ร้านเกมคาเฟ่ปลอดภัยสร้างสรรค์ พื้นที่ภาคเหนือ เชียงใหม่และเชียงราย : ตอนที่ ๒ ผลลัพธ์ในการทำงานการเยี่ยมเชิงกัลยาณมิตร


ผลจากการทำงานในครั้งนี้ ทำให้เราได้เห็นข้อเท็จจริงและความเป็นไปได้ในการทำงานครั้งนี้ ๗ ส่วน

ผลจากการทำงานภายใต้กิจกรรมการเยี่ยมเชิงกัลยาณมิตร (Friendly Visit) เครือข่ายภาครัฐ ภาควิชาการ แลtเครือข่ายผู้ประกอบการ

    ในวันแรกของการทำงานของนักวิจัยและที่ปรึกษานั้น การเดินทางเข้าเยี่ยมเยียนรองผู้ว่าราชการจังหวัดต้องมีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการ เนื่องจาก วันเดียวกันนี้ ทางจังหวัดต้องต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ทำให้ทางคณะนักวิจัยได้เข้าพบคุณบพิตร วัฒนธรรมจังหวัด รวมถึง คุณแบงค์ ณ เชียงใหม่ และ ตัวแทนผู้ประกอบการจากสันกำแพง ซึ่งตัวแทนเครือข่ายผู้ประกอบการร้านเกมคาฟ่ และ ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ จากจังหวัดเชียงใหม่ ผลจากการทำงานในครั้งนี้ ทำให้เราได้เห็นข้อเท็จจริงและความเป็นไปได้ในการทำงานครั้งนี้ ๗ ส่วน

     ส่วนแรก ก็คือ สถานการณ์ด้านจำนวนร้าน สถานประกอบการร้านเกมคาเฟ่ และ ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ กว่า ๔๐๐ ร้านทั้งจังหวัดเชียงใหม่

    ส่วนที่สอง ก็คือ ความเป็นไปได้ในการทำงานร่วมกับเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคณะนักวิจัยมองว่า เครือข่ายภาคเอกชนจากผู้ประกอบการยังไม่มีความเข้มแข็งมากนัก ยังขาดกระบวนการรวมตัวของภาคผู้ประกอบการ อย่างไรก็ตามคณะนักวิจัยมองว่าโอกาสในการสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการที่รับผิดชอบต่อสังคมนั้นไม่ยากนัก เพราะว่าตัวแทนผู้ประกอบการที่มาคุยกับเรานั้นมีศักยภาพที่จะป็นตัวแทนของเครือข่ายผู้ประกอบการมาก ขณะที่คุณแบ็งค์เองก็มีมุมมองความรับผิดชอบต่อสังคมทีเดียว

     ส่วนที่สาม คณะนักวิจัยมองเห็นถึงความขาดการทำงานและพูดคุยกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ และ ภาคประชาชน ในการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องร้านเกมคาเฟ่อย่างจริงจังและต่อเนื่อง การแก้ไขปัญหามักใช้แนวทางของการบังคับบัญชาเป็นหลัก ในขณะที่พี่บพิตร วัฒนธรรมจังหวัดเองก็มองเห็นปัญหาและเห็นด้วยกับแนวทางในการจัดตั้งคณะกรรมการชุมชนที่เป็นความร่วมมือกันของทุกฝ่าย

     ส่วนที่สี่ ความเป็นไปได้ในการร่วมือทางวิชาการระหว่างคณะนิติศาสตร์ ม.พายัพ และ คณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่ โดย คณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่ และอาจารย์อภิชิต รวมไปถึง อาจารย์ลักคณา พบร่มเย็น เจ้าภาพทางวิชาการที่จังหวัดเชียงใหม่ ก็เข้าร่วมในการทำงานทางวิชาการในแง่ของการอบรมกฎหมายให้กับผู้ประกอบการ รวมไปถึง การจัดตั้งกลุ่มให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายกับกลุ่มผู้ประกอบการโดยเฉพาะในปัญหาเกี่ยวกับลิขสิทธิ์

    ส่วนที่ห้า เส้นทางของกรรมการชุมชนตามธรรมชาติที่ก่อตัวขึ้นอย่างไม่เป็นทางการที่อำเภอสันกำแพง ผู้แทนจากสันกำแพงเล่าให้ฟังว่าที่อำเภอสันกำแพงมีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างเครือข่ายผู้ประกอบการและภาครัฐ เช่น นายอำเภอ เพื่อทำหน้าที่ในการกำกับดูแล การประกอบการ โดยเฉพาะจำนวนร้านในถนนสายวัฒนธรรม รวมไปถึง การกำหนดอัตราค่าบริการให้เป็นเอกภาพ และ การดูแลคุ้มครองเด็ก เยาวชนในการเข้าใช้บริการ โดยเฉพาะเรื่องเวลาเข้าใช้บริการหลัง ๒๒.๐๐ น. เห็นได้ว่า กรรมการชุมชนตามธรรมชาติเริ่มก่อร่างสร้างตัวในสันกำแพงแล้ว คณะนักวิจัยและที่ปรึกษาเห็นพ้องกันว่า คราวหน้าน่าจะไปประชุมร่วมกับกรรมการชุมชนที่สันกำแพงสักรอบ ซึ่งทางผู้แทนเครือข่ายภาคผู้ประกอบการก็เห็นด้วย เราให้คำมั่นกันว่าจะนัดล่วงหน้าเพื่อจะได้เห็นการประชุมคณะกรรมการชุมชนครั้งนี้

    ส่วนที่หก โอกาสและความเป็นไปได้ในการจัดทำโครงการพัฒนาร้านเกมคาเฟ่ ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่คณะนักวิจัยมองเห็นถึงโอกาสในความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ และ ภาคผู้ประกอบการที่ได้แสดงจุดยืนในการร่วมดูแลสังคมด้วยกัน ภายใต้การสนับสนุนการลงทุนจากภาครัฐให้กับร้านที่ดูแลสังคม

             ส่วนที่เจ็ด ความก้าวหน้าของระบบฐานข้อมูลสถานประกอบการ ของ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ในวันที่สองของการทำงาน คณะนักวิจัยได้เดินทางไปเยี่ยมเชิงกัลยมาณมิตรที่วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย และเครือข่ายผู้ประกอบการจังหวัดเชียงราย พบว่า วัฒนธรรมจังหวัดเชียงรายได้เดินหน้าในการจัดทำระบบฐานข้อมูลสถานประกอบการ ผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตที่ www.m-culture.go.th/cheangrai ที่เป็นการเก็บฐานข้อมูลสำคัญๆเช่น จำนวนร้านเกม คาราโอเกะ หอพักที่มีการติดตั้งให้บริการเกมคอมพิวเตอร์ รวมไปถึง วันเวลาที่จะต้องมาต่อใบอนุญาต โปรแกรมนี้ ทางวัฒนธรรมจังหวัดลงทุนในการพัฒนาระบบซอฟท์แวร์ด้วยตนเอง ในขณะที่ ทางด้านเครือข่ายผู้ประกอบการเองก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกับทางจังหวัดเชียงใหม่และ อุบลราชธานี ก็คือ การขาดความเข้มแข็งในการรวมตัวเป็นเครือข่ายผู้ประกอบการ แต่อย่างไรก็ตาม ทางเครือข่ายผู้ประกอบการและวัฒนธรรมจังหวัดเห็นด้วยกับแนวทางในการพัฒนาร้านเกมคาเฟ่ปลอดภัยสร้างสรรค์ตามหลักการเรื่องการรับผิดชอบต่อสังคม โดยเน้นการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและการส่งเสริมการประกอบการร้านปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยคณะนักวิจัยและเครือข่ายได้ตกลงกันที่จะกลับขึ้นมาทำงานอีกครั้งหนึ่งเพื่อเตรียมโครงการฯนี้ได้เดือนเมษายน

หมายเลขบันทึก: 175553เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2008 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 03:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

URLผิดไปนิดนึงครับอาจารย์ http://www.m-culture.go.th/chiangrai/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท