ทุกวันนี้คุณกินข้าวไทยหรือเปล่า?


ถ้าตั้งคำถามว่าทุกวันนี้คุณกินข้าวไทยหรือเปล่า ทุกคนก็จะตอบว่า "กินข้าวไทย" 

ผมขออนุญาต คัดลอกข้อความบางส่วนจากไฟล์นี้ http://www.doae.go.th/report/sukda/wiwat/01.pdf
เพื่อหาคำตอบว่าคุณกำลังกินข้าวไทยหรือเปล่า

เราต้องชัดในเรื่องที่พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวฯ ตรัสว่าหายนะให้ระวัง รัฐบาลอาจจะบอกว่าจะจ่ายเงินเดือนครึ่งหนึ่ง อีก 10% จะจ่าย ป็นเนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ อีกส่วนจ่ายเป็นข้าวสารที่เหลือขอค้างไว้ก่อนถือว่าข้าราชการเป็นเจ้าหนี้ รัฐบาล อันนี้คือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งเคยเกิดขึ้นแล้วสมัยรัชกาลที่ 7 เรื่องนี้กำลังจะเกิดแต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ ถ้าเป็นอย่างนี้ชาติไปไม่รอดหรอก ที่กังวลมากที่สุดคือคน 40 กว่าล้านคน ที่เป็นเกษตรกร เดิมเคยพึ่งตนเองได้ 100 % ที่เคยเล่าให้ฟังว่าปลูกข้าวบนนาไทย ใช้ควายไทยไถนา หัวหมู คันไถ คราดทำเองหมด ไถเอง เสร็จแล้วควายขี้ออกมาลงดิน เป็นปุ๋ยไทย 10 ตันต่อปี เกี่ยวด้วยคนไทย เอาไปนวดด้วยควายไทย ขนด้วยเกวียนไทย เอาไปสีเครื่องก็ไทย (ตำกินเอง) ใส่กระบุงไทยสานเอง เอาไปใส่ยุ้งไทยก็ทำเอง เอาไปใส่หม้อหุงข้าวไทย เอาเตาไทย เอาฟืนไทย เอาถ่านไทยหุง เสร็จแล้ว เอาไปใส่จานไทยเอาช้อนไทย ตักใส่ปากคนไทย เพราะฉะนั้นข้าวเป็นข้าวไทย 100%

แต่ทุกวันนี้ไม่ใช่ นี่คือรูปธรรมที่ชัดเจนใช่หรือเปล่า ตอนที่เอาไถไปไถ ใช้คูโบต้าเป็นควายญี่ปุ่น แล้วกินหญ้าที่ซื้อมาจากทะเลทรายซาอุ (น้ำมัน) ในปีหนึ่ง ๆ แต่ละบ้าน สำรวจหรือยังว่าใช้น้ำมันไปเท่าไหร่ กับควายเหล็กกับม้าเหล็กแล้วน้ำมันก็กำลังจะหมดโลก แม้กระทั่งเกี่ยวออกมาฝัด ขนออกมาค่าจ้างขน สารพัดเมื่อต้นหญ้าขึ้นมาแซม ก็ไปซื้อขยะจากโรงกลั่นน้ำมัน (สารเคมีกำจัดหญ้า) ฉีดกำจัด ตัวเราก็ไม่มีปัญญากำจัดใช่หรือเปล่า เลยพึ่งฝรั่ง เราจะทำอะไรได้ด้วยตนเอง ทุกวันนี้ปลูกอะไรพึ่งตนเองไม่ได้แล้ว คนรุ่นพ่อแม่เราย้อนหลังไป 40 ปี 50 ปี ที่ทำได้เอง 100% แต่ทุกวันนี้ลดลงไปจะเหลือสักเท่าไหร่ประมาณ 5% ที่ทำได้เอง พึ่งตนเองได้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ตรัสว่าถ้าพอเพียงแบบ 100% เลยจะกลับไปอยู่แบบปู่ ย่า ตายายหรืออยู่ในป่าจะต้องไปนุ่งใบไม้ ไปอยู่ในถ้ำไปทอผ้าเองก็คงจะลำบาก ก็ขอให้พึ่งตนเองให้ได้ซัก 1 ใน 4 ครึ่งหนึ่งก็ไม่จำเป็น อีก 75% ก็ค้าขายไปเหมือนเดิม แต่ต้องตั้งคำถามในใจว่า 1 ใน 4 เราจะทำอะไรได้เองบ้าง พระองค์ท่านตรัสว่าไม่ต้องทำทีเดียวทั้งหมดถ้าแบ่งเป็น 4 ส่วน พึ่งตนเองให้ได้ 1 ส่วนก็เพียงพอแล้ว เพียงทำให้ได้ 1 ใน 4 คนไทยก็พ้นหายนะแล้ว

ใครสนใจอ่านมากกว่านี้ก็ดาวน์โหลดไฟล์มาอ่านเพิ่มเติมนะครับ ได้คำตอบแล้วใช่มั๊ยครับว่า "คุณกินข้าวไทยหรือเปล่า?" 

หมายเลขบันทึก: 103084เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับโส

     มามุกนี้จุกเลยครับ.... เกิดคำถามเพียบเลยระหว่างการอ่าน จนที่ผมตอบไปว่าผมกินข้าวไทย ไม่แน่ใจแล้วว่ามันไทยแค่กระสอบหรือเปล่า เพราะว่าขนาดที่กระสอบก็มีหลายภาษา แต่บอกว่าผลิตภัณฑ์จากประเทศไทย หรือว่าไทยรับซื้อมาจากต่างประเทศแล้วปั้มแค่ตราไทยกันแน่

   คำถามมากมาย จนสุดท้ายมาจอดที่คำถามว่า....เราๆทุกคน เป็นคนไทยหรือเปล่า 100% หรือเปล่า แล้วที่เรียนๆ กันอยู่ทุกวันนี้ มันของไทยหรือเปล่าหนอ ที่รับไปคิด ไปทำตามกันอยู่นี่ของไทยหรือเปล่าหนอ....ภาษาที่ใช้ๆ อยู่ตอนนี้ สื่อตอนนี้......

    โลกนี้มีความหลากหลายและซับซ้อน...ทางสายกลางและเศรษฐกิจพอเพียงน่าจะเป็นคำตอบหนึ่งของคนจำนวนหนึ่งเท่านั้น.... ส่วนคำตอบอื่นๆ ก็ต้องค้นหาด้วยปัญญากันเอาเองครับ....

ว่าด้วยคนเองก็ใช่ว่าจะเป็นคนร้อยเปอร์เซนต์ด้วยใช่ไหมครับ ย่อมกลายพันธุ์มาจากอะไรกันแน่... แล้วตอนนี้เราจะเป็นอยู่อย่างนี้ หรือว่าจะกลายพันธุ์ไปเรื่อยๆ ถามว่าเมื่อไหร่จะหยุด.....

ว่าแล้วก็ต้องทำงานต่อไปครับ กลายพันธุ์ไปเรื่อยๆ ครับ

คนไทย 100% หรือเปล่า?

ขอตอบว่าเป็นคนไม่ถึง 100% แล้ว เพราะ

  • ร่างกายปนเปื้อนสารเคมี จากต่างประเทศ
  • สมองรับอะไรๆ  จากต่างประเทศ แล้วนำมาใช้ไม่คิดถึงความเหมาะสม
  • การศึกษาที่เรียนกันอยู่ ใช่ของไทย หรือเปล่า หรือว่าต่างประเทศกำลังวางแผนทำลายประเทศไทยทั้งระบบ โดยไม่ต้องใช้นิวเคลียร์
  • ...

อยากให้ปูทะเลย์มหาวิชชาลัย เกิดเร็วจังครับ
ขอคัดบทความของอาจารย์วิวัฒน์ ศัลยกำธร ในหนังสือพิมพ์คมชัดลึกมาลงหน่อยนะครับ

เป็นเรื่องแปลกแต่จริง ที่ปัจจุบันเรามีสถาบันการศึกษาชั้นสูงร่วมร้อย เรามีมหาวิทยาลัยที่เป็นแหล่งความรู้ของศาสตร์ต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะศาสตร์ตะวันตก แต่ไม่มีสักสถาบันเดียวที่บรรจุรวบรวม ประมวลศาสตร์ของ "พระเจ้าแผ่นดิน"

ในขณะที่นานาประเทศทั่วโลก 191 ประเทศมีมติเอกฉันท์ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล "ความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนามนุษย์" เพื่อเป็นเกียรติในพระปรีชาสามารถและพระราชกรณียกิจในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ให้แก่พสกนิกรไทย ร่วม 60 ปี ที่ทรงครองราชย์ ได้คิดค้น ประดิษฐ์ สร้าง พัฒนา ความรู้และศาสตร์ต่างๆ มากมาย

แต่ถ้าถามว่ามีสถาบันไหนบ้างที่สอนศาสตร์ของพระเจ้าอยู่หัว จริงๆ คำตอบคือ ไม่มี 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท