beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ความลับที่ควรระวัง (เกี่ยวกับการใช้บล็อก)


ตอนหลังเลยไม่กล้าไปเขียนความลับอะไรกลัวคนเข้ามาอ่าน

    นานมาแล้ว ผมได้เข้าไปในบันทึกของคุณวันเพ็ญแล้วสั่งตีพิมพ์ (เรื่องเกี่ยวกับน้ำท่วมเชียงใหม่) อ่านเรื่องเดิมได้ที่นี่ น้ำท่วมใหญ่ที่บ้านเกิดและบ้านที่สอง (ผมใช้เวลาค้นไม่เกิน 30 วินาที เพราะใช้คำสั่งค้นหา) ช่วงที่ไป UKM ที่ตักสิลา มีโอกาสพบคุณวันเพ็ญสัมภาษณ์ ถึงความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ ต่อไปนี้เป็นคำบอกเล่าของคุณวันเพ็ญ (สำนวน beeman)

    "วันนั้นตอนเช้า ไปเปิดบันทึกให้เพื่อนๆ ที่หอสมุดดู  คุยกับเพื่อนๆ ว่ามีบันทึกบางอันยังไม่ได้ตีพิมพ์ เพราะว่ายังไม่ดีพอ พอตกบ่ายก็ไปดูบันทึก ยังไม่ได้สั่งตีพิมพ์แล้วทำไมถึงตีพิมพ์ไปแล้ว งง! ต้องเข้าไปแก้คำผิดหลายคำ........ตอนหลังเลยไม่กล้าไปเขียนความลับอะไรกลัวคนเข้ามาอ่าน"

   จากข้อความข้างต้น ก็เป็นข้อควรระวังของคนที่จะเขียนความลับนะครับ โดยเฉพาะผู้เขียนบันทึกมือใหม่ใน Gotoknow (เฉพาะที่ม.น.)

   ได้เคยเรียนถามอาจารย์จันทวรรณ ถึงเรื่องนี้แล้ว เป็นปัญหาทางเทคนิก "เป็นที่ Server ของ มน." ซึ่งจะเห็นได้ชัดขึ้นเวลาใช้ห้องคอมพิวเตอร์อบรมการใช้บล็อก เวลาใช้คอมพร้อมกันหลายๆ คน จะเกิดความสับสนบนหน้าจอ มีชื่อคนอื่นที่ไม่ใช่เราปรากฎ บนจอ วิธีแก้คือ "ใช้คำสัง refresh" บ่อยๆ

   เดี๋ยวนี้ปรากฏการณ์ "หลงเข้าไปในบล็อกของคนอื่น" ก็ยังพบอยู่ประปราย เฉลี่ยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง" มักพบเวลาที่มีการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมๆ กัน ซึ่งแม้จะอยู่คนละอาคาร แต่ก็ต้องผ่านคอมพิวเตอร์แม่ข่ายตัวเดียวกันครับ......

 

หมายเลขบันทึก: 12594เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2006 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท