กิตติพัฒน์
กิตติพัฒน์ กุ้ง วงศ์พรหมมินทร์

13. โครงการสร้างสรรค์การศึกษาด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น


โรงเรียนสวยด้วย บ ว ร

ภูมิปัญญาท้องถิ่น

      ภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือ แหล่งเรียนรู้ในชุมชน เป็นอีกคำหนึ่งที่คุ้นหูคนไทย โดยเฉพาะวงการศึกษา  และคงไม่มีโรงเรียนไหนที่มีการจัดการเรียนการสอนโดยไม่ได้นำภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือแหล่งเรียนรู้ในชุมชนเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง

       ที่โรงเรียนของผู้เขียนได้จัดทำโครงการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามาสนับสนุนการเรียนการสอนต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 4 ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านนวดแผนไทย และงานจักสานใบตาล

    ลักษณะของโครงการ

         จัดทำหลักสูตรท้องถิ่นและจัดชั่วโมงเรียนให้กับนักเรียนทุกระดับชั้น ตั้งแต่ชั้นอนุบาล  ถึง ป.6 ในสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี 

    แนวดำเนินการ

       1.  สำรวจความต้องการของชุมชนที่จะให้นักเรียนได้เรียนรู้เพื่อสืบสานภูมิปัญญาไทย  สำรวจภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งเรียนรู้ในชุมชนที่มีอยู่  (ซึ่งโรงเรียนของผู้เขียนติดต่อประสานงานกับ ศรช. ซึ่งจะมีข้อมูลและวิทยากรที่หลากหลาย )

       2.  ติดต่อประสานงานกับภูมิปัญญาท้องถิ่น และแหล่งเรียนรู้ในชุมชน         

       3.  จัดทำหลักสูตรท้องถิ่นต่อเนื่องทุกระดับชั้น

       4.  จัดทำตารางเรียน 

       5.  จัดให้นักเรียนได้เรียนรู้กับภูมิปัญญาท้องถิ่น

    โรงเรียนของผู้เขียนประสบความสำเร็จกับโครงการนี้ได้เป็นอย่างมาก นักเรียนได้เรียนพื้นฐานการนวดแผนไทย และงานจักสาน  สามารถนำนักเรียนออกงานต่าง ๆ  และมีรายได้ให้กับนักเรียน สร้างความพึงพอใจให้กับนักเรียนและผู้ปกครองในชุมชน   นอกจากนี้ ยังสามารถขยายขอบข่ายของงานจักสานจัดตั้งเป็นกลุ่มจักสานร่วมระหว่างโรงเรียนกับชุมชน  เข้าสู่ สินค้า OTOP ของจังหวัดระดับ 2 ดาว  และได้รับรางวัลดีเด่น หนึ่งโรงเรียน หนึ่งผลิตภัณฑ์ ของ สพท. อีกด้วย

     อนึ่ง การจัดทำโครงการนี้ โรงเรียนของผู้เขียนได้จัดทำโครงการใช้งบประมาณรายหัวของโรงเรียนเป็นค่าตอบแทนวิทยากรการสอน  สอนสัปดาห์ละ 1  ชั่วโมง 

    โครงการนี้สนอง มาตรฐานการศึกษาหลายมาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานที่ 3 , 10, 14, 15, 17, 18

หมายเลขบันทึก: 246185เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2009 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นกิจกรรมที่ดีค่ะ

ชอบเรียนรู้วิถีชีวิต สิ่งใกล้ตัว

ที่โรงเรียน  ส่วนใหญ่โครงการวิชาชีพท้องถิ่น จะเป็นการทอเสื่อกกค่ะ เพราะมีต้นกกมากค่ะแถวนี้

แวะมาทักทายค่ะ

ขอความสุข สุขภาพแข็งแรง นะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

  • หวัดดีครับคุณสายธาร  มิตรแท้ประจำบล็อกของผม 
  • ขอบคุณที่ไม่ทอดทิ้งกันเด๊อครับ

 

สวัสดีครับท่าน ผอ. โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมากๆ เด็กๆนอกจากจะได้เรียนรู้ภูมปัญญาท้องถิ่นแล้ว พวกเขาจะเกิดความภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตนเองอีกด้วย องค์กรของท่านโชคดีจริงๆที่มีผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ ขอให้ประสบความสำเร็จครับ

  • สวัสดีเช่นกันครับท่าน ผอ. เห็น OTOP  ของโรงเรียนท่านแล้ว  ....  ต้องเก็บของโรงเรียนผม เข้าตู้ล็อคกุญแจสามชั้นเลยครับ .... อิ ๆๆๆ....
  • เด็ก ๆ เขาก็ภูมิใจและดีใจกับงานของเขานะครับ  โดยเฉพาะเวลาที่ได้ไปออกงาน ได้สตางค์กินขนม เขาจะดีใจมาก  และยังทำให้เขาแข่งขันกันพัฒนาฝีมือของตัวเองอีกด้วยนะครับ
  • แต่ท่าน ผอ.  ครับ กว่าจะมาถึงจุดนี้  ผมต้องทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงา + งาน ซะเหนื่อยไปหลายละครับ .. เพราะต้องปรับอารมณ์ของสมาชิกแม่บ้านหลาย ๆ  รายให้จูนคลื่นให้ตรงกันอ่ะครับ....ผมก็ตัองปรับอารมณ์ตัวเองให้หมุนไปตามท่านนั้น ๆ ด้วย....ก้อสนุกไปอีกแบบครับ
  • ขอบคุณในคำชมนะครับ  ท่านมาทุกครั้งเล่นเอาผมลอยฟ่องทุกมื้อละเด๊อ...

สวัสดีค่ะ

วิธีการเรียน การพบกลุ่มของกศน.ก็เน้นภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่ง

การเรียนรู้เช่นกันค่ะ

 

P  สวัสดีครับคุณประไพพิศ  ผมก็ได้วิทยากรภูมิปัญญาท้องถิ่นมาจาก กศน.นี่แหละครับ  มีให้ผมเยอะเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท