มีดอกไม้สวยแต่ชื่อแปลกมาฝาก


วันนี้จะนำเสนอต้นไม้ประดับที่ชื่อว่า หนำเลี๊ยบเทียม ครับ

 สมัยเด็ก ๆ มีต้นหนำเลี๊ยบต้นสูงใหญ่มากที่บ้านคุณย่า ที่เชียงราย ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ ครึ่งเมตรเห็นจะได้  เขาเรียกว่า ลูกกาน่า  ซึ่งเป็นไม้ตระกูลมะกอกชนิดหนึ่ง ผลเปรี้ยวอมหวาน สีเขียว  อมแล้วชุ่มคอครับ ทุกเช้าผมจะต้องเก็บใส่ตะกร้ารวบรวมใส่กระสอบส่งไปขายให้ร้านในเมืองเชียงรายทุกวัน  โดยฝากรถประจำทางสองแถวมาให้ ร้านนี้ ชื่อร้านฮุยเม้ง ขายบะหมี่เกี๊ยว อยู่ใกล้ๆกับวิทยาลัยเทคนิคเชียงราย /ใกล้กับโรงเรียนพานิชยการเชียงรายเอง ไม่รู้ตอนนี้ยังเปิดกิจการอยู่หรือเปล่าก็ไม่ทราบ  เพราะไม่ได้ผ่านไปนานแล้วครับ  เขาก็จะนำไปดองไปแปรรูปอีกทีหนึ่ง ทราบเพียงแค่นั้น   

                มาวันนี้ต้นที่ว่านั้นโดนตัดไปเสียแล้วครับ อยากจะอนุรักษ์ไว้จริงๆ  (ใครพอจะรู้จักบ้างครับ ขอรูปมาฝากกันบ้างนะครับ)

                เกริ่นนำเสียยาวยีด แต่วันนี้จะนำเสนอต้นที่ชื่อว่า หนำเลี๊ยบเทียม ครับ  ก็เลยคิดถึงต้นหนำเลี๊ยบเพื่อนเก่าที่เคยรู้จักกันมานาน

เพราะชื่อคล้ายๆกัน  อิอิ...

 

หนำเลี๊ยบเทียม  พุดดง  มะดีควาย  เข็มป่า

       ชื่อแปลกๆพันธุ์ไม้แปลกๆ ปลูกเป็นไม้ประดับ ดอกสวยสีขาว ผลแก่สีดำมียางเล็กน้อย  เพาะขึ้นง่ายมาก ยังไม่รู้สรรพคุณครับ รู้แต่ว่าปลูกเป็นไม้ประดับ ออกดอกง่าย  ต้นนี้ปลูกปีเดียวก็ให้ดอกได้ชมแล้วครับ

 

 

 

http://www.morninggarden.com/wiki/index.php/%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%8A%E0%B8%A2%E0%B8%9A

 

http://topicstock.pantip.com/jatujak/topicstock/J3350420/J3350420.html

 

 

หมายเลขบันทึก: 192760เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2008 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะ

แวะมาดูหนำเลี๊ยบเทียม เพิ่งรู้ว่าดอกเหมือนดอกพุด มีกลิ่นหอมด้วย?

ชอบกาน่ามากค่ะ แต่ตอนสีเขียวทานยาก แต่ชุ่มคอดีค่ะ..ชอบที่ดองจนเป็นสีดำค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • เคยเห็นบ่อยนะ ตอนแรกนึกว่าดอกพุดเล็กสะอีก
  • ขอบคุณที่ให้ความรู้ค่ะ

  • ดอกมันสวยจัง
  • มีกลิ่นเหมือนดอกอะไรครับ
  • ที่มาดองเป้นสีดำๆๆ
  • ใช่แบบกาน่าช่ายไหม
  • ที่กินกับข้าวต้ม เอหรือคนละแบบ
  • ขอบคุณครับ

    สวัสดีครับคุณ Pa l i n_x a n a =)

ยินดีต้อนรับ ยินดีที่แวะมานะครับ ผมว่าน่าจะเป็นตระกูลใกล้เคียงกับดอกพุดนะครับ เพราะสังเกตจากดอก ก้านดอก กลีบดอก

...ยินดีที่ได้แบ่งปันประสบการณ์ และดีใจที่มีคนมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ โดยเฉพาะต้นกาน่าตอนนี้ไม่ค่อยเห็นแล้วละครับ แต่ว่าผมได้ไปทานผลสดมาแล้วนำมาเพาะ ตอนนี้มีเหลืออยู่ต้นนึงครับ ยังไม่มีลูก เดี๋ยวจะนำรูปต้นกาน่า(สมอจีน)มาฝากครับ

  สวัสดีครับ P lovefull

ขอบคุณที่แวะมาครับ เห็นดอกไม้สวยๆ ภาพสวยๆก็อยากมาแบ่งปันกัน ให้ได้ชม ให้สดชื่น มีเรี่ยวแรงในการทำงานครับ  ..

ขอยืมบทกลอนที่ฝากมาไปให้เด็กๆได้อ่านด้วยคน กำลังรณรงค์เรื่องการทิ้งขยะของเด็ก ๆอยู่พอดีครับ 

สวัสดี อ.ขจิต P

ดอกสวยนะครับ กลิ่นหอมลึก ๆ คล้ายดอกพุดครับ มีลูกด้วยแต่กินไม่ได้ 

แต่ที่กินได้ต้องเป็นต้นนี้ ครับ  เขานำไปดองเค็มดองแล้วจะมีสีดำ นำมาผัดกับหมูสับก็อร่อย  ต้นสมอจีน  หนำเลี๊ยบ หรือกาน่า ผมทานผลสดแล้วลองมาเพาะดู 1 เม็ด อ้าวเพาะขึ้นครับ แต่ตอนนี้ยังไม่มีลูก มีแต่ใบมาให้ชมครับ 

 

สวัสดีครับ มีคนนำต้น หนำเลี๊ยบเทียมมาให้ ซึ่งตอนแรกบอกว่าเป็นหนำเลียบ ดอกสวยนะครับ วันนั้นเข้าไปในเว๊ปผู้รู้จักต้นไม้ทั้งหลาย ให้ความรู้ว่าผลของต้นหนำเลี๊ยบเทียมมีพิษ ทานไม่ได้นะครับ ตอนนี้ปลูกเอาไว้ชมดอก พอมีลูกก็จะรีบปลิดทิ้งกลัวคนไม่ทราบเก็บไปทานแล้วเดี๋ยวเป้นเรื่อง แต่ถ้ามีใครทราบข้อมูลเพิ่มเติมก้ช่วยแจ้งด้วยนะครับ

KhunboyThailand

มาดูต้นแลดอกหนำเลี้ยบ เพ่งจะเคยเห้นคะ

ขอบคุณคะที่นำมาให้ชม

เพิ่งทราบจริงๆครับว่าเป็นหนำเลียบปลอม(เทียม)หลงปลูกและเพาะไว้ตั้งหลายต้น ผมซื้อมาจากร้านขายเขาว่าหนำเลียบก็ดีใจปลูกก็ง่ายออกดอกสวยให้ผลเยอะมาก เพราะไม่รู้คิดว่าชนิดเดียวกันเอาไปทำสาระพันก็ทานไม่ได้ สุดท้ายยอมแพ้ปลูกไว้ดูสวยๆ ตอนซื้อ ซื้อต้นใหญ่มาเขาขายให้ตั้ง800บาท โดนหรอกเต็มๆเลย ผมเอาต้นเล็กๆมาปลูกใกล้กับต้นมะม่วงตอนนี้โตกว่ามะม่วงผมอีก จะถอนทิ้งก็เสียดาย จะเอาไว้ท่าประโยชน์จะน้อยแล้ว...ขอความเห็นหน่อยยอมถอนทิ้งดีกว่าม่ะครับ

เคยได้ยินแต่เรียกว่าเข็มป่า อันเดียวกันนะคะอาจารย์ ไม่ได้เจอกันนานเลยนะคะ

ที่แท้เป็นหนำเลี๊ยบเทียมหรอกเหรอ ผมอุตส่าห์ปลูกไว้ 8 ต้น ตอนนี้ออกลูกทุกต้นเลย ลูกอ่อน แก่ สีเขียว พอสุกสีม่วงดำ หรือดำ ลูกมียางสีขาว ออกเป็นช่อ(ดอกออกเป็นช่อเหมือนในภาพ) กำลังหาข้อมูลว่าจะแปรรูปอย่างไรดี เพราะคนที่นำมาไห้เค้าบอกว่าเป็นลูกหนำเลี๊ยบ ใช้ดองเค็มปรุงเป็นอาหารได้ แต่พอเป็นลูกกลับทำอะไรไม่ได้เลย เพราะยังไม่มีความรู้ เมื่อมาเห็นที่โพสต์ไว้กลับกลายเป็นหนำเลี๊ยบเทียมเฉยเลยอ่ะ อยากเอารูปมาฝากแต่ยังไม่ได้ถ่ายไว้ ทีนี้จาทามยังไงต่อไป จะโค่นก็เสียดายครับ

เมื่อวานมีน้องเค้าให้มาตั้ง 10 ต้นเค้าบอกว่าเป็นต้นหนำเลี้ยบ ของเค้าเองมีต้นใหญ๋กำลังออกดอก เหมือนในรูปเลยค่ะ

ว่าจะเอาไปลงปลูกที่สวน ถ้าไม่ใช่หนำเลี๊ยบก็คงจะเอาลงแค่ 2 ต้นพอแล้ว ดีนะที่ได้ข้อมูลที่นี่ซะก่อน ขอบคุณมากๆค่ะ

ที่บ้านพี่ก็มีอยู่ต้นหนึ่ง ก็เข้าใจว่าเป็นหนำเลียบเพราะคนให้มาก็เข้าใจว่าเช่นนั้น เราให้คนอื่นต่อก็บอกว่าเป็นหนำเลียบ อยากทราบว่าต้นหนำเลี๊ยบจริงๆเป็นอย่างไร จะหาได้ที่ไหนและจะมีวิธีดองอย่างไร ใครทราบกรุณาบอกให้เป็นวิทยาทานหน่อยค่ะ

มีคนบอกว่าต้นหมากเลื่อมกับต้นหน่ำเลี้ยบอันเดียวกัน ใช่เปล่า ผู้รู้บอกที

อยู่ที่สวนพระนครลาดกระบังก็มีเลยมาค้นหาชื่อโชคดีจริงๆที่หาเจอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท