านแล้วใบประกาศหายไป ต้องทำยังงัยบ้างค่



ขออนุญาตเรียนถามเรื่องระเบียบการหลักสูตรจนถึงค่าใช่จ่ายหน่อยกิตค่าใช้จ่ายต่างๆของการเรียนต่อสามารถดูได้ที่ไหนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท