บทความภาวะผู้นำ


ส่งบทความภาวะผู้นำ ให้อาจารย์ ดร.ดิสกุล เกษมสวัสดิ์

เรียน ดร.ดิศกุล   ดิฉันนางอาภรณ์   คำชุมภู   อุบลราชธานีค่ะ

ส่งบทความ ค่ะ

นักศึกษาระดับปริญญาโท   การบริหารการศึกษา  มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ธนบุรี ศูนย์จังหวัดอุบลราชธานี

งาน  สรุปการอ่านบทความเรื่องภาวะผู้นำ

เรื่องที่ 1  ภาวะผู้นำและการเปลี่ยนแปลง  โดย ดร.ประพนธ์  ผาสุกยืด  ผู้อำนวยการ สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม   เรียบเรียงจากบทความที่เขียนลงหนังสือพิมพ์บิสิเนสไทย คอลัมน์ e-Motion         เมื่อวันที่  8-15  ตุลาคม  2544    สืบค้นจาก Google.com

                ในยุคปัจจุบันพบว่าโลกมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและมีผลกระทบที่รุนแรงกว่าในอดีตเป็นอย่างมาก  ส่งผลกระทบต่อหลายองค์กร ประเด็นเรื่องการอยู่รอดและการเปลี่ยนแปลงมีความสัมพันธ์กันโดยตรง  ดังคำกล่าวของ ชาร์ล  ดาร์วิน กล่าวว่า “ผู้ที่อยู่รอด  มิใช่เป็นสายพันธ์ (Species)  ที่แข็งแรงที่สุดหรือฉลาดที่สุด  หากแต่ว่าเป็นผู้ที่สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้ดีที่สุดต่างหาก”

                ในระดับบุคคลการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญและยิ่งใหญ่คือการปรับเปลี่ยนมุมมอง(ทิฏฐิ) และทัศนคติ(Attitude)  คือเปิดใจกว้าง  ไม่ยึดติดกับสิ่งเดิมๆ

                ในระดับองค์กร  ควรมีการเปลี่ยนแปลงคือ   1) ปรับให้มีโครงสร้างที่แบนราบ(Flat)   2)มีความยืดหยุ่น(Flexible)  3)บริหารโดยผ่านกระบวนการ(Process)  4)ทำงานแบบเป็นทีม   5)สร้างความเข้าใจว่าระบบขององค์กรเป็นระบบเปิด(Open  System) ประกอบด้วยชีวิต  จิตวิญญาณ ความรู้สึก ความสัมพันธ์ระหว่างกัน

                การสร้างการเปลี่ยนแปลงในเรื่องดังกล่าว จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้ “ภาวะผู้นำ” (Leadership) หรือความสามารถในการนำ  เป็นองค์ประกอบในการทำให้การเปลี่ยนแปลงสำเร็จ  ซึ่งองค์ประกอบที่สำคัญของภาวะผู้นำคือ การสร้างศรัทธาซึ่งเกิดจากการเป็น “ผู้ให้”  ผู้นำที่แท้คือผู้ให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน  ไม่เห็นแก่ตัว จะต้องไม่มองประโยชน์เฉพาะส่วนของตน   ต้องเสียสละ(sacrifice)  ภาวะผู้นำกับเรื่องการเสียสละเป็นสิ่งที่คู่กัน  Ralph  Emerson  นักปรัชญาชาวอเมริกัน กล่าวว่า “ในขณะที่เราให้หรือเสียอะไรบางอย่างไป เราก็มักจะได้อะไรบางอย่างมา  และในขณะที่เราได้บางสิ่งบางอย่างมา  เราก็มักจะต้องเสียบางสิ่งบางอย่างไปเสมอ”  เข้าทำนองที่ว่า “ยิ่งให้ก็ยิ่งได้รับ”  ดังสุภาษิตของไทยนั่นเอง

 

เรื่องที่ 2  การพัฒนาภาวะความเป็นผู้นำในตัวคุณให้เข้มแข็ง    โดย อาจารย์ ปกรณ์  วงศ์รัตนพิบูลย์   พฤหัสบดีที่  16  เดือนเมษายน  2552        สืบค้นจาก Google.com

                ปัจจุบันปัญหาเรื่อง วิกฤติผู้นำ  จะพบมากในทุกระดับ  การสร้างคนในองค์กรให้มีภาวะความเป็นผู้นำ (Leadership) นับว่ามีความสำคัญอย่างมาก  เพื่อที่จะทำให้องค์กรพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง(Change)  ซึ่งเกิดขึ้นอย่างรุนแรงมากในขณะนี้ 

                แนวคิดเกี่ยวกับคุณสมบัติความเป็นผู้นำ เพื่อเป็นมุมมองสำหรับการพัฒนาตน  มีดังนี้ 1) การมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน และยึดมั่นอย่างแน่วแน่   2) ความเชื่อมั่นในตนเอง   3)ความมุ่งมั่น ทุ่มเทในแผนงานอย่างต่อเนื่อง  4)การสื่อสารความเข้าใจกับผู้อื่นที่ชัดเจน  5)รับฟังผู้อื่นอย่างตั้งใจ  6)การมีมนุษยสัมพันธ์กับบุคคลรอบด้านที่ดีเยี่ยม   7)ความมีใจรักในงานที่ทำ   8)รู้จักแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์  ไม่ถอยหนีแม้ว่าจะยุ่งยากแค่ไหนก็ตาม  9)มีความเป็นผู้รับผิดชอบอย่างแท้จริง

                การสร้างภาวะความเป็นผู้นำ(Leadership)  เป็นเรื่องที่ “ทำได้” และต้องพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง  เพื่อ ทำให้การขึ้นสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นนั้นมีความพร้อมอย่างเต็มเปี่ยม  ทั้งด้านทักษะการทำงาน(Hard  Skill)  และภาวะความเป็นผู้นำ (Solf  Skill)  ส่งผลให้องค์กรนั้นๆ พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง  และการแข่งขันในทุกระดับ

 

เรื่องที่ 3   ภาวะผู้นำแห่งความสำเร็จ        โดย อาจารย์ประณม  ถาวรเวช  ข้อมูลจาก im  Magazine    สืบค้นจาก Google.com 

                องค์กรไม่ว่าเล็กหรือใหญ่  จะประสบความสำเร็จได้นั้น  องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งคือ มีผู้นำที่ดี   ซึ่งภาวะผู้นำที่ดี  มีองค์ประกอบที่ทรงประสิทธิภาพ  10 ประการคือ 1) ตัดสินใจเด็ดขาด  มีเหตุผล  2) มีเป้าหมายที่ชัดเจน  3) รู้จักใช้คนPut the right man in the right job.   4) ซื่อสัตย์  ไม่เอารัดเอาเปรียบ  และเป็นคนดีที่ไว้ใจได้  5) สนับสนุนลูกน้อง  ผู้นำที่ดีต้องสร้างลูกน้องให้เก่งขึ้นกว่าเดิม  โดยไม่ต้องหวาดกลัวว่าเขาจะเลื่อนขั้นขึ้นมาทำงานทนได้ในภายภาคหน้า  6) มีมนุษยสัมพันธ์ดีทั้งในและนอกองค์กร  7)  รู้จักรับฟังความคิดเห็นของลูกน้อง  จะช่วยให้ลูกน้องทำงานอย่างสบายใจ  ไม่รู้สึกกดดันมากนัก          8) บุคลิกภาพต้องดีเยี่ยม แต่งกายเหมาะสม สะอาด สุภาพ  9) มีศิลปะในการเจรจา  ความสำเร็จก็รออยู่ไม่ไกล  10)มีความเป็นผู้นำ  ทั้งการคิด  การแสดงความคิดเห็น  การลงมือทำ และความรับผิดชอบ

 

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 378579เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2010 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท