เปิดโลกกิจกรรมกับ UsableLabs : กิจกรรมที่ 2


ผู้นำเกม : เก๋น้อย - ต้าคุง

*.:。 *゚‘゚・.。.:* *.:。*゚’゚・.。.:* *.:。*゚¨゚.。.:* *.:。*゚¨゚  

จากกิจกรรม วาดรูป ทายใจ ของกิจกรรมที่แล้ว โดยพี่แนทและน็อตเป็นผู้นำกิจกรรม สัปดาห์นี้เลยถึงตาของเก๋และต้าแล้วค่ะ ซึ่งพวกเราก็เพิ่งมานึกออกเอาวันที่จะเล่นนั่นแหละค่ะ เกมที่เราเล่นเดิมทีที่ต้าคิดไว้มีสองเกมคือ เกมยี่สิบสี่และกิจกรรมผ่อนคลายอีกหนึ่งกิจกรรม เราเลยไปหาของรางวัลสำหรับทีมที่ชนะตอนพักกลางวัย แต่ระหว่างเดินกลับแลปคิดๆ ดูแล้ว เอ....มันคงเป็นเกมที่เครียดไปไหมหนอ เลยได้เปลี่ยนกิจกรรมเป็นคล้ายๆ กับของกลุ่มพี่แนทและน็อต เป็นเกมที่ไม่มีชื่อเคยเล่นตอนที่เรียนภาษาอังกฤษแล้วชอบเลยนำมาเสนอ 

กติกาก็มีง่ายๆ คือ แบ่งทีมออกเป็นสองทีมเท่าๆ กัน แล้วส่งตัวแทนสลับกันออกมาทายคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ทางเก๋และต้าเตรียมไว้ โดยคนที่เหลือในทีมนั้นๆ จะเป็นคนใบ้ซึ่งใบ้เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น ถ้าหลุดภาษาไทยหรือคำๆ นั้นออกมาถือว่าไม่ได้คะแนนไปคำนั้น

คำที่เราเตรียมมาเกือบ 20 คำได้เป็นคำที่พยายามให้มีอยู่ในห้องเรานี่แหละ เช่น Valentine (มีในห้องเราตรงไหน) ,Programmer ,Candy ,Pillow ,Refrigerator เป็นต้น เวลาเริ่มกิจกรรมครั้งนี้ช้าหน่อยเพราะต้องการรอพี่ปรางเข้าร่วมกิจกรรมด้วย จึงเริ่มเวลา 4 โมงกว่าๆ แล้ว ก่อนเริ่มกิจกรรมเราก็มีการแจกลูกอมไว้กินแก้เครียดก่อนค่ะ ความหวานทำให้คนอารมณ์ดี (จริงๆ กลัวว่าเกมไม่ฮาพาเพื่อนเครียด เลยดักไว้ก่อน 55+)

ครั้งแรกนี้ต้องการแบ่งเป็นทีมละ 4 คนแต่คนเรามีอยู่ 7 คนเลยชวนน้องซินมาเล่นด้วย เกณฑ์การแบ่งก็คือ จับคู่คนที่มีทักษะภาษาอังกฤษพอๆ กันมาวันโตส้ม .... (งงครับพี่น้อง เกิดการแซวขึ้นมาทันทีว่าอะไรหรอ ไม่รู้จัก ศัพท์ใหม่วันนี้ วันโตส้ม = เป่ายิ้งฉุบ เป็นภาษาท้องถิ่นค่ะ) แพ้อยู่กลุ่มแพ้ ชนะอยู่กลุ่มชนะ แล้วเราก็ได้ทีมสกุณาโผบิน(ซิน แนท อาร์ม ชิว เก๋) และ สกุณาจ่ำม่ำ(นก กุ้ง น็อต ต้า มะปราง) อันนี้ตั้งมาทีหลังค่ะ ตอนแรกชื่อทีม A แต่อยากให้ชื่อมันคล้องกันเลยขอชื่อจากลุ่มนี้ใหม่

ระหว่างเล่นเกมก็มีช็อตสนุกๆ ค่ะ หลายคนเองก็พยายามใช้ทักษะทางด้านภาษาที่ตัวเองมีอยู่มาแสดงกันสุดฤทธิ์ แต่ทุกคนก็ทำได้ค่ะ แถมมีฮาๆ ก็หลายที บางทีรู้แล้วว่าคำนั้นคืออะไรแต่ดันจำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ได้ซะงั้น เช่น คำว่าส้อม Fork เพื่อนๆ ในทีมก็พยายามใบ้แล้วแต่พี่ปรางดันจำศัพท์ไม่ได้ "ชั้นรู้ว่ามันคือส้อมแต่ชั้นจำศัพท์ไม่ด้ายยยย...." บางคนก็มาแค่ประโยคเดียวสั้นๆ เช่นคำว่า Pineapple พี่แนทก็มาสั้นๆ ประโยคเดียว "Yellow fruit" โอเคน้องอาร์มและคนในทีมเลยเล่นไล่ศัพท์ที่เป็นผลไม้มีสีเหลืองเลย ฮาๆๆ แล้วน็อตซึ่งอยู่ทมตรงข้ามก็ช่วยใบ้ว่า "Meny eye" อ๋อ...อย่างนี้นี่เอง บางคนไม่ชอบอังกฤษแต่เอาเข้าจริงก็สามารถทำได้ดีเลยทีเดียวเชียว หรือบางคนก็มั่วไปโน่น จินตนาการสูง Mushroom
เก๋: In mario game. (แล้วก็ทำเสียง ติ๊งนึงๆ พร้อมกับเหงื่อตก ใครจะรู้ไหมเนี่ย)
อาร์ม: flower
เก๋: no no
อาร์ม: บราๆๆๆ oh....Mushroom
ทีม: hey..... เห้อโชคดีนะเนี่ยที่อาร์มเดาถูก พี่ปรางบอกว่า จริงบอกแค่ว่า In tomyum ก็น่าได้แล้ว ฮา....

เกมแรกทีมที่ชนะคือทีมสกุณาจ่ำม่ำ จากนั้นแล้วเราก็เปลี่ยนกติกาไปเรื่อยๆ เช่นลองให้คนที่ออกไปเป็นคนใบ้ศัพท์ให้คนที่เหลือในกลุ่มทายบ้างหลังจากที่หมดคำศัพท์จากที่้ต้าและเก๋เตรียม ทีมงานเลยชวนเข้ากลุ่มแล้วให้แต่ละทีมคิดคำศัพท์สดมาทีมละ 5 คำ คำศัพท์ที่กลุ่มสกุณาโผบินคิดส่วนใหญ่เป็นคำง่ายๆ ที่มีในห้องเรานี่แหละ เช่น cubboard ,slipper ,watch ,partition  ก่ะว่าเอาฮาเล่นๆ แต่กลับเป็นว่าทีมสกุณาจ่ำม่ำมาแต่ละคำเล่นเอาทีมสกุณาโผบินเหงื่อตกไป ตามๆ กันอย่าง cockroach เนี่ย และเราก็ได้ทีมผู้ชนะในเกมที่สองนี้ค่ะ

สุดท้ายผลการดำเนินกิจกรรมนี้ก็ผ่านไปได้ด้วยดี มีมั่วๆ ไปบ้างบางตอนแต่ทุกคนก็ช่วยกันคิดช่วยกันเสนอ เป็นการช่วยกันออกความคิดเห็นกันที่น่ารักดี มีการโต้ตอบกันสร้างความสนุกสนานเป็นอย่างยิ่ง คนที่พูดอังกฤษไม่ได้ก็พยายามกันจนให้เพื่อนๆ ทายได้เรียกว่าช่วยกันสุดๆ ◕

######  สิ่งที่ได้จากกิจกรรม #####

  1. การฝึกทักษะการใช้คำภาษาอังกฤษ
  2. ความสนุกสนาน คลายเครียด
  3. การทำกิจกรรมร่วมกันเป็นทีม ทำให้เราสนิทกันมากขึ้น
  4. ได้คำศัพท์เพิ่ม โดยอย่างน้อยเราเวลาเรามองของที่อยู่ในห้องแลปก็นึกออกว่า ศัพท์อังกฤษมันคือคำว่าอะไร อิอิ
  5. ฝึกการเป็นผู้นำ ที่ได้จากการเป็นผู้นำกิจกรรม

 

--- อ่านบันทึกเปิดโลกกิจกรรมกับ UsableLabs ทั้งหมด >>

หมายเลขบันทึก: 336669เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

5555+

ฮามากๆๆ

ถึงคราวอาร์มกับพี่นกจะเล่นเกมส์อะไรดีเนี่ย

  • คิดเกม กันจนน่าเครียดเลยนะเนี่ย
  • เกมต่อไปคิดไม่ออกมาถามพี่ได้นะ พี่ในหัวอยุ่ 2 เกมแระ

พี่เกตจะฮา อะไรหลายรอบเนี่ย ฮาๆๆๆ

พี่แนทนี่คิดไวมาก มีเกมนำเสนอหลายเกมแล้วละซี่ อิอิ

หุหุ วันนั้นสนุกสนานกันมากเลยอ่ะ

กิจกรรมนี้มันแบบแอบเครียด ตอนที่ต้องไปเป็นคนใบ้คำ เพราะว่าพี่จำศัพท์แม่นๆ ไม่ได้ มาอ่านบันทึกอีกที ก็ยังฮาค่ะ :)

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ
  • มีความสุขกับสิ่งดี ๆ ในทุก ๆ วันนะค่ะ

สวัสดีครับ คุณ เก๋น้อย

อ่านบันทึกนี้แล้วน่ารักมากครับ
บ่งบอกถึงการทำงานเป็นทีม  ฮา.. น่ารักดี
ยินดีทีได้รู้จักครับ
ขอบคุณครับ

 

สวัสดีค่ะคุณนัทธี ยังมีอีกหลายกิจกรรมเลยค่ะที่ทีมงานได้จัดทำกัน ลองเข้ามาอ่านเพิ่มเติมนะคะที่ --- อ่านบันทึกเปิดโลกกิจกรรมกับ UsableLabs ทั้งหมด >> สำหรับกิจกรรมอาทิตย์ที่แล้วก็เป็นของเก๋เองค่ะ แต่ยังไม่ได้เขียนเป็นบันทึกออกมาที รับลองว่าแปลกใหม่และน่ารักเช่นกันค่ะ แต่ยังไม่มีเวลาเขียน อิอิ

 

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องราว

ที่เกี่ยวกับกิจกรรมดีๆ ด้วยคนนะคะ

ขอบคุณค่ะ^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท