กว่าจะเป็น (พี่เลี้ยง) พนักงานขับรถไฟฟ้า


เราพยายามจะดึงความรู้ประสบการณ์ของพนักงานที่ทำงานมานานซึ่งเป็นความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวเอง (Tacit Knowledge) ,มาถ่ายทอดให้รุ่นน้องให้ได้อย่างเป็นกระบวนการและมีระบบ

เมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้วผมได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับเส้นทางการเข้าสู่อาชีพพนักงานขับรถไฟฟ้าไว้ http://gotoknow.org/blog/attawutc/255982  ซึ่งมีบางช่วงของการปั้นพนักงานขับรถไฟฟ้านี้จะมีช่วงของคนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จที่ค่อนข้างสำคัญมากก่อนที่จะปล่อยให้พนักงานเข้าปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ต้องมีผู้ดูแล นั่นคือ พี่เลี้ยงพนักงานขับรถไฟฟ้า (Train Controller Mentor) นั่นเอง

 

 

ถ้าจะเปรียบเทียบพี่เลี้ยงพนักงานขับรถไฟฟ้ากับบทบาทที่เราคุ้นเคย ขอให้นึกถึงสมัยที่เราเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยปีแรกเป็นน้องใหม่ของคณะ วันแรกที่เข้าไปเราจะมีพี่รหัสมาคอยดูแล เอาใจใส่เราในเกือบทุกเรื่องไม่ว่า จะเป็นเรื่องการเรียน การดำเนินชีวิต วัฒนธรรม สังคม สถานที่ เป็นต้น หลักการของพี่เลี้ยงพนักงานขับรถไฟฟ้าก็ใช้หลักการเดียวกับพี่รหัสนั่นเอง และที่สำคัญเราพยายามจะดึงความรู้ประสบการณ์ของพนักงานที่ทำงานมานานซึ่งเป็นความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวเอง (Tacit Knowledge) ,มาถ่ายทอดให้รุ่นน้องให้ได้อย่างเป็นกระบวนการและมีระบบ

 

พี่เลี้ยงพนักงานขับรถไฟฟ้าเป็นชื่อเรียกของกลุ่มบุคคลที่มีบทบาทในการทำหน้าที่ในการดูแลพนักงานรุ่นน้องเท่านั้น ไม่มีสวัสดิการ อื่นๆเพิ่มเติมใดๆทั้งสิ้น ดังนั้นคนที่จะมาเป็นพี่เลี้ยงพนักงานขับรถไฟฟ้าต้องเป็นผู้เสียสละอย่างยิ่ง และมีทัศนคติของการเป็นผู้ให้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามเราต้องปั้นพี่เลี้ยงให้ดีก่อน ก่อนที่จะไปสอนรุ่นน้องต่อไป ดังนั้นสิ่งที่พี่เลี้ยงจะได้จากการทำหน้าที่บทบาทนี้ก็คือ โอกาสการเรียนรู้การทำงานในมุมมองที่กว้างขึ้น ซึ่งอาจจะใช้เป็นบันไดเพื่อไต่เต้าไปเติบโตในตำแหน่งหน้าที่การงานงานที่เปิดกว้างและสูงขึ้นด้วย

 

Train Controller Mentor ของ BTS รุ่นแรกเกิดขึ้นเมื่อประมาณเดือนมีนาคม 2551 ในรุ่นนั้นเราเปิดรับสมัครทุกคนที่มีความประสงค์จะทำหน้าที่นี้ แต่ทุกอาจจะมองว่าเป็นเรื่องใหม่ และรอดูผลงาน ดังนั้นจึงมีคนมาสมัครเพียง 13 คน จากพนักงานทั้งหมด 165 คน และเราก็รับไว้ทั้งหมด จากนั้นเราก็เริ่มทำการฝึกอบรมเพื่อสร้างพนักงานเหล่านี้ให้มีคุณสมบัติเป็นพี้เลี้ยงได้ โดยเติมความรู้ ทักษะ เจตคติ ให้อย่างเข้มข้น ได้แก่ ความรู้ และทักษะในวิชาชีพการควบคุมขบวนรถไฟฟ้า กลยุทธ์ เคล็ดลับในการทำงานต่างๆ ความรู้แนวข้าง เช่น ความรู้ทางด้าน HR กฎหมายแรงงาน ระเบียบข้อบังคับต่างๆ การนำเสนองาน ความเป็นผู้นำ การพัฒนาทีมงาน และการให้คำปรึกษา ทัศนคติในการให้บริการ ความปลอดภัย ต่างๆ เป็นต้น วิทยากรที่ใช้เราก็ระดมมาจากทั้งภายในและภายนอกบริษัท ใช้เวลาฝึกอยู่ประมาณ 1 เดือน และแน่นอนจึงต้องมีการลงทุนด้านงบประมาณค่อนข้างสูง จากนั้นจึงส่งออกไปประกบกับรุ่นน้องชนิดตัวต่อตัว ในช่วง On the Job Training  แต่ผลที่ได้ตัวผมเองคิดว่าคุ้มค่ากับการลงทุนครับ

 

จากความสำเร็จของพี่เลี้ยงพนักงานขับรถไฟฟ้ารุ่นแรก ทั้งในเรื่องประสิทธิภาพการทำงานและการเรียนรู้ของรุ่นน้องที่ดีขึ้นและความก้าวหน้าด้านการปฏิบัติงานของตัวพี่เลี้ยงเอง ทำให้รุ่นที่ 2 มีคนมาสมัครอย่างล้นหลาม เพราะพนักงานเห็นคุณค่าของการทำงานในบทบาทหน้าที่นี้ บางคนมีประสบการณ์มากว่า 10 ปี แต่ด้วยวุฒิการศึกษา และทัศนคติในการทำงาน ทำให้ไม่สามารถไต่เต้าไปยังตำแหน่งหน้าที่ที่สูงกว่าหรือแสดงศักยภาพให้ต้นสังกัดเห็น ก่อนหน้านี้ก็ทำงานเช้าชามเย็นชาม ก็สามารถใช้เวทีนี้สร้างผลงานให้เห็นได้อย่างชัดเจน พนักงานก็เกิดความภูมิใจในหน้าที่และมีกำลังใจในการทำงานต่อไป

 

ด้านการติดตามผลงานและการพัฒนาศักยภาพของพี่เลี้ยง เราพยายามพัฒนาหลักสูตรและวิธีการวัดประเมินผล การติดตามผลของพนักงานอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากพนักงานพี่เลี้ยงต้องเป็นตัวอย่างที่ดีแก่พนักงานทั่วไปพนักงานรุ่นน้อง ดังนั้นถ้าพบว่าการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานพี่เลี้ยงไม่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ก็อาจจะมีการปลดกลับไปเป็นพนักงานทั่วไปได้ พนักงานพี่เลี้ยงจึงต้องพัฒนาตัวเองและปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด

 

 เนื่องจากผลงานของพี่เลี้ยงพนักงานขับรถไฟฟ้า ทำให้แต่ละคนได้รับการเลื่อนตำแหน่งไปยังตำแหน่งที่สูงขึ้น หรือได้รับการโอนย้ายไปยังหน่วยงานที่มีโอกาสได้แสดงศักยภาพมากขึ้น ทำให้เราเหลือพนักงานพี่เลี้ยงน้อยลง จึงจำเป็นต้องผลิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2552 จะมีการผลิตขึ้นอีก 2 รุ่น จำนวนทั้งหมด 20 คน

หมายเลขบันทึก: 267675เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2009 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอเป็นผู้ช่วยพี่เลี้ยงด้วยคนค่ะ

ขอบคุณ คุณ berger0123 P ที่เข้ามาให้กำลังใจพี่เลี้ยงครับ

หวัดดีครับพี่ผมเป็นคนหนึ่งที่อยากเป็นพนักงานขับรถไฟฟ้าครับ

แต่ว่าผมไม่รู้เลยว่าสิทธิที่ได้รับมีอะไรบ้าง เงินเดือนเท่าไหร่คับ

โบนัสได้ประมาณเท่าไหร่ ความก้าวหน้าทางด้านหน้าที่การงาน

มีโอกาสได้เลื่อนขั้นที่สูงขึ้นไหม หรือว่าจะต้องขับรถไฟฟ้าไปตลอดชีวิต

คือตอนนี้ผมรับราชการทหารอยู่ แต่ว่าอยากเปลี่ยนงานสนใจงานในตำแหน่งนี้

แต่ไม่ทราบรายละเอียด จึงขอรบกวนพี่ช่วยตอบคำถามหน่อยครับ

ขอบคุณครับที่มีการจัดอบรมหลักสูตร พี่เลี้ยง มีประโยชน์กับการปฏิบัติหน้าที่มาก

นอกจากจะทำเห็นความสำคัญของตัวเองในฐานะพี่เลี้ยงแล้ว ยังมีการพัฒนาทักษะ

ในปฏิบัติหน้าที่พี่เลี้ยงซึ่งมีประโยชน์มาก และต้องขอชมว่า สรรหาวิทยากรมาได้เก่งมาก

อ.อุไรวรรณ อยู่ชา เชี่ยวชาญและสุดยอดของต้นตำรับพี่เลี้ยงจริง ๆ ถ่ายทอดทั้ง

ประสบการณ์ตรงของตนเองและให้ความรู้ในการทำหน้าที่ได้ดีมาก รวมถึง

สร้างบรรยากาศการอบรมได้ดี อบรมหลักสูตรนี้ได้ประโยชน์และมีความสุขครับ

เยี่ยมมากครับพี่ อยากเป็นแบบพี่จริง ๆ ครับ

ส่วนเรื่องการอบรมให้พี่เลี้ยงมีทักษะในการทำหน้าที่ เป็นเรื่องสำคัญครับ บริษัทผม

ไ้ด้เชิญ อ.อุไรวรรณ อยู่ชา มาบรรยายเหมือนกันครับ อาจารย์สุดยอดมาก ๆ

ถ่ายทอดจากชีวิตการเป็นทั้งน้องเลี้ยง และพี่เลี้ยงได้เข้มข้น ทำให้พี่เลี้ยง

ที่เข้าอบรม มีทัศนคติที่ดีกับการเป็นพี่เลี้ยงมาก

เเอด M เรา ได้ ปาว มีไร จะ ถาม

เเอด M เรา ได้ ปาว มีไร จะ ถาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท