Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ช่วยอ่านข่าวนี้หน่อยค่ะ ตีความแล้ว แปลว่า เขาให้ทุนการศึกษาแก่น้องหม่องหรือไม่ให้กันแน่ ??


แปลว่า ถ้ายังไม่ได้สัญชาติไทย ก็จะไม่ได้ทุนใช่ไหมคะ ?

     รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพร้อมสนับสนุนทุนโครงการ JSTP ให้ด.ช.หม่อง ทองดี เรียนถึงระดับปริญญาเอ ระบุ หากต้องดูคุณสมบัติเรื่องสัญชาติ ต้องขึ้นอยู่กับขั้นตอนการพิจารณาของกระทรวงมหาดไทย

         ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงกรณีกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ตั้งให้ ด.ช.หม่อง ทองดี หรือน้องหม่อง โรงเรียนบ้านห้วยทราย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นยุวทูตวิทยาศาสตร์ฯ พร้อมให้ทุนการศึกษาจนถึงระดับปริญญาเอก ภายหลังจากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ประเภททีม และอันดับ 3 ประเภทบุคคลจากการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับประเทศญี่ปุ่น ที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯจะสนับสนุนเด็กทุกคนที่สนใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งถึงแม้ว่าน้องหม่องไม่ได้ถือสัญชาติไทย แต่มีความสนใจวิทยาศาสตร์ อย่างเครื่องบินพับกระดาษ ที่เป็นวิชาหนึ่งของสาขานี้ ส่วนกรณีที่จะสนับสนุนการศึกษาให้เรียนถึงชั้นระดับปริญญาเอกนั้น ถือเป็นรางวัลให้กับเด็กที่สนใจด้านดังกล่าว ซึ่งจะนำทุนมาจากโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กและเยาวชน หรือ โครงการ Junior Science Talent Project : JSTP ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) โดยโครงการดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนไทยที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะมีทุนจำนวนหลายสาขา ทั้งนี้ ทุนดังกล่าวต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติก่อนว่าจะได้เฉพาะเยาวชนที่มีสัญชาติไทยหรือไม่ และหากกระทรวงมหาดไทยดำเนินการเรื่องสัญชาติให้น้องหม่อง กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ก็พร้อมมอบทุน

            ดร.สุจินดา โชติพานิช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า โครงการ JSTP เป็นโครงการของ สวทช. ซึ่งจะทำการรวบรวมเด็กและเยาวชนที่สนใจวิทยาศาสตร์ในสาขาต่างๆ เข้าค่าย และร่วมกิจกรรม และจะคัดเลือกเด็กที่มีความสามารถทางวิชาการและทางกิจกรรมต่างๆ หากเด็กคนใดมีความสามารถผ่านเกณฑ์ที่กำหนดจะได้รับทุนการศึกษาตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นไปจนถึงระดับปริญญาเอก ซึ่งน้องหม่อง ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนในการคัดเลือกเพื่อได้ทุนดังกล่าวเช่นกัน

------------------------------------------------------------------------

รมว.วิทย์ฯ สนับสนุนทุนโครงการJSTP ให้น้องหม่องเรียนถึงปริญญาเอก

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : นิศากานต์ กีร์ตะเมคินทร์    Rewriter : ฑีฆะสุดา ภักดี

สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th

 วันที่ข่าว : 25 กันยายน 2552

--------------------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 300924เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2009 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • ต้องรอเรื่องสัญชาติก่อนใช่ป่าวคะ

น่าจะต้องรอสัญชาติก่อนนะค่ะ เพราะในคุณสมบัติของผู้รับทุนก็ระบุไว้ชัดเจนว่าต้องมีสัญชาติไทย คิดว่าอย่างนั้นนะค่ะ

มติชนออนไลน์ วันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2552 เวลา 15:32:41 น. 

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1253954018&grpid=01&catid=

---------------------------------------------------------------------------

"พ่อหม่อง"ไม่อยากให้ลูกรู้ "ส่อแห้ว"ทุนเรียน ป.เอก "กัลยา"ปัดสร้างภาพ ไม่หวั่นฝ่ายค้านหยิบโจมตี

พ่อ"น้องหม่อง"ไม่อยากให้ลูกรู้ "ส่อแห้ว"ทุนเรียน ป.เอก กลัวจะเสียใจ บอกยังไม่ได้ทำสัญชาติและปรึกษากับคุณครูก่อน ด้านรมว.วิทย์ปัดสร้างภาพ ยินดีให้ทุนทุกสัญชาติ ไม่กลัวฝ่ายค้านโจมตี

นายยุ้น ทองดี บิดาของด.ช.หม่อง ทองดี เด็กไร้สัญชาติอายุ 12 ปี เรียนอยู่ชั้นป.4 โรงเรียนบ้านห้วยทราย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่ไปคว้ารางวัลการแข่งขันเครื่องบินพับกระดาษที่ประเทศญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์กับไทยรัฐ ถึงกรณีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะตั้งให้เป็นยุวทูตและให้ทุนเรียนต่อจนจบปริญญาเอก ต่อมาได้ตั้งเงื่อนไขให้ ด.ช.หม่อง ได้รับสัญชาติไทยก่อนนั้น

นายยุ้น กล่าวว่า ตนก็เพิ่งทราบข่าว เพราะอ่านหนังสือภาษาไทยไม่ได้ เมื่อทางกระทรวงวิทยาศาตร์ฯ จะไม่ให้ทุน ตนก็ไม่ว่าอะไร ส่วนเรื่องที่จะไปขอสัญชาติให้ด.ช.หม่องนั้น ตอนนี้ยังไม่ได้ไปทำ ต้องรอปรึกษาครูของด.ช.หม่องก่อน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ด.ช.หม่อง ทราบเรื่องนี้หรือยัง นายยุ้น กล่าวว่า ลูกชาย ยังไม่ทราบเช่นกันและคงไม่อยากให้ลูกชายรู้ในตอนนี้เพราะเกรงว่า ด.ช.หม่องจะเสียใจ

ด้านคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า  ไม่ได้สร้างภาพ ในการให้ทุนด.ช.หม่องเรียนต่อถึงปริญญาเอก เพราะกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มีหน้าที่ส่งเสริมการเรียนรู้กับเด็กที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ โดยไม่จำกัดว่าเด็กนั้นเป็นสัญชาติใด  ดังนั้นจึงไม่หวั่นว่าฝ่ายค้านจะหยิบยกเรื่องนี้ ไปอภิปรายไม่ไว้วางใจในรัฐบาล ในกรณีนำเงินของรัฐไปให้เด็กต่างด้าวเรียนถึงปริญญาเอก

 

แด่น้อง 'หม่อง ทองดี'
ในเดลินิวส์ วันอาทิตย์ ที่ 27 กันยายน 2552 เวลา 0:00 น

------------------------------

พับเรือกระดาษบิน
เราจะบินไปด้วยกัน
ไปตามดวงตะวัน
แลบินต้านตะวันฉาย
       
ตามไปกับสายรุ้ง
ข้ามโค้งคุ้งคันนาราย
ดื่นดาวอันพราวพราย
กะพริบตาเมื่อราตรี
       
ไปพ้นกำแพงกั้น
ที่บั่นสิทธิ์และเสรี
หล่มโคลนแลไคลคลี
อันเดือดข้น คน คน คน!!
       
เจ้าเรือกระดาษร่อน
ไปบอกโลกอันอลวน
แม้ชั่วขณะยล
ก็นานนักในสำนึก
       
ขอบคุณเจ้าเรือกระดาษ
มาวาดไหวให้รู้สึก
ให้ใจได้จารึก
ขอบคุณน้อง “หม่อง ทองดี”ฯ.

เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

เราจะต้องสู้ต่อไป

หม่อง ทองดี คอลัมน์ โลกสองวัย โดย บางกอกเกี้ยน

       สายลมเหนือยอดหญ้าก็อากาศ

โอ...เครื่องบินกระดาษเจ้าร่วงหล่น

ไม่วาดหวังว่าจะลอยถึงลมบน

หวังเพียงวนว่อนว่ายชั่วเวลา

นานที่สุดเท่าที่จะทำได้

เพียงอึดใจเท่านั้นที่ปรารถนา

ไร้เครื่องยนต์กลไกจะนำพา

ยืดอกแหงนมองฟ้าหลับตาคิด

ใจกำกับพับกระดาษให้ได้ส่วน

ถี่ถ้วนทุกทบทุกขณะจิต

ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแต่งปีกนิด

ลองผิดลองถูกเพียรเรียนรู้รัก

ฟ้านั้นกว้างกว่ากว้าง เจ้าคว้างร่อน

แล้วร่วงลงร้าวรอนร้อนใจหนัก

หลับเถิดเจ้าทรามวัยผ่อนใจพัก

ฟูมฟักฝันใฝ่ไว้พรุ่งนี้

ได้ร่อนบินอีกคราสู้ฟ้าหวัง

เพื่อร่วงลงอีกครั้งเจ้าโฉมศรี

พยุงร่างชั่วสามสิบวินาที

อวยพร หม่อง ทองดี โชคดีนะ

ศักดิ์สิริ มีสมสืบ เขียนกวีถึง "หม่อง ทองดี" ไว้ในหนังสือพิมพ์ข่าวสด หน้า 6 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน 2552 ตรงกับวันเยาวชนแห่งชาติ อวยพรขณะที่น้องหนูหม่อง ทองดี อยู่ระหว่างการแข่งขันเครื่องบินกระดาษที่เมืองมากุฮาริ ญี่ปุ่น คว้าชัยชนะที่ 1 ประเภททีม และที่ 3 ประเภทบุคคลที่น้องหนูหม่องหวังเป็นหนึ่งในสามของผู้ชนะขณะที่ "ยืดอกแหงนมองฟ้าหลับตาคิด"

ภาพที่ช่างภาพหนังสือพิมพ์ญี่ปุ่นถ่ายทอดผ่านสำนักข่างต่างประเทศมาลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ไทยหลายฉบับ จะเห็นท่วงท่ามุ่งมั่นตั้งใจของน้องหนูหม่องเต็มที่

ดวงตาและสายตาที่แหงนมองขึ้นไปบนท้องฟ้าเป็นท่าแห่งความมุ่งมั่นตั้งใจเต็มที่ในฝีมือของ "ใจกำกับพับกระดาษให้ได้ส่วน" ก่อนจะ "หวังเพียงวนว่อนว่ายชั่วเวลา"

จากยอดดอยแดนไกลใครจะเห็น กลับมาเป็นเด็กชายน้อยไร้สัญชาติ แต่มีเชื้อชาติพม่าซึ่งมีโอกาสเกิดในผืนแผ่นดินไทย ได้เรียนในโรงเรียนไทย และพยายามใฝ่หาตัวเองจากเครื่องเล่นเครื่องร่อนกระดาษพับเป็นเครื่องบินในถิ่นที่เวิ้งว้างบนภูสูงเสียดฟ้า

เพราะความมุ่งมั่นตั้งใจนี้เองที่พาให้น้องหนูหม่องเข้าร่วมแข่งขันพับเครื่องบินกระดาษพุ่งร่อนขึ้นไปบนอากาศได้นานกว่าใครเขาอื่นถึง 12 วินาที และทำได้แล้วถึง12.5 วินาที

จากวันที่เกิดมาท่ามกลางความยากไร้ แต่เมื่อเติบโตขึ้น ก็มีโอกาสได้เข้าเรียนหนังสือในโรงเรียนของประเทศถิ่นเกิด ได้เรียนรู้ภาษาไทย ได้เรียนรู้เลขคณิต และได้เรียนรู้การพับกระดาษให้เป็นเครื่องบิน ของเล่นที่หาได้ด้วยตัวเอง

แล้ววันหนึ่งก็มีโอกาสเดินทางออกไปไกลโพ้นด้วยเครื่องบินไอพ่นถึงประเทศญี่ปุ่น เพื่อแข่งพับเครื่องบินกระดาษพุ่งไปในอากาศด้วยตัวเอง

-----------------------------------------------------------

มติชนรายวัน วันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11524  หน้า 21

สวัสดีค่ะอาจารย์เวลล์ แม่พระของผู้ลี้ภัย

 มากราบสวัสดีเนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่นะคะ  ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย ดลบันดาลให้อาจารย์และครอบครัวประสบความสุข สุขภาพแข็งแรง คิดหวังสิ่งใดให้สมปรารถนาตลอดปีนี้ และตลอดไปค่ะ

 ยังชื่นชม เป็นกำลังใจ อยู่เสมอนะคะ ขอบพระคุณค่ะ

เป็นกำลังใจให้น้องหม่องนะค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท