ไปดู Home School ที่เชียงใหม่ :บ้านเรียนก้านตอง (1)


การจัดการศึกษา..ด้วยความรักของพ่อแม่

 

 บ้านเรียนก้านตอง

 

 

 

               ก้านตอง  น่ารักจังค่ะ  แปลว่าอะไรคะ.. ก้านกล้วยค่ะ..ก้านใบตองกล้วยค่ะ น้องก้านตอง  เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ผิวขาว อายประมาณ ๑๐ ขวบกว่า ๆ   ตอบด้วยท่าทีเอียงอายพร้อมยิ้มจนตาหยี..อย่างน่ารัก น้องก้านตองชอบอ่านหนังสือค่ะ เขาชอบอ่านวรรณกรรมเยาวชนแฟนตาซี     เขาจะอ่านเป็นชุด ๆ  น้องก้านตองเป็นเด็กที่รักการอ่าน    รู้ได้อย่างไรคะ...ว่าเขารักการอ่าน   เขาจะใช้เวลาในการอ่านนานมาก...จนต้องบอกให้หยุดค่ะ..   ใครเป็นคนเลือกหนังสือให้น้องก้านตองคะ..  เขาจะเลือกซื้อเองค่ะ คุณพ่อคุณแม่ก็จะให้ข้อคิดเพื่อประกอบการตัดสินใจของเขา หนูชอบอ่านเล่มไหนมากคะ    ราชันแห่งแอตโทเลียค่ะ    หนูชอบตัวละครใดมากที่สุด ในเรื่องราชันแห่งแอตโทเลีย      ชอบคอสติสค่ะ   เพราะอะไรคะ...ลองบอกเหตุผลที่ชอบให้คุณครูฟัง สัก ๓ ข้อนะคะ     ชอบเขาตลกค่ะ( ยิ้มๆ ด้วยความสุขจนตาหยีอีกแล้ว..) ทำให้มีความสุข   ชอบที่เขาเป็นคนซื่อสัตย์  และชอบที่เขาใจดีค่ะ..    การกระทำใดของคอสติสที่จำเป็นต้องมีหากเขาต้องอยู่ในสังคมคะ..    ความซื่อสัตย์ค่ะ..คนไม่ซื่อสัตย์เป็นคนไม่ดี ทำให้เป็นปัญหาในสังคม     คุณพ่อพาไปเรียนที่ไหนบ้างคะ...   วาย.เอ็ม.ซี.เอ.,  บ้าน Mrs.Debbi,  British Council,  ไปตีเทนนิส  ไปเรียนว่ายน้ำ  ไปเรียนตีขิม ไปร้านหนังสือ  และอีกหลาย ๆ ที่ค่ะ..      น้องก้านตองขา...ได้ข่าวว่าหนูตีขิมเก่ง  คุณครูอยากฟังเพลงที่อังศุมาลินเล่นให้โกโบริฟัง...เพลงลาวครวญ...หนูเล่นได้ใช่ไหมคะ... น้องก้านตองแถมให้อีก ๑ เพลงค่ะ...ล่องแม่ปิง...อูว์ !เพลงโปรดของครูด้วยสิคะ... ชั่วเวลาไม่ถึงครึ่งวัน..ครูหลงรักน้องก้านตองแล้วนะคะเนี่ย.. เกือบหมดหัวใจแล้วละ..

             ทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งในการสนทนาระหว่างผู้เขียนกับน้องก้านตอง  ชื่อจริง คือ เด็กหญิงอรุณเริ่ม  กิตติรัตนชัย อายุ ๑๐ ปี  กับคุณพ่อวิคมและคุณแม่กรรณิการ์ ในวันที่ ๒๑  มีนาคม  ๒๕๕๑  ที่  ..บ้านเรียนก้านตอง  KT. Home School... เป็นการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย  จัดโดยครอบครัว    บ้านที่ใช้เป็นโรงเรียน เป็น Town House  หน้าบ้านมีต้นดอกคัดเค้า  ต้นใหญ่มาก   ผู้เขียนชอบดอกไม้อยู่แล้วจึงมีความสนใจ (เสียดายค่ะ..ที่ไม่ได้บันทึกภาพมาฝากท่านผู้อ่าน) ได้คุยกับคุณพ่ออยู่นานในเรื่องพันธุ์ดอกไม้หอมที่อยู่รอบบ้าน     ถึงแม้ว่าจะเป็นทาวน์เฮ้าส์ธรรมดาเหมือนบ้านในเมืองทั่ว ๆ ไป   แต่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของความรักระหว่างพ่อ..แม่..ลูก..   ที่ปรากฏต่อสายตาของผู้เขียนและทีมงาน ได้แก่ หัวหน้างานส่งเสริมคุณภาพการจัดการศึกษา  และ น้องนักวิชาการศึกษา ที่ไปประเมินผลการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต ๑   เป็นอีกหนึ่งวันที่น่าทึ่งของชีวิต...ที่มีโอกาสได้พานพบ...ทึ่งในความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูกสาวตัวน้อยน่ารัก..ยืนยันได้จริง ๆ ค่ะ 

 

 

                หลังจากน้องก้านตองได้ผ่านการเรียนในช่วงชั้นที่ ๑  (ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๓) ในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่    คุณพ่อวิคมและคุณแม่กรรณิการ์ได้ขอจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัวให้ลูกสาวเอง  ในช่วงชั้นที่ ๒  (ชั้นประถมศึกษาที่ ๔-๖)   โดยให้เหตุผลหลายประการ  คือ   ต้องการสอนและดูแลลูกเอง  ลูกดูไม่ค่อยสบายและเหนื่อยเมื่อกลับจากโรงเรียน ขาดความกระตือรือร้นในการเรียนรู้  ดูท่าทางไม่ค่อยมีความสุข ที่สำคัญที่สุดคือต้องการส่งเสริมในสิ่งที่ลูกสนใจและมีความสามารถ (เช่น โครงงานวิทยาศาสตร์ งานเขียน การถ่ายภาพ ศิลปะ) พ่อกับแม่จึงขอดูแลเอง โดยมีเวลาในการดูแลลูกสาวเพราะมีอาชีพอิสระ (ตอนท้ายนู้นค่ะ...จะเฉลยให้ท่านผู้อ่านทราบว่าคุณพ่อและคุณแม่ของน้องก้านตองทำงานอะไร...อิ ๆ)  เมื่อ พรบ.การศึกษาได้กำหนดให้มีการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย จึงมีความต้องการจัดการศึกษาให้ลูกสาว เมื่อเขตพื้นที่ได้ดูเรื่องการเตรียมความพร้อมของครอบครัวแล้ว พร้อมทั้งเข้าไปร่วมดูแลวางแผนเรื่องการจัดทำแผนการศึกษา  ครอบครัว กิตติรัตนชัย ก็เริ่มจัดการศึกษาให้แก่ลูกสาวที่น่ารัก   บ้านเรียนก้านตอง ก็ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ต้นปีการศึกษา ๒๕๕๐ เป็นต้นมา จนถึงสิ้นปีการศึกษา ณ วันนี้  บ้านเรียนก้านตองต้องทำการประเมินผลการจัดการศึกษา   โดยการมีส่วนร่วมกับเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต ๑ 

                                                                                 

 

            ผู้เขียนได้ทดสอบน้องก้านตองโดยใช้แบบทดสอบของเขตพื้นที่ ระดับชั้น ป.๔ สาระภาษาไทย  คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์   และภาษาอังกฤษ  (เป็นสาระหลัก : ความรู้แกน : Core Knowledge) โดยใช้พื้นที่ภายในบ้าน เป็นห้องโถง  น่าจะเป็นห้องอเนกประสงค์  คือเป็นห้องทำงานของคุณพ่อคุณแม่  เป็นห้องเรียนของน้องก้านตอง เป็นห้องนั่งเล่น  และเป็นห้องสมุดขนาดกลาง ๆ (หนังสือค่อนข้างเยอะมากสำหรับ ๓ ชีวิตของบ้าน)  มีมุมเล่นดนตรี คือมีขิม และอิเล็คโทนของน้องก้านตองอยู่ข้าง ๆ แหย่งช้าง ...(เป็นเก้าอี้นั่งไม้สักขนาดใหญ่ของทางภาคเหนือ..ทุกบ้านมักจะมีไว้นั่ง..นอน..รับแขก..สารพัดประโยชน์)    

                                                                                  

 

          การทดสอบความสามารถด้านภาษาไทย  ผู้เขียนได้จัดทำแบบทดสอบ รวม ๔ ฉบับ  เป็นแบบวัดความรู้หลักเกณฑ์ทางภาษา (ฉ.๑)   แบบวัดความสามารถด้านการอ่าน  คิดวิเคราะห์และเขียน (ฉ.๒)  แบบวัดความสามารถด้านการอ่านออกเสียง : การอ่านคำ (ฉ.๓) และแบบวัดด้านการอ่านทำนองเสนาะบทอาขยาน ที่เป็นบทหลักของชั้น ป.๔     ..น้องก้านตองคะ ..หนูเก่งมากค่ะ..ครูปรบมือให้หนูดังๆ ด้วย.. ฉบับที่ ๑ หนูได้ ๒๗/๓๐   ฉบับที่ ๒ หนูได้ ๒๘/๓๐   ฉบับที่ ๓ หนูได้เต็มค่ะ ๓๐/๓๐   ฉบับที่ ๔ หนูทำคะแนนได้ ๖/๑๐   รวมคะแนนภาษาไทย หนูทำได้  ๙๑  คะแนน  คิดเป็นร้อยละ ๙๑  ..เก่งจริงๆ ค่ะ   อีก  ๙ คะแนนที่ยังคงขาด   คุณแม่ที่ทำหน้าที่ครูภาษาไทย..รับปากด้วยท่าทีที่น่ารักว่า..ต่อไปจะเพิ่มการสอนอ่านออกเสียงทำนองเสนาะบทอาขยานให้น้องก้านตองค่ะ..โดยผู้เขียนได้ฝากหนังสือบทอาขยาน ของ กระทรวงศึกษาธิการให้คุณแม่ ๑ เล่ม ..และจะหาเทปคาสเซท/ซีดีรอมการฝึกอ่านไปฝากค่ะ..   สำหรับสาระคณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  และภาษาอังกฤษ  ..น้องก้านตองรอผลสรุปของ สพท.เชียงใหม่ เขต ๑ นะคะ  ..จะทราบเร็วๆ นี้แหละค่ะ   แต่ครูเชื่อว่าหนูต้องได้คะแนนสูงมาก..เตรียมกอดนุ่มๆ แน่นๆ + หอมแก้ม + กราบขอบคุณสวย ๆ ที่ตักของคุณครูวิคมและคุณครูกรรณิการ์คนเก่งได้ค่ะ..

  

 

              ความเก่งของน้องก้านตองที่ผู้เขียนพบได้ในช่วงเวลาสั้นๆ มีมากมายหลายอย่างจริงๆ ..  ..ครูทึ่งหนู..ทึ่งคุณพ่อ..และทึ่งคุณแม่ด้วยจริงๆ นะคะ.. 

ท่านผู้อ่านจะต้องทึ่งตามด้วยแน่นอน   เรามาดูความเก่งของน้องก้านตองกันนะคะ..

 

Cทึ่ง..ที่หนึ่ง   ผลสอบภาษาอังกฤษ ระดับชั้น ป.๔  อับดับ ๑ ของจังหวัดเชียงใหม่  จากโครงการทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษ ครั้งที่ ๒๒  ประจำปี ๒๕๕๐ จัดโดย บริษัท เสริมปัญญา จำกัด  อันดับ ๒ ของภาคเหนือ และเป็นอันดับที่ ๒๗ ของประเทศ มีผู้เข้าสอบ ๘,๕๑๑ คน จาก ๔๓๔ โรงเรียนทั่วประเทศ  (รวมทุกระดับชั้นมีนักเรียนเข้าสอบ ๑๕๓,๗๔๔ คน จาก ๘๕๒ โรงเรียน)

 

Cทึ่ง..ที่สอง    รางวัลระดับ เหรียญเงิน วิชาคณิตศาสตร์ ช่วงชั้นที่     (คู่แข่งของน้องก้านตองส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชั้น ป.๕ ป.๖ ที่เรียนอยู่ในระบบ จำนวน ๑๕๐ คน) น้องก้านตองได้คะแนนเป็นที่ ๓ ของบัญชี ๑ ได้เป็นตัวแทนระดับเขตเข้าแข่งขันระดับประเทศ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ ๒๕  เมษายน ๒๕๕๑ ที่จะถึงนี้  ตามโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้สู่สากล  ..ครูให้กำลังใจหนูนะคะ..

 

Cทึ่ง..ที่สาม   การ Comments ในเอกสารรายงานผลการเรียน  (YL Report Card) ปีการศึกษา ๒๕๕๐ ของ British Council  :  

 

Effort,attitude&participation  =   A

Attendance & punctuality   =  A

Reading  =  C

Writing  =  A

Listening   =  A

Speaking   =   A

 

     เนื่องจากขณะนี้อยู่ในบ้านภาษาไทย จึงขอแถมเป็นภาษาไทยด้วยนะคะ..  A ตัวที่หนึ่งเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามกำหนดในหลักสูตรค่ะ..   ความพยายาม   การวางตัว และ  การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน....เชิญพบน้องก้านตองต่อในตอนที่ ๒ นะคะ..

 

 

หมายเลขบันทึก: 175997เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2008 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

สวัสดีค่ะ..กัลยาณมิตรที่กรุณาติดตามอ่านบันทึกนี้

 

"ไปดู Home  School  ที่เชียงใหม่  : บ้านเรียนก้านตอง"

ขออนุญาตนำเสนอในบันทึกถัดไปนะคะ...เพราะเนื้อหาค่อนข้างยาวค่ะ.. ทดลองขึ้น รวม ๔ ครั้งแล้วค่ะ..ยอมแพ้..จึงขอใช้วิธีนี้ค่ะ

                                     ด้วยความปรารถนาดีค่ะ...

เด็กฉลาดชาติเจริญนะครับ มาชื่นชมน้อง ก้านตอง..

สวัสดียามบ่ายค่ะ ศน.อ้วน คนเก่ง

  • รออ่านมานาน แอบเห็นศน.รวบรวมข้อมูลแล้วยิ่งอยากอ่าน อยากรู้เรื่องของน้องก้านตอง
  • ดีใจจังค่ะ ที่บ้านเรา ก็มีการจัดการศึกษาแบบนี้ด้วย
  • ดูลักษณะของน้องก้านตองแล้วก็ดูมีความสุขดีเนาะ
  • การเขียนแผนที่ความคิดของประโยคก็น่ารักดีค่ะ
  • ชื่นชมจริง ๆค่ะ
  • ไปอ่าน ภาค ๒ ๓ ๔ ต่อนะคะ
  • คิดถึงศน.ด้วยจ๊ะ
  • ด้วยรัก.......พี่เหมียว

P

 

สวัสดีค่ะ...อาจารย์กวินทรากร

  • ขอบคุณมากค่ะ..ที่กรุณาเข้ามาชื่นชมความเป็นเด็กน่ารักและเป็นคนเก่งของน้องก้านตอง...เป็นคนแรก

น้องก้านตองขา..มีผู้ใหญ่ชมหนูนะคะ...หนูดูบันทึกของครูอ้วนอยู่หรือเปล่าคะ...ภูมิใจไหมลูก..

  • เป็นเรื่องใหม่สำหรับตัวเองค่ะ..จึงรู้สึกตื่นเต้นและมีความสุขกับการค้นหาคำตอบ..น่าสนใจมากค่ะ
  • ถึงแม้ว่าการจัดการศึกษาโดยครอบครัวจะมีมานานแล้ว  โดยเฉพาะในประเทศที่เจริญแล้ว  และบ้านเราก็เริ่มได้หลายปีแล้ว  มีรุ่นบุกเบิกก่อนที่จะมีการประกาศใช้ พรบ.การศึกษาแห่งชาติด้วยหลายครอบครัว
  • แต่ที่  สพท.เชียงใหม่ เขต ๑  กำลังเริ่มค่ะ...ครอบครัวของน้องก้านตองนี่แหละค่ะ...เป็นครอบครัวแรก..

ชื่อของน้องก้านตองจึงเป็นนิมิตหมายอันดีของการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย ...การจัดการศึกษาโดยครอบครัว ...ของ สพท.เชียงใหม่ เขต ๑  "น้องก้านตอง....เด็กหญิงอรุณเริ่ม" ...อรุณเริ่มเบิกฟ้าที่เชียงใหม่..สวยสดใสจริง..

  • เห็นด้วยกับอาจารย์กวินทรากรค่ะ...เด็กฉลาดชาติเจริญ
  • อาจารย์แวะมาชื่นชมน้องก้านตองอีกนะคะ
  • ขอบคุณอีกครั้งหนึ่งค่ะ...

 

P

พี่เหมียวขา...ดีใจจังค่ะ...

  • ดีใจที่สุดที่พี่เหมียวอยู่แถว ๆ หน้าจอ...ที่เมืองกรุง
  • แสดงว่าไม่ได้ไปเที่ยวใช่ไหมคะ...
  • เฮ้อ! ไม่ว่าอยู่เชียงใหม่..หรือกรุงเทพ...ก็ไม่พ้นหน้าจอเนอะ..โรค G2K ระบาดหนัก..จริงๆ ..ฮิ ๆ..
  • เหมือนกับพี่เหมียวอยู่ข้าง ๆ ศน.อ้วนเลยค่ะ..ตอนนี้

ขอบคุณพี่เหมียวค่ะ..ที่เข้ามาเป็นแรงใจอย่างสม่ำเสมอ

ในเรื่องนี้นะคะ..น้องรู้สึกตื่นเต้นมากค่ะ..เพราะเป็นงานใหม่..

ท้าทายชวนให้ติดตามอย่างต่อเนื่อง...อยากหาหลาย ๆ คำตอบให้กับตัวเอง..และสังคม..ค่ะ

บางคำตอบในเชิงวิชาการ..เรา ๆ ก็จะทราบกันดีอยู่แล้ว..แต่หากมีการปฏิบัติจริงมายืนยัน...ก็น่าจะเป็นบทพิสูจน์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น...ซตพ.

ครอบครัวของน้องก้านตองน่ารักมากค่ะ...คุณพ่อเป็นคนง่าย ๆ สบาย ๆ ..สไตล์วัชราภรณ์อยู่แล้ว   ...คุณแม่ก็น่ารักที่สุด...สัมผัสรอยยิ้มเย็น ๆ ได้ง่าย ๆ ค่ะ 

น้องก้านตองก็น่ารัก...แก้มของเขาจะอยู่แถว ๆ บ่าของคุณพ่อกับคุณแม่ค่ะ..เวลานั่งคุยกัน...เหมือนแมวช่างประจบอย่างไงอย่างงั้นเลย

ศน.อ้วนถามคุณแม่น้องก้านตองนะคะ.. "ห้องเรียนภาษาไทยอยู่ไหนคะ"...(ก็เราเป็น ศน.ภาษาไทยนี่เนาะ..ต้องสนใจภาษาไทยเป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว)   คุณแม่ตอบน่ารักดีค่ะว่า.."ก็แถว ๆ นี้แหละค่ะ"..หมายถึงห้องอเนกประสงค์ที่นั่งคุยกัน..."และก็ข้างบนค่ะ".

..เราก็อยากเห็นแหล่งเรียนรู้...ห้องเรียนภาษาไทย..จะไปดูว่ามีสื่ออะไรบ้าง      "ขอศน.อ้วนขึ้นไปดูหน่อยได้ไหมคะ..."   ทั้งคุณแม่และน้องก้านตองยิ้มอาย ๆ แข่งกันทั้งสองคน   "ห้องนอนค่ะ"  เป็นคำตอบสุดท้าย...หุหุ

ได้หนึ่งคำตอบแล้วนะคะ..การจัดการศึกษาโดยครอบครัวของ ..บ้านเรียนก้านตอง...ห้องนอน..ก็เป็นสถานที่จัดการเรียนรู้ภาษาไทยได้ด้วย...คิ..คิ..อูว์..น่ารักซะ..

จะค่อย ๆ ตอบคำถามและคุยกับเพื่อน ๆ ไปอย่างนี้แหละนะคะ

คำถามใด..เราตอบไม่ได้..หรือท่านผู้อ่านอยากคุยกับคุณพ่อ..คุณแม่..หรือ น้องก้านตอง  โดยตรง  น้องก็ได้คุยประสานไว้แล้วค่ะ

พี่เหมียวว่าวิธีนี้ดีไหมคะ...

โอ๊ย..คุยเสียยาวเลย..เหนื่อยแล้วค่ะ...

บ๊ายบายนะคะ...หลับฝันดีค่ะ...

สวัสดีค่ะอาจารย์

น้องก้านตองเก่งมากค่ะ ดีใจที่มีเด็กเก่งๆอย่างนี้ค่ะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะ..ท่านอาจารย์ศศินันท์

ดีใจมากค่ะ..และขอบพระคุณท่านอาจารย์ค่ะ..ที่กรุณาเข้ามาเยี่ยม ชื่นชมความเก่งของน้องก้านตอง

น้องก้านตองเป็นเด็กน่ารักค่ะ...

ในช่วงเวลาสั้น ๆ ที่มีโอกาสรู้จักและรับทราบข้อมูลจากการประเมินผลการจัดการศึกษาของครอบครัวก้านตอง.. ทำให้ทราบว่าน้องก้านตองมีความเก่งเป็นต้นทุนอยู่แล้ว..ยิ่งได้รับความรักความเอาใจใส่จากคุณพ่อคุณแม่บวกเข้าไปอีก..จัดการศึกษาให้ลูกสาวได้ถูกช่องทาง..สอดคล้องกับธรรมชาติในการเรียนรู้ของน้องก้านตอง

ส่งเสริมความเก่งในตัวของน้องก้านตองให้มีมากยิ่งขึ้น..ด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่ถูกทางด้วยค่ะ ทั้งการจัดหาแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ..การดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด..การกระตุ้นให้ลูกได้รู้จักคิด..ได้ลงมือปฏิบัติ สัมผัสทุกสิ่งอย่างด้วยตัวเอง..

ไม่ละลยทั้งการดูแลเรื่องความดี ซึ่งเป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามเป้าหมายของการจัดการศึกษา..

หนูก็เช่นเดียวกับท่านอาจารย์ค่ะ..คือทึ่งในสิ่งที่พบ..

ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องชื่นชมวิธีคิดของคุณพ่อและคุณแม่..ที่มีความกล้าในการฟื้นคืนความเข้มแข็งให้กับสถาบันครอบครัว..และหาทางดึงเอาศักยภาพที่แฝงเร้นในตัวของน้องก้านตองออกมา..

จะเฝ้าดูความสำเร็จอย่างอบอุ่นของครอบครัวก้านตองต่อไปค่ะ..พร้อมกับทุก ๆ ท่าน

ท่านอาจารย์สบายดีนะคะ..กราบสวัสดีวันสงกรานต์ล่วงหน้าค่ะ..

สวัสดีค่ะ ศน.อ้วน คนเก่ง

  • ค่ะ วิธีที่ศน.ว่าก็ดีค่ะ
  • ถ้าใครอยากทราบรายละเอียดก็สามารถคุยกับคุณพ่อคุณแม่ของน้องก้านตองเพิ่มได้
  • พี่เหมียวดีใจและปลื้มใจอย่างบอกไม่ถูกค่ะ ที่ครอบครัวน้องก้านตองสามารถจัดการศึกษาให้ลูกได้อย่างสมบูรณ์
  • น้องก้านตองเป็นเด็กที่โชคดีนะคะ
  • แม้ว่าจะกลับเข้าสู่ระบบโรงเรียนในภาวะที่พร้อมและเข้มแข็งแล้วคงไม่มีปัญหา เพราะอย่างน้อยช่วงชั้นที่ ๑ น้องเขาก็อยู่ในระบบโรงเรียนมาก่อน
  • ถ้าจะว่าไปในช่วงชั้นที่ ๒ นี้ ก็เป็นการวางพื้นฐานให้ไปช่วงชั้นที่ ๓ ได้ใช่ไหมคะ
  • ขอชื่นชมกับความสำเร็จของคุณพ่อคุณแม่น้องก้านตอง ตลอดจนถึงน้องก้านตองด้วยนะค่ะ
  • พี่เหมียวดีใจที่เห็น ศน.มีความสุขกับการทำงานค่ะ
  • สุขสันต์เทศกาลปี๋ใหม่เมืองนะคะ
  • คิดถึงค่ะ    ด้วยรัก..........พี่เหมียว............
ครูนงคราญ..เมืองหละปูน

สวัสดีค่ะ อ.วัชราภรณ์

ชื่นชมความสำเร็จของบ้านเรียนก้านตองค่ะ

น่าสนใจมากนะคะ เรื่องการจัดการศึกษาโดยครอบครัวที่อาจารย์นำเสนอ

จะเข้ามาอ่านอีกค่ะ อ่านคำเฉลยที่อาจารย์ตั้งคำถามไว้

สวัสดีค่ะ..คุณครูนงคราญ

สวัสดีวันปี๋ใหม่เมืองเจ้า..วันนี้วันปากปี๋..ยังเป๋นวันดีอยู่นะเจ้า

ขอบคุณมากค่ะ..ที่กรุณาเข้ามาติดตามเรื่องของบ้านเรียนก้านตอง..และได้เห็นน้องก้านตองคุยกับคุณครูนงคราญแล้วใน..ภาคสอง..

ตั้งใจไว้แล้วค่ะ..ว่าจะพยายามติดตามเรื่องนี้ในระยะยาว

ถ้าอย่างไรแล้วคุณครูนงคราญเข้ามาคุยด้วยอีกนะคะ..

สักพักก็จะนำเสนอ..ภาคสี่..ค่ะ รอรวบรวมข้อมูลกับคุณพ่อคุณแม่ของน้องก้านตองก่อนนะคะ

ขอบคุณ..คุณครูนงคราญอีกครั้งหนึ่งค่ะ..

สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะพี่อ้วนที่รัก

  • วันนี้ต้องทำงานแล้วสินะคะ ดูข่าว เชียงใหม่เล่นน้ำน่ารักกว่ากทม.นะคะ ดูมีประเพณีวัฒนธรรมที่งดงามกว่ามากเลยค่ะ
  • ข่าวว่า อ.ฝาง...ไม่แน่ใจ มีลูกเห็บตก...โหน่ากลัวนะคะ ขนาดเท่าผลสัม...
  • รักษาสุขภาพนะคะ.

สวัสดีค่ะ..น้องคนไม่มีราก

คิดถึงจัง..

เห็นน้อง ๑๒ ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทุกภาค..น่ารักมากค่ะ..

พี่ก็เห็นภาพที่น่ารักขึ้น..ของบ้านเมืองเราในเทศกาลนี้..แต่ก็ยังคงมีอีกหลายมุมค่ะ..ที่ยังไม่เป็นไปดั่งใจนึก..

อะไร ๆ ที่ยังขัดหูขัดตาอยู่..หากทุกภาคส่วนออกมาช่วยกันคนละไม้คนละมือ..พี่คิดว่าจะต้องดีขึ้นแน่นอน..น้อง ๑๒ เห็นด้วยไหมคะ

******************************************

ใช่แล้วค่ะ..ลูกเห็บโตเท่าผลส้ม..จากข่าว

และวันนี้พี่ก็จะได้เริ่มทำงานแล้วค่ะ..ต้องเดินทางผ่านเมืองฝาง..ไปถึงแม่อาย..ติดชายแดนโน่นค่ะ..

เรื่องการจัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาส..โดยความร่วมมือของยูนิเซฟค่ะ..

หากพบลูกเห็บขนาดยักษ์..พี่จะเก็บใส่ตู้เย็นไว้ให้น้อง ๑๒ ดูนะคะ

****************************************

เริ่มเรียนหนักอีกหรือยังคะ...

ส่งกำลังใจมาพร้อมทุกตัวอักษรนี้ค่ะ...

รักและคิดถึงทุกวันค่ะ...

สวัสดีค่ะ

* แวะเข้ามาดูโฮมสคูล....คุณพ่อคุณแม่น้องก้านตองเก่งมากค่ะ ที่จัดการเรียนรู้ด้วยตนเองให้เด็กได้เรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ

* น้องก้านตองก็เก่งและน่ารักด้วยที่ดำเนินชีวิตตามที่พ่อแม่วางไว้ให้

* ขอชื่นชมครอบครัวน้องก้านตอง...และขอบคุณคุณวัชรภรณ์..ที่นำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้ลูกสาวอายุ สองขวบ สามเดือน แต่ยังไม่ได้เข้าโรงเรียน ตาเขาอยากให้เรียนแบบ โฮมสคูล อยากให้เด็กได้รับความรักความผูกพันจากพ่อแม่ ให้มากที่สุด ตอนนี้จึงเริ่มศึกษาหาข้อมูลไปก่อน อยากให้เรียนแบบน้องก้านตองแหละค่ะ

ตอนนี้อยู่ที่เชียงใหม่ แต่ไม่ค่อยมีครอบครัวโฮมสคูลเลย

สวัสดีค่ะ ท่าน ศน.ในดวงใจ

บัวรู้สึกทั้งดีใจ และภาคภูมิใจมาก ที่ท่าน ศน.ได้เข้าไปสัมผัสบ้านเรียนของน้องก้านตอง จนได้พบสิ่งดี ๆ ซึ่งมีคุณค่ามากสำหรับผู้ที่เป็นพ่อแม่ เพราะบ้านเรียนของน้องก้านตองได้สะท้อนมุมหนึ่งของชีวิตครอบครัวไทย ซึ่งในภาวะปัจจุบันนี้ทั้งงานและเงินล้วนเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ชีวิตในครอบครัวหลาย ๆ ครอบครัวแทบจะหาเวลาอยู่ร่วมกันเกือบไม่ได้

อยากบอกน้องก้านตองผ่านเว็บนี้ว่า "หนูโชคดีมากนะคะ โชคดีที่สุดในโลกเลย ที่มีคุณพ่อคุณแม่เป็นผู้วางพื้นฐานชีวิตให้หนู จนหนูเก่ง ดี และมีความรู้ นี่แหละค่ะ พระในบ้าน "

สำหรับท่าน ศน.ผู้มีจิตใจอันงดงาม ท่านเปรียบเสมือนแสงของไฟที่ฉายแสงส่องสว่างให้พวกเราทั้งหลายได้เห็นบ้านเรียนของน้องก้านตอง ได้สัมผัสชีวิตอบอุ่นของครอบครัว จึงขอขอบพระคุณท่าน ศน.มากค่ะ

บัว มะลิ

ผมเป็นผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาต้องต่อสู้กับพื้นฐานการใช้ภาษาไทยของนักเรียนที่ข้ามชั้นมาเรียน ม.1 - 6 ที่มีความรู้ไม่สมภูมิชั้นทุกชั้นประมาณชั้นละ 10 %

เห็นความสำเร็จของน้องก้านตองและก็ต้องชื่นชม แต่หันมามองตัวเองแล้วก็ท้อ แต่เลิกไม่ได้เพราะสงสาร อยากทราบแนวทางและข้อเสนอแนะบ้างครับ

รู้สึกดีใจกับผลงานของน้องก้านตอง ครอบครัวของดิฉันก็ต้องการให้ลูกได้เรียน โฮมสคูล เช่นกันคะ แต่ไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดการศึกษาในเรื่องนี้เท่าไหร่ ตอนนี้ครอบครัวของดิฉันอยู่ที่จังหวัดเชียงราย ลูกชายดิฉันอายุ 3 ขวบ 9 เดือน ยังไม่ได้เข้าโรงเรียน ทุกวันนี้ดิฉันและสามีพร้อมทั้งแม่ของดิฉันช่วยกันสอนอ่าน เขียน สะกดคำภาษาไทย สอนวาดรูป ปั้นดินนำมัน สอนร้องเพลง สอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ลูกชายของดิฉันพอที่จะสะกดคำได้ ผันเสียงวรรณยุกต์ สามีดิฉันเกรงว่าหากนำลูกเข้าโรงเรียน ลูกชายจะเบื่อเวลาที่เค้าต้องเรียนเรื่องที่เค้ารู้แล้ว และอาจทำให้ไม่มีความสุขกับการเรียน จึงอยากให้ลูกได้เรียนโฮมสคูล ใคร่ขอความกรุณา ศน.อ้วนช่วยชี้แจงรายละเอียดข้อมูลการจัดการศึกษาโฮมสคูลให้ด้วยนะคะ จักขอบพระคุณยิ่ง ขอความกรุณาอีกครั้ง ช่วยส่งข้อมูลทาง e-mail นะคะ

เรียนศน.อ้วน

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะดิฉันเป็นคนน่านอยากให้ลูกเรียนแบบhoomschool

เพราะว่าไม่มีครูที่เข้าใจในตัวเด็กทั้งๆที่เด็กเป็นเด็กเรียนค่อยข้างดีเพียงแต่

เค้าอยู่ในกลุ่มเด็พิเศษสมาธิสั้นและบางครั้งก็มีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวแต่จะโทษเด็กทั้งหมด

ก็ไม่ได้เพราะเด็กๆด้วยกันชอบเหย่เค้าก่อนและเด็กจะยึดติดกฎกติกาวึ่งเด็กทั่วไป

ชอบแหย่เพียงแค่ครูทำให้ยุติธรรมฟังเหตุผลของเด็กด้วยแค่น้ก็จะกำจัดพฤติกรรม

อันพึงไม่ประสงค์ได้และทั้งๆท่ก็มีครูที่ผ่านการศึกษาพิเศษดิฉันย้ายโรงเรียนลูกมาแล้ว

11โรงเรียนซึ่งแต่ละโรงที่ย้ายเราก็มีเหตุและผลเสมอไม่ทราบว่าใช้ทุนเยอะมัย

เพราะไม่ใช่คนที่ร่ำรวยคือชาวบ้านคนหนึ่งที่ทนความเจ็ปปวดไม่ไหวแล้วต้องลุกขึ้นมาต่อ

สู้แล้วละแม่จบการศึกษาม.6แต่ก็จะพยายามที่จะขนขวายหาความรู้ที่อาจารย์พอจะ

ให้เป็นวิทยาทานได้มัยคะ ตอนนี้น้องตังไม่มีที่เรียนเนื่องจากไปโรงเรียนไหนก็สร้างความเดือดร้อนให้กับที่นั่นคุณครูพูดประจำตัวแม่จึงอยากได้ความรู้บ้างว่าจะจัดแผน

ให้น้องเรียนได้อย่างไรตอนนี้ก็ให้เรียนกับไทยโคมและหาสมุดชีดต่างๆหนังสือที่มีผ้

ใจบุญแบ่งปันแม่น้องตังจึงใคร่อยากขอความรู้เกี่ยวกับhoomschool

เพื่อจะนำมาใช้ให้เด็กคนหนึ่งได้มีโอกาสเรียนอย่างมีความสุข

สวัสดีค่ะดิฉันมีลูกเพียงคนเดียว และเคยปรึกษากะลูกว่าอยากให้ลูกเรียนที่บ้าน บ้านดิฉันอยู่จ.ภูเก็ตค่ะ ตอนนี้ลูกดิฉันกำลังศึกษาอยู่มัธยมปีที่4(เพิ่งเปิดเทอมไม่กี่วัน) ถ้าหากจะติดต่อhome school ที่จ.ภูเก็ตจะติดต่ออย่างไร ช่วยส่งข้อมูลมาให้ได้ไหมค่ะ?

ที่[email protected] ดิฉันขอขอบคุณร่วงหน้าด้วยนะค่ะ

อยู่จ.เชียงใหม่ อยากติดต่อพูดคุยกับกลุ่มผู้ปกครองที่ทำโฮมสคูลที่เชียงใหม่ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ลูกอยู่ชั้น ป.1 ไม่ชอบวิชาการ แต่ทักษะทางกีฬาดีมาก 

สวัสดีค่ะ

ทึ่งกับน้องก้านตอง และความพยายามของคุณพ่อคุณแม่น้องมากเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขออนุโมทนาขอบใจอาจารย์อ้วนที่แบ่งปันเรื่องน้องก้านตอง

สวัสดีค่ะ

ดิฉันได้เข้ามาบ้านน้องก้านตอง แล้วรู้สึกทึ่งกับระบบ home school มาก และคุณพ่อ คุณแม่สอนน้องเก่งมากจริงๆค่ะ

ดิฉันมีลูกสาว ตอนน้องอายุ 1.5 ปี แต่ก็เริ่มคิด และสนใจระบบ homeschool มาก ดิฉันเลี้ยงลูกเองค่ะ ไม่ได้ทำงานทุกวันนี้

ก็สอนเค้า แบบสอนเด็กทั่วไปค่ะ แต่ก็จะเน้นในเรื่องของภาษาที่สอง คือภาษาอังกฤษบ้างเพราะแม่ชอบพูดภาษาอังกฤษค่ะ

แต่ถึงอย่างไรก็ตามดิฉันอยากที่จะเตรียมพร้อมหรือเตรียมตัวถ้าได้ทำ Home school โดยขอแบ่งปันประสบการณ์ของคุณพ่อ คุณแม่น้องก้านตอง ไม่ทราบเป็นไปได้ไหมค่ะ

ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แม่น้องก้านบัว โคราช

อ่านแล้วรู้สึกปลื้มใจกับครอบครัวน้องก้านตอง มาก ๆคะ ทำให้มีกำลังใจศึกษาและวางแผนทำ Home school ให้กับลูกสาววัย 1 ขวบ 10 เดือน ต่อไปแบบไม่ย่อท้อ เราขอเป็นกำลังใจให้พ่อแม่ทุกคนที่สนใจ และ กำลังศึกษาการทำHome school ให้กับลูกไม่ว่าจะวัยไหนก็ตาม สมปรารถนาดังที่ตั้งใจกันทุกคนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท