ว่าด้วยตำนานนายแรงแห่งพัทลุง ที่เกี่ยวข้องกับชื่อสถานที(ส่งการบ้านเกลอคิม)4


"หัวนายแรงที่ปิดปากถ้ำชาวบ้านเรียกว่าหินหัวนายแรง ส่วนสมบัติเก้าแสนก็กลายมาเป็นเก้าเส้ง

      เมื่อนายแรงจัดการกับพญาแลนได้แล้วก็ใช้มีดโต้ชำแหละหนังแลนเอามีดไปล้างที่คลองอ้ายโต้  แล้วเอาหนังแลนไปตากที่ทุ่งขึงหนัง พาไปปรุงที่ เขา จุ้มโพ้ หรือเขาจุ้มโจ เอาตะไคร้ จากเขา "ไคร" (ปักษ์ใต้เรียกตะไคร้ว่าไคร") แล้วก็นำเนื้อแลนส่วนหนึ่งไปให้หมาที่ร่วมล่าแลนมาด้วยกัน แต่เพราะความเหนื่อยหมาได้สิ้นใจตายไปก่อนกลายเป็นภูเขา"หัวหมานายแรง"จนปัจจุบัน

    จากนั้นก็นำเนื้อแลนมาที่ปากพะยูน แต่พอน้ำจิ้มหมดนายแรงก็ปรุงน้ำจิ้มที่ "ควนน้ำชุบ" และพากินที่แหลมไก่ผู้ และหุงข้าวที่"ควนตั้งหม้อ" 

     ครั้งหนึ่งหัวเมืองปักษ์ใต้เกิดสงครามนายแรงได้อาสาไปรบ  ชนะข้าศึกมาได้ปูนบำเหน็จให้ปกครองคน มีบริวารใช้สอยเป็นอันมาก ทำให้ร่ำรวยขึ้น จึงได้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาเรื่อยมา   ในครั้งทีพระยาศรีธรรมาโศการาช  เจ้าเมืองนครจะสร้างพระเจดีย์พระธาตุบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่หาดทรายแก้ว นายแรงทราบข่าวจึงรวบรวมเงินทองและไพร่พล  ลงเรือไปยังนครศรีธรรมราช   แต่พอไปถึงกลางทางเกิดพายุพัดเรือล่มเสียหาย  ต้องหยุดซ่อมเรือหลายวันก็ทราบข่าวว่าพระธาตุได้สร้างเสร็จแล้ว

   นายแรงจึงให้ไพร่พลขนสมบัติ นับจำนวนได้เก้าแสน  ไปยังเนินเขาโขดหิน ซึ่งอยู่ไกล้ที่จอดเรือ แล้วขนทรัพย์สินเก้าแสนไปไว้ในถ้ำ  แล้วบอกว่า"เราจะฝังทรัพย์ที่นี้ เราจะอยู่ที่นี้ หากเราตายไปขอให้ตัดหัวเราปิดปากถ้ำไว้ บอกว่าลูกหลานเรามาพบขอใยกหัวเราขึ้นอย่างง่ายดาย แล้วนายแรงตั้งจิตอธิษฐานกลั้นใจตาย   บริวารก็ปฎิบัติตามนายแรงทุกประการ  คือตัดหัวนายแรง

ปิดปากถ้ำไว้แล้วให้นำสำเภากลับพัทลุง 

      หัวนายแรงที่กลายเป็นหินปิดปากถ้ำ  ชาวบ้านเรียกว่า "หินหัวนายแรง" ส่วนสมบัติเก้าแสนก็กลายมาเป็น"เก้าเส้ง " อยู่ที่ปลายเนินเขาเล็กๆที่ยื่นออกไปในทะเล  ถัดจากหาดสมิหราลงมาทางใต้เป็นท่องเที่ยว เป็นตำนานเล่าขานกันมา หลายแง่หลายมุม 

    และนี้เป็นอีกมุมหนึ่งที่เล่าโดยคนพัทลุง  "ทวดเกริกพล สุภาภรณ์เหมินทร์"แห่งพัทลุง คงจะไม่ต่างจากตำนานของครูแอนสักเท่าไหร่น่ะเกลอ  สถานที่ในปัจจุบันที่เกี่ยวกับตำนานนายแรงมีดังนี้ 

* เขาหลักโค   อำเถอกงหราจังหวัดพัทลุง 

* บ้านคอกวัว ตำบลชัยบุรี อำเภอเมือง พัทลุง

*บ้านคอกวัว ตำบลสามตำบล อำเภอจุฬาภรณ์ นครศรีธรรมราช 

 * บ้านวัวลุง อำเภอร่อนพิบูลย์  นครศรีธรรมราช 

* บ้านวังลุง อำเภอพรหมคีรี  นครศรีธรรมราช 

*บ้านทุ่งลุง อำเภอหอยโข่ง สงขลา  

* บ้านคอกควาย ตำบลชะมวงอำเภอควนขนุน พัทลุง 

*บ้าน คอกควายนายแรง บ้านเกาะใหญ่อำเภอกระแสสินธ์ สงขลา (

คอกควายนายแรงตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา ตั้งอยู่ที่ริมทะเลสาบสงขลา ทิศตะวันตกของเกาะใหญ่ อยู่ติดใกล้กับที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะใหญ่ จะมีลักษณะเป็นหินก้อนขนาดใหญ่ วางเรียงกันคล้ายกับรูปวงกลมซึ่งเรียกกันว่าเป็นคอก ถ้าหากน้ำเยอะๆ ก็จะมองไม่เห็นก้อนหินนั้น จะเห็นแต่หญ้า ราโพ (หญ้าชนิดหนึ่งคล้ายหญ้าปล้อง)ขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้แถวนั้นจะมีปลาเยอะมาก โดยเฉพาะปลาดุกทะเล แต่ถ้าถึงฤดูที่แห้งแล้ง ก็จะมองเห็นก้อนหินนั้นโผล่พ้นน้ำแล้วจะเห็นเป็นวงกลม คล้ายคอก ซึ่งมีเรื่องเล่ากันมาแต่โบราณว่าเป็นคอกควายของคนที่ชื่อว่า “แรง” ที่เลี้ยงควายในวงกลมนั้น โดยให้หินล้อมทำเป็นคอก เพื่อไม่ให้จระเข้เข้ามากินควายของเขา คนที่ชื่อว่า นายแรงเป็นคนที่กินข้าวเยอะมากๆ โดยกินวันละ 1 กระทะ ใหญ่ๆ ทำให้พ่อแม่ ยากจนมากเนื่องจาก”นายแรง” กินหมด พ่อแม่จึงคิดวางแผนว่าจะโค่นต้นไม้ใหญ่ให้ล้มทับ นายแรง ให้ตาย แต่แล้ววันหนึ่งนายแรงกลับแบกต้นไม้ใหญ่นั้นมาให้พ่อแม่ เสียเอง เมื่อเวลาผ่านไปไม่นาน นายแรงจึงไปตัดไม้ในป่ากับเพื่อนๆ ซึ่งทุกคนได้มอบหมายหน้าที่ให้นายแรงเป็นคนหุงข้าวไว้ไห้ เพื่อกลับมาจะได้กินกัน ส่วนนายแรงก็หุงข้าวตามหน้าที่แล้วเมื่อข้าวเดือดนายแรงก็ไปตัดไม้พับแพวดำมากวนข้าวเพื่อไม่ให้ติดกันแต่ไม้สีดำกลับทำให้ข้าวทั้งหม้อเป็นสีดำหมด นายแรงจึงกินข้าวนั้นจนหมด ทำให้เกิดมีเรี่ยวแรงมหาศาลขึ้นมาอีก นายแรงจึงแบกไม้และขนไม้นั้นคนเดียวจนหมดโดยใช้เวลาไม่มาก ชาวบ้านจึงเรียกเขาว่า “นายแรง” สมชื่อ

ต่อมาพ่อของนายแรงจึงให้ช่างตีเหล็กตีมีดพร้าขนาดใหญ่ ให้กับนายแรงเพื่อไปถางป่าทำนาปลูกข้าวได้ ทำให้ครอบครัวของนายแรงมีฐานะที่ดีขึ้นมาก และยังได้เลี่ยงควายไปด้วย นายแรงก็จะนำควายไปปล่อยไว้แถบชายทะเลสาบแล้วกลัวว่าจระเข้จะมากันควายของตนเองก็เลยยกหินก้อนใหญ่มาวางล้อมรอบที่ควายอยู่ ให้เป็นรูปคล้ายวงกลม เพื่อกันจระเข้จะมากินเสีย จึงเป็นที่มาของ “คอกควายนายแรง” และเป็นเรื่องเล่าต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน)

* บ้านเขาหลักไก่ ตำบลพญาขัน พัทลุง 

*บ้านเขารูปช้างอำเภอเมือง สงขลา  

*คลองห้วยแลน ตำบลตะแพน อำเภอศรีบรรพต พัทลุง   

* หินหมานายแรง   ที่เขาเมือง พัทลุง  เขารุน

*หินขี้จอบนายแรง บริเวณเขาเมือง   เขาแดง ตำบลพญาขัน พัทลุง

 *คลองอ้ายโต้ คลองล้างมีดนายแรง  ทุ่งขึงหนัง ตำบลพนมวังก์ อำเภอควนขนุน  

*เขาจุ้มโพ้ เขาไคร อำเภอกงหรา  

* เขาหัวหมา ตำบลปรางหมู่ อำเภอเมืองพัทลุง  

* ควนน้ำชุบ เขาตั้งหม้อ อำเภอปากพะยูน พัทลุง 

 * หินหัวนายแรง บ้านเก้าเส้งอำเภอเมือง สงขลา

หมายเลขบันทึก: 264804เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2009 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2014 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีค่ะท่านผู้เฒ่า

ตื่นเต้นค่ะ กลับไปอ่านบันทึกก่อนๆ ดีกว่า แว๊บบบบบบบบบบ บ๊ายบาย

สวัสดีค่ะบัง....

  • ครูแอนมาร่วมแจมอีกคนนะคะ
  • ตรงที่ "บอกว่าลูกหลานเรามาพบขอใยกหัวเราขึ้นอย่างง่ายดาย แล้วนายแรงตั้งจิตอธิษฐานกลั้นใจตาย   บริวารก็ปฎิบัติตามนายแรงทุกประการ  คือตัดหัวนายแรง
  • หัวนายแรงที่กลายเป็นหินปิดปากถ้ำ  ชาวบ้านเรียกว่า "หินหัวนายแรง" ส่วนสมบัติเก้าแสนก็กลายมาเป็น"เก้าเส้ง " อยู่ที่ปลายเนินเขาเล็กๆที่ยื่นออกไปในทะเล

  • จำได้ว่าตอนรับน้องที่ มศว.สงขลา  พี่ๆ เค้าให้ไปรับที่นั่น  พวกเราเลยผลัดกันไปผลักหินนั่น  แต่ไม่ยักกะหล่นตุ๊บลงทะเลซักกะราย

  • สรุปว่าเราไม่ใช่ลูกหลานนายแรงชัวร์

  • แต่เคยมีเหตุการณ์ที่ทางเทศบาลเค้าเอาแทร็คเตอร์ไปขุดแล้วนะคะ  ก็ยังไม่สามารถทำให้หินหล่นลงได้นะคะ  ขนาดว่ามองกันแล้วว่าน่าจะหล่นได้นะคะเนี่ย  ก็มันติดอยู่นิดเดียวเองค่ะเมื่อเทียบกับแรงของแทร็คเตอร์นั่น

  • อันนี้ต้องใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยมั๊ยคะบัง อิอิอิ

  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะเกลอ

  • ฉาน...มาไม่ทันยอนอีกแล้วค่ะ
  • เที่ยวนี้ภาษาเยอะจัง  จำไม่หวาดไหว
  • ติดใจค่ะ..เอาน้ำไคร้ไปให้ใคร..น้ำอะไร..น้ำไคร้..ของใคร
  • ฮิ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ
  • ขอขอบคุณกับการบ้านข้อยาว ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ

สวัสดีครับคุณ พรทั้งหล้าต้องอ่านทั้ง สี่บันทึกครับจะเห็นความเชื่อมโยง นายแรงกับสถานท่ต่างๆที่มีอยู่ในปัจจุบัน ยิ่งได้ศึกษาเส้นทางประวัติศาสตร์ ยิ่งชัดเจนครับ

สวัสดีค่ะ ครูก็ได้ฟังเรื่องนี้มาตั้งแต่เด็ก ๆ ค่ะ

  • เมื่อช่วงสงกรานต์กลับบ้านที่สงขลา ก็แวะไปเที่ยวที่เก้าเส้ง
  • จริง ๆ แล้วคือเจาะจงไปซื้อปูม้าค่ะ ถูกมาก ๆ ปูไข่แค่โลละ 180  ไม่ไข่ โลละ 150 อิ..อิ..อิ...

 

  • มาอีกรอบค่ะ
  • เมื่อกี้ตั้งใจจะหาภาพปูม้าในไฟล์รูป เร็วไปหน่อย คลิ๊กผิดเป็นจัดเก็บ อิ..อิ...อิ...ตั้งใจเอาปูม้าจากเก้าเส้งมาฝากค่ะ
  • เป็นอาหารมื้อค่ำนะคะ ท่านวอญ่า

สวัสดีครับน้องครูแอน เห็นเกลอคิมพูดถึงที่ครูนำเที่นว หินนายแรง ก็คิดว่าน่าจะได้นำมาบันทึกไว้ตามที่ได้ฟังมา ส่วนว่าจะผิดแผกแตกต่างไปบ้างก็เป็นธรรมดาของเรื่องเล่าตำนานที่ควรรู้ด้วยครับ

  • แวะมาเยี่ยมค่ะ อยากเห็นหินหัวนายแรง

สวัสดีครับ ท่านคนใต้โดยภรรยา พาดพิงท่านไว้ที่บล๊อกน้องอาร์มครับ จะใช้สิทธิ์พาดพิง หรือจะให้ถอนคำพูด ครับ

One more Please

เอาอีก เอาอีก เอาอีกครั้ง เขาว่าประโยคนี้ ครูชอบครับ

สวัสดีครับเกลอ นึกๆแล้วอยากหาโอกาสไปพักผ่อนไปนอนทีภูหิน ไปพักที่น้ำตกพัชรินทร์ หรือไปนอนแช่น้ำที่แก่งโสภาหรือพาเสือหมอบลุยแสลงหลวงหรือว่า หรือว่า (ฝันไป)

สวัสดีครับครูอิง เก้าเส้งอาหารทะเลสดๆราคาถูก อีกแห่งก็มีอาหารสดๆ คือตลาดม่วงงามครับครู  ขอบคุณอาหารค่ำมื้อนี้ต้องกินข้าวด้วยมือ ถึงจะกินปูอย่างมีสุข เอาโคมใส่น้ำตั้งไว้ข้างๆไว้ล้างมือครับครู

  • สวัสดีค่ะ..ท่านผู้เฒ่า..เกลอพี่คิม..
  • พัทลุง..มีเรื่องดีๆ เยอะ..
  • จะหาโอกาสไปเที่ยวค่ะ..
  • "ตำนานนายแรง"..น่าสนใจดี..นะ
  • "หัวนายแรงที่ปิดปากถ้ำชาวบ้านเรียกว่าหินหัวนายแรง ส่วนสมบัติเก้าแสนก็กลายมาเป็นเก้าเส้ง"...
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานค่ะ..
  • สัญญาว่า..จะมาเยี่ยมอีก..

สวัสดีครับท่านมหา เห็นปูม้า มหาหิวเลย ลงมาใต้แวะมาทานให้หนำใจซิครับท่าน

สวัสดีครับคุณ ศิลา เรื่องนี้พอดีเกลอคิมไปเห็นมา แล้วครูแอนก็เล่าเรื่องหินนายแรงให้เกลอ ฟัง ส่วนว่าผมก็เคยฟังมาก็นำมาเล่าเสียให้มันครบถ้วนกระบวนความครับ มีโอกาสแวะมา จะพาปชมครับ

สวัสดีค่ะ คุณวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- มาอ่านประวัตินายแรงด้วยคนค่ะ อ่านคอมเม้นท์ก็สนุกสนานมากค่ะ ... แต่พอเลื่อนมาเจอ คอมเม้นท์คุณอิงจันทร์ ทำเอา" คนไกลปู " ต้องขอเป็นมาใหม่พรุ่งนี้เช้าของ ฮอลแลนด์นะค่ะ ...  

ปล. ดิฉันจะแวะมาบอกว่า จัดวิธีใส่ บีจีให้แล้วค่ะ ...

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

 

  • มาขอบคุณที่พี่บายไปเยือนเรื่องน้องไก่พาไปเที่ยวงานกล้วยไม้ครับ
  • โห....พี่บาย แน่มาก ๆ
  • เขียนเจ๋งจัง
  • เป็นร่องรอยทางประวัติศาสตร์ดีจังแฮะ....
  • ศรัทธาและคิดถึงนะครับ

น้องบาย ชยพร แอคะรัจน์

สลามวอญ่ามาเยี่ยมครับผม

สวัสดีครับคุณครู ส้ม ลงใต้มาอย่าลืมส่งข่าว ชาวโกทูโนล้วนพี่น้องผองมิตร กันครับ ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับท่าน

สวัสดีครับท่าน ไทยดัช ขอบคุณมากครับสำหรับวิธิใส่ บีจี จะได้ฝึกหัดทำครับ กลับเมืองไทยแวะลงใต้ จะพาไปทาน ไข่ ปู ไข่ปลาทอด และยำไข่ชายชู้(ยำไข่แมงดา)  ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีครับน้องบ่าย ชยพร ขอบคุณที่แวะมาอ่านตำนานพัทลุง ช่วยกันสืบค้นตัวตนของคนดั้งเดิม แล้วจะว่าเดิมๆคนจังหวัดนี้มีอัตลักษณ์อย่างไรครับ

เข้ามาเยี่ยมอ่านตำนานด้วยคนคะ  น่าสนใจทั้งนั้นเลย  แล้วหาเรื่องพระนางปะไหมสุหรี ย่อๆ มาเขียนอีกนะคะ ไปอ่านบล็อคท่าน ยูมิ คิดว่าท่านวอญ่าน่าจะเล่าได้ดีด้วยนะคะ จะรอ

อิอิ อ่านแล้วขำ ชื่ออะไรเยอะแยะไปหมด

อ่านเอาไว้หลายวันแล้วแต่มีธุระด่วนเลยไม่ได้บันทึกมา

จบแล้วนะคะ

เพลงไม่เค้าไม่เข้ากับเรื่องเลยค่ะ

อยากฟังเพลงทางใต้นะ

สวัสดีครับคุณ สุ ไม่ได้เข้ามาบันทึกนี้หลายวัน ขอภัยที่ล่าช้าครับ แล้วทำตามที่ท่านเรียกร้องครับเรื่อง พระนางเลือดขาว

ครูอรวรรณครับ เพลงนี้ใส่ในวันสงกรานต์ เด็กใส่ให้เอาออกเองไม่ได้ ก็ไว้ประจำบันทึกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท