การดูแลผิวหน้า(ครั้งที่1)


เมื่อคุณตื่นขึ้นมา คุณจะพบว่า ผิวหน้าคุณนิ่มและสะอาด ทาแป้งก็จะติดผิวดี

      ทำอย่างไรดี เมื่อผิวกายและผิวหน้าในวัยรุ่นกำลังจะถูกเปลี่ยนให้เข้าสู่วัยกลางคน  ? 

     คำถามนี้อาจไม่กระทบใครบางคน แต่กับบางคนมันกระแทกใจอย่างแรง อ้าว  ..ก็ในเมื่อไม่กี่วันมานี้ยังยิ้มได้โดยไม่เห็นรอยยับบนใบหน้าเลย  แต่วันนี้ทำรู้สึกหน้ายับๆชอบกล  ...อย่าเพิ่งตกใจไปครับ ผมมีวิธีแก้  โดยไม่ต้องไปพึ่งของราคาแพง มีแบรนด์ติดหู ราคาเว่อร์จนต้องเป็นหนี้เครดิต ..

     เพียงแค่มี 1.ขมิ้น (หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ดูใหม่ๆหน่อยนะ)  2.มะนาว(มะนาวลูกนะไม่ใช่บีบใส่ขวดสีขุ่นๆนั่น) 3.น้ำผึ้งแท้ จะ99.99% หรือ 100% ก็แล้วแต่  เอาละพอได้ทั้ง 3 อย่าง หาถ้วยกระเบื้องเล็กๆ ถ้วยใส่นำพริกที่ยังไม่เคยใช้ก็ได้ แล้วเทขมิ้นผงไปซัก 2 ช้อนโต๊ะ ค่อยๆเทนะ จะคลุ้งติดเสื้อเลยละ (แล้วจะหงุดหงิดจนหน้าแย่ไปกว่าเดิม)  ต่อไป นำน้ำมะนาวบีบสดๆเลยยิ่งดี แต่ไม่ต้องใส่เปลือกลงไปนะ ไม่ใช่ส้มตำ ..แล้วเทน้ำผึ้งสัก1-2 ช้อนโต๊ะสังเกตว่า น้ำผึ้งข้นมากมั้ย ยิ่งข้นก็ยิ่งดี  เอาละ  ผสมให้เข้ากัน

      จากนั้นก็เตรียมสภาพหน้าให้พร้อม ล้างหน้าให้สะอาด  แล้วนำส่วนผสมที่เตรียมไว้ทาบนหน้า ใช้ไม้พายเล็กๆก็ได้นะ แต่ให้ดีก็นิ้วนั่นแหละ กันเองดู ถนัดด้วย เมื่อทาทิ้งสักพัก จะเริ่มคัน เพราะฤทธิ์มะนาว แต่ไม่ต้องตกใจ เพราะเครื่องสำอางที่คุณใช้อยู่ร้ายกาจกว่านั้นเยอะ ทิ้งไว้ซัก 5-10 นานที แล้วแต่ความอดทน(และความหนา-บางของหน้าด้วย)  จากนั้นค่อยๆ เช็ดออกด้วยสำลีแผ่นที่แช่กับน้ำเย็นๆไว้แล้ว เช็ดให้ทั่วไปหน้า  เช็ดออกให้หมดเท่าที่จะทำได้ แล้วไปล้างหน้าด้วยน้ำเย็นๆๆ 

      จากนั้นกลับมาหั่นแตงกวาเป็นชิ้นบางๆ ด้วยมีด 2 คม แล้ววางให้ทั่วหน้า ทิ้งไว้จนรู้สึกว่าแตงกวาไม่เย็น ก็เอาทิ้งได้เลย ไม่ต้องนำไปจิ้มกับน้ำพริกะปิอีกเพราะเสียดายแตงกวานะ  แล้วล้างหน้าด้วยน้ำเย็นอีกครั้ง  สุดท้าย ทาโลชั่นที่เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์อย่างเดียวให้ทั่วหน้า แล้วนอนพักซักงีบ บอกไว้ก่อนเลยนะ อย่ารีบออกไปเที่ยวที่ไหนล่ะ ไม่งั้นหน้าจะไหม้เพราะฤทธิ์แดด คราวนี้ความอดทนก็จะไม่เหลือให้ทำแบบนี้ในครั้งต่อไป

      เมื่อคุณตื่นขึ้นมา คุณจะพบว่า ผิวหน้าคุณนิ่มและสะอาด ทาแป้งก็จะติดผิวดี ถ้ามีเวลาให้ทำแบบนี้ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์  แต่บอกไว้ก่อนนะ ว่าต้องอดทน หาคนช่วยด้วยก็ได้ เปลี่ยนกันทำ  อีกอย่างเป็นการดูแลตัวเองโดยไม่ต้องไปพึ่งหมอที่ไหน  ไม่ว่าผู้หญิงผู้ชายทำได้หมด เพราะการดูแลตัวเองที่ดี เป็นสัญญาณบอกว่าเราจะดูแลคนอื่นได้ดีด้วยเช่นกัน

แล้วเจอกันนะครับ  ชอบไม่ชอบยังงัยบอกผมด้วยนะครับจะได้ปรับปรุง

บาส

คำสำคัญ (Tags): #bazz_kung
หมายเลขบันทึก: 66066เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
คุณ Bazz เล่าเรื่องนี้เชื่อว่ามีหลายคนสนใจและคงจะเชื่อถือครับ เพราะหน้าคุณ Bazz ช่วยยืนยัน แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นว่า ผมเป็นคนเล่า คงได้ผลตรงกันข้ามครับ

เห็นด้วยค่ะอ.วิบูลย์ อ่านบันทึกแรกของคุณ Bazz ก็เดาๆอยู่เหมือนกันว่า จะได้อ่านอะไรต่อหนอ เหมาะจริงๆค่ะกับใบหน้า น่าเชื่อถือมากจริงๆ

ชอบมาก ตรงประโยคทิ้งท้ายด้วยค่ะ ถูกใจมากที่ว่า

" เพราะการดูแลตัวเองที่ดี เป็นสัญญาณบอกว่าเราจะดูแลคนอื่นได้ดีด้วยเช่นกัน "

ดีจังเยยอ่ะ ชอบๆ เอามาลงอีกนะ เอามาลงเยอะๆเลยจะได้สวยกันทั้งประเทศล่ะงานนี้

ขอบคุณค่ะคุณBazz เห็นนายแบบแล้วโอเคเลย
จะลองไปทำบ้างค่ะ สูตรหน้าเด้งจากสมุนไพรไทย เอาเคล็ดลับดีๆมาฝากอีกนะคะ

ขอบ

คุณค่ะกับเคล็ดลับดีๆ

นะค่ะ

ขอบคุณนะค่ะจะลองทำดูนะค่ะ

ขอบคุณสำหรับเคร็ดลับดีๆ การดูแลผิวหน้าค่ะ แต่ช่วยแนะนำครีมบำรุงผิวที่ใช้แล้วหน้าใสไม่เกิดสิวให้ด้วยได้ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ

นานแล้วที่ไม่ได้มีโอกาสเข้ามาเขียน blog สำหรับคำคามเกี่ยวกับครีมที่ทาแล้วหน้าใสไม่เกิดสิวนั้น ผมว่าถ้าหาจิงๆ ก็มีทั้งยากและง่ายนะ ต้องรู้จักสภาพหน้าตัวเองก่อน อย่างน้อยก็ต้องรู้ว่าหน้าเรามีปัญหาอะไรหรือป่าว ไม่ใช่ปรับปรุงไปเรื่อยเปื่อยโดยไม่มีจุดหมาย ผมจะบอกในส่วนที่ผมใช้ละกัน 1. ล้างหน้าให้สะอาดก่อนละกัน แต่ต้องไม่ใช่อะไรที่ทำให้หน้าแห้งจนเกินไป ผมใช้ สองอย่างนะ โฟม และเจล 2. ครีมที่ทาแล้วไม่เป็นสิวสำหรับผมคือ สมูท อี ทาเพื่อบำรุงผิว บางๆๆ ก่อนจะทาอย่างอื่น 3. วิชชี่ คลีนเซอร์ 4. และโลชั่นหรือครีมอะไรก็ได้ที่เสริมเข้ามา แต่อย่าทาแบบหนานะ หรืออย่างนี้ก็ได้หากทาแล้วหน้าเหียวให้ใช้กระดาษทิชชู่สะอาดซับก่อนทาแป้ง หรือ อื่นๆ ..............เพิ่มเติม หากเป็นสิวอยู่ก็ไม่ควรทาแป้งพัพนะ ผมว่า มันจะหมักหมมอ่ะ เอาแบบให้หน้าหายใจแบบสบายๆจะดีกว่า เอาไว้ให้สิวหายดีก่อนแล้วค่อยใช้ แต่ครีมกันแดด และ ครีมหลังกันแดด จำเป็นมาก สำหรับผิวทุกผิว

บายๆๆ คับ

อยากรู้วิธีที่จะทำให้หน้าไม่มัน ถ้าทราบรบกวนขอคำตอบด้วยค่ะ ขอบคุณมากๆนะค่ะ

อยากทราบว่า จะมีวิธีไหนที่จะทำให้ สิว หายเร็วๆๆ

รักษาสิวอยู่ครับ หน้ารอยด่างดำเยอะครับ ไม่หายขาดได้เลยครับ มีวิธีแนะนำไงบอกกันบ้างครับ

สวัสดีนะครับ ครั้งนี้ต้องบอกว่านานมากๆ หลังจากที่เขียนบล็อกไปครั้งที่แล้ว และย้อนอ่านบล็อกเก่าๆที่ตัวเองได้เขียนไป ก็ขำๆตัวเองนะครับ อายนิดๆที่ได้เอาเรื่องผิวพรรณมาฝาก แปลกใช่ไหมครับที่ทำไมคนทั่วไปมักไม่ค่อยเขียน และทำไมต้องเป็นผมด้วย จริงๆผมมีเรื่องราวเกี่ยวกับการดูแลตัวเองเยอะแยะเลย เพราะการใช้ชีวิตตั้งแต่เล็กจนโต ล้อมรอบไปด้วยพี่สาว น้องสาว หลานสาว เต็มบ้านไปหมด พอทุกๆคนเริ่มโตเป็นสาว เรื่องพวกนี้เลยได้ยินจนชิน ส่วนผมเองก็ต้องดูแลตัวเองไปด้วยทั้งที่เต็มใจและไม่เต็มใจ แต่ก็เป็นข้อดีนะครับเพราะตอนนี้ผมยิ่งรู้สึกรักตัวเองมากขึ้น อาจมีผลมาจากการดูแลตัวเองมาตลอดทำให้เราได้รับโอกาสจากสังคมมากมาย ก็เหมือนกับคำว่า Impress At First Sight ยิ่งตอนนี้แล้วผมได้มีโอกาสย้ายมาสอนที่ รร.วัชรวิทยา ดูแลและประสานงานสำหรับโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ หรือ EP : English Program นั่นเอง เรื่องนี้ก็อาจเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการมีบุคลิกภาพที่ดี รวมถึงการใส่ใจเรื่องเล็กน้อยๆ อาจทำให้เราได้รู้จักเรื่องอื่นๆตามมาก็ได้ ...

สำหรับ รองธี ผมไม่คิดว่าจะมีรองผอฯ จะมาสนใจเรื่องพวกนี้ด้วย แต่ก็ยินดีครับ จะบอกท่านว่า หลังจากที่คิดเรื่องค่ายคณิตที่อยากจะทำ เมื่อผมมาอยู่ รร นี้แล้วก็ได้ทำสมใจ ผลออกมาเด็กๆ ก็โอเคนะครับ อยากให้จัดอีก หนุกหนานกันใหญ่ ก็ภูมิใจ อ้อ..  ผมกำลังจะได้ไปอบรมการสอนคณิตศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษที่ กทม. ละ ตามที่เคยเสาะหาข้อมูลจากสถานบันสอนภาษาอังกฤษต่างๆ ท่านเองคงทราบข้อมูลเรื่องนี้ ผมว่าดีนะครับ รองรับมาตรฐานสากลอะไรทำนองนั้น แต่ผมคิดว่าเรืองนั้นเป็นแค่นโยบายของคนกลุ่มหนึ่งนะ จะทำได้ดีเท่าประเทศอื่นรึป่าวไม่รู้ แต่ก็รู้สึกดีที่เราจะได้เริ่มใช้ภาษาอังกฤษกับเรื่องอื่นๆ บ้าง นักเรียนจะได้เห็นว่าคณิตศาสตร์เป็นเรื่องสากล ไม่ได้เรียนไปเพื่อสอบอย่างเดียว อีกอย่างคือ ผมก็สอนเป็นภาษาอังกฤษอยู่บ้าง ในคราวที่ครูต่างชาติที่สามารถสอนคณิตศาสตร์ได้เค้าลาออกกลางครัน เลยต้องสอนแทน แต่เราก็รู้สึกว่ามันยังไม่พอ คือ เราก็เป็นเรา ไม่ใช่คนสัญชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเป็นสำคัญ เลยรู้สึกว่าต้องการอบรมเป็นเดือนๆ ใช้ชีวิตและฝึกภาษาให้เยอะๆ ก่อนจะมาถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆข้างหน้ากระดานต่ออนาคตของชาติทั้งหลาย

อีกเรื่องก็คือ  เรื่องรักษาสิว ก็ไม่ยากครับ ผมว่าสภาพผิวหน้าของรองธี ก็ดีอยู่นะ ถ้าไม่เอาเรื่องที่ไม่จำเป็นมาเครียด นอนให้เพียงพอและงดแอลกอฮอล์ ไม่รู้ว่าอันหลังนี้จะลดได้ไหม หุหุ แต่คิดว่าบุหรี่ท่านคงไม่สูบ สิ่งเหล่านี้คือการลดการเกิดสิวขั้นพื้นฐานนะครับ ต่อมาคือ การทำความสะอาดผิว ท่านล้างหน้ากี่ครั้งต่อวัน และต่อการล้างหนึ่งครั้งล้างกี่รอบ ผมแนะนำว่า ควรล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่คิดว่ามันได้ล้างความมันออกได้หมดจด อาจทำให้หน้าแห้งบ้างสำหรับบางคน แต่อย่ากังวล หลังจากล้างด้วยโฟมที่มีฟองหน้าเราจะรู้สึกว่าความมันได้หายไปแล้ว แต่จริงๆแล้วความมันหายแต่สิ่งสกปรกออกไปแค่นิดเดียวเอง ลองได้เลยถ้าเอาโทนเนอร์เช็ดสำลีจะดำมาก ควรล้างซ้ำด้วยเจลล้างหน้าที่ไม่มีฟองเลย คิดง่ายๆนะครับ ตอนแรกล้างเพื่อชะความมัน อย่างหลังล้างเพื่อล้างคราบสกปรกบนหน้า แล้วสุดท้ายเช็ด้วยโทนเนอร์ที่ปราศจากแอลกอฮอล์ ผมแนะนำ Aqua Label จาก Shiseido ราคาก็ประมาณ 500 ไม่แพงหรอกครับใช้ได้เกือบหกเดือน ผมชอบนะมันกลิ่นไม่แรงและก็หน้าไม่หยาบด้วยผมใช้สีแดง พอล้างหน้าเสร็จให้ทาโลชั่นที่เป็นแค่ Vitamin E อย่างเดียว ไม่ต้องผสมสารอะไรทั้งนั้น เพราะมันทำงานสู้วิตามิน อี อย่างเดียวไม่ได้ จากนั้นอยากทาอะไรเพิ่มก็แล้วแต่ หากวันไหนเป็นสิว ผมแนะนำ ครีมทาสิว เป็นหลอดของ Eucerin ชื่อว่า ยูเซอร์ลีน เดอร์โม เพียวรีฟายด์เอร์ ใช้ดีมากครับ วันไหนมีสิวอักเสบไม่ต้องบีบ อยากอักเสบก็ให้มันอักเสบไป ให้ทาที่ว่านี้ทับไปเลยอย่าได้แคร์ 55 แต่ว่าคงต้องทาก่อนนอนเพราะเนื้อครีมมันเป็นสีเหมือนรองพื้นที่ผู้หญิงใช้แต่งหน้า หลอดจะเป็นเหมือนลิปสติกคับ มีนิดนึงแต่ใช้ได้ประมาณสองปี จริงๆนะ ผมใช้มาปีกว่าละ ยังไม่ถึงครึ่งเลย เพราะผมไม่ค่อยเป็นสิว ^^ ราคาหลอดละ 800 บาท ถ้าซื้อตามร้านขายยาจะถูกว่าในห้างครับ เอาหน้าตารับประกัน เรื่องสินค้า ผมจะสำรวจมาแทบทุกร้านละ ในกำแพงเพชร  ส่วนเรื่องแผลเป็นคงต้องทายาลดริ้วรอยด่างดำที่หาซื้อได้ตามร้านขายยานะครับ ทางที่ดีกินวิตามิน อี วิตามิน ซี เยอะๆ จะดีกว่า ..

ยังงัย ก็ลองทำดูนะครับท่านรอง และท่านอื่นๆ ที่สนใจ อาจเห็นผลช้า แต่ว่าชัวร์ หน้าไม่ด่างแน่นอน เพราะการดูและผิวก็เหมือนกับการทานอาหารนี่แหละครับกินดีก็มีประโยชน์ การใส่ใจดีก็มีประโยชน์เช่นเดียวกัน คิดในทางที่ดี เสียเวลากับการดูแลตัวเองให้ดีแล้วเราก็จะมีเรื่องดีอื่นๆ ให้ดูแลตามมา ไม่แน่นะครับ อาจมีคนมาช่วยดูแลซึ่งกันและกันก็ได้ จริงไหมครับคุณสาวๆที่กำลังโสด ขอให้โชคดีครับ มีโอกาสจะมาเขียนใหม่ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท