Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

สวดพระปริตร อธิษฐานจิตเพื่อแผ่นดินไทยในวันแห่งความรัก


วันแห่งความรักหรือวันวาเลนไทน์  ไปฉลองกันที่ไหนมาค่ะเพื่อนๆ  สำหรับแพรพาครอบครัวไปฉลองวันแห่งความรักที่วัดพระแก้วค่ะ  อ๊ะ..สงสัยไหมค่ะ วัดพระแก้วนี่นะ ฉลองกันยังไง  แบบไหนหรือค่ะ คือว่า เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2553 ตื่นกันตั้งแต่ตี 4 อาบน้ำ แต่งชุดขาว ถือดอกไม้กับน้ำขวด  เข้าไปร่วมพิธีสวดพระปริตร  ณ อุโบสถวัดพระแก้วค่ะ   โดยมีหลวงพ่อ  พระอาจารย์อารยะวังโส วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย  (จังหวัดลำพูน) เป็นประธานนำสวดมนต์ และบรรยายธรรม  ตามโครงการสวดพระปริตร อธิษฐานจิตเพื่อแผ่นดินไทย ตั้งสัตยาธิษฐานและน้อมถวายเป็นพระราชกุศลค่ะ

 

คณะศิษยานุศิษย์มากันตั้งแต่ 6 โมงเช้าค่ะ  วันนี้แพรไปถึงประมาณ 6.30 น. ก็เข้าไปนั่งข้างในอุโบสถไม่ได้แล้วค่ะ  เพราะคนนั่งเต็มแน่นหมดแล้ว  แพรก็เลยพาคุณแม่กับลูกสาวออกมานั่งที่ลานอุโบสถด้านหน้า ข้างๆคุณต้นค่ะ เจ้าหน้าที่เค้าก็ปูเสื่อสีแดงเอาไว้ให้แล้ว  ปรากฏว่า  ลมพัดเย็นสบายมากเลยค่ะ  ไม่ร้อนอบอ้าว อึดอัดเหมือนนั่งข้างในอุโบสถ ก็นั่งสวดมนต์ ไหว้พระ  ฟังธรรมอยู่ตรงนั้นละคะ  โชคดีมากค่ะ  ปรากฏว่า ตลอดเวลามีเมฆครึ้มมาบังที่พระอุโบสถแดดก็เลยส่องไม่ถึง  (ปกติด้านหน้าตอนสายๆ  แดดจะร้อนค่ะ กว่าจะสวดเสร็จผิวก็จะไหม้ไปก่อนค่ะ)  ครั้งนี้ร่มเย็นจริงๆ สบายจริงๆ ค่ะ  ทั้งกายและใจ   ไม่ต้องไปแย่งชิงที่นั่งด้านในกับใครให้อึดอัด  เวลาสวดมนต์จิตใจก็สบาย  มีความสุขค่ะ

 

เริ่มสวดประมาณ 7.00 น.  หลวงพ่อเทศน์เรื่อง ศีล ค่ะ  (ดีมากๆ) ประมาณ  20 นาที แล้วนำกราบพระรัตนตรัย  โดยใช้วิธีการสวดแบบทำนองสรภัญญะ เริ่มตั้งแต่ พระพุทธ  พระธรรม  พระสงฆ์  ไพเราะมากเลยค่ะ แล้วหลวงพ่อก็เทศน์ เพื่อเตรียมจิตให้เป็นสมาธิ ปราณ 10 นาที หลังจากนั้นพิธีกรก็อาราธนาพระปริตร  ชุมนุมเทวดา หลวงพ่อก็นำนมัสการ ไตรสรณคมน์ นมการสิทธิคาถา นโมการัฎฐกคาถา  และก็สวดพระปริตรค่ะ  http://gotoknow.org/blog/praparit

 

หลังจากสวดพระปริตรจบ  วันนี้หลวงพ่อพาสวดมหาสมัยสูตร  ต่อค่ะ เป็นสูตรว่าด้วยสมัยเป็นที่ประชุมใหญ่ของเหล่าเทพเทวดา  อานุภาพของมหาสมัยสูตรนั้น ไม่เพียงแต่จะสร้างความสวัสดีมงคลให้แก่สถานที่และผู้ฟัง อานุภาพของมหาสมัยสูตรยังช่วยกำจัด ช่วยบรรเทาเคราะห์ร้าย ภัยพิบัติอุปัทวันตราย ตลอดความอัปรีจัญไรโพทัยทิบาตนานาประการอีกด้วยค่ะ

ต่อจากนั้นก็สวดบารมี 30 ทัศ บทแผ่เมตตา ต่อค่ะ ไพเราะมากค่ะhttp://gotoknow.org/blog/arayawangso/257941

 

เมื่อสวดมนต์เสร็จหลวงพ่อก็นำอธิษฐานจิตเพื่อแผ่นดินไทย ให้แผ่นดินไทยร่มเย็น  ตั้งสัตยาธิษฐานและน้อมถวายเป็นพระราชกุศลค่ะ    แล้วก็พาคณะศิษยานุศิษย์เดินเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ 3 รอบ  เป็นอันเสร็จพิธีการค่ะ

 

มีการแจกซีดีธรรมและหนังสือธรรม  เนื่องในงานธรรมยาตรา ที่ประเทศอินเดีย  http://gotoknow.org/blog/arayawangso/315424 ให้แก่ผู้เข้าร่วมสวดมนต์ด้วยค่ะด้วยค่ะ   ไว้วันหลังจะมาเขียนเล่าให้ฟังนะคะ

 

วันนี้เลิก 9.30 น.ค่ะ  ก็วุ่นวายหน่อยค่ะเพราะนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศ  มารอไหว้พระอยู่ด้านนอกพระอุโบสถแน่นมากเลยค่ะ วันนี้แพรไม่ได้ตามไปถวายอาหารที่มูลนิธิโรงพยาบาลธรรมศาสตร์  เพราะต้องช่วยคุณต้นตัดต่อรายการ รู้ ตื่น เบิกบาน  ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์โลกพระพุทธศาสนาเฉลิมพระเกียรติ  วัดยานนาวาค่ะ http://gotoknow.org/blog/sangkawbtv  ก็เลยรีบกลับค่ะ  55

 

 คำแนะนำสำหรับการเตรียมตัวไปสวดพระปริตรที่วัดพระแก้ว

 

ขอแนะนำเพื่อนๆทุกคนที่สนใจจะไปสวดพระปริตร ให้เตรียมตัวและเตรียมอุปกรณ์ เพื่อประโยชน์สูงสุดในการไปร่วมพิธีสวดพระปริตร ดังนี้

 

1. ชุดขาว เสื้อ กางเกง กระโปรงขาวค่ะ จะแบบไหน ลายไหนก็ได้  ขอให้เป็นสีขาวนะคะ  ผู้หญิงต้องนุ่งกระโปรงยาวหรือผ้าถุงสีขาวค่ะ (หลวงพ่อบอกไว้เลยค่ะ) แสดงความเคารพสถานที่ เพราะวัดพระแก้วเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มาสวดพระปริตรที่นี่จะได้บุญบารมีเยอะค่ะ  แต่งตัวดีๆนะคะ  จำให้ดีนะคะเพื่อนๆ  หลวงพ่อบอกว่า ชุดสีขาวเท่านั้นค่ะ  ขอความกรุณาอย่าใส่สีอื่นมา  ถ้าใส่มากรุณานั่งด้านนอกพระอุโบสถนะคะ (เพื่อนๆช่วยสะกิดคนใส่เสื้อผิดสีให้ออกไปนั่งด้านนอกด้วยนะคะ)

 

2. หนังสือสวดมนต์หรือบทสวดพระปริตรค่ะ  จะเล่มใหญ่หรือเล่มเล็กก็เอามาด้วยนะคะ ยกเว้นคนเก่งที่สวดได้ทุกบทแล้วก็ไม่ต้องเอามาค่ะ 555  ถ้าเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อ มาสวดในงานนี้ ขอแนะนำให้ซื้อหนังสือสวดมนต์เล่มใหญ่สีเหลือง หน้าปกเป็นรูปพระแก้วมรกต เพราะจะมีรายละเอียดของการสวดพระปริตรและบทสวดมนต์เฉพาะของหลวงพ่อค่ะ  หาซื้อได้ที่มูลนิธิเพื่อโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เขตราชเทวี ก.ท.ม. โทร.0-2354-4092  หรือถ้าหาซื้อไม่ได้ อย่างแพร  แพรใช้หนังสือสวดมนต์พร้อมคำแปลของยุวพุทธิกสมาคมฯ ค่ะ  เล่มสีเขียว ขนาดกำลังพอดีค่ะ  เนื้อหาใช้ได้ค่ะ  ขาดเฉพาะบทสวดวัฏฏปริตรค่ะ  ที่ไม่มี  และบทสวดมนต์เฉพาะของหลวงพ่อเท่านั้นค่ะ  ข่าวดีค่ะ  ตอนนี้แพรได้อัพโหลดไฟล์บทสวดมนต์ที่ใช้สวดตามโครงการนี้ไว้ที่นี่แล้วค่ะ  (บทสวดมนต์) เข้าไปดาวน์โหลดกันได้ฟรีๆนะคะhttp://www.songkacenter.org/moodle/course/view.php?id=4

 

3. น้ำเปล่า จะขวดเล็กหรือขวดใหญ่ก็ได้ค่ะ สักขวด 2 ขวดก็พอค่ะ อย่าเอามาเยอะเกะกะค่ะ  ไม่มีที่วางด้วย  เอามาทำเป็นน้ำมนต์หรือน้ำพระปริตรค่ะ ก่อนเอาเข้ามาก็เทน้ำออกหน่อยหนึ่ง เพราะพอสวดเสร็จเราจะเติมน้ำมนต์ของหลวงพ่อลงไปด้วย เอากลับไปอธิษฐานจิตแล้วก็ดื่มที่บ้านค่ะ เวลาเข้ามานั่งสวดในอุโบสถวัดพระแก้ว จะมีเจ้าหน้าที่ส่งสายสิญจน์ให้เรา นอกจากพันมือแล้วโยงไปพันที่ขวดด้วยนะคะ อ้อ..อย่าลืมเปิดฝาด้วยนะคะและระวังน้ำจะหกตอนก้มลงกราบค่ะ

 

4. พวงมาลัย  ใช้บูชาพระแก้วมรกตและไหว้พระสงฆ์ คือ หลวงพ่อพระอารยะวังโสค่ะ เราเลือกพวงมาลัยดอกมะลิงามๆ 2 พวง ไหว้พระพุทธกับพระสงฆ์ค่ะ  ก่อนเข้ามาวัดพระแก้วก็เลยไปปากคลองตลาด ซื้อดอกไม้สด ก่อนนะคะ ถูกและดีค่ะ  แล้วค่อยเข้ามาในวัดพระแก้ว

 

5. ดอกบัว 9 ดอก ต่อ 1  คน ค่ะใช้บูชาพระและนำกลับมาต้มดื่มเป็นยารักษาโรคค่ะ นำดอกบัว 9 ดอก ตัดก้านให้สั้นๆ มัดรวมกันใส่พานหรือภาชนะอื่นก็ได้ค่ะ เขียนชื่อเราไว้ด้วยจะดีค่ะ  เพราะพอเสร็จงาน จะมีคนไม่เอาดอกบัวมา แล้วมาเอาดอกบัวของเราไปหรือหยิบผิดไป แล้วจะเสียใจค่ะที่ไม่ได้ดอกบัวกลับมา

 

วิธีใช้ธรรมมานุภาพบำบัดโรคโดยอาศัยดอกบัว  หลวงพ่อแนะนำว่า  ดอกบัวที่ได้จากการสวดพระปริตร นำมาใช้วันละ 3 ดอก โดยเด็ดกลีบบัวออกให้เหลือเกสรดอกบัวใส่ในหม้อดิน เติมน้ำใส่ 3 แก้ว แล้วต้มใช้ไฟอ่อนๆ ประมาณ 15 นาที เทน้ำใส่แก้ว  นำน้ำมนต์พระปริตร ที่ได้จาการสวดมนต์ เทใส่ข้างบนน้ำต้มเกสรดอกบัวเล็กน้อย 

ก่อนจะดื่มน้ำพระปริตรให้สวด นะโม พุทธคุณ  โพชฌังคปริตร ปลุกเสกน้ำมนต์ก่อน แล้วทำสมาธิโดยการหายใจเข้ายาวๆ “พุทธ” หายใจออกยาวๆ “โธ” สัก 3 ครั้งหรือมากกว่านี้ก็ได้ ทำจิตใจให้สงบ  แล้วหายใจเข้าลึกๆ กลั้นลมหายใจไว้กลางอก บริเวณลิ้นปี่ (ฐานที่ 5) สวดว่า “นะโม พุทธะ เมตตา” อธิษฐานจิตว่า  ด้วยคุณแห่งพระรัตนตรัย พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์และอำนาจธรรมปฏิบัติ ขอให้ข้าพเจ้าพ้นทุกข์ โศก โรค ภัย ทั้งปวง  หรือใครที่ป่วยเป็นโรคอะไร ตรงไหน ก็อธิษฐานจิตขอให้โรคนั้น ที่ตรงนั้นหายไป  แล้วกลั้นใจดื่มให้หมดแก้วทีเดียว ค่ะ ดื่มตอนเช้า 1 แก้ว  ตอนเย็น 2 แก้ว เนี่ยได้ของดีไปแล้ว  ยาวิเศษของหลวงพ่อ  หายโรคภัยไข้เจ็บมาแล้วหลายรายค่ะ

 

6. กรรไกร  เอามาตัดสายสิญจน์มาผูกข้อมือตัวเองหรือใส่เป็นสร้อยก็ได้ค่ะ  เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต พ้นเคราะห์แล้วค่ะ ทำมาได้ขนาดนี้  ใช้ตัดตอนที่สวดมนต์เสร็จแล้วนะคะ ของดีแบ่งๆกันไปค่ะ

 

7. อาหารถวายพระ  สำหรับผู้ที่สนใจจะทำบุญ ใส่บาตร ถวายภัตตาหารหลวงพ่อ  ก็เตรียมอาหารมาด้วยนะคะ  เพราะเสร็จจากพิธีแล้วจะมีการถวายภัตตาหาร และสังฆทาน แด่หลวงพ่อและพระที่มาสวดพระปริตร ถวายที่มูลนิธิเพื่อโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติค่ะ http://gotoknow.org/blog/arayawangso/254102 หลวงพ่อฉันอาหารมื้อเดียวค่ะ เท่าที่สังเกตนะคะ  ท่านชอบทานอาหารเพื่อสุขภาพ ประเภทข้าวกล้อง ผักสด น้ำพริก เห็ด ปลา ก็เตรียมๆมานะคะ อะไรก็ได้ค่ะ อาหารที่ท่านสละแล้ว เราก็ทานอาหารร่วมกันค่ะ

 

            เป็นไงบ้างค่ะ  อ่านแล้วอยากไปสวดพระปริตรที่วัดพระแก้วกันไหมค่ะ ถ้าจะมาควรมาก่อน 7 โมงเช้านะคะ  เพราะงานเริ่ม 7 โมงค่ะและที่นั่งในอุโบสถจะเต็มเร็วมากค่ะ หลวงพ่อสวดมนต์ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆค่ะ 9 โมงกว่าๆก็เลิกแล้วค่ะ นอกจากคนที่ไปถวายอาหาร อาจจะเลิกประมาณ เที่ยงกว่าๆ เพราะฉันเสร็จหลวงพ่อท่านก็บรรยายธรรมให้ฟังด้วยค่ะ  งานนี้ถ้าอยู่ครบคอร์ส  จะได้อิ่มบุญ อิ่มท้องกันทั่วหน้า ด้วยนะคะ

 

ขอให้เจริญในธรรมนะคะ

 

 บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองนะ

 

หมายเลขบันทึก: 336759เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
พ.อ.สมศักดิ์ บำรุงศิลป์

อนุโมทนากับคุณแพรด้วย ผมพึ่งไปมาแล้วได้กราบพระอารย์อารยวังโส และนิมนต์ท่านไปแสดงธรรมแต่ท่านให้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ แต่ผมไปพบแล้ว แต่ก็ไมได้เบอร์ติดต่อ ถ้ามีเบอร์ติดต่อเจ้าหน้าที่ ถ้ารู้ขอเบอร์ด้วยนะครับ สาธุ และวันอาทิตย์ ที่วัดพระแก้ว มีสวดพระปริตร ทุกอาทิตย์ ไหมครับ ถ้าทราบช่วยบอกด้วย ขอบคุณครับ ผมมีเบอร์คือ 086-9050285

ที่วัดพระแก้ว ไม่มีสวดพระปริตร ทุกอาทิตย์ค่ะ

กำหนดการการมาสวด ไม่แน่นอนค่ะ

แพรจะรู้ว่ามีการสวดพระปริตร เมื่อศิษยานุศิษย์ที่ใกล้ชิดหลวงพ่อบอกมาค่ะ

เมื่อรู้ก็จะพยายามมาบอกไว้ที่นี่ แต่บางครั้งก็ไม่แน่นอนนะคะ อาจมีการยกเลิกได้ค่ะ

จะรู้แน่ๆประมาณ 2 วันก่อนงานเริ่มค่ะ บางครั้งก็เลยไม่ได้มาบอกไว้ค่ะ

ตอนนี้หลวงพ่อไปอินเดียนะคะ รอติดต่อเจ้าหน้าที่หลังวันมาฆบูชานะคะ

อยากไปสวดพระปริตรบ้าง หากมีอีกเมื่อไหรช่วยโพสมาบอกด้วย

ขอเชิญสวดพระปริตรอธิษฐานธรรมเพื่อแผ่นดินไทย

“หยุดหนึ่งชั่วโมง ให้กับประเทศไทย”

เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ขจัดภัยพิบัติด้วยอำนาจธรรม

ร่วมสวดพาหุงมหากา (ชนะมาร) 9 จบ พร้อมกันทั่วประเทศ

เพื่อความชนะมารของแผ่นดินไทย

เพื่อปกป้องรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ และสืบทอดพระศาสนา

ตามโครงการ อธิษฐานธรรมเพื่อแผ่นดินไทย ครั้งที่ 20

ในวันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2553

ณ พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

เวลา 6.30 - 9.00 น.

โดยมีพระอาจารย์อารยะวังโส เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย

เป็นประธานนำสวดมนต์ และบรรยายธรรม

http://gotoknow.org/blog/arayawangso/352581

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท