ยางเสริมราก


ทุกคนมีการยอมรับว่าปลูกยางแบบเสริมราก ต้นยางให้น้ำยางมากจริงๆ

เรื่อง  การปลูกยางแบบเสริมราก 

                นายสุนทร   นาควิลัย   หมู่ที่ 18   บ้านประชาธรรม  ต.บ้านเสด็จ  อ.เคียนซา  จ.สุราษฎร์ธานี  เดิมเมื่อปี พ.ศ.2537  นายสุนทร  นาควิลัย  ได้ย้ายมาอยู่ที่บ้านประชาธรรม  ม.18  ต.บ้านเสด็จ  มาซื้อที่ดินเพื่อปลูกยางพารา จำนวน  19  ไร่  ทำการเตรียมพื้นที่เสร็จก็นำเมล็ดยางพาราไปปลูกในหลุมๆละ  5  เมล็ด  บำรุงรักษาให้เมล็ดยางพารางอก  ต้นที่งอกออกมามีความอุดมสมบูรณ์ดีมาก  ใช้เวลาดูแลรักษาประมาณ  1  ปี  ต้นยางเจริญเติบโตจนได้ขนาดที่ติดตาได้  นายสุนทรก็ทำการติดตา  ในแต่ละหลุมมี  5  ต้น  แต่ติดตาจำนวน  3  ต้น  ส่วน  2  ต้นก็เหลือไว้ไม่ติด  มีแนวคิดว่าจะทำการทดลองแบบเสริมราก  ได้เห็นเกษตรกรรายอื่นเขาทำการเสริมรากทุเรียนก็มีแนวคิดที่จะเสริมรากยางพาราดูบ้าง  ก็ทำการติดตาแบบเสริมรากในเนื้อที่  19  ไร่  เมื่อติดตาเสร็จก็ใช้เวลาประมาณ  45  วัน  ก็ตัดปลายต้นตอออกให้ตาที่ติดงอกออกมา  นายสุนทรก็ปล่อยไว้ให้ยางแต่ละต้นเจริญเติบโตให้ได้ประมาณ  3  ฉัตรใบ    ก็เตรียมการต้นที่เหลืออีก  2  ต้น  ที่ไม่ได้ติดตามาทำการเฉือนเปลือกทั้งต้นที่ติดตาแล้ว  และต้นที่ไม่ได้ติดตา  มารวมกันแล้วเอาผ้าเทปกาวพันให้แน่นแล้วทิ้งไว้ประมาณ  50-60  วัน  ก็ทำการตัดปลายต้นที่ทำการเสริมราก  ทิ้งให้เหลือส่วนที่ทำการเสริมราก  ทำการดูแลรักษาต้นยางที่ติดตาเสริมรากเสร็จแล้ว  ผลปรากฏว่าต้นยางที่ทำการเสริมราก  มีการเจริญเติบโตดีมากกว่าต้นยางที่ติดตาปกติประมาณ  1  เท่า  นายสุนทร  บำรุงต้นยางที่ติดตาเสริมรากอายุยางได้ประมาณ  6  ปี  ก็เปิดกรีดได้  เมื่อทำการเปิดกรีดผลปรากฏว่าต้นยางให้น้ำยางมากกว่าต้นยางที่ไม่ได้ทำการเสริมรากประมาณ  1  เท่า  ทำให้นายสุนทร  เจ้าของสวนดีใจมาก  และนำไปบอกเล่าเพื่อนๆ  เจ้าของสวนยางบริเวณใกล้บ้าน  เพื่อนบ้านก็ได้มาดูตัวอย่าง  ทุกคนมีการยอมรับว่าปลูกยางแบบเสริมราก  ต้นยางให้น้ำยางมากจริงๆ  สาเหตุเพราะต้นยางมีระบบรากหากินอาหารได้มากกว่าปกติอีก  1  เท่าตัว  ทำให้ต้นยางเจริญเติบโตเร็วและให้น้ำยางมาก  จากผลที่นายสุนทรได้ปลูกยางแบบเสริมราก  ทำให้เพื่อนบ้านมีความสนใจ  และนำไปปฏิบัติตามจำนวน  9  ราย  175  ไร่  ขณะนี้ต้นยางกรีดได้แล้วจำนวน  2  แปลง  35  ไร่

                สำหรับแปลงยางของนายสุนทร  นาควิลัย  พื้นที่ปลูก  19  ไร่  กรีดยางมาแล้วเป็นเวลา  8  ปี  ผลผลิตที่ได้วันละ  78  กิโลกรัมโดยเฉลี่ย  ทำให้นายสุนทรมีรายได้เพิ่มขึ้น  เลี้ยงครอบครัวได้อย่างสุขสบาย  และนายสุนทรปลูกยางแบบเสริมรากเพิ่มอีกแปลง  เนื้อที่  11  ไร่  อายุ  5 ปี

                การปลูกยางพาราแบบเสริมราก  สามารถนำไปปรับใช้/ประยุกต์ใช้  แนะนำส่งเสริมให้เกษตรกรปฏิบัติตามได้  อาจจะเกิดความยุ่งยากขั้นตอนมากไปสักนิดแต่ผลที่ได้เป็นที่น่าพอใจ  เป็นแนวคิดที่ดีสำหรับเกษตรกรที่มีพื้นที่ปลูกยางไม่มาก  ตั้งแต่  1-20  ไร่  สามารถนำภูมิปัญญานี้ไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม

 

ผู้เล่าเรื่อง   นายสุนทร  นาควิลัย

ผู้บันทึก   นายบรรเทิง  โชติรัตน์

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6ว

วันที่  13  มิถุนายน  2551

หมายเลขบันทึก: 193265เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2008 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

  • ถ้ามีโอกาสไปอำเภอเคียนซา รบกวน พาไปดู บ้างนะครับ
  • น่าสนใจครับ

ใช้ยางพื้นเมืองมาเสริมรากยางพันธุ์ดีจะได้ไหม?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท