ว่าด้วยประวัติ นายแรงแห่งพัทลุง ที่เกี่ยวข้องกับชื่อสถานที(ส่งการบ้านเกลอคิม)1


จึงขนานนามเด็กจอมพลังว่า นาย แรงตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

   เรื่องเล่าของคนชื่อนายแรงแห่งเมืองลุง  มีเล่ากันทั้งที่พัทลุงสงขลา และนครศรีธรรมราช  เพราะมีหมู่บ้าน ตำบลที่ตั้งขึ้นมามีชื่อที่เกี่ยวข้องกับ นายแรงหลายแห่งหลายที่  มีเรื่องเล่าแตกต่างกันไป  ....

  นายแรง แห่งพัทลุงเล่าต่อๆกันมาว่า มีหมู่บ้านริมเทือกเขาบรรทัดหลังหนึ่ง เจ้าของบ้านเป็นสองสามี ภรรยา อยู่กินกันมานานยังไม่มีบุตร   จนกระทั่งเพื่อนบ้านมาแนะนำให้ไปปรึกษาหลวงพ่อที่วัดแห่งหนึ่ง ทั้งสองก็ทำตามคำแนะนำ  เมื่อไปถึงหลวงพ่อแนะนำให้ไปเก็บก้อนหินริมแม่น้ำมาก้อนหนึ่ง แล้วท่านก็ทำพิธีปลุกเสก  แล้วมอบให้ คนทั้งสองเอาไปเก็บไว้ใต้หมอน  และให้ปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด   

    จนอยู่มาภรรยาตั้งครรภ์คลอดลูกอกมาเป็นเพศชาย ตัวโตแข็งแรงเหมือนเด็กอายุ หนึ่งขวบ   กินจุ กินกล้วยน้ำหว้าครั้งละสิบหวี ยิ่งเติบโต พ่อแม่ยิ่งจนลง จนไมสามารถเลี้ยงต่อไปได้  พ่อจึงหาทางกำจัดลูกโดยพาลูกไปตัดต้นไม้ในป่า พอต้นไม้ล้มก็เรียกให้ลูกเข้าไปรับต้นไม้  ทำให้ต้นไม้ล้มทับลูก พ่อนึกว่าลูกถูกต้นไม้ทับตายก็กลับบ้าน 

   ตกเย็นลูกชายก็ฟื้นคืนชีพแบกต้นไม้ใหญ่กลับไปบ้าน  ชาวบ้านเห็นก็ตกใจในความมหัศจรรย์  จึงขนานนามเด็กจอมพลังว่า นาย " แรง"ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา 

   เมื่อนาย แรงโตเป็นหนุ่มก็รู้ตัวว่า ตนเป็นปัญหาของครอบครัว  ของชุมชน ทำให้อาหารการกินไม่เพียงพอ ก็ช่วยพ่อแม่ทำงาน อยู่มาวันหนึ่ง มีโจรจากต่างแดนเข้าปล้นในหมู่บ้าน  นายแรงเข้าต่อสู้จับโจรได้หมดทุกคนทำให้ชาวบ้านศรัทธา นำวัวควายมาให้เป็นของกำนัลในความกล้าหาญชาญชัยในการต่อสู้....ในครั้งนั้น

หมายเลขบันทึก: 264645เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2009 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

แวะมาอ่านประวัตินายแรงค่ะ

ขอบคุณค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณวอญ่า

เข้ามาทักทายแบบสบายๆค่ะ

โชคดี มีสุขค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • คนละมุข..กับของน้องครูแอนค่ะ
  • เข้าใจแล้ว..เพราะนายแรงอาจมีหลายคน
  • หินนายแรง..ก้อนโต ๆ ซ้ายมือที่ยื่นออกไปทะเล

 

เรียนคุณวอญ่า-ผู้เฒ่า ที่เก้าเส้ง ก็มีนิทานหัวนายแรง คล้ายๆกันเกี่ยวกับโจรสลัด ทอง และการไหว้พระธาตุที่นคร ทำนองนั้น เคยได้ยิน คลับคล้ายคลับคราครับ

  • อ่านเรื่องนายแรง ทำให้มีแรงขึ้นเยอะเลยค่ะ
  • เป็นประวัติที่น่าสนใจค่ะ
  • สบายดีนะคะท่าน...  ศิลาเพิ่งหายยุ่ง ๆ ก็มุ่งมาทักทายเลยค่ะ

สวัสดีครับคุณสายธาร ประวัติมีหลายตอนครับโปรดติดตามตอนต่อไป

ครูจิ๋วครับมีคำถามคนคอน ว่า อาหารชนิดไดอร่อยที่สุดของอำเภอร่อนพิบูลย์ตรับ

สวัสดีครับเกลอ บทจบจะไปตรงกับประวัติหินหัวนายแรงที่เก้าเส้งเหมือนที่ครูอแนเล่าครับเกลอ เขียนไปสองตอนแล้ว รออ่านตอนจบครับ

สวัสดีครับท่านผอ. ตอนจบจะเข้าใจปริศนาสมบัติเก้าแสนที่สงขลาครับท่าน

สวัสดีครับคุณ ศิลาเป็นประวัติที่น่าสนใจจริงๆครับ จะเล่าให้จบถายใน ห้าตอนครับ โปรดติดตามอ่านครับ

สวัสดีค่ะ คุณวอญ่า

รออ่านตอนต่อไปอยู่นะคะ

สวัสดีครับครู อรวรรณ ขอบคุณครับที่แวะมาอ่านประวัติเมืองพัทลุงครับ  ทุกจังหวัดมี่ตำนานเล่าทีหลากหลายน่าที่จะนำมาเล่าให้ลูกหลานได้รับรู้ครับครู  ...แล้วจะแวะไปบ้านครูครับผม

ครูอรวรรณครับมาถึงตอนจบแล้วครับ โปรดแวะไปอ่านได้เลยครับท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท