“ไข้หวัดใหญ่ 2009 . . ความจริงที่ต้องรู้”


ทุกคนต่างมีสิทธิเท่าเทียมกันที่จะเป็น ไม่ว่าจะเป็นใคร รวยหรือจน หล่อ หรือ สวย มีโอกาสเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้เหมือนกันทุกคน โดยไม่ต้องส่งไปรณีย์บัตรทายผลใด ๆ ก็ติดได้

ใครจะคิดบ้างว่าโรคจากประเทศแม็กซิโกที่ไกลโพ้นเกือบจะอีกซีกโลก จะเดินทางมาถึงบ้านเราประเทศไทยได้ หากเราๆ ท่านๆ ที่ได้ทราบข่าวการแพร่กระจายของไข้หวัด ใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จะชื่ออะไร มากจากไหน ใครเป็นต้นกำเนิด เวลานี้คงไม่ต้องพูดถึงหรอกครับ และไม่ว่าจะเปลี่ยนชื่อเรียกว่าอย่างไร อันตรายก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลง

หากเราดูโทรทัศน์ ฟังวิทยุ อ่านหนังสือพิมพ์ ทุกสื่อ นอกจากข่าวเกี่ยวกับลูกสาว (ที่ยังไม่มีชื่อเป็นทางการ) ของ ช่วงๆ กับ หลินฮุย ยังมีข่าวเกี่ยวกับการแพร่กระจายของไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 (ของไทย 2552) ที่มีผู้คน ติดเชื้อ เสียชีวิตทุกวันทั่วโลก ในขณะนี้ ทุกคนต่างมีสิทธิเท่าเทียมกันที่จะเป็น ไม่ว่าจะเป็นใคร รวยหรือจน หล่อ หรือ สวย มีโอกาสเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้เหมือนกันทุกคน โดยไม่ต้องส่งไปรณีย์บัตรทายผลใด ๆ ก็ติดได้

หากพูดให้ลงลึกในรายละเอียดของเจ้าไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 จริงๆ แล้วก็ไม่ได้ต่างกับไข้หวัดใหญ่ทั่วๆ ไปที่เราๆ ท่านๆ เคยเป็นกันในแต่ละปี เจ้าเชื้อนี้มีพาหะมาจากเจ้าไวรัสชนิดหนึ่ง (H1N1) ในหลายๆ ร้อยๆ ชนิด ที่จะสำแดงฤทธิ์ออกมา เมื่อร่างกายของเราอ่อนแอ ความร้ายกาจอยู่ตรง ในขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน เพราะการแพร่กระจายที่รวดเร็ว การทำวัคซีนก็คือการเอาเชื้อไวรัสชนิดนั้นๆ มาทำฤทธิ์ให้อ่อนลง แล้วฉีดเข้าไปในร่างกาย ที่จะต่อต้านและสร้างภูมิป้องกัน เมื่อมีเชื้อโรคหรือเชื้อไวรัสชนิดนี้เข้าสู่ร่างกาย ส่วนยาต้านไวรัสนั้นสำหรับคนที่ติดเชื้อแล้วเท่านั้น ไม่ใช่วัคซีนป้องกัน การฉีดวัคซีนต้านไวรัส จะต้องฉีดในเวลาที่หมาะสม ไม่ใช่ก่อนเป็นหรือหลังจากเป็นแล้ว คือ ช่วงในระยะ 2-3 วัน ไม่เช่นนั้นตัวยาไม่สามารถมีผลได้ดี และอาจเกิดการดื้อยา และกลายพันธุ์ในที่สุด และสุดท้ายคือโรคแทรกซ้อน เช่น ตับ ไต หัวใจ ปอด ความดัน เบาหวาน และคนที่เป็นโรคประจำตัวภูมิแพ้ ที่น่ากลัวก็คือเรา หรือร่างกายของเราไม่มีภูมิป้องกัน และยังไม่มีวัคซีนชนิดนี้ (สำหรับประเทศไทยกำลังผลิตอยู่ และทางรัฐบาลสั่งซื้อจากฝรั่งเศส คาดว่าจะได้ประมาณธันวาคม 52) เนื่องจากเป็นไวรัสชนิดใหม่ เหมือนสินค้าใหม่ล่าสุดที่ไม่เคยมีในตลาด เพราะฉนั้นร่างกายของเราไม่เคยมีภูมิคุ้มกันมาก่อนการที่จะติดเชื้อจึงง่าย แต่ก็สามารถป้องกันได้อย่างที่สาธารณสุขมาชี้แจ้ง ถึงวิธีการป้องกัน (ดีที่สุด) ดูแลรักษา (เมื่อป่วย) เมื่อเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น การสวมผ้าคาดจมูก ล้างมือ ไม่อยู่ในสถานที่คนเยอะๆ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ หากเป็นไข้ก็ให้ดูแลตัวเอง เมื่อรู้สึกปวดหัว ตัวร้อน ไม่สบาย ให้พักผ่อนอยู่กับบ้าน (ถึงแม้เจ้าของบริษัทฯ จะหักเงิน) กินยาลดไข้ หากอาการไม่ดีขึ้นมีไข้ติดต่อกัน 2 วัน ให้ไปหาหมอ หรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน อย่าปล่อยไว้เพราะหากเราเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จริงๆ ไม่ต้องวิตกกังวลมาก สังเกตอาการก่อน เพราะบางคนไม่ได้เป็นมากหากไปโรงพยาบาล ไปเจอคนที่ป่วยจริงๆ เข้าจะติดเชื้อจริงเข้าไป ทีนี้แหละได้เป็นแน่ เพราะฉะนั้นตั้งสติก่อนสตาร์ครับ สำหรับกลุ่มที่เป็นโรคอย่างที่กล่าวไว้ ก็ให้ดูแลมากกว่าคนทั่วไปเพราะว่าร่างกายของเราไม่แข็งแรง การที่จะไปไหนๆ ยังสถานที่มีโอกาสติดได้ง่าย ก็ให้ทำตามวิธีที่ทางแพทย์บอก สวมหน้ากาก ล้างมือ เป็นวิธีที่ป้องกันง่ายๆ แต่ต้องทำ อย่าไปคิดว่าไม่สวยไม่งาม

การติดต่อของไข้หวัดใหญ่ ก็เหมือนกับไข้ทั่วๆ ไป จะติดทางลมหายใจ หมายถึง คนเป็นไข้ ไอ จามใส่เราตรงๆ อ้อมๆ (การใส่ผ้าปิดจมูกช่วยได้) หรือหยิบ แล้วเราก็หยิบจับต่อจากคนที่เป็น (การล้างมือช่วยได้)

ที่สำคัญที่สุดคือการมีสำนึกที่ดี สำหรับคนที่เป็นไข้หวัด หรือเป็นโรคอื่นๆ ที่สามารถติดต่อได้ชนิดใดก็ตาม การคาดผ้าปิดจมูก เป็นวิธีการป้องกันตัวเอง ขอย้ำว่าตัวเอง ไม่ให้แพร่กระจายเชื้อไปสู่คนที่ไม่เป็นได้เป็นอย่างดี หลีกเลี่ยงการไปในสถานที่คนเยอะแออัด เพราะนั่นหมายถึงการแพร่กระจายก็จะมากตามไปด้วย การหยุดพักผ่อนอยู่กับบ้านเป็นวิธีที่ดีที่สุด (ถึงแม้เจ้านายจะว่า เพื่อนร่วมงานจะบ่น) คนส่วนใหญ่หรือคนที่เป็นคิดว่า เราปวดหัวตัวร้อนเพียงเล็กน้อย ไม่เป็นอะไรมาก ยังคงทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ ไม่ว่าจะไปดูหนัง ดูคอนเสริต์ เชียร์บอล ทำงาน เพราะกิจกรรมเหล่านี้เป็นการแพร่กระจายที่ดีเลยครับ หากเรารักตัวเองก็ขอให้รักคนอื่นๆ ด้วยเถอะครับ ถือว่าช่วยกัน ไม่ต้องไปปลูกต้นไม้ แค่ปลูกจิตสำนึกที่ดีสังคมก็พอแล้ว

หมายเลขบันทึก: 282358เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2009 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท