สอนเด็ก ป. 4,ป.5 : คิดอย่างไรให้เป็นระบบ (ปี52)


ปีนี้เด็กกล้าแสดงออก ถามคำถามและพยายามมีส่วนร่วมอย่างมาก จนบางครั้งต้องออกนอกแผนไปบ้าง ทำให้ต้องเสียเวลาการสอนออกไป ปีหน้าถ้ามีโอกาสผมคิดว่าน่าต้องมีการเปลี่ยนกลยุทธ์ให้กระชับ ชัดเจนมากกว่านี้

จากนโยบายของโรงเรียนบ้านพลอยที่ให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน ทำให้ผมได้มีโอกาสเข้าไปช่วยสอนนักเรียนในปีนี้อีกครั้ง หลังจากปีที่แล้วผมก็ได้มีโอกาสเข้าไปเรียนรู้กับเด็กมาแล้ว (รายละเอียดดูที่ Link : http://gotoknow.org/blog/attawutc/228747) ปีที่แล้วเด็กที่ผมได้สอน เป็นนักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 จำนวน 2 ห้อง และชั้นประถมปีที่ .6 อีก 1 ห้อง  ดังนั้นในปีนี้ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนจึงบอกว่าขอให้สอนเด็กนักเรียนชั้นประถมปีที่ 4 และ 5 ด้วย ซึ่งก็คือเด็กนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 และ 4 ของปีที่แล้วนั่นเอง

 

ฝึกสมองซ้าย-ขวาหา ครน./ดินสอทำอะไรได้บ้าง

 

 

แบ่งกลุ่มทำกิจกรรมฝึกคิดด้วยหมวก 6 ใบ

 

การสอนแบ่งออกเป็น 2 วันคือ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2552  เป็นสอนชั้น ป. 4 และ วันที่ 3 สิงหาคม 2552 สอนชั้น ป. 5 โดยแผนการสอนที่ผมได้วางไว้จะใช้เวลาประมาณ 90 นาที คือตั้งแต่เวลา 13.30-15.00 น. แต่ปีนี้ผมไม่สามารถควบคุมเวลาได้ตามต้องการ ทำให้เลิกช้าไปประมาณ 30 นาที คือประมาณเกือบบ่ายสามครึ่ง ซึ่งปีนี้ผมยอมรับว่าสอนเหนื่อยกว่าปีที่แล้ว นักเรียนชั้นป  4 ที่สอนในปีนี้จะมีสมาธิในการรับรู้ค่อนข้างสั้น ผมจึงต้องหามุก กลยุทธ์ต่างๆเพื่อควบคุมชั้นเรียนให้อยู่ จึงทำให้ต้องสิ้นเปลืองเวลาไปกับการสร้างแรงจูงใจเพื่อให้นักเรียนจดจ่ออยู่กับเนื้อหาให้นานขึ้น

 

เนื้อหาที่สอนส่วนใหญ่ก็คล้ายๆ กับปีที่แล้ว แต่จะมีการปรับปรุงด้านมุก กลยุทธ์ ให้น่าสนใจมากขึ้น เช่น การเล่นเกม การแจกรางวัล การแบ่งกลุ่ม เป็นต้น

 

จบการเรียนการสอนด้วยการนั่งสงบจิตใจ ส่งความปราถนาดีไปยังคนที่เรารัก และทุกๆคนในโลกใบนี้

 

 

ถ่ายรูปร่วมกันตอนจบ

จากการสอนทั้งสองชั้นเรียนของปีนี้เปรียบเทียบกับการสอนเมื่อปีที่แล้ว พบว่า ปีนี้เด็กกล้าแสดงออก ถามคำถามและพยายามมีส่วนร่วมอย่างมาก จนบางครั้งต้องออกนอกแผนไปบ้าง ทำให้ต้องเสียเวลาการสอนออกไป ปีหน้าถ้ามีโอกาสผมคิดว่าน่าต้องมีการเปลี่ยนกลยุทธ์ให้กระชับ ชัดเจนมากกว่านี้

หมายเลขบันทึก: 283746เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2009 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เข้ามาชื่นชมคุณครูคนใหม่ครับ

อย่างนี้ต้องเข้ามาสอนบ่อยๆแล้วละครับ

อ้าวจองไม่ทันซะแล้วค่ะ

 

ขอบคุณ

คุณ  small man P
และคุณ berger0123 P

ที่เข้ามาเยี่ยมเยือนให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท