ระวัง "มันฝรั่งบนเก้าอี้" (Couch Potato)


ด้วยข้อมูลเกี่ยวกับประเทศอเมริกาที่ชาวโลกได้รับจากสื่อต่างๆ โดยเฉพาะจากภาพยนต์และรายการโทรทัศน์ ทำให้เราเข้าใจชีวิตของชาวอเมริกันว่าเป็นไปตามสื่อเหล่านั้น ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงนั้นแตกต่างกับสิ่งที่นำเสนอมาในสื่อเหล่านั้นเหมือนกันฟ้ากับดิน

เหมือนกับถ้าใครดูละครหลังข่าวไทย ก็คงคิดว่าคนไทยมีสองประเภท คือจมูกโง้ง ตาโต มีหน้าตาคล้ายฝรั่ง หรือจมูกคม ตาเรียว มีหน้าตาคล้ายญี่ปุ่น และประเทศไทยทั้งประเทศนั้นบรรยากาศเหมือนกับกรุงเทพฯ นั่นละครับ

ผมคิดว่าข้อมูลความจริงของประเทศต่างๆ นั้นสำคัญมาก สำหรับคนที่ต้องติดต่อกับบุคคลจากประเทศเหล่านั้น เพราะทำให้เราสื่อสารกับบุคคลต่างชาติได้อยู่บนพื้นฐานความจริงมากยิ่งขึ้น

บันทึกนี้ผมเลยมาเล่าเรื่องบุคคลประเภท "มันฝรั่งบนเก้าอี้" หรือ Couch Potato ครับ

ชาวอเมริกันแต่ละคนมีสังคมที่เล็กกว่าคนไทย ชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อยที่มีชีวิตแบบไม่มีสังคมเลยหรือมีน้อยมาก วงจรชีวิตของคนเหล่านี้เริ่มต้นจากการตื่นเช้า อาบน้ำ (บ้าง ไม่อาบบ้าง) ไปทำงาน เลิกงาน กลับบ้าน เปิดทีวี ดูทีวีบนโซฟา (Couch) หรือเข้าอินเทอร์เน็ต แล้วก็นอน วนเวียนอยู่อย่างนี้ โดยได้เจอสื่อสารกับคนก็เพียงในที่ทำงานเท่านั้น ซึ่งก็มีจำนวนไม่มากมายนัก เพราะงานที่บุคคลเหล่านี้ทำส่วนใหญ่จะเป็นงาน routines ที่ไม่ต้องมีเรื่องให้กลับไปคิดมากนักหลังจากเลิกงานแล้ว

บุคคลเหล่านี้มีจำนวนพอประมาณทีเดียว มากพอจนกระทั่งในปี ค.ศ. 2005 ทำให้หนัง The 40 Year-Old Virgin กลายเป็นหนังดังติดอันดับทำรายได้ถล่มทลาย ทั้งๆ ที่พล๊อตของหนังไม่มีอะไรเลย แค่ couch potato คนหนึ่งที่อายุย่าง 40 ปีแล้ว แต่ในที่สุดแล้วก็ได้มีโอกาสมีแฟนสวย จะว่าเป็นหนังตลกก็ไม่ตลก แต่หนังเรื่องนี้เป็นเป็น Fairy Tale ของ couch potatos ทั้งมวลครับ เลยโกยรายได้มหาศาลท่ามกลางความงงงวยของผู้ที่ไม่เข้าใจสังคมอเมริกัน

เรื่องชีวิตของคนที่ไม่มีอะไรในชีวิตมากมายนักในอเมริกาที่จริงแล้วไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าสนใจอะไร แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ couch potatos เหล่านี้เริ่มบุกประเทศไทยครับ

ด้วยเงินเก็บที่บุคคลเหล่านี้มีอยู่พอประมาณ เนื่องจากไม่ได้มีโอกาสใช้เงินเท่าไหร่นัก เมื่อมีโอกาสหยุดพักผ่อน (ซึ่งบริษัทอเมริกันส่วนใหญ่ "บังคับ" ให้ต้องหยุดพักผ่อน) บุคคลเหล่านี้ก็มาบุกประเทศไทย

จากที่ในชีวิตไม่เคยได้จับต้องตัวมนุษย์อื่นเลยไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย เมื่อมาประเทศไทยกลับมีคนให้ความสนใจ ประเทศไทยจึงกลายเป็น heaven hub ของคนเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นในแหล่งท่องเที่ยวกลางคืนในที่ต่างๆ เราก็จะเห็นบุคคลเหล่านี้เต็มไปหมด เรียกว่ามีโอกาสต้องมาประเทศไทย บางคนมาอยู่จนมาตั้งรกรากเลยก็มีครับ

และนี่เป็นคำตอบว่าทำไมฝรั่งที่มาแต่งงานกับผู้หญิงไทยถึงอายุมากๆ ทั้งนั้นครับ

จากที่ไม่เคยมีผู้หญิงคนไหนยอมคุยด้วย กลายเป็นว่ามีผู้หญิงยอมคุยด้วย จากที่ไม่มีผู้ชายคนไหนให้เกียรติ กลายเป็นมีผู้ชายมีคอยบริการด้วยการจ่ายเงินเพียงเล็กน้อย (สำหรับเขา) สิ่งเหล่านี้ทำให้เขาหลงไหลประเทศไทยมากครับ

ถ้ามองในมุมหนึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีที่เราได้รายได้จากการท่องเที่ยวในกลุ่มที่นึกไม่ถึง แต่ถ้ามองในมุมกลับก็เป็นกลุ่มบุคคลที่ไม่น่าจะสร้างเสริมวัฒนธรรมอันดีงามให้แก่ประเทศเรามากนักครับ

และเมื่อประเทศไทยเรามีชื่อเสียงขึ้นมาในคนกลุ่มนี้ บุคคลเหล่านี้ก็จะเริ่มค้นหาสาวไทยจากอินเทอร์เน็ตด้วยวิธีการต่างๆ นานา และเป็นประเด็นของสิ่งน่ากลัวจากต่างชาติอีกอย่างหนึ่งที่ก่อปัญหาในประเทศไทย

ถ้าลองค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตดู เราจะพบว่ามีเว็บไซต์ของคนกลุ่มนี้ที่ให้ข้อมูลกันและกันในการ "บุก" ประเทศไทยมากมายครับ ใช้คำว่า thai girl, thai girlfriend, thai woman, thai lady ก็จะเจอข้อมูลที่น่าตกใจ ผมอ่านแล้วหนักใจเป็นยิ่งนักครับ

มีทั้งวิธีการเที่ยวผู้หญิง วิธีการจีบผู้หญิงไทยแบบต่างๆ ผู้หญิงแบบไหนควรจีบอย่างไร ผู้หญิงไทยชอบอะไร หลักการให้ของขวัญผู้หญิงไทย วิธีการทดสอบผู้หญิงว่าเป็นผู้หญิงบริการหรือไม่ วิธีการติดต่อผู้หญิงไทย หรือวิธีการทำให้ผู้หญิงไทยติดต่อมา วิธีการตะล่อมผู้หญิงไทยให้ยอมในสิ่งที่ต้องการ ฯลฯ

ในโลกที่เชื่อมต่อถึงกันอย่างง่ายดายในปัจจุบันนี้นั้นมีข้อดีมากมาย แต่ในขณะเดียวกันก็มีข้อเสียในปริมาณที่ไม่น้อยเช่นเดียวกัน หากเราไม่ได้ช่วยเหลือกันดูแลป้องกันภัยที่จะมาถึงตัวพี่น้องร่วมชาติเราแล้ว ในที่สุดแล้วเราอาจจะไม่เหลืออะไรให้เป็นชาติเราเลย เพราถูกกอบโกยทั้งทางวัตถุและทางสังคมครับ

ดังนั้นคงต้องช่วยกันบอกต่อในการปกป้องปัญหาทางสังคมไทย เราต้องอย่าปล่อยให้พวก couch potatos ล่อลวงผู้หญิงไทยครับ

 

หมายเลขบันทึก: 169038เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2008 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับบันทึกนี้ค่ะ บางคนเห็นฝรั่งนึกว่าดีเลิศไปหมด ซึ่งจริงๆ แล้วอเมริกันส่วนใหญ่ที่มาบ้านเราเมืองเราเดินกันให้เกลื่อนนี่มีประเภทแบบที่อาจารย์เล่าเยอะทีเดียว แต่ที่ป้องกันยากก็คือค่านิยมของหญิงไทยที่อยากยกระดับความเป็นอยู่ให้สบายขึ้นโดยไม่ต้องทำงาน คนเหล่านี้นิยมแต่งงานกับฝรั่งเพราะทรัพย์สินก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่นอกจากเงินทองแล้วบางครั้งก็เป็นเพราะชายไทยเองด้วยค่ะ บางคนเคยเจอแต่ผู้ชายประเภทไม่ทำงาน ให้ภรรยาหาเลี้ยง ติดเหล้า เล่นการพนัน เจ้าชู้ ทุบตี พอมาเจอฝรั่งสุภาพกว่าหน่อย มีตังค์เยอะ ถึงจะอายุมากกว่าก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ พอรับได้เมื่อเทียบกับที่หนุ่มไทยแบบแย่ๆ

แต่ข้อเสียของการปล่อยให้พวกนี้เข้ามาเยอะๆ มักจะเกิดเหตุเช่าเหมารวม คิดว่าผู้หญิงไทยนิยมฝรั่งและนิยมเงินของเขาทุกคน แบบนี้ผู้หญิงไทยก็เสียชื่อเหมือนกันค่ะ แต่มันห้ามปรามยาก เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล

ปล. ไม่ชอบฝรั่งแบ็คแพ็คอย่างแรง บุกไปที่ไหนวัฒนธรรมท้องถิ่นชิบ...ที่นั่น เพราะมักจะพกวัฒนธรรมบาร์เบียร์ติดตัวมาด้วย ต้องไปดูเมืองปายของคุณเอกเป็นตัวอย่าง ตอนนี้เละเป็นโจ๊ก

อืมม์...ตามมาอ่านด้วยชื่อบันทึกที่สะกิดใจ น่าสนใจปรากฏการณ์นี้มากครับ

และสนใจมากขึ้น เมื่อ ซูซาน บอกว่า "เมืองปายของคุณเอก" ครับ เมืองไทยก็ของคุณเอกเช่นกันนะครับ :-P

ส่วนใหญ่ที่เมืองท่องเที่ยวเราจะพบเห็นเด็กลูกครึ่งเยอะเลย ส่วนคุณพ่อของเด็กเหล่านี้ก็ล้วนแต่เป็นต่างชาติสูงวัย ที่ดื่มเบียร์เก่งกว่าน้ำ ที่บ้านผมมีกลุ่มใหญ่ทีเดียว

ที่น่าสนใจคือสัญชาติเยอรมันมามาก(เท่าที่วิจัยเล็กๆดู) และกลุ่มเป้าหมายของชายกลุ่มนี้คือ สาวชาวไทยภูเขา อาจดู เวอร์จิ้น หรือ เหตุผลใดไม่ทราบ นับวันก็มีมากคู่ขึ้นเรื่อยๆ และก็เป็นที่นิยม กับ "ผัวฝรั่ง"

เพราะอะไรครับ?

เพราะมีเงินสร้างบ้านให้แม่ อีกอย่างตัวเองก็ไม่ต้องทำงานอะไร แต่งตัวสวยๆได้ เพราะสามีต่างชาติดูแลเธอได้ เธอมีหน้าที่เอาใจสามี

เกิดปัญหาสังคมตามมาเพราะอัตราหย่าร้างสูง ในครอบครัวชาวไทยภูเขา โดยเฉพาะกลุ่มที่แต่งงานใหม่ๆ เพราะหย่าร้างแล้ว ผู้หญิงมีทางเลือก ก็คือ ฝรั่งนั่นเอง

ที่เขียนแบบนี้ ใช่จะโทษผู้หญิงนะครับ เพื่อความอยู่รอด เพื่อความสบายของครอบครัว เธอต้องจำใจ ทนแรงเสียดทานของสังคม

บางครั้งผู้ชายไทยบางคนก็ขี้เหล้า สำมะเลเทเมา จนเหลือที่ทน จึงเกิดความเปราะบางมากๆกับสถาบันครอบครัวชาวไทยภูเขาครับ

* * *ข้อมูลเหล่านี้ อ้างอิงจากการสำรวจด้วยตัวเองครับ เป็นการสังเคราะห์คร่าวๆในฐานะคนในครับ

------------------

ปายยังไม่เละเป็นโจ้กหรอกครับ เป็นประมาณข้าวต้มเครื่องครับ อร่อยพอทานได้ครับ :)

น่าสนใจครับ

ต้องพยายามรักษา ทุนทางวัฒนธรรม และสังคมนี้ให้ได้

เดิมที่ ภาษาไทย ที่เคยเป็นกำแพงที่ดี

ปัจจุบัน เราเก่งภาษาอังกฤษมากขึ้น

ถ้าไม่พยายามรักษาไว้ จะไม่เหลืออะไร ในเวลาอันรวดเร็ว

ในสมัยก่อน เพื่อนต่างชาติบอก เสียเงินเอาใจมากมาย แต่ไม่เคยได้แอ้มหญิงไทย เดี๋ยวนี้ไม่รู้เขาว่าอะไร

 

อาจเป็นเพราะภูมิคุ้มกันของคนไทยนั้นมีต่ำ เลยเกิดปัญหานี้ขึ้นมาอยู่เรื่อยๆครับ  และเท่าที่ผมเคยพบแม่บ้านหลายๆคนมา ผมคิดว่าแต่ละคนนั้นเหมือนกับมีปมอะไรอยู่ลึกๆ ที่ไม่ค่อยได้บอกใคร

ผมเห็นสังคมไทยพูดเรื่องนี้กันมานานแล้ว แต่สิ่งที่ทำคือการดูแลคนไทยโดยหุ้มเปลือกไว้ แต่พอเปลือกแตกออกเนื้อที่ไม่มีภูมิคุ้มกันก็ได้เรื่องทุกที

ผมว่าการให้การศึกษา(และส่งเสริมการเรียนรู้)ที่เหมาะสมน่าจะเป็นทางออกที่ยั่งยืนที่สุด แต่น่าตลกดีที่ดูเหมือนมันจะเป็นสิ่งที่ยากที่สุดซะด้วย

เรื่องนี้ ถ้าเจาะจริงๆน่าจะเป็นปัญหาที่การศึกษา และ ปัญหาชายไทย ค่ะ

ไม่ได้เหมาว่า ผู้หญิงไทย สามีฝรั่งจะไม่ค่อยน่ายกย่องไปทั้งหมดนะคะ ที่เขาดีก็มี

แต่ส่วนไม่น้อย มาจากผู้ชายไทยไม่ค่อยจะเป็นผู้ชายในฝันเท่าใดและ เธอก็อยากให้ตัวเองและครอบครัวสบายด้วย แต่ความรู้น้อย ไม่ทราบจะทำอาชีพอะไร ให้ได้เงินมากหน่อย

คนเลี้ยงลูกพี่สาวที่บ้าน ก็มีสามีฝรั่งค่ะ อายุ 70กว่า ตายไปแล้ว แต่ภรรยาสบาย เพราะประกันชีวิต ไว้ตั้งแต่หนุ่มๆ และเขาทำพินัยกรรมยกให้ ส่วนทรัพย์สินอื่นไม่ได้ เพราะเขายกให้ลูกไปแล้ว

แต่ก็มีชีวิตที่สบายค่ะ ดีกว่าเป็นคนเลี้ยงเด็ก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท