What if มีคนบอกว่า KM เป็น FAD ผมจะเถียงเขาอย่างไรดี


FAD หรือไม่ มันอยู่ว่า เข้าใจ KM ซึ้งระดับไหน?

What if = คำถาม   จะมีอะไรเกิดขึ้นถ้า .....

FAD = แฟชั่น  ทำแบบไฟลามทุ่ง

สมมติว่า  มีคนบอกว่า KM เป็น FAD    ทำกันแบบไฟลามทุ่ง  เห่อ  ฯลฯ    ผมจะอธิบายอย่างไรดี

ผมว่า มีคนหลายคน  ไม่ชอบ ไม่เห็นประโยชน์ ต่อต้าน  เข้าใจเอาเองว่ารู้จัก KM (แต่ จริงๆ ไม่ซึ้ง)  ฯลฯ

คนไม่ชอบ KM เพราะ 

  • อคติต่อ km  เพราะ เคยทำ ระบบ อะไรอยู่   พอเจอ KM แล้ว รู้สึกถูกคุกคาม  สูญเสียความสำคัญเช่น เคยเป็นพระเอก ISO  HA  GMP HACCP 5ส  QCC TQM TPM Deming Prize เป็นต้น   ทำยังกะ  ลูกคนโต โดนลูกคนเล็กแย่งความรัก
  • ไม่ชอบ คนทำ KM เป็นการส่วนตัว   เพราะ  ขัดคอ ขัดใจ อิจฉา ฯลฯ กันมานาน    เลยแกล้งมันสะเลย
  • ไม่ชอบเพราะ  เคยอยากทำ  แต่ ผู้ใหญ่ไม่ให้ทำ   เลย "งอน" เฉยเลย   "องุ่นเปรี้ยว" "ขัดขามันเล่น"
  • ไม่เข้าใจ   ยังคิดว่า KM เป็นระบบ  ทั้งๆที่ มันเป็นtools เพื่อสร้าง culture  /   KM มันไม่ได้มาทำลายระบบ (ISO TQM HA ฯลฯ)  แต่ เป็น กระสายยา  เป็น emulsifier เป็นแรงบันดาลใจ ฯลฯ /   "อันตรายมากๆ หากเอาคน คิดว่า KM เป็นระบบมาทำเรื่อง KM
  • เจอคนใจร้อน   ชอบเห็นผลงานรวดเร็วในวาระที่ตนเป็นใหญ่  โดยไม่เข้าใจว่า KM เป็น การจัดการกับผลไม้แต่ LO เป็นการทำเกษตรกรรมเพื่อให้ได้ผลไม้ต่างๆ / "อันตรายมากๆ   หากเอาคนที่ใจร้อน รอไม่เป็น  เร่ง บ่ม ขย่มต้น  จนต้นไม้โทรม  ไล่ต้นไม้ออก  ฯลฯ
  • เป็นนักคิด นักอ่าน วิจารณ์  กอด อกดูไม่ลงมือลองทำ   เอาความรู้ในกะลาที่มีไปตัดสิน KM
  • คนทำ KM  พลาดเอง   ที่ไม่เน้น กระบวนการ ไม่เน้นจิตใจ  พูดง่ายๆ คือ  ทำ KM เป็นตัวโชว์ ไปอวดนาย  ไปให้กรรมการตรวจ  เลย  บ่ม เร่ง เขย่า ฯลฯ  จนต้นไม้ต่างๆ เกลียด KM ไปในที่สุด
  • ฯลฯ 

 

สุดท้าย  ไม่รู้ จะบอกใครๆ ว่า KM ไม่ใช่ FAD ได้ไง ? ช่วยหน่อย

ด้วยความรัก และ เคารพ  

 

คำสำคัญ (Tags): #fad#km#ระบบ#culture
หมายเลขบันทึก: 47526เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2006 09:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ อาจารย์คนไร้กรอบ

ดิฉันขอร่วมถ่ายทอดแนวคิดของคณะแพทย์ มอ. ค่ะ ดิฉันได้ฟังจาก อาจารย์หมอสุธรรมและอาจารย์เนาวนิตย์ ในการประชุมหลายครั้งค่ะว่า คณะแพทย์ไม่บอกไม่เน้นว่า KM แต่ให้มุ่งเน้นเรื่องการพัฒนางานและพัฒนาคน ค่ะ เช่น มีโครงการการพัฒนางาน เป็นต้นค่ะ และใช้การตรวจสอบและให้รางวัลในหลากหลายระดับ เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการพัฒนางานอย่างต่อเนื่องค่ะ

ขอบคุณค่ะ
จันทวรรณ

KM ที่ ม.อ. เน้นการทะลายกำแพงแห่งองค์กร ทำยังไงก็ได้ให้ คนออกจากที่ตั้งของตนมาคุยกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทำงานกันให้มากที่สุด ขยายวงความสำเร็จ ความภูมิใจแห่งตนไปสู่ผู้อื่น มหาวิทยาลัยคอยสนับสนุนเวที  มีรางวัล เพิ่มคุณค่าแห่งตน คุณค่าแห่งประสบการณ์ คุณค่าแห่งการสังเกตบันทึกจดจำ  จากทุกๆที่ในองค์กร มายกย่องเป็นตัวอย่างกันทำความดี ค่ะ  ทำให้คนเปิดใจฟังผู้อื่น ฟังเก็บความสำเร็จ มาพัฒนาต่อยอดค่ะ สิ่งที่ ม.อ.เชื่อ

มันยากถ้าคนไม่เข้าใจKMเพราะมีศัพท์แปลกๆ     ดิฉันชอบมากเพราะรู้สึกว่าการทำKMเหมือนการปฏิบัติธรรมค่ะ    แต่เหนื่อยที่จะโน้มน้าวค่ะเพราะมันฝืนความรู้สึกของคนทั่วๆไป

จะว่าเป็น FDA ก็ได้ หากว่าคนๆ นั้นไม่เข้าใจ KM อย่าถ่องแท้ หากท่าน คนไร้กรอบ ได้อธิบายไปแล้ว เขาไม่เข้าใจ ก็ปล่อยให้เป็นไปตามวาระกรรม เมื่อไรที่บุญตามทันเข้าก็จะเข้าใจเอง เพราะการทำ  KM ยากกว่าการทำระบบต่างๆ ที่เขียนๆๆเอกสาร นำไปปฏิบัติและเรียกคนมา Audit ก็ถือว่าทำระบบสำเร็จแล้ว แต่การทำ KM เป็นการเปลี่ยนวิธีคิดของคนในองค์กรกันเลย ซึ่งยากมากๆ ตราบใดที่คนๆ นั้นยังไม่เปิดใจก็ยิ่งยากขึ้นไปอีก และการวัดผลต้องอาศัยระยะเวลาที่ยาวนานกว่า   

จะ FAD หรือไม่ ไม่น่าจะใช่ประเด็นที่จะนำมาตัดสิน แต่น่าจะดูผลหรือประโยชน์ที่ได้รับจากเรื่องนั้นๆ มากกว่า อย่างเรื่อง KM เป็นเรื่องของวัฒนธรรม หากจะวัดต้องวัดที่วิธีคิด ทัศนคติ หรือ Paradigm ว่าเปลี่ยนไปหรือไม่ แต่สิ่งต่างๆ เหล่านี้วัดผลได้ยาก ดังนั้นจึงมักจะวัดผ่านพฤติกรรมที่แสดงออก ว่ามีการใคร่เรียนใฝ่รู้มากขึ้นหรือไม่ มีการจัดการความรู้ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์หรือไม่ มีการลดอัตตาของตนเองหรือไม่ มีการเห็นคุณค่าของคนหรือไม่ มี ฯลฯ หรือไม่ 

หากคนนั้นเปิดใจ...ก็จะเข้าใจ KM มากขึ้นคะ...

เขาพูดเพราะเขาไม่รู้...

ความไม่รู้ของเขา...เปิดใจรับแค่ไหน...

หากเปิดบ้าง...ก็ยังคงพอ ลปรร.ได้...

หากไม่รับอะไรเลย...ก็คงต้องปล่อยคะ...

บัว...ยังแบ่งออกเป็นหลายกลุ่ม...

...

เมื่อเขาพร้อมรับรู้...และเรียนรู้...เมื่อนั้นเราก็คงได้ ลปรร.กับเขาน่ะคะ

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

หาก คนระดับ บอร์ด บริหาร  ไม่เข้าใจล่ะ  ทำไงดี

แต่ละท่าน ภูมิสูง ฐานะสูงส่ง  มากประสบการณ์ ฯลฯ  แต่ ... ยังไม่ in กับ KM

 

 

555...

นี่แหละคะท่าน..."คนไร้กรอบ"...โจทย์ยากที่คนรัก KM ต้องตีให้แตกและหาคำตอบให้ได้...

...

อัตตา...และลดอัตตา...

และคนคนนั้น...ต้องลดเอง..

เบิกปัญญา...โน้มหาปัญญา...นั้นด้วยปัญญาตน...

(แหม..เสียมารยาทมากที่มาหัวเราะขำขำในบันทึกท่าน...ขออภัยด้วยนะคะ....)

*^__^*

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท