ถ้าเป็นผม ผมไล่ไป drop แล้ว


ขอผมสวมบทยักษ์มารหน่อยเถอะ เมื่อกี้ผมเห็นนักศึกษา "ส่งการบ้าน" พร้อมๆ กัน 3 บันทึก ผมก็สงสัยว่า เอ๊ะ! ระบบเราช้าอีกแล้วเหรอ ถึงมีคนโพสต์ซ้ำติดๆ กัน พอมาดูดีๆ ปรากฎว่ามาจากคนละบล็อก เป็นการ "ส่งการบ้าน" เรื่องเดียวกัน เนื้อหาเหมือนกัน เปลี่ยนแค่ชื่อนักศึกษาเท่านั้น

บันทึกที่น่าข้องใจได้แก่ บันทึกนี้ บันทึกนี้ และ บันทึกนี้

ส่งพร้อมๆ กันอย่างนี้ ชวนให้สงสัยว่าคนทำคนเดียวแล้วช่วยส่งให้เพื่อน ความเป็นไปได้ว่ามานั่งอยู่ทั้ง 9 คนแล้ว "ลอก" เพื่อส่งในเวลาเดียวกันนั้นคงเป็นไปได้ยาก เรียกว่าความผิดซ้ำซ้อนหลายกระทง

ถ้าเป็นนักศึกษาผมส่งการบ้านมาอย่างนี้ ผมไล่ไป drop หมดทุกคนไปแล้ว!! แสดงว่านักศึกษาไม่ให้เกียรติอาจารย์ เห็นอาจารย์เป็นแค่อุปกรณ์ให้เกรดเพื่อให้ได้ใบปริญญาไปหลอกลวงคนอื่นๆ ต่อไป ถ้าผมเป็นอาจารย์ผู้สอน ผมจะไม่ยอมให้นักศึกษา "ตบหัวเล่น" กลางที่ "สาธารณะ" เช่นนี้เป็นอันขาด

ยิ่งเมื่อมาส่งบนพื้นที่สาธารณะเช่นนี้แล้วยังทำอย่างนี้อีก แสดงว่านักศึกษาไม่ได้ให้เกียรติสถาบันการศึกษาของตัวเองเลย รวมทั้งไม่ให้เกียรติระบบการศึกษาของประเทศด้วย เห็นทุกอย่างเป็นเพียงทางผ่านเพื่อให้ได้ใบปริญญา ซึ่งก็ไม่รู้ว่านักศึกษาจะเอาใบปริญญาที่ได้มาด้วยการ "ลบหลู่" การศึกษานี้ไปทำอะไร

ที่น่าเศร้ายิ่งกว่าคือ นักศึกษาเหล่านี้ดูเหมือนจะเรียนเกี่ยวกับ "การศึกษา" เสียด้วยสิ!!

ผมไม่กล้านึกเลยว่าเมื่อระบบการศึกษาไทยไปอยู่ในมือนักศึกษาเหล่านี้แล้ว ประเทศเราจะเป็นอย่างไร 

ถ้าทำอย่างนี้ในระบบการศึกษาประเทศอื่น "ไล่ออก" คือการลงโทษสถานเดียวเท่านั้น โดยเฉพาะถ้าเป็นนักศึกษาที่เป็น "ผู้ใหญ่" แล้ว และไม่มีสถาบันการศึกษาไหนจะยอมรับนักศึกษาที่มีความผิดอย่างนี้ติดตัวเข้าเรียนต่อไปอีกด้วย

อย่าบอกผมนะ ว่านี่คือปัญหาการศึกษาแรกสุดของประเทศไทยที่แก้ไขไม่ได้ ต้อง "ยอม" ให้นักศึกษาลอกกันต่อๆ กันไป!!

ใครทราบว่านักศึกษาเหล่านี้เป็นนักศึกษาของอาจารย์ท่านไหน รบกวนช่วยบอกนามให้พวกเราได้รู้จักอาจารย์ผู้สอนหน่อยก็ดีครับ

หมายเหตุ (3/7/49 @ 18.35)

ปรากฎว่าเรื่องนี้เป็นผมเข้าใจผิดครับ นึกว่าเป็นนักศึกษาสามกลุ่ม กลุ่มละสามคน ทั้งหมดเก้าคน แล้วส่งมาพร้อมๆ กัน แต่ที่จริงเป็นนักศึกษากลุ่มเดียวกันแต่ส่งทั้งสามบล็อก (ของสมาชิกทุกคน) เนื้อหาเลยเหมือนกัน เป็นความสะเพร่าของผมเองที่ไม่ได้อ่านชื่อนักศึกษาให้ชัดเจน ต้องขอโทษเป็นอย่างยิ่งที่ทำให้เป็นประเด็นขึ้นมาครับ กรุณาอ่านต่อในความเห็นด้านล่างครับ

หมายเลขบันทึก: 36542เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2006 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

        ตอนแรกที่เจอผมก็งง แต่ก็ได้คำตอบที่น่าจะเป็นจากท่านดร. ธวัชชัย ข้อเท็จจริง เจตนา วัตถุประสงค์และรายละเอียด อื่น ผมไม่ทราบนะครับ แต่ถ้าเป็นพฤติกรรม และขบวนการในการ ส่งการบ้าน จริง ก็ถือว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ขอความกรุณา ขอร้องด้วยครับ ขอให้หยุดการกระทำทันที เพื่อคงไว้ซึ่งระบบการศึกษาที่กำลังปฏิรูป และอนาคตของชาติบ้านเมืองของเรานะครับ

     หากลอกกันอย่างโจ่งแจ้งอย่างนี้ ผมก็ต่อต้านด้วยคนครับ นศ.ที่ผมสอนเมื่อปีที่แล้ว ได้รับมอบหมายให้ทำงานเรื่องสถานการณ์การจัดบริการสุขภาพในจังหวัด... เขาตัดรายงานของ สสจ.มาแปะ แล้วไปถ่ายเอกสาร ทั้ง ๆ ที่ผมแนะนำให้อ่านแล้วสรุป (ไม่ยอมแม้จะพิมพ์ใหม่ แต่ก็ลอกเหมือนกัน) ผมไม่ยอมครับ แต่พอเขาทำมาใหม่ (วิเคราะห์กันในห้องตอนนั้นเลย) เขาก็ทำมาได้ดีครับ
     ผมมองว่าเขาไม่มั่นใจในตัวเองมากกว่านะครับ ระบบการศึกษาต้องทำให้เขามั่นใจครับ และเขาไม่ควรโดนดุจากอาจารย์ว่าผิด (อันนี้ประสบการณ์ผมเอง)

การนำบล็อกมาใช้เพื่อการศึกษา เป็นสิ่งที่ควรส่งเสริม แต่อย่างที่นศ.เหล่านี้ปฏิบัติดังที่อ.ธวัชชัยเขียนไว้ คือ การลอกกันมาส่งการบ้าน เป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ยิ่งมาบล็อกกันอยู่บน GotoKnow ที่ที่พยายามสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ยิ่งเป็นพฤติกรรมที่สมาชิกทนกันไม่ไหวแน่นอนคะ

ครูอาจารย์ลองคิดดูให้ดีๆ ซิคะ มีหนทางมากมายที่ท่านสามารถใช้บล็อกเพื่อส่งเสริมการศึกษาอย่างถูกต้องได้ เช่น

  • ให้นศ.เขียนประสบการณ์การฝึกงาน
  • เขียนเล่าการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย
  • เขียนสิ่งที่เขาได้รับจากวิชาต่างๆ ที่ฝึกให้เขาเป็นมนุษย์
  • ฯลฯ

บล็อก หรือ เครื่องมือ IT ต่างๆ ก็เป็นเพียงแค่เครื่องมือ คนที่ได้มีเครื่องมือ หรือ ได้จับอาวุธ ก็เหมือนกันคะ จะต้องมีหลักจริยธรรมจรรยาบรรณในการใช้นะค่ะ

ผมก็กลัวๆอยู่เหมือนกัน อยากใช้ในการเรียนการสอนตั้งแต่แรกเข้ามาที่นี่แต่ก็เกรงจะเป็น Pollution จึงรั้งรอ ตั้งหลักก่อน แนะให้เข้ามาอ่านทำมานานแล้ว แต่เตือนนศ.ว่าจะเปิด Blog ต้องระวังให้มาก และผมก็ทำตามที่เห็นว่าน่าจะดีแล้วในเทอมนี้ คิด-ทำอย่างไร อ่านได้ที่..http://gotoknow.org/blog/handyman/36146 ครับ .. (งงครับว่าทำไมเครื่องมือทำ Link หายไป .. จัดการอะไรไม่ได้อย่างเคย)
    • ดูแล้วขอโทษด้วยครับอาจารย์นักศึกษาอยู่กลุ่มเดียวกัน
    • แต่ทำไมทำงานและส่งงานพร้อมกันก็ไม่ทราบได้

แป่ววว รู้สึกว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยฯเดียวกับที่นิวจบมาด้วยซิ เหอๆ  อาจารย์คะ ตรวจสอบด่วนนนนนนนคะ........////

Quote จากบันทึกของอาจารย์หมอวิจารณ์ คะ http://gotoknow.org/blog/thaikm/35433

"ที่จริงผมมีความเห็นว่าการที่อาจารย์ใช้ในการเรียนการสอนเป็นสิ่งดีครับ    แต่ต้องใช้ให้เกิดประโยชน์ ไม่เกิดโทษ    การที่ นศ. ทำการบ้านส่งครูแบบค้นเน็ตแล้วตัดแปะสำหรับผมถือว่าผิดจริยธรรม และเป็นการฆ่าตัวตาย    เพราะจะเป็นการเรียนแบบไม่เกิดปัญญา     และอาจารย์ที่สนับสนุนหรือยอมให้ลูกศิษย์ทำเช่นนั้น ในสายตาของผมเป็นอาจารย์ที่ใช้ไม่ได้"

 

 

วันนี้เพิ่งได้รับความกระจ่างชัด ผมสังเกตหลายทีแล้วว่าทำไมมีบันทึกเหมือนๆกันขึ้นซ้ำไปมา ตอนแรกยังคิดว่า GotoKnow มีปัญหา แต่ด้วยความรู้คอมพิวเตอร์อันน้อยนิดของผม ก็เชื่อว่าไม่น่าจะเกี่ยว

ที่แท้มีการให้นำบล็อกมาเป็นช่องทางการส่งการบ้านผมเห็นด้วยกับ ดร.จันทวรรณ มีอีกหลายสิ่งมากมายที่จะกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ และถ่ายทอดแนวคิด วิธีคิด ประสบการณ์ มุมมองต่อสิ่งต่างๆรอบตัวมา ลปรร กันที่นี่ อยากให้เพื่อนสมาชิก GotoKnow ทุกคนช่วยเตือนสติกันและกัน เพื่อที่ว่าเราจะได้ใช้ทรัพยากรของ GotoKnow ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ขอชี้แจงค่ะ

ต้องน้อมรับในความหวังดีจากอ.ทุกท่านนะคะ  แต่อยากจะขอเรียนให้อ.ทราบว่า  คือเป็นงานกลุ่มค่ะ  อยากให้อ.ดูส่วนท้ายสุดนิดนึงค่ะว่าเราสามคนอยู่กลุ่มเดียวกัน  นั่งหาข้อมูลด้วยกัน นั่งทำงานด้วยกัน  แต่ทางกลุ่มมีความผิดพลาดที่นำขึ้นบล็อกทุกคน  ทำให้อ.ทุกท่านเข้าใจผิด 

โดยตัวดิชั้นขอยอมรับผิดทุกประการ  และจะระวังในการนำข้อความขึ้นต่อไป  อย่าได้ว่าอ.ผู้สอนเลยค่ะ   

 

 Caveman เรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ

 JJ ไม่แน่ใจว่า "เป็นการทำงานเป็นกลุ่ม หรือเปล่าครับ"

 







        ดิฉันขอทำการชี้แจงและทำการอธิบายให้ทุกท่านได้ทราบกันนะคะ ว่าทำไมงานถึงออกมาเหมือนกันทั้ง 3 คน

        การทำงานชิ้นนี้เป็นงานกลุ่ม ซึ่งกลุ่มของดิฉันมีสมาชิก ทั้งหมด 3 คน เมื่อเห็นว่าเป็นงานกลุ่มดิฉันและสมาชิกก็ช่วยกันทำและนั่งคิดด้วยกัน ทำให้ เนื้อหางาน ของสมาชิกภายในกลุ่มที่ส่งอาจารย์นั้นจึงเหมือนกัน

       ความผิดพลาดครั้งนี้ เกิดจากตัวดิฉันและสมาชิกภายในกลุ่มเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับอาจารย์ผู้สอน ดิฉันต้องขอโทษทุกท่านด้วยนะคะที่ทำให้เกิดเรื่องเข้าใจผิดเกิดขึ้น ต้องขออภัยมานะที่นี้ด้วย และในการนำข้อความลง blog ในครั้งต่อๆไป จะทำให้รอบคอบกว่านี้และจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีกในครั้งต่อไป

 

รายชื่อของนักศึกษาทั้งสามคนเหมือนกันทั้งสามบันทึกจริงๆ ครับ เป็นงานกลุ่มตามที่นักศึกษาได้ชี้แจงจริงๆ ครับ

ผมเองไม่ได้สังเกตชื่อนักศึกษาโดยละเอียด แล้วนึกไปว่าเป็นงานกลุ่มสามคน ของสามกลุ่ม รวมกันเก้าคน แล้วส่งพร้อมๆ กัน เหมือนๆ กัน

ต้องขอโทษในความสะเพร่าของผมมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ลักษณะการลอกงานส่งผ่าน GotoKnow.org นี้มีให้เห็นหลายครั้งจากนักเรียนและนักศึกษาอื่น บางครั้งใช้วิธี search and copy ผ่านระบบเราจนระบบล่มก็มี นั่นเป็นหนึ่งใน motivation ที่ทำให้ผมด่วนสรุปครับ

หลังจากผมเขียนบันทึกนี้แล้ว ซึ่งออกจะต่อว่าอาจารย์ผู้สอน ผมมีความคิดเพิ่มเติม ดังที่ได้เขียนใน บันทึกต่อไป ว่านี่ที่จริงแล้ว อาจเป็นกุศโลบายที่ดีของอาจารย์ผู้สอนก็ได้ครับ

เหตุการณ์นี้ทำให้นึกว่าระบบ e-classroom ที่เป็นสาธารณะเพื่อให้ผู้สอนและนักเรียนนักศึกษาใช้นั้น น่าจะมีความต้องการอย่างมากทีเดียวสำหรับประเทศเรา สำหรับประเทศไม่ใหญ่มากอย่างเรา บางทีระบบที่เปิดโอกาสให้ช่วยกันสอน และช่วยกันดูแลนักศึกษา ในวิชาเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน อาจจะได้ผลดีที่น่าสนใจก็ได้ครับ

แต๊น -- แต๊นนนนน..ในที่สุดก็จบลงแบบ  Happy   แต่ก็ทำให้เห็นว่า..อาจารย์เป็นคนกล้าพูด กล้าทำ กล้าคิด  สิ่งนี้ทำให้สังคมของเราดีขึ้น....ได้คะ

 Teacher ดีใจครับที่

"ไม่ใช่การลอกการบ้าน"

"งานกลุ่ม สามท่าน โล่งใจ ไม่ใช่ใครลอกใคร"

 







   ขอบคุณครับ ทั้ง อ.ดร.ธวัชชัย และทุกท่านที่ร่วมแสดงทัศนะ ทั้งตอนที่ยังเข้า ใจผิด และหลังจาก เข้าใจถูก แล้ว
    ผมกังวลในเรื่องทำนองนี้มานาน และคิดมากไม่อยากให้นักศึกษาของผมมาสร้าง Pollution ใน สนามความรู้vอันทรงคุณค่าต่อแผ่นดิน เช่น gotoknow ได้นำกรณีนี้ไปใช้เป็น วัคซีน ไปแล้ว
และจะใช้กับทุกกลุ่มที่เรียนกับผม ทั้ง ป.ตรี ป.โท
และ กลุ่มผู้บริหาร รร.อีกกว่า 50 คน ที่กำลังจะมี blog เป็นของตนเองที่ gotoknow ผมคิดและกำลังทำอย่างไรติดตามได้ที่บันทึกชื่อ เรื่อง Blog กับนักศึกษา ผมเคยไม่ค่อยกล้า .. แต่เทอมนี้ เอาแน่ !
   ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับ
  • ขอโทษครับที่เอย ชื่อสถาบัน 
  • ผมเห็นว่าเป็นงานกลุ่มครับ แต่ว่าทำไมส่งทั้ง3คน เลยงง งง แล้วก็งง
  • ยินดีให้ลบข้อความที่ 5 ผม

ขอบพระคุณอาจารย์ขจิตครับ ผมได้ลบความคิดเห็นออกแล้วนะครับ ได้แต่หวังว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นอุทาหรณ์ให้นักศึกษาได้คิดก่อนที่จะการทำการใดๆ ที่ส่งผลนอกจากถึงตัวเองแล้ว ยังถึงสถาบันที่ศึกษาด้วยครับ

ยิีนดีที่เราได้ช่วยกันเป็นเสียงเพื่อยกระดับการศึกษาของไทยครับ

     ดิฉันต้องขอขอบคุณ อาจารย์ทุกท่านด้วยนะคะ ที่เข้าใจ ดิฉันพึ่งเป็นน้องใหม่ของ blog นี้ เลยไม่ค่อยมีความรู้ความชำนาญซักเท่าไหร่ ถ้าครั้งต่อไปมีอะไรผิดพลาดอีกต้องขอคำแนะนำจากอาจารย์ทุกท่านด้วยนะคะ  ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยค่ะ...
ด้วยความยินดีคะ คนที่พลาดดีกว่าคนที่ไม่ได้ทำอะไรเลยนะค่ะ ผิดเป็นครูคะ :)

 

  • เห็นใจเจ้าของบันทึกทั้งสามท่านนะคะ  สำหรับบันทึกงานกลุ่มที่ท่านทำไว้อาจบอกแหล่งที่มาและขยายความเพิ่มเติมว่าเป็นส่วนใดหรือเป็นประเด็นใดของการเรียนรู้ในชั้นเรียนของท่าน  น่าจะทำให้บันทึกดังกล่าวสมบูรณ์   เมื่อถูกนำไปเชื่อมเข้ากับบันทึกอื่นๆที่เกี่ยวกับวิชานั้น จะเห็นลำดับเหตุการณ์ที่มาที่ไปชัดเจน  เป็นบันทึกผลงานที่มีคุณภาพดี รวมถึงอ่านแล้วได้อรรถรส
  • ข้อเตือนใจสำหรับนักเรียนนักศึกษารุ่นเยาว์     หากจะค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลใดๆประกอบหรืออ้างอิงแล้วนำมาลงบล็อก     ควรบอกแหล่งอ้างอิงรวมทั้งชื่อเจ้าของข้อมูลหรือผลงานนั้นๆ    เพราะว่าเว็บไซต์นี้มีผู้เข้าชมทั่วประเทศ อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด และเกิดเป็นค่านิยมผิดๆตามมา โดยเฉพาะค่านิยมการใช้บล็อกส่งการบ้านพอเป็นพิธี นำผลงานผู้อื่นมาวางแล้วใส่ชื่อตนเองเป็นเจ้าของผลงาน 
  • สังคมแห่งการเรียนรู้ จะพลอยเลื่อนเปื้อน กลายเป็นสังคมแห่งการลอกเลียนไปเสีย
  • ส่วนข้อคิดเห็นของท่านผู้ดูแลระบบ  อ่านแล้วรู้สึกได้ว่ามีความห่วงใยสังคมเรียนรู้ที่นี่มาก  อยากขอบคุณท่านที่เป็นหูเป็นตา  ยอมเสี่ยงเผชิญปัญหา เพื่อปกป้องสังคม Gotoknow.org นับถือท่านจริงๆค่ะ

     ขอบพระคุณอาจารย์ทุกท่านค่ะ 
     ดีใจมากๆ เลยค่ะ  ที่ได้มารู้จัก gotoknow ได้รับความรู้มากมาย  ได้บทเรียนในการจะทำอะไรสักอย่างต้องไตร่ตรองให้ดี  และอุ่นใจที่มีอาจารย์หลายๆ ท่านคอยสอน  คอยแนะนำให้ศิษย์ได้ดี  จะปฏิบัติตามคำสอนค่ะ
        gotoknow  สังคมเเห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง 

         เราสามคนไม่ได้ตั้งใจให้สังคม GotoKnow ต้องเสื่อมเสีย ต้องขออภัย เนื่องจากความเข้าใจผิดในการส่งงาน  (จะระวังและจะรอบคอบมากกว่านี้ค่ะ)ขอบพระคุณอาจารย์ทุกท่านมาก ๆ ค่ะ

  • ตั้งแต่วันแรกที่ผมเข้าไปอ่านบันทึกของอาจารย์แล้วครับ ผมรู้ว่าอาจารย์ไม่ทันได้อ่านด้านล่าง แต่ผมก็ปล่อยทิ้งไว้ ผมเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่ผมจะกระตุ้นนิสิตผมให้มีความตื่นตัว เข้าใจ
  • ผมต้องขอโทษอาจารย์เสียอีก ผมบอกกับนิสิตว่าเรื่องที่คุณทำเป็นเรื่อง seriously ทำลายชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย แล้วก็ได้ผลครับ เค้าร้องไห้ เค้าเสียใจ แต่ผมว่ามันเป็นน้ำตาที่จะช่วยสร้างคน สร้างจริยธรรมในการทำการบ้าน สร้างสังคมการมีส่วนร่วมในการจรรโลง ความถูกต้อง
  • แต่ก็มีจุดเสียนะครับ ตอนนี้นิสิตผมมีความประหวั่นพรั่นพรึงในการเขียนบันทึก ไม่กล้าที่จะบันทึก
  • ผมเองยังไม่ได้เจอนิสิตกลุ่มนี้ครับ เราเรียนเสาร์อาทิตย์ นิสิตเองส่วนใหญ่ทำงาน ไม่ค่อยมีเวลาครับ ผมจะเอาเรื่องนี้ไปจุดไฟต่อในวันพรุ่งนี้ครับ
  • อาจจะต้องขอโทษอาจารย์ด้วย ที่นิสิตผมอาจมองว่าอาจารย์ เป็นยักษ์ และเฝ้ามอง gotoknow อยู่ เค้าคงมองอาจารย์เป็นยักษ์ แต่คงเป็นยักษ์เขียวที่พิทักษ์ความถูกต้องครับ

ดีใจด้วยครับที่เคลียร์กันลงตัว

คงต้องกำหนดเงื่อนไขและวิธีการส่งงานเพิ่มเติมให้นิสิตทราบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท