beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ปรัชญาชีวิต ข้อคิดที่ได้จากผึ้ง <๑>


ชีวิตผึ้งมีอะไรที่น่าศึกษาและนำมาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตของมนุษย์

      มีคำถามถึงแนวทางการดำเนินชีวิตของผม ความจริงภาพโดยรวมก็เป็นไปตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง แต่อีกแนวทางหนึ่งเราก็ดำรงชีวิตแบบผึ้งอยู่เหมือนกัน ดังนั้นวันนี้ขอเสนอเรือง "ปรัชญาชีวิต ข้อคิดที่ได้จากผึ้ง" นำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวัน 

  1. ความรักและสามัคคี ผึ้งภายในรังจะช่วยกันดูแลรักษารัง มีการแบ่งหน้าที่กัน (ตามอายุ) ช่วยกันทำงานโดยไม่เห็นแก่ตัว ไม่มีการทะเลาะกัน มีความสามัคคีปรองดอง เพื่อให้รังหรือสังคมผึ้งอยู่รอด ผึ้งพี่ๆ ก็จะดูแลผึ้งน้องๆ ด้วยความรักและความเอาใจใส่..
  2. ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ผึ้งภายในรังจะมีการแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบ หน้าที่ใหญ่ๆ คือ พวกที่อายุน้อยก็จะทำหน้าที่ภายในรังเรียกว่า "ผึ้งประจำบ้าน" ส่วนผึ้งที่อายุมากก็ทำหน้าที่ "ผึ้งสนาม" ถ้าคนเรารู้จักหน้าที่ของตัวเอง ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี ไม่ก้าวก่ายกัน ประเทศชาติก็จะเจริญ
  3. ความเสียสละและรักสงบ ผึ้งจะมีเหล็กในไว้ป้องกันตัว ไม่ใช่เพื่อรุกรานหรือทำรายใคร ผึ้งจึงเป็นแมลงที่รักสงบ แต่ถ้ามีใครไปรบกวนรังผึ้ง ผึ้งก็จะเสียสละชีวิตเพื่อปกป้องรัง (ผึ้งงานต่อยศัตรูแล้วต้องตายทุกตัว) ของตน
  4. ความซื่อสัตย์ ผึ้งจะไม่มีตัวไหนที่เลยที่จะเอาผลประโยชน์เก็บไว้เป็นของส่วนตน อาหารที่หามาได้ก็จะนำไปเก็บรวบรวมไว้ใช้ด้วยกัน นอกจากนั้นผึ้งงานก็ยังซื่อสัตย์ต่อผึ้งนางพญา ราชินีของมัน คอยปกป้องผึ้งนางพญาจนวินาทีสุดท้าย
  5. ความขยันหมั่นเพียร (ความจริงตามการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ ผึ้งไม่ได้ขยัน เพราะทำไปงานไปตามยีนที่กำหนดไว้) ผึ้งจะออกไปหาอาหารตั้งแต่เช้า และทำงานหาอาหารต่อมาจนกระทั่งเย็น ในขณะที่ในรังผึ้ง ผึ้งก็ทำงานเลี้ยงดูตัวอ่อนทั้งวันเหมือนกัน
  6. ความอดทน (ต่อความยากลำบาก) แม้ว่าอากาศจะแปรปรวนอย่างไร ลมพัด ลมแรง ฝนตก ผึ้งก็มุ่งมั่นที่จะออกไปหาอาหารอย่างอดทนต่อความยากลำบากและอุปสรรค แม้ว่าบางตัวจะไม่ได้กลับรังในวันนั้นก็ตาม
  7. ความประหยัด ผึ้งมีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ผึ้งจะสะสมอาหารไว้ในรัง ไว้ใช้ในยามขาดแคลน ผึ้งจะใช้ทรัพยากรในรังตามความจำเป็นของแต่ละวันเท่านั้น
  8. รักชีวิตตนเอง ผึ้งเป็นแมลงที่รักชีวิตตนเอง ยังไม่เคยเห็นผึ้งทำลายชีวิตตนเองเพื่อหนีปัญหาเลย..อิอิ
  9. ความมีคุณค่าและประโยชน์ ทุกส่วนในรังผึ้งและสังคมผึ้งล้วนนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้จากรังผึ้ง เช่น น้ำผึ้ง, เกสรผึ้ง เป็นต้น แม้แต่พิษผึ้งก็นำมาใช้ประโยชน์ในแง่การรักษา (Apitherapy) รวงผึ้งเก่าเมื่อสกัดเอาไขผึ้งออกไปใช้ประโยชน์แล้วก็สามารถนำไปทำปุ๋ย หรือแปรรูปเป็นของที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อได้อีก
  10. มีการจัดการภายในรังที่ดี ผึ้งมีการจัดการภายในรังที่ดี เช่น การเก็บอาหารไว้ใช้ในยามขาดแคลน เป็นต้น และหากรังผึ้งมีจำนวนประชากรมากเกินไป ผึ้งก็มีแบบแผนปฏิบัติที่จะแยกรังออกไปได้
  11. ทำตัวให้เหมาะสมกับสถานะและสถานภาพ เช่น ผึ้งนางพญาจะมีการเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ และสง่างาม ซึ่งผู้หญิงไทยควรประพฤติปฏิบัติเพื่อความเป็นกุลสตรีไทยที่บรรพบุรุษได้สั่งสมมาเป็นเวลาช้านาน (ในรังผึ้งนั้นสตรีเป็นใหญ่กว่าบุรุษ)

          ตั้งใจจะเขียนแค่ ๑๐ ข้อ แต่เกินเป็น ๑๑ ข้อก็ไม่เป็นไรครับ ก่อนจบขอแถมอีกข้อครับ สำหรับการประพฤติปฏิบัติของผม คือ ผึ้งเป็นแมลงมังสะวิรัติ ไม่ใช่นักล่า อาหารหลักที่ผึ้งใช้ภายในรังมีสองอย่าง คือ น้ำหวาน (nectar) กับ เกสรดอกไม้ (bee pollen) น้ำหวานเปรียบเหมือนคนทานข้าว ส่วนเกสรดอกไม้เปรียบเหมือนคนทานกับข้าว ผึ้งได้อาหารครบ ๕ หมู่จากอาหารหลักสองอย่าง ดังนั้นผมจึงใช้ชีวิตอย่างผึ้งที่ปฏิบัติได้อย่างจริงจัง คือ การทานอาหารมังสะวิรัติ ทุกมื้อ (เขี่ยเนื้อออกบ้างเป็นบางมื้อ)

 

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 169482เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2008 07:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เรียน ท่าน BeeMan

  • ผึ้ง ที่ พึ่งพากัน นำมาสู่ความสามัคคี อะไรดี นำมา "ลปรร" กันครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ อาจารย์บีแมน

           แวะมาเยี่ยมและเป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ คิคิ ตอนนี้น้องจิสอบติดคณะอักษรศาสตร์ ม.ศิลปากรเจ้าค่ะ เอิกๆๆๆ แต่อยากเรียนนิติ ม.นเรศวร ไว้ตอนแอด คิคิ

      เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----->น้องจิ ^_^

สวัสดีครับอาจารย์ผึ้งน้อย

หายปวยหรือยัง  กินน้ำผึ้งเยอะ ๆ นะครับ

  • รู้สึกทึ่งค่ะ...แค่คำว่า "ผึ้ง" ให้แง่คิดอะไรมากมาย...แต่คงต้องขอบคุณอาจารย์ที่ช่วยสกัดแง่คิดนี้ออกมา...ลำพังตัวเอง...คงไม่มีความสามารถทำได้ขนาดที่อาจารย์ทำ
  • ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

นักการอิ่ม

เรียน ท่านอาจารย์ JJ

  • บันทึกนี้เป็นส่วนที่เป็น Script ใน บทสัมภาษณ์ beeman ครับ
  • เมื่อวานมาถ่ายทำตั้งแต่เช้าถึงบ่ายโมงครับ

สวัสดี น้องจิ

  • อาจารย์ beeman ดีใจมากที่น้องจิสอบได้คณะอักษรศาสตร์ และอยากให้ไปเรียนที่ ม.ศิลปากร
  • ส่วนคณะนิติ อาจเรียนที่มหาวิทยาลัยเปิดควบคู่ไปด้วย เช่นที่รามคำแหงหรือสุโขทัยธรรมาธิราช..ครับ ลองพิจารณาดู

เรียนท่านภูคา๑

  • หายป่วย 95% แล้วครับ
  • เมื่อวันก่อนไปตีแบดฯ รู้สึกว่าพอได้ออกกำลังแล้วสมองโล่งดี
  • แต่เมื่อวานไปทานอาหารที่ Topland กับ ดร.ปราณี และคุณอู๊ด..โดยมีแต๋มเป็นพลขับ..
  • รู้สึกว่าอาหารมื้อเย็นนี่ เป็นตัวทำให้เป็นโรคอ้วน (ต้องพยายามงด)..อิอิ
  • ขอขอบคุณนักการอิ่มที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจ
  • ตอนนี้ก็พยายามรักษาสุขภาพ และพยายามจะไปเล่นกีฬาตอนเย็น

สวัสดีค่ะอาจารย์ Beeman

  • มาเยี่ยมค่ะอาจารย์ค่ะ
  • เพิ่งทราบข่าวว่าอาจารย์ป่วยค่ะ.....รักษาสุขภาพนะค่ะ
  • ได้ข้อคิดจากบันทึกนี้มากค่ะ.........ที่สำคัญก็....ผึ้งนางพญานี่แหละค่ะ....อิอิ
  • ขอบคุณ ครูหญ้าบัว ครับ
  • ผมส่งหนังสือทางไปรษณีย์ไปให้ครูเศก ๒ เรื่อง ๔ เล่ม..ตั้งใจฝากให้ครูหญ้าบัว ๑ ชุด (๒ เล่ม)
  • สงสัยหนังสือจะหาย เพราะไม่ได้ข่าวครูเศกเลย นับจากส่งหนังสือไป (ไม่ได้เข้าไปที่ blog)
  • แจ้งให้ครูหญ้าบัวทราบ..ครับ

การดำเนินชีวิตของผึ้งน่าเอาแบบอย่างอันหนึ่ง คือ ผึ้งจะเอาน้ำหวานจากดอกไม้มาทำรังเพื่อเลี้ยงตัวอ่อนและมันจะไม่ทำให้ดอกไม้ช้ำ แถมยังทำประโยชน์ต่อดอกไม้คือผสมพันธุ์เกสรให้อีกด้วย คือ เอาประโยชน์จากเขาและไม่ทำเขาให้เดือดร้อนแถมทำประโยชน์ให้เขาอีก ที่มนุษย์ควรเอาแบบอย่าง ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนให้หมู่ภิกษุสงฆ์ในสมัยพุทธกาลเอาแบบอย่าง คือ ขอข้าวโยมฉันก็ไม่ควรจะทำให้โยมลำบากใจ แถมให้โยมได้บุญด้วย

การดำเนินชีวิตของผึ้งน่าเอาแบบอย่างอันหนึ่ง คือ ผึ้งจะเอาน้ำหวานจากดอกไม้มาทำรังเพื่อเลี้ยงตัวอ่อนและมันจะไม่ทำให้ดอกไม้ช้ำ แถมยังทำประโยชน์ต่อดอกไม้คือผสมพันธุ์เกสรให้อีกด้วย คือ เอาประโยชน์จากเขาและไม่ทำเขาให้เดือดร้อนแถมทำประโยชน์ให้เขาอีก ที่มนุษย์ควรเอาแบบอย่าง ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนให้หมู่ภิกษุสงฆ์ในสมัยพุทธกาลเอาแบบอย่าง คือ ขอข้าวโยมฉันก็ไม่ควรจะทำให้โยมลำบากใจ แถมให้โยมได้บุญด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท