ข้อเสนอแนะที่ ๓ เพื่อการแก้ปัญหา : การจัดระเบียบร้านเกมคาฟ่ ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่


การสร้างแรงจูงใจในการประกอบการ โดยให้สิทธิประโยชน์ เอกสิทธิ์ และความุค้มกันกับร้านที่ปลอดภัย และ สร้างสรรค์ โดยใช้เกณฑ์ในการพิจารณาที่ยแกจากกันระหว่างเกณฑ์ด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็ฯการพิจารณาในเรื่องความปลอดภัยทั่วไปในการประกอบการ และเกณฑ์ด้านความสร้างสรรค์ ซึ่งพิจารณาจากจริยธรรมในการประกอบการของสถานประกอบการเป็นหลัก

ข้อเสนอแนะที่ ๓ เพื่อการแก้ปัญหา :

การจัดระเบียบร้านเกมคาฟ่ ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่

การเพิ่มแรงจูงใจในการสนับสนุน

การสนับสนุนให้กับร้านเกมคาเฟ่ หรือ ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์สำหรับเด็ก เยาวชนและครอบครัวเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้เกิดการประกอบการที่ดีได้ ดังนั้น การสร้างมาตรการและนโยบายที่เน้นการส่งเสริมดังกล่าวที่มีประสิทธิภาพ ยั่งยืน ในรูปของการสนับสนุนด้านเงิน และ การสนับสนุนที่ไม่ใช้เงิน

 

·        การจัดทำโครงการร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ เกมคาเฟ่สีขาว โดยได้รับการสนับสนุนซอฟท์แวร์ถูกกฎหมายในราคาถูก เสนอให้กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หารือร่วมกับ บริษัทไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ในการให้การสนับสนุนร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ เกมคาเฟ่ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานด้านความปลอดภัยและสร้างสรรค์

 

·        เงื่อนใขในการได้รับการสนับสนุนด้านซอฟท์แวร์ถูกกฎหมายในราคาพิเศษ

       Ø เกณฑ์มาตรฐานด้านความปลอดภัย เป็นเกณฑ์พิจารณาเรื่องความผลอดภัยทั่วไป ทั้งนี้โดยอาศัย ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยแนวทางการปฏิบัติในการกำหนดเงื่อนไขในการออกใบอนุญาตของนายทะเบียนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ในการควบคุมกิจการเทปและวัสดุโทรทัศน์ พ.ศ.๒๕๔๙ และ

       Ø เกณฑ์มาตรฐานด้านความสร้างสรรค์ มาตรฐานด้านความสร้างสรรค์ของสถานประกอบการร้านเกมคาเฟ่ หรือ สถานประกอบการร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ซึ่งเน้นในเรื่องของจริยธรรมในการประกอบการของร้านเป็นหลัก ประกอบด้วย(ก) การดูแลการใช้บริการของผู้ใช้บริการในสถานประกอบการ

(๑)  ดำเนินการดูแลไม่ให้ผู้ใช้บริการกระทำ หรือ ดำเนินกิจกรรมไปในทางลามกอนาจาร

(๒)  ดูแลให้ผู้ใช้บริการเล่นเกมได้ถูกต้องตามระดับความเหมาะสมของเกม (เรตติ้ง)

(๓)  จัดให้มีระบบการบันทึกการใช้งานของผู้เข้ามาใช้บริการ

                   (ข) การสนับสนุนด้านจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในสถานประกอบการ

                  (๑) ให้บริการเฉพาะเกมสร้างสรรค์ที่ไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีงาม

                  (๒) สนับสนุนไม่ให้มีการใช้งานทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในทางผิดกฎหมาย เช่น การดาวน์โหลด การใช้ โปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์

                 (๓) มีการสนับสนุนการใช้ซอฟต์แวร์เพื่อการศึกษา

·        การให้สัญลักษณ์แสดงมาตรฐานของการประกอบการ

           สถานประกอบการที่ได้รับการพิจารณาและผ่านเกณฑ์มาตรฐานทั้ง ๒ ส่วน จะได้รับการสนับสนุนด้านซอฟท์แวร์ถูกกฎหมายจากกระทรวงวัฒนธรรม (โดยทางกระทรวงวัฒนธรรมหารือร่วมกับผู้สนับสนุน) โดยสถานประกอบการที่ผ่านการพิจารณาจะได้รับสัญลักษณ์ติดหน้าสถานประกอบการเพื่อแสดงว่าเป็นร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ร้านเกมคาเฟ่ที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ทั้งนี้หากมีการได้รับการร้องเรียน และมีการตรวจเยี่ยมและพบว่าขาดคุณสมบัติตามเกณฑ์มาตรฐานดังกล่าว ก็สามารถดำเนินการไม่สนับสนุนต่อไปได้ จึงเสนอให้ทางกระทรวงวัฒนธรรมดำเนินการรับสมัครสถานประกอบการที่ต้องการเข้าร่วมโครงการสนับสนุนดังกล่าว เพื่อทำให้เกิดการพัฒนาร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ เกมคาเฟ่ที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์

หมายเลขบันทึก: 139724เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2007 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 10:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท