Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ตอบคุณผึ้งเรื่องสิทธิในการจดทะเบียนสมรสกับคนสัญชาติพม่า‏ภายใต้ MOU ระหว่างประเทศไทยและประเทศพม่าว่าด้วยการจ้างแรงงานต่างด้าว


อ.แหววได้รับอีเมลล์เมื่อ  Mon, 10 Jan 2011 17:16:45 ผ่านระบบอีเมลล์  gotoknow.org จากคุณผึงว่า

"สามีดิฉันเป็นพม่า อาศัยอยู่ที่เมืองไทยมากว่า 10 ปีแล้ว ตอนนี้ไปทำพาสสปอร์ตมาเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับใบทำงานที่เมืองไทย มีบุตรด้วยกัน 1 คน ลูกได้สัญชาติไทยเรียบร้อย ดิฉันสามารถดำเนินการขอจดทะเบียนได้หรือไม่ ถ้าได้ต้องไปที่ไหนบ้าง ค่าดำเนินการอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ ดิฉันอยากได้คำตอบมากๆเพราะกลัวว่าต่อพาสสปอร์ตไม่ได้ตลอดเห็นว่าให้แค่ 4 ปีแล้วให้กลับประเทศมัน ลำบากมากเลยค่ะ"

--------

คำตอบของ อ.แหววเมื่อ: 15 มกราคม 2554 14:47:04

--------

คำถามแบบที่คุณผึ้งถามมานี้มีมาบ่อยมาก คุณผึ้งลองอ่านจากคำถามคำตอบเหล่านี้นะคะ

http://gotoknow.org/ask/archanwell/12622

เราคงต้องยอมรับว่า คนสัญชาติพม่าอันเป็นผลมาจากการพิสูจน์สัญชาติพม่าภายใต้ MOU ระหว่างประเทศไทยและประเทศพม่าว่าด้วยการจ้างแรงงานต่างด้าว มีปัญหามากทีเดียวในการจดทะเบียนสมรสและการขออยู่ต่อในประเทศไทยภายใต้สิทธิทำงานสิ้นสุด

การที่คนสัญชาติพม่าจะอยู่ต่อภายหลังระยะเวลาที่กำหนดใน MOU ก็คือ การมีสถานะเป็นคู่สมรสหรือคนในครอบครัวของคนสัญชาติไทย แต่ปัญหา ก็คือ การจดทะเบียนสมรสต้องการพยานหลักฐานที่รับรองความเป็นโสดของคู่สมรส ซึ่งรัฐเจ้าของสัญชาติจะต้องเป็นผู้มีหน้าที่รับรองสถานะบุคคลดังกล่าว แต่สถานทูตพม่าไม่ยอมออกเอกสารรับรองสถานะดังกล่าวแก่คนสัญชาติพม่าในประเทศไทย

ทางออกของปัญหาคงต้องพยายามเจรจากับรัฐบาลพม่าให้ยอมรับให้สถานทูตพม่าออกหนังสือรับรองความเป็นโสดให้แก่สามีของคุณผึ้ง

นักวิชาการคิดกันว่า คงต้องมีใครสักคนรับหน้าที่เจรจากับรัฐบาลพม่า เราพยายามเสนอให้ "กรรมการสิทธิฯ ASEAN" หรือ "กรรมการสิทธิฯ ไทย" ลองทำหน้าที่นี้ดู  

เล่าปัญหาของคุณไปที่กรรมการสิทธิฯ ไทย ซิคะ

http://www.nhrc.or.th/reComp.php

ต้องมีองค์กรใดองค์กรหนึ่งของไทยมังคะที่ต้องไปเจรจากับรัฐบาลพม่านะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 420540เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2011 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดี ครับ

แวะมาอ่านบันทึกของอาจารย์

และฝากดอกไม้ไว้ให้ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท