Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ตอบคุณปาริชาติเรื่องสิทธิในสัญชาติไทยของคนถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน


โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร, ตอบคำถามเกี่ยวกับสิทธิในสถานะบุคคลตามกฎหมายของประชาชนที่ถามมา, เมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๓

คำถาม

ปาริชาติ [IP: 61.7.128.151]ถาม อ.แหวว เมื่อ 23 พฤศจิกายน 2553 01:27  #2262729

ใน http://gotoknow.org/ask/archanwell/13145?page=4  ว่า  

“สวัสดีค่ะ อาจารย์ ดิฉันเห็นอาจารย์ตอบคำถามหลายคำถามซึ่งเรื่องที่ตอบมา ดิฉันก็มีปัญหาด้านนี้เหมือนกัน

ปัญหาคือ ดิฉันอยากจะทำเรื่องขอสัญชาติไทย แต่ดิฉันถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนอยู่ ดิฉันเข้ามาอยู่ในประเทศไทยได้ 20 ปีแล้ว แต่ทางครอบครัวตกหล่นจากการสำรวจ บัตรสีเขียวขอบแดง แต่ญาติๆ ของดิฉันบางครอบครัวก็ได้บัตรไทยแล้ว บางครอบครัวก็มีบัตรสีเขียวขอบแดงอยู่ ตอนนี้ดิฉันกำลังศึกษาอยู่ ปริญญาตรี ปี 2 แต่ทางครอบครัวของดิฉันถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนหมดเลย ดิฉันอยากทราบว่า ดิฉันพอจะมีโอกาสที่จะยื่นเรื่องขอสัญชาติได้บ้างไหมค่ะ รบกวนอาจารย์ช่วยตอบกลับมาให้ดิฉันด้วยนะค่ะ ขอบคุณอย่างสูงค่ะ”

--------

คำตอบ

--------

สิทธิในสัญชาติไทยเป็นไปตามกฎหมายไทยว่าด้วยสัญชาติค่ะ ซึ่งการได้สัญชาติไทยจะเป็นไปด้ก็ต่อเมื่อบุคคลมีจุดเกาะเกี่ยวที่แท้จริงกับประเทศไทยตามที่กฎหมายกำหนด

จึงขอตั้งคำถามเบื้องต้นต่อคุณปาริชาติว่า (๑) คุณเกิดที่ไหน ? เมื่อไหร่ ? ถือเอกสารที่ออกโดยรัฐใดบ้างคะ ? (๒) บิดาเกิดที่ไหน ? เมื่อไหร่ ? ถือเอกสารที่ออกโดยรัฐใดบ้างคะ ? และ (๓) มารดาเกิดที่ไหน ? เมื่อไหร่ ? ถือเอกสารที่ออกโดยรัฐใดบ้างคะ ?

ขอให้ตอบคำถามดังกล่าวก่อนค่ะ แล้วจะวิเคราะห์ให้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 410790เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2010 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท