U Theory V.S. พุทธิปัญญา 3 ฐาน


Open Heart Open Mind และ Open Will ที่ C.Otto Scharmer ที่ได้เขียนไว้นี้ น่าจะได้รับอิทธิพล หรือแรงบันดาลใจเชื่อมโยงมาจากพุทธปรัชญามา ไม่มากก็น้อย

จากการที่ได้อ่านหนังสือของท่านไร้กรอบ (.วรภัทร  ภู่เจริญที่ได้กล่าวถึงเรื่อง U Theory มาหลายเล่ม ซึ่งท่านได้ย่อยความรู้ ในเรื่อง U Theory มาให้อ่านง่ายๆ (เล่มล่าสุดคือ เรื่อง “Dialogue คิดลงสู่ใจ ไหลเป็นปัญญา  http://www.managerroom.com/forums/forum_posts.asp?TID=6745&PN=1) ทำให้ผมเกิดการเชื่อมโยงความเข้าใจไปยังศาสตร์ดั้งเดิมที่เราได้รับเป็นมรดกจากพระพุทธองค์ได้ดังนี้

โดยสรุป ในทัศนะของผมคิดว่าหลักใหญ่ๆ ของการเรียนรู้ ทั้ง 3 ตัว คือ Open Heart Open Mind และ Open Will ที่ C.Otto Scharmer ที่ได้เขียนไว้นี้ น่าจะได้รับอิทธิพล หรือแรงบันดาลใจเชื่อมโยงมาจากพุทธปรัชญามา ไม่มากก็น้อย เพราะเมื่อเปรียบเทียบหลักการเรียนรู้ทางพุทธศาสนาแล้ว มีความคล้ายคลึงกันมาก ดังนี้

ขั้นที่ 1 - สุตมยปัญญา  =  Open Heart :  เปิดใจรับฟัง เก็บเกี่ยวข้อมูล เป็นปัญญาที่เกิดจากการรับรู้ทางอาตนะทั้ง 6 ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ตรงนี้เป็นความรู้ระดับต้น ยังเป็นความรู้มือสองอยู่

ขั้นที่ 2 - จินตมยปัญญา = Open Mind  : นำข้อมูลจากขั้นที่หนึ่ง ไปพิจารณาขบคิด ด้วยทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ใคร่ครวญ ด้วยวิจารณญาณ ด้วยปัญญาอย่างแยบคาย ตามหลักโยนิโสมนสิการ กาลามสูตร แล้วสร้างเป็นองค์ความรู้ขึ้นมา ซึ่งความรู้ตรงนี้ก็น่าเป็นความรู้ที่คาบเกี่ยวระหว่างความรู้มือหนึ่ง และความรู้มือสอง

ขั้นที่ 3 - ภาวนามยปัญญา = Open Will : นำองค์ความรู้ที่ได้จากขั้นที่สองนั้นไปปฏิบัติ ทดลองให้เห็นจริง ทำวิจัยออกมา ให้รู้แจ้งเห็นจริง สร้างเป็นทฤษฎีองค์ความรู้ของตัวเอง ความรู้ตรงนี้แหละน่าจะเป็นเป็นความรู้มือหนึ่งอย่างแท้จริง

หมายเลขบันทึก: 256408เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2009 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะคุณไทเลย-บ้านแฮ่

แวะมาอ่านและเห็นด้วยกับที่วิเคราะห์ไว้ แม้จะมีความรู้ด้านพุทธศาสนาไม่มากนัก...^_^...

ความจริงมวลความรู้ สรรพวิทยาในโลกนี้ มีแก่นเดียวกันอย่างน่าแปลกใจ แม้จะเป็นสิ่งที่นำมาใช้คนละยุคสมัย คนละซีกโลกเลยก็ตาม...และที่แน่ ๆ คือพระปัญญาของพระพุทธองค์นี้เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก ...

น่าภูมิใจที่เราได้เกิดขึ้นภายใต้ร่มเงาพระพุทธศาสนาค่ะ

(^___^)

ขอบคุณ คุณคนไม่มีราก ที่แวะมาเยี่ยมเยือนให้กำลังใจครับ

สวัสดีค่ะ

หนังสือเล่มนี้ซื้อมาอ่านแล้สค่ะ

เคยไปร่มธรรมไหม่ค่ะ ถ้าว่างก็พาลูกๆและภรรยาไปปฎิบัติกับเพื่อนๆกัลยาณมิตร

ขอให้เจริญในธรรมค่ะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือน ให้กำลังใจครับ ผมยังไม่เคยไปร่มธรรมเลยครับ กำลังพยายามหาโอกาสไปครับ

ตามมาอ่านครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท