สวัสดีค่ะท่านพี่
เพลงกวีสงขลาละมุนศิลป์นับว่ามีจิตวิทยาสูง
เพราะโดยธรรมชาติของคนไทยแล้ว เราชอบเชียร์มวยรอง
สู้ไว้ๆ พยายามเข้าไว้ การพยามร้องมโนราห์ของกวีสงขลาในสมัยนั้น
ทำให้นึกถึงการเลือกตั้ง แม้ทำอะไรที่ต้องแข่งขันกันก็ตาม
เราก็มักจะเทใจไปที่ฝ่ายรอง ให้เขาได้โอกาส
และเมื่อได้โอกาสแล้ว ก็ไม่ผิดหวัง เพราะทำได้ดีจริงๆ
การแข่งขันก็ใช่ว่าจะเอาแพ้ชนะกันจนตายไปข่าง
หากแต่เพราะมีวันนั้น พวกเราจึงมีโอกาสได้ฟังกวีสงขลา
ร้องมโนราห์ที่กินใจผู้ชม และชนะขาดอย่างมีศักดิ์ศรี
ขอบคุณค่ะ
สวัสดีครับคุณ ยาย
หนังตะลุงและมโนราห์มันฝังอยู่ในสายเลือดของพวกเราชาวใต้
หลายเผ่าหลายพวก ปัจจุบันยังต้องรำมโนราห์ โรงครูถวายบรรพบุรุษ
มีเรื่องราวของ โนรา โรงครูที่อยากเล่าเพิ่มในโอกาสต่อไป
สวัสดียามเช้าค่ะท่านวอญ่า
บทหนังช่างไพเราะ มีลูกอ้อนด้วย
2 ปีก่อน เคยไปภาคใต้ค่ะท่าน ไปเป็นคณะ ไปพักที่พักของสินมานะฟาร์มกลางแม่น้ำ เขานำหนังตะลุงมาแสดงยามค่ำคืน โดยเด็กนักเรียนที่ใช้เวลาว่างมาฝึก ดูแล้วสนุก ประทับใจค่ะ
มาราตรีสวัสดิ์ก่อนนอน
แต่เจ้าของบ้านตื่นมาพบหลังนอนแล้ว
ขอบคุณเกลอแก้วก้ามกุ้งมุ่งห่วงใย
สวัสดีครับน้องครูอิง วีรกรรมในการทำงานส่งเองเองเรียน ผมเคยคุยกับ นายหัวเข้ (สมรม สะทิงพระ)
เขามีวีรกรรมในการส่งตัวเองเรียนมาแบบแปลก ๐ ก่อนเข้ากทม. และผันตัวเองเป็นนักเขียน ผมชื่นชมมาก(เสียดายที่มาจากไปก่อนวัยอันควรจากอบัติเหตุ) ผมบอกว่าเราส่วนมากส่งตัวเองเรียน "ตามสำนวนว่า นั่งในเฌอ ยกตัวเอง" ถ้าไม่ปล้ำตัวคงไม่มีวันนี้
หนังตะลุงคือแรงบันดาลใจให้เรามีความฝันไกลด้วย
สวัสดีครับ พี่ต้อย
คนรุ่นผมมีประสบการณ์ดูหนังแข่ง ได้รู้ได้เห็นกลวิธีเอาชนะคู่ต่อสู้มาหลายอย่าง
บางโรงใช้ไสยศาสตร์ การเฆี่ยนรูปให้คนสงสาร
พอตีสี่ถึงเวลาตัดสินแพ้ชนะคนเฮมาอยู่หน้าโรงกันหมด
พริ้งพระอภัยอิกหนังหนึ่งของนครที ภิญโญ ศรีจำลอง คนคอนเขียนไว้ก็น่าสนใจ อยากเล่าสืบทอด
คณะหนังละมุนมีลูกอ้อนที่เรียกคะแนนจากคนดูได้ดีเชียวแหละ
แสดงว่าเขาตัดสินกันที่คนดูใช่ไหมคะ??
สวัสดีค่ะบัง
•มาหวันเที่ยงพอดี...ที่บ้านไฟดับตั้งแต่เมื่อคืนเพิ่งมาแลกเดี่ยว..."ฮายขี้ดับอีตายไฟ3จังหวัดนี่ "
•ตามมาแลหนังลุงมั่ง...เป็นอีกหนึ่งที่ต้องอนุรักษ์ก่อนที่ไม่มีใครสืบสานน่ะบังน่ะ
•แบ่งปันความสดชื่นบรรยากาศบ้านสวนมาฝากค่ะ
แต่งกลอนเก่งค่ะ
ยังตามมาคุยเรื่องกล้วย ที่คุณวอญ่าบอกว่ากล้วยหินเนื้ออร่อย
แต่ในภาพนี้ เนื้อมันไม่ได้เรื่องเลยค่ะ เอาไปเชื่อมก็กินไม่อร่อย ทิ้งหมดเลย
สวัสดีครับคุณ ถาวร ขอบคุณที่มาชมการแสดงหนังตะลุง
ตอนนี้เราให้เด็กสืบทอดวัฒนธรรมศิลปินพื้นบ้านครับ
มีหนังตะลุงเด็กที่ดังๆหลายคณะ
สวัสดีค่ะบัง
มาแวะรำลึกหนังละมุนศิลป์ ศิลปินรัติภูมิ ด้วยคนค่ะ..ปกติคุณชายที่บ้านชอบหาซีดีมาดูเลยทำให้เคยดูและได้ดูบ่อยค่ะ...เขามาจากทางบ้านบังโน่นแหละ...แต่ไปเป็นเขยอิสานค่ะ...บ้งสบายดีนะคะ...
สวัสดีครับครูชุติมา การแข่งขันประชันโรงของหนังตะลุง เขาตัดสินจากจำนวนคนดู ตอนตีสี่ไกล้ฟ้าสาง
ถึงตอนนั้นหนังโรงใหนมีคนดูมากกว่าก็จะชนะได้เดิมพันไปครอง
สวัสดีค่ะ...คุณวอญ่า...
(ลบหมายเลข 16 ด้วยนะค่ะ...ไม่ได้ใส่ชื่อ + อีเมล ค่ะ...เขาเปลี่ยนอีกแล้วหรือค่ะ...)
เคยดูหนังตลุงตอนเด็ก ๆ ค่ะ...สบายดีนะค่ะ...
"น้องหนูรีคนมีไฟที่ดับดับติดติด
ชักหงุดหงิด"ดับอี้ตายภาคใต้ไฟ"
ที่เขาเผานู้นี่นั้นเพิ่งได้รู้ว่าเขาเผาไซร
เพราะไม่อยากให้ไฟใต้จึงจับเผา"
สวัสดีครับคุณ nana
ดูลักษณะผลคล้ายกล้วยหิน หรือกล้วย พังลา
แต่เมื่อไม่ใช่ต้องให้เชี่ยวชาญสันทัดกรณ๊ย์เรื่องกล้วยมาให้คำตอบแล้ว
สลามค่ะ
เป็นอะไรที่ชอบที่สุดค่ะ หนังตลุง สมัยเมื่อยังเด็กกะน้องชาย..เล่นหนังตลุงแบบเด็กๆ ใช้มุ้งเป็นจอหนัง เกือบไฟไหม้บ้าน อิอิ
คุณตาและหลานสบายดีนะคะ
สวัสดีครับคุณกระแตมาตายี ดูหนังตะลุง รู้ประวัติหนัง ตั้งฉายา ลีลาแสดง ตัวตลกคือเอกลักษณ์ของหนัง
หนัง ละมุน รูปตลกคือ อ้ายลูกทิง
หนังปล้อง อ้ายลูกหมี
หนังเคล้า อ้ายแก้ว
หนังพร้อม อ้ายหลำ
หนังอาจารย์นณรง ตะลุงยัณฑิต อ้ายเดียก เป็นต้น
ถ้าคนรู้ที่มาของตัวตลกเหล่านี้ ขอเพียงมีรูปตลกออกมาหน้าจอคนก็ตลกแล้วครับ
ลบความเห็นให้ตามต้องการอาจารย์บุษย์แล้วครับ
ขอบคุณที่แวะมาชมหนังตะลุง
ร่วมรำลึกถึงศิลปินพื้นบ้าน
สวัสดีตอนเช้าค่ะ ท่านวอญ่า
มาศึกษาวัฒนธรรมของภาคใต้ค่ะ
หนังตลุงเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีมากคุณค่านะคะ
ขอบคุณค่ะ
สลามครับครูมีนา
ผมเติบโตมาหน้าโรงหนังตะลุง ได้ชมหนังตะลุงหลายคณะ หลายยุค
ปัจจุบันก็ยังนิยมอยู่ มีโอกาสจึงนำมาเล่าสู่กันฟัง