เกาะบันไดวัด : เรียนเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธา


เป็นชื่อของผลงานเพลงของกลุ่ม "เรียนเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธา Group” ใช้ชื่ออัลบั้มว่า “เกาะบันไดวัด”

ขึ้นชื่อหัวเรื่องมา ใครหลายคนคงนึกว่าเป็นเเรื่องเกี่ยวกับวัดวาอาราม ใช่เล้วครับเป็นเรื่องเกี่ยวกับธรรมะ ชื่อเรื่องดังกล่าวเป็นชื่อของผลงานเพลงของกลุ่มศิลปิน "เรียนเชิญผู้ท่านมีจิตศรัทธา Group” ใช้ชื่ออัลบั้มว่า เกาะบันไดวัด สังกัดค่าย “Cine Record” เล่นเพลงสไตล์วัยรุ่น แนวอินดี้ Soul, R&B ,Jazz ทั่วไป แต่ที่น่าสนใจคือเนื้อหาของเพลง เป็นเรื่องเกี่ยวกับ ธรรมะ พุทธศาสนา การทำความดีล้วนๆ ทั้งอัลบั้มมีอยู่ 13 เพลง กับอีก 1 Music VDO รวมอยู่ในแผ่นเดียว

- พวกเราชาวพุทธ
- อิทัปปัจจยตา
- ล้ม 7 ลุก 8
- ธรรมทัวร์
- พระพยอม
- หลวงปู่ดุล
- มรณะสติ
- พระปิยะมหาราชบูชา
- เรื่องนิดเดียว
- แม่
- วันมาฆบูชา
- หนวดเต่า
- เรื่องนิดเดียว (Original Version)

ผมได้อัลบั้มชุดนี้มาเมื่อประมาณ 3-4 ปีที่แล้ว จากการแนะนำของรายการวิทยุรายการหนึ่ง อัลบั้มนี้ได้รับการสนับสนุนจากท่านอาจารย์พยอม แห่งวัดสวนแก้ว เพลงเหล่านี้ถ้าฟังเผินๆ ก็คงเป็นเพลงวัยรุ่นทั่วไป แต่ถ้าฟังจากเนื้อหาของเพลงอย่างตั้งใจแล้ว ผมคิดว่าน่าจะทำให้วัยรุ่นเข้ามาสนใจเรื่องธรรมะมากขึ้น หลายเพลง เป็นเรื่องของปรัชญาที่ลึกซึ้ง แต่กลุ่มศิลปินสามารถย่อยเนื้อหาและนำมาใส่ทำนองเพลงที่ทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น เช่น เพลงอิทัปปัจจยตา เพลงล้ม 7 ลุก 8 เพลงเรื่องนิดเดียว เพลงมรณะสติ เป็นต้น

รูปแบบของ CD ทำได้น่าสนใจมากคือ หน้าปกเป็นรูปปิ่นโต เปิดออกมา ตัวแผ่น CD จะเป็นรูปข้าวสวยอยู่ในปิ่นโต เมื่อเปิดออกมาอีกหน้าจะเป็นรูปของธนบัตรอยู่ในปิ่นโต ผมเข้าใจว่าน่าจะสื่อถึงเวลาเราไปทำบุญที่วัดเราก็จะนำอาหารใส่ปิ่นโตไปถวายพระ แต่ที่มีรูปของธนบัตรอยู่ในปิ่นโตผมแปลความหมายไม่ออก เดาว่าน่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวัตถุนิยม ซึ่งในมุมมองของผมมองว่าน่าจะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของชีวิต

อัลบั้มของศิลปินกลุ่มนี้เท่าที่ผมติดตามอยู่ ยังมีอยู่แค่ชุดเดียว ผมคิดว่าน่าจะเป็นงานที่มีคุณค่าระดับ Master Piece เลยทีเดียว อย่างไรก็ตามอยากให้ศิลปินทำเพลงในแนวนี้ออกมามากๆ เพื่อให้วัยรุ่นได้เข้าถึงธรรมะได้ง่ายขึ้น

หมายเลขบันทึก: 267463เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2009 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ต้องการหาซื้อเกาะบันไดวัด : เรียนเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธา เป็นชื่อของผลงานเพลงของกลุ่ม "เรียนเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธา Group” ใช้ชื่ออัลบั้มว่า “เกาะบันไดวัด” ขึ้นชื่อหัวเรื่องมา ใครหลายคนคงนึกว่าเป็นเเรื่องเกี่ยวกับวัดวาอาราม ใช่เล้วครับเป็นเรื่องเกี่ยวกับธรรมะ ชื่อเรื่องดังกล่าวเป็นชื่อของผลงานเพลงของกลุ่มศิลปิน "เรียนเชิญผู้ท่านมีจิตศรัทธา Group” ใช้ชื่ออัลบั้มว่า “เกาะบันไดวัด” สังกัดค่าย “Cine Record” เล่นเพลงสไตล์วัยรุ่น แนวอินดี้ Soul, R&B ,Jazz ทั่วไป แต่ที่น่าสนใจคือเนื้อหาของเพลง เป็นเรื่องเกี่ยวกับ ธรรมะ พุทธศาสนา การทำความดีล้วนๆ ทั้งอัลบั้มมีอยู่ 13 เพลง กับอีก 1 Music VDO รวมอยู่ในแผ่นเดียว

- พวกเราชาวพุทธ

- อิทัปปัจจยตา

- ล้ม 7 ลุก 8

- ธรรมทัวร์

- พระพยอม

- หลวงปู่ดุล

- มรณะสติ

- พระปิยะมหาราชบูชา

- เรื่องนิดเดียว

- แม่

- วันมาฆบูชา

- หนวดเต่า

- เรื่องนิดเดียว (Original Version

หาซื้อได้ที่ไหนครับ

ชอยมากๆ เนื้อหางดงาม นำพระธรรมคำสอน มาแต่งเป็นเพลง ดนตรีเพราะมากๆ ฟังมานานมากกแล้ว จนแผ่นสะดุด อยากได้แผ่นใหม่

อยากได้cdแผ่นใหม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท